Review-MT09-SP-2024 ชมวีดีโอ

BLOG

รีวิว MT09 SP 2024 ไฮเปอร์เน็กเก็ตจาก YAMAHA แรง คล่องตัวกว่าเดิม

02

ส.ค. 67


    ครั้งนี้มา รีวิว MT09 SP 2024 เปิดตัว GEN4 ครั้งแรกในไทยพร้อมลงทดสอบกันที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต บุรีรัมย์ แบบเน้นความแรง และความคล่องตัวไปพร้อมๆกัน แน่นอนเลยว่าเราจะรีดสมรรถนะตัวรถออกมาได้อย่างง่ายดายเพราะมันคือ สนามแข่งระดับโลก รีวิวครั้งนี้จะถูกใจนักทดสอบไหม..ไปลุยกัน

          S__61588136_0 
          MT-09SP-2024 

ดีไซน์ใหม่ หน้าดุขึ้น
เน็กเก็ตไบค์ที่ทางยามาฮ่าดีไซน์หน้าตาใหม่ ดุดัน มีความสปอร์ตมากขึ้น เส้นสายของหน้ารถดูเหลี่ยมคมเหมือนคนไปศัลยกรรมมา ไฟหน้าแบบ Ultra-Compact Twin Projecter ไฟคู่สูง-ต่ำในโคมเดียวกัน จอเรือนไมล์แบบ TFT จอสีที่แสดงผลต่างๆของตัวรถแบบครบครัน

          Untitled-2

สามารถปรับธีมการแสดงผลได้ ช่วงแฮนด์บาร์ต่ำลงเล็กน้อย เบาะดีไซน์ใหม่ช่วงขาแคบลงทำให้การขยับตัวขณะขับขี่ดีกว่าเดิม

          MT09SP-2024-28

ตัวถังน้ำมันการออกแบบใหม่ ต่ำลง 30 มิลลิเมตร มีความกว้างมากขึ้น 60 มิลลิเมตร ออกแนวรถซูเปอร์สปอร์ต ทำให้ดูลับเหลี่ยมลับคมของด้านหน้าออกมาได้เป็นอย่างดี ดุดัน เหมาะกับความเป็น Dark Side มากๆ

          MT09SP-2024-56
              MT09-2024-5

เครื่องยนต์ CP3
เครื่องยนต์ Crossplane 3 สูบ ผ่านมาตรฐาน Euro5+ เอกลักษณ์เฉพาะตัว ความจุ 890 ซีซี ให้กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 119 แรงม้าที่ 10,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุดที่ 93 นิวตันเมตร ที่ 7,000 รอบต่อนาที ถือว่าให้แรงบิดตั้งแต่รอบต้นๆ เลยนะเนี่ย คันเร่งไฟฟ้า YCCT เป็นเซ็นเซอร์มาช่วยควบคุมการเปิดคันเร่ง บิดมาตามมือเลยนะ

          MT09SP-2024-26

ตัวเกียร์แบบ 6 สปีด พร้อม Quickshifter รุ่นใหม่ที่พัฒนามาจากเจนเนอเรชั่นก่อนหน้า เปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องกำคลัตซ์ เมื่อความเร็วเกิน 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีสลิปเปอร์คลัตซ์ช่วยให้การขับขี่ได้อรรถรสมากขึ้นกว่าเดิม 

          MT09-2024-69

SP พิเศษที่ช่วงล่างใหม่คล่องขึ้น
โช้คหน้าเป็นติดมาจากโรงงาน เป็นของ KYB แบบ Upside down ขนาด 41 มิลลิเมตร เพิ่มค่าความแข็งของสปริงขึ้นมาหนึ่งเบอร์ พิเศษด้วยตัวแกนโช้คหน้าถูกเคลือบ DLC (ในรุ่น SP) ช่วยลดความร้อนจากการเสียดสี ให้โช้คอัพทำงานดีกว่าเดิม

