Request-a-new-motorcycle-license-plate_Cover
Tip & Tricks

อยากขอป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ ทำอย่างไร ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง?

 
     ป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์หาย หรือชำรุด เป็นสิ่งที่เหล่าไบเกอร์สามารถเจอเหตุการณ์แบบนี้ได้บ่อยๆ ซึ่งอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนที่ฝนตกหนักและมีน้ำท่วมขัง หรืออุบัติเหตุ ก็สามารถทำให้ป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์หลุดหายไปกับน้ำหรือชำรุดได้ วันนี้เราเลยมีคำแนะนำสำหรับชาวไบเกอร์ที่อยากจะขอป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ต้องทำอย่างไร และต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ตามไปดูในบทความนี้กัน
 

ป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์หาย ต้องแจ้งความหรือไม่

     ในกรณีที่ป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ของคุณหาย สามารถยื่นขอป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ที่กรมการขนส่งได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งความ ซึ่งคุณจะได้รับป้ายทะเบียนรถภายใน 15 วันหลังจากยื่นคำขอ และในระหว่างนี้คุณสามารถใช้ใบเสร็จรับเงินแทนแผ่นป้ายทะเบียนรถได้เมื่อถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจ


 

เอกสารสำหรับขอป้ายทะเบียนรถใหม่ ใช้อะไรบ้าง

  1. สมุดคู่มือจดทะเบียนรถ (ฉบับจริง)

  2. บัตรประชาชนของเจ้าของรถ

  3. หากให้ผู้อื่นมาดำเนินการขอป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ใหม่แทน ต้องมีหนังสือมอบอำนาจและสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจด้วย

หากเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ติดไฟแนนซ์และต้องการดำเนินการเอง ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

  1. คู่มือจดทะเบียนรถตัวจริง (อาจต้องจ่ายค่ามัดจำ เพื่อยืมคู่มือจดทะเบียนรถตัวจริงออกมาเพื่อดำเนินการเอง)  

  2. สำเนาบัตรประชาชนผู้เช่าซื้อ

  3. หนังสือรับรองจากบริษัทไฟแนนซ์

  4. หนังสือมอบอำนาจจากไฟแนนซ์ พร้อมบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ

หมายเหตุ : ทั้งนี้ในกรณีที่รถมอเตอร์ไซค์ที่ติดไฟแนนซ์อยู่ ป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์หาย เจ้าของรถสามารถติดต่อทางบริษัทไฟแนนซ์ในสาขาต่างๆ ที่อยู่ใกล้ ให้ทางบริษัทไฟแนนซ์ไปดำเนินการขอป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ให้ได้เช่นกัน


รถมอเตอร์ไซค์นิติบุคคล ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างในการยื่นขอป้ายทะเบียนรถใหม่

  1. คู่มือจดทะเบียนรถตัวจริง

  2. หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล

  3. สำเนาบัตประชาชนของผู้มีอำนาจลงนาม (กรรมการบริษัทที่มีอำนาจลงนาม)

  4. หนังสือมอบอำนาจ พร้อมสำเนาบัตรประชาชนผู้รับมอบอำนาจ


 

ค่าธรรมเนียมในการขอป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ใหม่

     ค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในการขอป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ที่กรมขนส่งทางบก จะมีค่าป้ายทะเบียนราคา 100 บาท ค่าคำขอป้ายทะเบียนรถใหม่  5 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 105 บาท (กรณีที่ไปดำเนินการขอป้ายทะเบียนรถใหม่ด้วยตนเอง) หากไม่สะดวกเดินทางไปยื่นขอป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ด้วยตนเอง ก็สามารถใช้บริการของเอกชนได้ ซึ่งก็จะมีค่าใช้จ่ายที่มากกว่านั่นเอง


     ป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์เป็นของสำคัญที่ไม่ควรปล่อยให้สูญหายหรือชำรุด หากรถมอเตอร์ไซค์ของชาวไบเกอร์คนไหนมีความเสี่ยงป้ายทะเบียนรถจะหลุดหายหรือชำรุด แนะนำว่าให้รีบดำเนินการขอป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ใหม่จะดีที่สุด เพราะหากป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์หลุดหายและขับขี่ไปบนท้องถนน จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 11 ซึ่งมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท


 

     นอกจากดูแลเรื่องป้ายทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์แล้ว ก็อย่าลืมตรวจเช็กสภาพรถมอเตอร์ไซค์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อช่วยเสริมความอุ่นใจกับเหล่าไบเกอร์รู้สึกปลอดภัยเมื่อขับขี่นั่นเอง โดยสามารถเข้าไปตรวจเช็กสภาพรถจักรยานยนต์ ได้ที่ศูนย์บริการและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศ ได้เลย 

มาเป็นชาวแก๊งเดียวกัน ไม่พลาดทุกเทรนด์ของไบเกอร์ แอดไลน์ยามาฮ่า @yamahasociety  เพื่อรับสิทธิพิเศษมากมาย!