1
Lifestyle

บินเดี่ยวตะลุยเส้นทางเลาะเลียบแม่น้ำโขงร่วม 3,000 กม. ไปกับ Yamaha Exciter 150 2019 EP.2

        ความเดิมของตอนที่แล้วกับการควบเจ้า ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  โฉมใหม่ 2019 ขี่จากจังหวัดเชียงใหม่ มาเที่ยวที่อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย กับระยะทางร่วม 500 กิโลเมตร (ใครที่ยังไม่ได้เสพเชิญเสพครับ) คืนที่ผ่านเดินเที่ยวถนนคนเดินเชียงคานแล้วมานอนหลับสบายที่ “บ้านสุขนิยม” กับที่พักริมแม่น้ำโขง วันนี้จะเป็นวันที่จะได้เริ่มเดินทางท่องเที่ยวเลาะไปตามแม่น้ำโขงของจริงแล้วครับ อ้อ!! มีสิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะบอกเพื่อนๆหากมาเที่ยวที่เชียงคาน อย่ามัวแต่นอนนะครับ หากตื่นได้ขอให้ตื่นมาเช้าๆออกไปเดินเที่ยวช่วงเช้าๆราวๆ 6-7 โมงเช้า คือเสน่ห์ของที่นี่ครับ มันมีอะไรดีนะเหรอ ตามผมมาครับ


2

       ทำไมผมถึงบอกว่าหากมาเชียงคานต้องตื่นเช้าๆ เพราะมันมีอยู่กิจกรรมอย่างนึงที่หากมีโอกาสควรได้ทำที่นี่ครับ นั่นก็คือ “การใส่บาตรยามเช้า” มันได้อารมณ์ที่คลาสสิคมากๆ ที่พักหลายๆที่เท่าที่ผมสอบถามมา มักจะมีการสอบถามคนเข้าพักว่าอยากใส่บาตรตอนเช้าหรือไม่ ซึ่งทางที่พักจะจัดเตรียมของใส่บาตรให้ครับ งานนี้ผมจึงตื่นเช้าลงมาถ่ายบรรยากาศของผู้คนที่ตื่นกันแต่เช้ามาใส่บาตรกันบริเวณโซนที่พักแถวถนนคนเดินเชียงคานครับ แค่นั้นยังไม่พอครับผมก็ได้ควบเจ้า ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  ออกไปเที่ยวที่สวนสาธารณะริมแม่น้ำโขง ซึ่งในยามเช้าๆแบบนี้ก็จะมีคนออกมาวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือมาใส่บาตร ซึ่ง ณ.จุดนี้ ได้ทำเป็นที่นั่งไว้รอใส่บาตรเลยครับ ใครอยากใส่บาตรกี่ชุดก็จ่ายเงินแล้วนั่งใส่บาตรได้เลยง่ายๆครับ



        วันนี้โชคดีได้เจอศิลปินอิสระท่านหนึ่งมาเล่นกีตาร์ให้นักท่องเที่ยวฟังที่ริมแม่น้ำโขง โดยมีหุ่นผีตาโขนยืนอยู่ข้างๆ ผมนั่งฟังพี่เขาร้องเพลงสักพักใหญ่ๆ แล้วต้องกลับที่พักเพื่อไปเก็บของเพื่อเตรียมตัวเดินทางต่อ เพราะวันนี้ผมยังต้องพาเพื่อนๆไปเที่ยวอีกหลายที่ครับ  ผมเดินทางออกจากตัวเชียงคานเพื่อไปที่ “ภูทอก” ซึ่งต้องบอกเลยว่าหากใครมาเชียงคาน จังหวัดเลยแล้วไม่ได้มาเที่ยวที่นี่ เหมือนมาไม่ถึงเชียงคานครับ หากมาในช่วงหนาวที่นี่คือจุดชมทะเลหมอกที่สวยอีกที่หนึ่งในภาคอีสานเลยก็ว่าได้ครับ ซึ่งก็ไม่ได้ไกลจากตัวเชียงคานมากนักครับ ราวๆ 10 กิโลก็ถึงครับ ซึ่งเส้นทางก็ไปได้สบายๆครับ