          MT09SP-2024-39

ส่วนโช้คอัพหลังที่ให้มาเป็นของ Ohlins ตรงรุ่น แบรนด์นี้ไม่ได้ต้องพูดถึงฟีลลิ่งดีแน่นอน มาพร้อมรีโมทปรับค่าของตัวโช้คได้แบบเต็มระบบ Compress Rebound Pclassoad

          MT09SP-2024-41

 MT09SP-2024-48

พูดถึงตัวเบรกกันบ้าง ปั๊มกระทุ้งบนเป็นของ Brembo เบอร์ 16 สามารถปรับระยะก้านเบรกได้ ส่วนด้านล่างเป็นดับเบิ้ลดิสก์เบรกคู่ คาลิเปอร์เบรกด้านหน้าเป็นของ Brembo แบบเรเดียลเมาท์ Monoblock Stylema มาในตัว SP

          MT09SP-2024-40

และตัว STD จะให้ปั๊มเรเดียลเมาท์ของ ADVICS 4 ลูกสูบมาให้ พร้อมจานดิสก์ขนาด 298 มิลลิเมตร ด้านหลังเป็นดิสก์เบรกเดี่ยวของ NISSIN  ระบบเบรก ABS สามารถเปิด-ปิดได้ตามใจชอบ รวมไปถึงนักซิ่งสายสนามอยากได้ฟีลลิ่งสไลค์เน้นๆ สามารถปิดเฉพาะล้อหลังได้ 

          MT09-2024-46

ตัวล้อ 17 นิ้วมาพร้อมกับยาง BRIDGESTONE BATTLAX HYPERSPORT S23 ยางหน้า 120/70 ZR17 ยางหลัง 180/55 ZR17 โปรไฟล์ยางแบบสปอร์ตตัวใหม่ล่าสุดเพิ่งเปิดตัวสดๆร้อนๆในปี 2024 ใส่ติดรถมาให้จากโรงงานเลย 

          MT09SP-2024-17

ตัวใหม่เจนสี่ตัวนี้ปรับองศามุมเลี้ยวใหม่ให้แคบลงกว่าโมเดลก่อนหน้านี้ ทำให้เลี้ยวง่ายขึ้นคล่องขึ้นกว่าเดิม เฟรมที่มารอบนี้ก็เป็นเฟรมใหม่อลูมิเนียม หล่อขึ้นรูป CF (Controlled Fillng) ปรับจุดติดตั้งตัวโช้คหลังใหม่ให้มีเดือยทำงานกับสวิงอาร์มได้ดีมากขึ้น ซึ่งยามาฮ่าทำการบ้านตรงนี้มาเพื่อที่จะปรับท่านั่งให้สบายขึ้น บังคับเลี้ยว ขับขี่ได้ง่ายมากขึ้น 

          MT09SP-2024-27

Riding Mode
นอกเหนือจากโหมดการขี่ 3 โหมด  Sport, Street, Rain ที่ตั้งค่าจากโรงงานและยังสามารถ Custom ได้อีก 2 โหมดตามใจชอบแล้ว ในรุ่น MT-09 SP ยังมีคุณสมบัติพิเศษที่เรียกว่า โหมด TRACK ที่เหมาะกับสายแทร็กเดย์ สายสนามแข่ง ที่จะสามารถซิ่งได้มากขึ้น  

          MT09SP-2024-57

เทคโนโลยี IMU แบบ 6 แกน ที่จะมาช่วยรักษาสมดุลของตัวรถเพราะเจ้า IMU ตัวนี้จะมีระบบแกนที่จะช่วยทำให้อยู่ในสภาวะมั่นคงขนานกับพื้นผิวโลกมากที่สุด ความปลอดภัยมากก่อนเสมอ 

