image6
Lifestyle

ขี่มอไซค์เที่ยวสังขละบุรี เมืองดีที่มีแต่ความสุขและความชิลล์ By Yamaha XSR155

การขี่มอไซค์ออกทริปไปเที่ยวต่างจังหวัดกับก๊วนเพื่อนหรือไปคนเดียว เป็นหนึ่งในกิจกรรมยอดฮิตที่ไบค์เกอร์ชื่นชอบ เพราะได้เปลี่ยนบรรยากาศเดิมๆ ในชีวิตประจำวันไปใช้ชีวิตสนุกๆ ตั้งแต่ออกเดินทางจนถึงที่หมาย

วันนี้เราขอชวนไบค์เกอร์สายท่องเที่ยวทุกคนบิด Yamaha XSR155  ไปเที่ยวด้วยกันสักทริป กับเส้นทางอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ที่ไปคนเดียวก็ชิลล์ ไปกับก๊วนเพื่อนก็สนุก จะมีสถานที่ไหนน่าสนใจบ้างตามมามาดูกันเลย

 
image5

หมู่บ้านมอญ

ขี่มอไซค์เที่ยวสังขละบุรีที่เแรกขอแนะนำหมู่บ้านมอญ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีความสวยงาม บรรยากาศสงบ ร่มรื่น เพราะอยู่ท่ามกลางธรรมชาติทั้งภูเขาและแม่น้ำ มีชาวมอญและชาวไทยอาศัยอยู่ร่วมกันในบ้านไม้แบบดั้งเดิม มีสะพานอุตตมานุสรณ์หรือ ‘สะพานมอญ’ เชื่อมกับฝั่งไทย

กิจกรรมน่าสนใจที่หมู่บ้านมอญคือการเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวมอญ ไม่ว่าจะเป็นการชอปปิงที่ตลาดมอญซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าท้องถิ่นจากฝั่งเมียนมา เช่น แป้งทานาคา ขนมเมียนมา อาหารแห้ง ชุดพื้นบ้าน ของที่ระลึก ชิมอาหารป่า อาหารเมียนมา และที่พลาดไม่ได้เลยก็คือการแต่งชุดชาวมอญตักบาตรช่วงเช้าๆ

 
image1
 

ห้วยซองกาเรีย

พิกัดที่ 2 ขอให้ขี่มอไซค์ไปเที่ยวต่อที่ห้วยซองกาเรีย จุดเล่นน้ำยอดนิยมอีกจุดหนึ่งซึ่งอยู่ที่บริเวณสะพานแม่น้ำซองกาเรีย ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนบ้านซองกาเรีย ไปทางชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ที่นี่นอกจากบรรยากาศจะดีและน้ำใสจนมองเห็นปลาว่ายไปมาแล้ว ยังถือว่าสะดวกสบายเพราะมีซุ้มแพริมน้ำให้เลือกนั่งหลายสิบซุ้ม พร้อมบริการอาหารและเครื่องดื่ม มีห้องน้ำ มีอุปกรณ์เล่นน้ำให้บริการด้วย

 
image2
 

พระเจดีย์สามองค์

ด่านเจดีย์สามองค์เป็นเขตสิ้นสุดชายแดนไทยด้านทิศตะวันตก อดีตเคยเป็นช่องทางเดินทัพของไทยและเมียนมา ปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถข้ามชายแดนไปชมตลาดพญาตองซูในเขตเมียนมา โดยต้องติดต่อทำเอกสารที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสังขละบุรีก่อน

ประวัติของพระเจดีย์สามองค์ เดิมเป็นเพียงหินสามกองที่คนไทยมักสักการะก่อนจะเดินทางออกเขตแดนไทยเข้าสู่เขตแดนเมียนมา กระทั่งปี พ.ศ.2432 พระศรีสุวรรณคีรี (ทะเจียงโปรย เสตะพันธ์) เจ้าเมืองสังขละบุรีร่วมกับราษฎรในพื้นที่ก่อสร้างองค์เจดีย์ขึ้นบนหินสามกอง โดยเจดีย์แต่ละองค์สูงประมาณ 6 เมตร ตั้งห่างกันประมาณ 5-6 เมตร

