1
Lifestyle

ขี่ยามาฮ่า ฟินน์ เที่ยวมหกรรมวันมวยไทย เทิดไท้องค์ราชัน by IT MY RIDE

ขี่ยามาฮ่า "ฟินน์" [Yamaha FINN] พาไปเที่ยวดูไท ที่ราชมังคลา !!!

จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1-7 กพ.2562 ณ กกท. การกีฬาแห่งประเทศไทย

         มหกรรมวันมวยไทย เทิดไท้องค์ราชัน ครั้งที่ 1 “316 ปียุทธศิลป์แผ่นดินสยาม” คืองานที่จัดรวมเอารูปแบบความเป็นอยู่ของชาวไทยสมัยโบราญ กับวิถีทางแห่งมวยไทยของทุกภูมิภาค หากใครเคยได้ดูหนังเรื่อง "พันท้ายนรสิงห์"  งานนี้เขาจัดรูปแบบออกมาได้เหมือนในหนังเรื่องนี้เลยครับ โดยมี "พระเจ้าเสือ" พระเจ้าสุริเยนทราธิบดี หรือ สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 เป็นพระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 29 แห่งอาณาจักรอยุธยา มีพระปรีชาด้านมวยไทย โดยทรงเป็นผู้คิดค้นท่าแม่ไม้มวยไทย และออกค้นหา ประมือกับสำนักมวยทั่วทิศ จนได้ขึ้นชื่อว่าเป็นบิดาของมวยไทย ซึ่งมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ปรากฎชัดเจนและได้มีการถ่ายทอดเป็นตำราให้ชาวไทยรุ่นหลังได้เรียนรู้ฝึกฝนจนถึงปัจจุบัน  ภายในงานได้จัดนิทัศการประวัติต่างๆเอาไว้ให้ชมกันอย่างจุใจ บอกเลยว่าแม้แต่คนที่ไม่ได้ติดตามดูมวยอย่างผมก็ยังรู้สึกตื่นเต้นในประวัติศาสตร์

3

        มหกรรมวันมวยไทย เทิดไท้องค์ราชัน ครั้งที่ 1 นี้ได้สปอนเซอร์ รถยามาฮ่า ฟินน์ (YAMAHA Finn) เป็นผู้สนับสนุน สำหรับใครที่ไม่รู้ว่า Finn คืออะไร ผมขอเกริ่นย่อๆแล้วกัน ยามาฮ่าฟินน์ (Yamaha Finn) คือรถจักรยานยนต์ครอบครัวขนาด 115 cc ที่มีจุดเด่นตรงเรื่องความประหยัดน้ำมัน เครื่องยนต์สูบเดียวระบายความร้อนด้วยอากาศ จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด และที่เด็ดสุดคือระบบเกียร์ส่งกำลัง 4 สปีด ที่มีความนุ่มเหมือนกับว่ารถมีชุด สลิปเปอร์คลัตช์ !!! และเป็นรถครอบครัวที่มีฟิทเจอร์ครบครัน ทั้งช่องใส่ของหน้ารถ และที่เก็บของใต้เบาะ ความประหยัดน้ำมันสูงสุด 91.18มตร/ลิตร เอาหละพอแค่นี้ดีกว่าเดี๊ยวจะหาว่าโม้ไปกันใหญ่ ใครไม่เชื่อก็ไปลองกันเอาเองแล้วกันครับ !!!

4


5

6

7

8

เอาหละบ่นมาซะยืดยาวคราวนี้ผมขอพาเพื่อนๆเข้ามาชมภายในงานกันจริงเลยนะ ตามมาดูกันครับว่าในงานนี้มีอะไรน่าไปส่อง เอ้ย !!!!! น่าไปเที่ยวกันบ้างครับ 

        เริ่มจากเวทีแรกด้านใน "เวทีมวย" ตรงนี้คือจุดที่เราจะได้ชมนักมวยอาชีพ และมือสมัครเล่น มากมายรวมถึงจากจีน และต่างชาติอื่นๆก็มาร่วมด้วย มีนัดชกกันไม่ต่ำกว่า 12 คู่ต่อวัน ใครที่ไม่เคยดูมวยมาก่อน หรือแค่เห็นผ่านๆทางทีวี อยากให้ได้ลองมาดูของจริง มันไม่ใช่การทะเลาะวิวาทนะ แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง นี่คือกีฬา และมวยไทยมันคือศิลปะ การออกท่วงท่าการใช้ไหวพริบในการต่อสู่ เราจะได้ยินเสียงลูกเตะจากนักมวยดังสนั่น ความรู้สึกของสายสองล้อมันก็เหมือนกับเราได้ไปฟังเสียงท่อรถ Moto GP ของจริงในสนามนั้นแหละ ถึงไม่ใช่สาวกก็ยังรู้สึกตื่นเต้นแน่นอน 

      ถัดมาหน่อยก็จะเป็นบริเวรจัดนิทรรศการของ รัชกาลที่ 9 และ 10 ในด้านของการโปรดปรานเรื่องของกีฬา และก็พระบรมฉายาลักษ์ของ "สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 " หรือพระเจ้าเสือ ก็อยู่ติดกันเลยมานิดจะมีกำแพงเมืองโบราญ มีนายทหารกล้ามโตถือหอกยืนเฝ้าประตูเมืองอยู่ เขาไม่ได้มายื่นห้ามคนเข้านะ เขามายืนรอพี่ๆมาถ่ายรูปเซลฟี่ด้วยต่างหาก 

      ด้านในหลังกำแพงเมืองมีซุ้มค่ายมวยจากทั่วประเทศ ทั้งมวยไชยา ที่ได้ชื่อว่ามีท่วงท่าสวยที่สุด มวยพระนคร และอีกมากมาย ผู้คนในนี้แต่งกายชุดไทยโบราญกันหมด แล้วก็มีบ้านเรือนทรงไทย ห้องครัว ว่าง่ายๆมันคือการจำลองหมู่บ้าน หมู่บ้านนึงสมัยก่อนขึ้นมานั่นเอง โซนต่างๆถูกจัดไว้อย่างสวยงาม มีทั้งคอกวัว คอกม้า ให้เราได้เดินถ่ายรูปเล่นกันอย่างสนุก นอกจากคนไทยโบราญก็ยังมีฝรั่งที่เข้ามาในสมัยนั้นเดินขวักไขว่ปะปนกันอยู่ด้วย  

      ด้านหลังค่ายมีฉายหนังกลางแปลง เป็นหนังเก่าหลายเรื่องมาฉาย สำหรับเด็กยุค 90's เองคงจะได้พอรำลึกบรรยากาศเก่าๆกันบ้าง เลยออกมาจากค่ายเมืองเก่า ก็ยังมีโซนขายของสินค้าราคาถูก แล้วก็จุดเล่นเกมส์ ปาโป่ง ,ตักไข่ และอีกมากมาย แถมราคายังถูกเพียงหลักสิบเท่านั้นเอง
 

เอาเป็นว่าใครที่อยากมาเที่ยวงานนี้ เขามีจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1-7 กพ.2562 ที่ กกท. การกีฬาแห่งประเทศไทย นะครับ  รับรองว่ามาแล้วไม่ผิดหวัง ฟินน์ตลอดงานแน่นอน   อ่อ !!! ที่สำคัญ งานนี้ ฟรี ตลอดงานครับ

เช็ค Spec และรายละเอียดของ ยามาฮ่า ฟินน์ [Yamaha FINN]
ได้ที่นี่เลย >> http://bit.ly/Yamaha_FINN_COC_2019