          MT09SP-2024-17

ระบบฟังก์ชันแบบชาญฉลาดที่อยู่ในเจนสี่ 

PWR – แมพปิ้งกำลังเครื่องยนต์ ตอบสนองตามระดับ
TSC – ระบบแทร็กชั่นป้องกันล้อหน้าหลังหมุนไม่เท่ากัน
SCS – ระบบสไลค์คอนโทรลมีในล้อหลัง ระดับการปล่อยให้สไลค์
LIF – ระบบป้องกันล้อหน้าลอย BC – ระบบเบรกคอนโทรล ทำงานพร้อม ABS
QSS – ระบบควิกซิฟ การตอบสนองการเปลี่ยนเกียร์
BSR – ระบบใหม่ ที่จะมาช่วยทำให้ล้อหลังมีการยึดเกาะมากขึ้น
EBM – ระบบที่จะมาปรับระดับเอ็นจินเบรกได้ (SP Only)

          467A3424

เทคโนโลยีที่จะมาช่วยให้การขับขี่ใช้งานสะดวกสบายมากขึ้น เริ่มที่แอฟพลิเคชั่น MY Ride ที่เป็นแอพต่อสมาร์ทโฟนเฉพาะยามาฮ่าเท่านั้นที่จะเป็นการเตือนการโทรเข้า ข้อความ การฟังเพลง รวมไปถึงตัวแอปพลิเคชัน Garmin Street Cross ใช้ในการเดินทางง่ายยิ่งขึ้น

          MT09SP-2024-20

และระบบกุญแจอัจฉริยะแบบ Smart Key ที่ใช้สำหรับสตาร์ทตัวรถ และเปิดฝาถังน้ำมันเชื้อเพลิงได้ง่ายมากขึ้น แถมมีเทคโนโลยี Cruise Control ที่จะช่วยให้การเดินทางไกลสบายมากขึ้นไปอีกด้วย 

          MT09SP-2024-35

ราคาคุ้มค่า
New MT-09 SP เปิดราคา 489,000 บาท
– โช้คหน้า KYB เคลือบ DLC
– โช้คหลัง Ohlins Full Adjust
– เบรก Brembo Stylema 4 pot
– กุญแจ Smart Key System
– โหมด Track
– ดีไซน์ สี ได้แรงบันดาลใจจาก R1M 

          MT09SP-2024-61

New MT-09 STD เปิดราคา 447,000 บาท 

          MT09-2024-58
          MT09-2024-5

ฟีลลิ่งทดสอบแบบสายสนาม..!!
ยามาฮ่าไรเดอร์คลับจัดให้สำหรับให้สื่อมวลชนได้ทดสอบ เพื่อสัมผัสสมรรถนะตัวรถได้อย่างเต็มพิกัด โดยเน้นความคล่องตัวมากขึ้น เพราะตัวรถมีการปรับองศาการเลี้ยวใหม่

          MT09SP-2024-68

ตำแหน่งพักเท้าใหม่ รวมไปถึงตัวแฮนด์บาร์ที่มีระดับต่ำลง เอาง่ายๆเลยว่า สปอร์ตขึ้น บังคับเลี้ยวดีขึ้นกว่าเดิม..

          MT09-2024-1

ท่านั่งสปอร์ต เลี้ยวง่าย
มันเลี้ยวง่ายจริงๆนะ องศาแผงมุมแผงคอแคบลงทำให้หน้ารถจิกพื้นมากขึ้น ส่งผลทำให้เลี้ยวคมขึ้น แต่ต้องให้คุ้นชินมือหน่อยนะ เพราะด้วยคันเร่งที่เบาแล้วรถแรงหน้าจะลอยๆเสียอาการ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจเพราะถ้าคุ้นกับชินคันเร่งจังหวะดีๆก็ขับได้สบาย

          S__61588133_0

ตัวผมเองให้เวลาปรับตัวไม่นานรู้สึกได้เลยว่าเลี้ยวดีจริงๆ ส่วนท่านั่งถ้าใครเคยขับ เจน 3 มาก่อนจะรับรู้ได้เลยว่าท่านั่งออกแบบมาสปอร์ตมากขึ้นองศาวางตำแหน่งพักเท้าสูงขึ้น ตัวโน้มไปข้างหน้าเล็กน้อยรู้สึกได้ถึงความสปอร์ตมานิดนึงแต่ก็ยังให้ความเป็นเน็กเก็ตไบค์มากกว่า

          MT09SP-2024-4

กำลังเหลือใช้
เครื่องยนต์ Crossplane ตัวนี้มีกำลังทอร์คให้ใช้แบบเหลือๆเลย ยิ่งช่วงที่เดินคันเร่งออกจากโค้ง 1 ไปยังโค้ง 3 ทางตรงยาวที่สุดของสนามช้างความเร็วเกียร์ 6 สามารถทำได้ทะลุ 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผมได้สอบถามกับ อาจารย์เป็ด วรวุฒิ พุทโธ สามารถทำได้ถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

          MT09SP-2024-3

เอาเข้าจริงๆ ขี่บนถนนไม่ต้องขนาดนั้นหรอก แค่เกียร์ 3 กลางๆ บิดคันเร่งครึ่งเดียวรถก็พุ่งแล้ว เครื่องยนต์ตัวนี้เน้นทอร์คมาตั้งแต่รอบต่ำๆ บิดเป็นมา ยิ่งมีตัวควิกชิพเตอร์นะเสียงเครื่องทะลุถังน้ำมันขึ้นมาเลย การันตีเครื่องตัวนี้ถูกใจสายซิ่งดีทีเดียว

          MT09-2024-4

ช่วงล่าง Ohlins+KYB+Brembo+BATTLAX
เริ่มกันที่ตัว SP ก่อนเลยจับครั้งแรกก็รู้สึกได้ถึงการเลี้ยวได้ดี การเดินคันเร่งในโค้งกว้างๆ ช่วงโค้งต่อเนื่อง 5-6-7 ตัวรถมีกริบการยึดเกาะ สามารถเดินคันเร่งในโค้งได้ดีเลย ส่วนตัวเบรก Brembo จะช่วยในส่วนของความละเอียด เพราะลูกสูบมีขนาดใหญ่สามารถลีนเบรกช่วงเข้าโค้งได้ดี

          S__61588135_0

และจะเห็นผลในโค้ง 12 แบบหักศอก ที่ต้องใช้กำลังความสามารถของเบรกมากพอสมควร บอกเลยว่าเอาอยู่สบายๆ แน่นอนละ การยอมจ่ายอะไรที่มากกว่าย่อมได้อะไรที่ดีกว่าอยู่แล้ว ให้มาขนาดนี้แล้วผมก็อยากให้ใส่กันสะบัดอีกสักตัวนะ แจ๋วเลย

          MT09-2024-3

ตัว STD ก็ใช้ได้นะฟีลช่วงล่างไม่ได้น่าเกลียดอะไรขนาดนั้น โช้คหน้าก็ทำงานได้ดี แต่เมื่อความเร็วเพิ่มขึ้น จุดเบรกที่ลึกขึ้นก็ต้องแม่นยำหน่อย เบรกได้ดีเหมือนกัน แต่ฟีลลิ่งสู้ชื่อชั้นของแบรนด์หลักติดตัวในรุ่น SP ไม่ได้แน่ๆ 

          MT09SP-2024-36

สรุปให้เลยแล้วกัน
การทดสอบ รีวิว MT09 SP 2024 เจนเนอร์เรชันที่ 4 ใหม่นี้ บอกได้เลยว่าใครที่กำลังหารถเน็กเก็ตไบค์ที่ขี่คล่องตัว คันเร่งเบาๆ ขี่สนุกๆ ต้องมองคันนี้ เพราะมันคือเน็กเก็ตไบค์ที่มีทรง เครื่องยนต์ทอร์คเยอะๆ ช่วงล่างตัวท็อปสายถนน

          MT09SP-2024-35

 

เทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่ติดมาให้พร้อมใช้แบบรถ SuperBike ราคาไม่เกินครึ่งล้าน ถือว่าตีโจทย์ออกมาได้ดีเลย ส่วนครั้งหน้า ต้องมีทดสอบแบบสายถนนกันหน่อย แบบใช้งานในเมือง ซอกแซก  ติดตามเราได้เลย มันส์แน่นอน.. 

          MT09SP-2024-8


แหล่งข้อมูลจาก : https://www.motocrossmag.co.th