หลายคนคงรู้อยู่แล้วว่า เมื่อเราขี่มอเตอร์ไซค์ครบระยะทาง 1,000 กิโลเมตรแรก จะต้องตรวจเช็กสภาพรถจักรยานยนต์ เพื่อให้แน่ใจว่าหลังจากใช้งานไปสักระยะแล้ว เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนภายใน และระบบต่างๆ ของรถมอเตอร์ไซค์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าที่เข้าทางดีอย่างที่ควรจะเป็นหรือไม่ ใครอยากรู้ว่าตรวจสภาพมอเตอร์ไซค์ ต้องตรวจเช็กอะไรบ้างใน 1,000 กิโลเมตรแรก ลองอ่านข้อมูลด้านล่างได้เลย
|
![check-motorcycle-1000-km_Pic1 check-motorcycle-1000-km_Pic1](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/library-for-tym-website/blog/check-motorcycle-1000-km/check-motorcycle-1000-km_pic1.jpg?sfvrsn=592c6e5e_2)
|
ตรวจสภาพมอเตอร์ไซค์ ตรวจอะไรบ้าง?
|
น้ำมันเครื่อง อย่างที่บอกว่าเครื่องยนต์และชิ้นส่วนภายในที่อยู่ในสภาพใหม่มากๆ อาจจะยังไม่เข้าที่เข้าทางและอาจมีเศษโลหะตกค้างอยู่ภายใน ซึ่งน้ำมันเครื่องจากการใช้งานที่ระยะทาง 1,000 กิโลเมตรแรกจะช่วยหล่อลื่นและพาสิ่งแปลกปลอมออกมาด้วย
ดังนั้นถึงจะเป็น 1,000 กิโลเมตรแรกก็จำเป็นมากๆ ที่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง รวมถึงน้ำมันเฟืองท้ายสำหรับรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโตเมติก และไส้กรองน้ำมันเครื่องสำหรับรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดาด้วย เพื่อเป็นการทำความสะอาดเครื่องยนต์ และควรตรวจสอบการรั่วซึมของน้ำมันเครื่องและน้ำมันเฟืองท้ายด้วย
|
ระบบเบรก สำหรับระบบเบรกอาจจะยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนผ้าเบรกในการตรวจเช็กสภาพรถจักรยานยนต์ ที่ระยะ 1,000 กิโลเมตรแรก (ควรเปลี่ยนเมื่อสึกหรอถึงค่าที่กำหนด) แต่ควรตรวจสอบการทำงานให้ระบบเบรกมีประสิทธิภาพที่ดีอยู่เสมอ ทั้งเบรกหน้าและเบรกหลัง รวมถึงตรวจสอบน้ำมันเบรกให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและตรวจสอบการรั่วซึมของน้ำมันเบรกด้วย
|
![check-motorcycle-1000-km_Pic2 check-motorcycle-1000-km_Pic2](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/library-for-tym-website/blog/check-motorcycle-1000-km/check-motorcycle-1000-km_pic2.jpg?sfvrsn=e3804316_2)
|
แบตเตอรีและระบบไฟต่างๆ อีกสิ่งหนึ่งของการตรวจเช็กสภาพรถจักรยานยนต์ที่ต้องให้ความสำคัญก็คือ แรงดันไฟฟ้าแบตเตอรี่และชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มถ้าจำเป็น ส่วนไฟส่องสว่าง ไฟสัญญาณ และสวิตช์ต่างๆ ก็ควรตรวจสอบว่าสามารถทำงานได้ปกติหรือไม่ และอาจจะต้องปรับตั้งลำแสงไฟหน้าในกรณีที่จำเป็น
|
ทั้งนี้ รถมอเตอร์ไซค์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถครอบครัว รถออโตเมติก รถสปอร์ต ฯลฯ จำเป็นต้องตรวจเช็กสภาพรถจักรยานยนต์เสมอสำหรับ 1,000 กิโลเมตรแรก แต่การตรวจเช็กสภาพรถจักรยานยนต์ตามระยะหลังจากนั้น ก็ขึ้นอยู่กับขนาดเครื่องยนต์ ซึ่งเราแนะนำดังนี้
|
-
รถจักรยานยนต์ตั้งแต่ 100 – 299 ซีซี เช็กระยะครั้งแรก 1,000 กิโลเมตร หรือ ระยะเวลา 2 เดือน ระยะต่อไปทุกๆ 4,000 กิโลเมตร หรือ ระยะเวลา 4 เดือน
-
รถจักรยานยนต์ตั้งแต่ 300 ซีซี ขึ้นไป เช็กระยะครั้งแรก 1,000 กิโลเมตร หรือระยะเวลา 1 เดือน ระยะต่อไปทุกๆ 5,000 กิโลเมตร หรือ ระยะเวลา 5 เดือน
-
รถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ 400 ซีซีหรือมากกว่า 400 ซีซี เช็กระยะครั้งแรก 1,000 กิโลเมตร หรือ ระยะเวลา 1 เดือน ระยะต่อไปทุกๆ 6,000 กิโลเมตร หรือ ระยะเวลา 6 เดือน
หมายเหตุ: ระยะทางหรือระยะเวลาแล้วแต่อย่างนึงอย่างใดถึงก่อน
|
ทางที่ดีการตรวจเช็กสภาพรถจักรยานยนต์ควรที่จะนำรถเข้าไปตรวจเช็กที่ศูนย์บริการของแบรนด์รถที่ใช้อยู่ ซึ่งทางยามาฮ่าเอง ก็มีศูนย์บริการและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ที่มีอยู่หลายสาขา ทั่วประเทศ คอยให้บริการลูกค้าที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์ของยามาฮ่าอยู่ด้วย
|