3


         ในจุดนี้ผมต้องได้จอดเจ้า ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  ไว้ที่จุดจอดรถครับ เพราะที่นี่เอารถส่วนตัวขึ้นภูทอกไม่ได้ครับ มอเตอร์ไซค์ก็ขึ้นไม่ได้ ต้องขึ้นรถของทางภูทอกขึ้นไป ซึ่งก็ไม่ได้แพงอะไรครับ คนละ 25 บาท ซึ่งมีบริการตั้งแต่เช้าๆตี 5 ก็สามารถขึ้นได้เพื่อรอชมพระอาทิตย์ขึ้นครับ แต่หากตอนไหนที่ไม่มีนักท่องเที่ยวรถรับส่งขึ้นภูทอกอาจจะมีแค่ช่วงเช้าๆครับ ซึ่งตอนที่ผมไปนักท่องเที่ยวน่าจะขึ้นไปและลงมากันหมดแล้ว หากผมจะรอคนอื่นมาเพิ่มอีกคงเสียเวลา ก็เลยขอขึ้นไปคนเดียว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ขอให้ผมซื้อ 2 บัตรเพื่อให้พอเป็นค่าน้ำมันให้กับคนพาขึ้นไปครับ กับเงิน 50 บาทผมว่าไม่แพงเลยครับ


4

        ทางขึ้นค่อนข้างแคบ, ชันและโค้งพอสมควร ซึ่งขึ้นไปก็ไม่ไกลมากนักครับไม่กี่กิโลครับ แต่หากขี่รถหรือขับรถขึ้นมาเอง คลัทช์เอย เบรกเอย คงได้ใช้เยอะทีเดียวครับ  เมื่อขึ้นมาถึงข้างบน ก็สวรรค์ของผมสิครับ เพราะมีแค่ผมคนเดียวที่อยู่ข้างบน วันที่ผมไปเป็นช่วงแรกๆของปัญหาหมอกควันเลยครับ เลยทำให้มีหมอกควันค่อนข้างเยอะ ก็จินตนาการเอาว่าเป็นหมอกก็แล้วกันนะครับ หากมาในช่วงหนาวจะสวยมากๆครับที่นี่เพราะจะมีทะเลหมอกให้ชมครับ แต่ก็ควรขึ้นมาเช้าๆนะครับ ไม่ใช่รอพระอาทิตย์อยู่กลางหัวคงไม่ได้ชมทะเลหมอกแน่แท้ครับ

           เดินเที่ยวจนหนำใจก็กลับลงมาเพื่อเดินทางต่อครับ ซึ่งเป้าหมายต่อไปของผมก็คือ “ภูห้วยอีสัน” ซึ่งข้ามไปยังจังหวัดหนองคายแล้วครับ ซึ่งจะเริ่มเป็นเส้นทางที่ผมไม่เคยได้มีโอกาสขี่รถมอเตอร์ไซค์ไปสักครั้ง ซึ่งในความคิดของผมแว๊บแรกก็คือ ถนนเลียบแม่น้ำโขง เรียกได้ว่าจะเป็นเขตชายแดนก็ใช่ ถนนน่าจะเปลี่ยวและน่าจะไม่ดีแน่ๆเลย คือสิ่งที่ผมได้จินตนาการไว้ GPS เริ่มได้เอาออกมาใช้ แต่ทุกอย่างกลับไม่ใช่อย่างที่คิดครับ ถนนหนทางบางทีผมว่ายังดูดีกว่าถนนในเมืองหลายๆจุดด้วยซ้ำไปครับ ซึ่งก็มีโอกาสได้แวะรายทางมาเรื่อยๆครับ เจอบางจุดน่าแวะพักก็แวะ เป็นทริปที่เดินทางได้ชิลล์มากๆครับ


5


“สวนศิลป์ริมโขง” ตำบลหาดเบี้ย อำเภอปากชม จังหวัดเลย ก็เป็นสถานที่ๆกำลังก่อสร้างหรืออาจจะปรับปรุงใหม่ให้เป็นจุดแวะพักรถก็ได้ครับ ซึ่งในเส้นทางนี้ก็เป็นเส้นทางเลียบน้ำโขงยาวๆ มีโค้งให้ได้เล่นสนุกทีเดียว ซึ่งยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  โฉมใหม่ 2019 ก็เรียกว่าขี่ได้สนุกมากๆ ด้วยการปรับปรุงในหลายๆจุด โดยเฉพาะตัวรถที่สูงเพิ่มขึ้นให้ได้อารมณ์สปอร์ตมากขึ้น ทำให้พักเท้าสูงขึ้นเวลาซัดเข้าโค้งหนักๆไม่มีอาการพักเท้าครูดพื้นเหมือนในรุ่นแรกที่ผมเคยใช้ต้องยอมรับเลยว่าทำให้ทริปนี้สนุกมากๆครับ

6


7


“หนองปลาบึก”
บ้านหนอง ตำบลบ้านม่วง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย เป็นจุดที่ผมได้แวะชมวิวแรกของจังหวัดหนองคาย และไปสอบถามการขึ้นไปเที่ยวที่ ภูห้วยอีสัน ครับ ผมแอบเสียใจเล็กน้อยที่ผมไม่สามารถพาเพื่อนๆนั่งรถอีแต๋นขึ้นไปเที่ยวบน ภูห้วยอีสันได้ครับ เพราะช่วงนี้ไม่ใช่ช่วงหนาว คนจะขึ้นไปน้อย จะมีรถอีแต๋นพาขึ้นไปแค่ตอนเช้าๆเท่านั้นครับงานนี้ก็เลยอด และเมื่อผมจะเดินทางต่อก็ได้เห็นทางเข้าไปยัง ภูห้วยอีสัน พอดิบพอดี ก็เลยอยากลองขี่รถเข้าไปดูสักหน่อย ซึ่งทางเป็นทางดินตั้งแต่เริ่มเห็นป้ายเลยครับ “เอาว่ะ!! ไหนๆก็ไหนๆลองดูหน่อย” ผมขี่เข้าไปราวๆ 2-3 กิโล ทางเริ่มเป็นดินลูกลังที่เริ่มจะต้องใช้ความสามารถในการขับขี่ที่มากขึ้นเรื่อยๆ ดีที่เจ้า ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  ระยะใต้ท้องรถสูงขึ้น และโช้คหน้าที่ไม่กระแทกเลยขี่ลุยขึ้นไปได้พอได้ความสนุกดีครับ


9


เมื่อมาถึงทางแยกเพื่อขึ้นไปยังจุดชมวิว ภูห้วยอีสัน ผมต้องลงจอดดูครับ เพราะรู้สึกว่าทางจะชันและดินร่วนมากๆครับ ผมเองก็มาคนเดียวซะด้วยหากขี่ขึ้นไปแล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาคงจะลำบาก และเสียเวลาการเดินทางในทริปนี้เป็นแน่แท้ “ฝากไว้ก่อนนะ ภูห้วยอีสัน” งานนี้คงต้องกลับแล้วเดินทางต่อไปยัง “วัดผาตากเสื้อ” ดีกว่า ไปเที่ยวไหนเซฟๆตัวเองไว้บ้างจะดีกว่าครับ นี่เพิ่งจะวันที่สองเอง

8


          จากภูห้วยอีสันเดินทางต่อไปยัง วัดผาตากเสื้อ ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม หนองคาย ก็อีกแค่ราวๆ 40 กิโลเท่านั้น ซึ่งใช้เวลาไม่นานผมเองก็มาถึงที่ วัดผาตากเสื้อ จุดที่ผมตั้งใจว่าจะมาเที่ยว เพราะที่นี่มี Sky Walk ที่เป็นจุดที่หลายๆคนต้องแวะมาถ่ายรูปที่นี่ครับ “วัดผาตากเสื้อ” เป็นวัดที่สวยวัดนึงทีเดียวครับ แต่ผมคงถ่ายมาให้ดูไม่เยอะ เพราะผมเองอยากดื่มด่ำกับสิ่งที่หลายๆคนมาเที่ยวที่นี่มากกว่า นั่นก็คือ ผาตากเสื้อ เป็นหน้าผาหินที่เวลาไปยืนชมวิวตรงนั้นมันได้อารมณ์ของการมาเที่ยวมากกว่าครับ

10

 
       แต่จุดไฮไลท์จริงๆของ วัดผาตากเสื้อ ก็คือ Sky Walk มากกว่า ซึ่งเขาได้สร้างเป็นสะพานยื่นออกไป โดยพื้นของ Sky Walk นั้นเป็นแผ่นกระจกใส ที่ทำให้หลายๆคนที่กลัวความสูงอาจจะรู้สึกเสียววูบวาบได้ ผมเองก็เป็นคนกลัวความสูงนะ แต่หากเป็นเรื่องเที่ยวแล้วต้องได้ไปที่สูงๆผมกลับชอบครับ 555 อยากให้เขาทำยื่นไปเยอะๆกว่านี้จัง กับพื้นให้มันโล่งๆกว่านี้อีก จะได้เพิ่มระดับความเสียวมากขึ้นคงดีเลยครับ


11


เดินเที่ยวและพักที่นี่ร่วมชั่วโมงให้พอคลายร้อน ก็ใกล้เย็นแล้ว ผมเดินทางต่อเป้าหมายคือตัวจังหวัดหนองคาย เพื่อหาที่พักครับ ระหว่างทางเจอร้านล้างอัดฉีดก็ขอฉีดเอาคราบฝุ่นที่ไปลุย ภูห้วยอีสัน ออกสักหน่อยดีกว่า 2 วันที่ขี่มายังกับรถใช้งานมาเป็นปีครับ ฝุ่นเครอะเลย เย็นๆผมก็มาถึงที่พักซึ่งผมได้พักที่ Nongkhai White Hotel อยู่ที่ตำบลหนองกอมเกาะ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ครับ ก็อย่างที่ผมบอกไปหน้าร้อนแบบนี้ไปไหนก็ได้ราคาถูกครับ ผมได้ราคาห้องพักที่ 480 บาทเท่านั้นครับ เข้าห้องพักจัดแจงอาบน้ำให้สดชื่นแล้วออกไปหาอะไรกินครับ


12


13

          สำหรับทริปในวันนี้เรียกได้ว่าได้เหงื่อ ได้ฝุ่นบ้างพอหอมปากหอมคอครับ ออกไปหากินอะไรง่ายๆ ผมผ่านมาทางนี้เห็นมีค่อนข้างเยอะกับร้าน ก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ ขอกินอะไรง่ายๆก่อนไปพักเพื่อลุยต่อกันในวันพรุ่งนี้ครับ ในตอนหน้ายังคงเหลือเส้นทางอีกยาวครับกับเส้นทางเลาะเลียบแม่น้ำโขง ไปกับ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]  ครับ เดินทางไปด้วยกันกับผมครับ VRthairider เพราะชีวิตคือการเดินทาง ติดตามต่อได้ติดตามต่อได้ที่ >> บินเดี่ยวตะลุยเส้นทางเลาะเลียบแม่น้ำโขงร่วม 3,000 กม. ไปกับ Yamaha Exciter 150 2019 EP.3