ต่อมากรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนพระเจดีย์สามองค์เป็นโบราณสถานของชาติในปี พ.ศ.2498 หลังจากได้ขุดแต่งและพบฐานเจดีย์รูปทรงสี่เหลี่ยมที่ก่ออิฐอยู่ด้านใต้ ซึ่งสันนิษฐานว่ามีการสร้างเจดีย์องค์เดิมมาแล้วในสมัยกรุงศรีอยุธยา

 
image4
 

เจดีย์พุทธคยา

พิกัดที่ 4 ที่ไม่ควรพลาดถ้ามีโอกาสได้ขี่มอไซค์มาเที่ยวสังขละบุรีคือ เจดีย์พุทธคยา ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จำลองมาจากมหาเจดีย์พุทธคยาที่ประเทศอินเดียแต่มีขนาดเล็กกว่า ตัวเจดีย์จะเป็นสีทองส่วนยอดเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนที่เป็นกระดูกนิ้วหัวแม่มือขวา ขนาดเท่าเม็ดข้าวสาร ด้านหน้ามีบันไดทางขึ้นสู่ฐานของเจดีย์พุทธคยา ระหว่างเส้นทางมีรอยพระพุทธบาทจำลองและรูปหล่อหลวงพ่ออุตตมะให้เคารพสักการะ

นักท่องเที่ยวยนิยมเดินทางมากราบไหว้สักการะเพราะเชื่อว่าเป็นเจดีย์ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ นอกจากนี้บริเวณใกล้ๆ กับเจดีย์พุทธคยาก็ยังมีร้านขายสินค้าจากประเทศเมียนมาให้ชอปปิงของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านด้วย

 
image3
 

อุทยานแห่งชาติเขาแหลม

อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ตั้งอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 323 (ทองผาภูมิ-สังขละบุรี) ก่อนถึงอำเภอสังขละบุรีประมาณ 30 กิโลเมตร กิจกรรมไฮไลต์ของอุทยานฯ คือการเดินป่าในเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกกระเต็งเจ็ง ระยะทาง 2 กิโลเมตร ใช้เวลาราว ๆ 2-3 ชั่วโมง

 ตลอดเส้นทางเต็มไปด้วยความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติของผืนป่าประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นป่ากล้วย ป่าไผ่ ป่าดิบ ป่าเบญจพรรณ ต้นไม้ยักษ์ขนาด 13 คนโอบ และถ้าเดินขึ้นไปถึงน้ำตกชั้นที่ 16 (มี 23 ชั้น) ก็จะได้พบกับความงามของสายน้ำที่ยิ่งใหญ่และสวยที่สุดของน้ำตกกระเต็งเจ็ง หากสนใจเดินป่าในเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกกระเต็งเจ็ง ควรติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เพื่ออำนวยความสะดวกและนำทาง

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมมีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการ ราคาเริ่มต้น 900 บาท และมีค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ สำหรับคนไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ส่วนชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท และเด็ก 100 บาท 


เชื่อว่าแต่ละเส้นทางที่เราแนะนำวันนี้น่าจะถูกใจไบค์เกอร์สายชิวชอบขี่มอไซค์เที่ยวไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะคนที่เป็นเจ้าของ Yamaha XSR155 2022 รถมอเตอร์ไซค์สไตล์ Sport Heritage ที่ยังคงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างความโมเดิร์นสปอร์ตกับเฮอริเทจสไตล์ และมีฟีเจอร์การใช้งานที่ทันสมัย ทำให้จะเดินทางไปไหนก็สะดวกสบายใช้ชีวิตได้สนุกเต็มที่ทุกเส้นทาง สามารถเข้าไปดูรายละเอียดรถหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศ