1
Lifestyle

บินเดี่ยวตะลุยเส้นทางเลาะเลียบแม่น้ำโขงร่วม 3,000 กม. ไปกับ Yamaha Exciter 150 2019 EP.3

     

           กับการเดินทางในทริป ตะลุยเส้นทางเลาะเลียบแม่น้ำโขง กับยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150] 2019 ตอนนี้ก็เข้าสู่ตอนที่ 3 แล้ว นับตั้งแต่วันแรกที่เดินทางออกจากเชียงใหม่มาพักที่ริมน้ำโขง เชียงคาน จังหวัดเลย (ติดตามการเดินทางใน EP.1) และในตอนที่ 2 ก็เดินทางออกจากเชียงคานแล้วเริ่มเดินทางเลาะเลียบแม่น้ำโขงแวะเที่ยวจุดสวยๆหลายจุดและมาจบที่จังหวัดหนองคาย (ติดตามการเดินทางใน EP.2) ในตอนนี้ก็ต้องออกเดินทางเที่ยวกันต่อไปกับเจ้า ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150] ครับเส้นทางยังคงอีกไกลและมีที่น่าเที่ยวอีกเยอะครับ


2

 
       ก่อนออกเดินทางเช็ครถดูก็วิ่งมาเกือบ 800 กิโลเมตร ซึ่งจากคู่มือรถนั้นรถใหม่ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งแรกที่ 1,000 กิโลเมตร ซึ่งวันนี้ผมต้องเดินทางอีกไกลเลยอยากจะเปลี่ยนก่อนเพราะอยู่ในโซนอำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย หา Yamaha Square คงจะไม่ยากครับ ซึ่งก็ได้ลองดูปริมาณน้ำมันเครื่องด้วยตาเปล่าว่าระยะทางเกือบ 800 กิโลเมตรกับการใช้รอบเครื่องสูงๆ ความเร็วสูงๆ ท่ามกลางอากาศร้อนๆตลอดทางเป็นยังไงบ้าง ซึ่งเท่าที่ดูแล้วปริมาณก็ยังอยู่ในปริมาณที่ไม่แตกต่างจากตอนได้รับรถมาครับ


3

 
เปิด GPS ค้นหาศูนย์ Yamaha ซึ่งก็โชคดีที่ไม่ไกลจากที่พักมากนักจากโรงแรม Nongkhai White Hotel มาที่ Yamaha Squard เจียงพาณิชย์ ก็ราวๆ 3-4 กิโลเท่านั้นครับ ผมน่าจะเป็นลูกค้าคนแรกของวันนั้นเลยก็ได้เพราะมาตั้งแต่ร้านกำลังเปิด พนักงานยังมาไม่ครบด้วยซ้ำไป ก็ไปติดต่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ซึ่งงานนี้ผมขอเลือกน้ำมันเครื่องเป็นเกรดที่ดีสักหน่อย เพราะผมต้องวิ่งแช่ยาวๆเลยอยากได้น้ำมันที่ปกป้องอย่างเต็มประสิทธิภาพเลยเลือกใช้ Yamalube RS4GP ซึ่งเป็นน้ำมันเครื่อง สังเคราะห์แท้ 100% ซึ่งราคาก็จะสูงหน่อย 300 กว่าบาทเท่าๆกับเกรดสังเคราะห์แท้ 100% ตามท้องตลาดครับ



         เมื่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเสร็จก็พร้อมลุยต่อครับเป้าหมายต่อไปก็คือ “สะดือแม่น้ำโขง” ซึ่งหากจ่างที่ผมอยู่ราวๆ 120 กิโลเมตรครับ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ขี่เลาะเลียบริมแม่น้ำโขงไปเรื่อยๆครับ จากที่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแล้วรถรู้สึกได้ว่ามีอาการที่ดีขึ้นทั้งเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ที่ลื่นคล่องตัว และอัตราเร่งที่รู้สึกว่าติดมือดีขึ้นครับ ระหว่างทางผ่านตำบลกุดบง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย เห็นป้ายข้างทาง “หาดห้วยตะหลุง” เห็นปุ๊บสมองมันก็คิดเลยว่า “มันต้องเป็นหาดทรายริมน้ำโขงแน่ๆ” มือก็จับแฮนด์รถเลี้ยวโดยพลัน ทางเข้าไปก็เป็นทางลาดยางปกติให้ดีใจสักพัก จากนั้นก็เจอกับทางดินให้ได้โยกตัว โยกหัวกันพอหอมปากหอมคอ ก่อนที่จะถึง หากห้วยตะหลุง แหล่งท่องเที่ยวที่ชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวมาพักผ่อน เล่นน้ำกันที่นี่ครับ


4


          จากการสอบถามกับร้านค้าเห็นว่า หาดห้วยตะหลุง จะมีในช่วงหน้าร้อน ช่วงที่มีหาดทรายและช่วงน้ำลดแบบนี้ครับ หากเป็นช่วงน้ำหลากก็จะไม่มี และกลับมาสร้างใหม่ทุกๆปีครับ หากมีเวลามากพอจะโดดลงเล่นเลยครับ หากทรายกว้างๆแบบนี้มาเล่นน้ำคงสนุกมากครับ เดินทางกันต่อครับ เส้นทางนี้ค่อนข้างร่มรื่นหลายๆจุด ชอบต้นไม้สองข้างทางที่ทำให้ดูสดชื่น ไม่ร้อนครับ ยืนพื้นในช่วง 100 – 120 กม./ชม. ไปเรื่อยๆครับ ด้วยกำลังและอัตราเร่งของเจ้า ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150]ที่สามารถตอบสนองอัตราเร่งได้ดี ยิ่งทำให้การขับขี่ได้สนุกมากยิ่งขึ้นครับ


5


และผมก็ขี่มาเพลินๆจนถึง “วัดอาฮงศิลาวาส” จุดที่ต้องแวะครับ เพราะที่นี่คือจุดชม “สะดือแม่น้ำโขง” นั่นเองครับ ซึ่งเมื่อขี่เข้าไปก่อนไปชมสะดือแม่น้ำโขง ก็แวะไปไหว้ “ศาลปู่ตา” ซึ่งเป็นจุดที่ควรไปกราบไหว้ขอพรครับ


6


ทำไมถึงต้องเรียกว่า “สะดือแม่น้ำโขง” นั่นก็เพราะว่ามันคือจุดที่ลึกที่สุดของแม่น้ำโขง ซึ่งบอกไว้ว่าลึกถึง 200 เมตร โหวววววว!!! ผมเห็นแล้วยังต้องอุทานออกมาครับ 200 เมตรมันลึกมากๆครับ ไม่อยากจะคิดเลยว่าหากเผลอว่ายน้ำแล้วจมลงไป จะเจอพญานาคไหมเนี่ย!!


8


ผมเที่ยวชมแค่จุดชม สะดือแม่น้ำโขง หากมีเวลามากกว่านี้จะเข้าไปเที่ยวชมวัดด้วย แต่ทริปนี้อาจจะยังมีเวลาไม่พอ ก็เลยขอเดิมชมเสพบรรยากาศดีๆริมฝั่งโขงแบบนี้ให้หนำใจก่อนเดินทางต่อดีกว่าครับ เป้าหมายต่อไปที่ผมวางแผนไว้ก็คือ “วัดภูทอก” ซึ่งต้องเดินทางไปอีกราว 80 กิโลเมตร โดยผมเลือกเดินทางบนทางหลวงหมายเลข 212 เลาะเลียบริมแม่น้ำโขงไปเรื่อยๆ และเลี้ยวเข้าถนนหมายเลข 3009 ซึ่งเมื่อเข้าไปได้สักพักก็พบว่ามีการทำถนนใหม่ ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านบอกว่าทำถนนยาวเลยหลายสิบกิโล ซึ่งเมื่อมานั่งคิดดูแล้วต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงเพื่อขี่เข้าไป เดินเที่ยวที่วัดภูทอกต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง และย้อนกลับออกมาเพื่อเดินทางต่อ ซึ่งคิดว่าจะมืดเอาซะก่อน เลยขอฝากเอาไว้ก่อนสำหรับวัดภูทอก ไว้จะกลับมาพิชิตครับ
 
7

เป้าหมายในเย็นนี้ก็คือ “สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม – คำม่วน)” จังหวัดนครพนม ซึ่งต้องซัดกันหน่อยเพราะทางตรงๆยาวๆ เรียกได้ว่าล็อคคันเร่งแทบจะตลอดทางกับระยะทางกว่า 150 กิโลครับ เจ้า Yamaha Exciter 150 ก็ถือว่าทำความเร็วได้ดี แรงดีไม่มีตกครับถึงแม้จะล็อคความเร็วยาวๆท่ามกลางอากาศร้อนๆก็ตาม

9

         เมื่อมาถึงจังหวัดนครพนมก็ต้องหาที่พักซะก่อน เพราะอยากไปถ่ายรูป สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 3 ในตอนกลางคืนครับ ซึ่งที่พักที่นครพนมเองเท่าที่ดูๆมาระหว่างทางถือว่าไม่แพงมากครับ สายเที่ยวหายห่วงได้เลยครับเห็นเรทจะอยู่ช่วง 400 – 800 ซะเป็นส่วนมาก ซึ่งผมเองได้เลือกพักที่ “โรงแรม พัก พิง อิง โขง” ชื่อโรงแรมได้เลยครับ ซึ่งราคาแค่ 490 บาทเท่านั้นครับ ที่เคยตั้งใจไว้จริงๆสำหรับที่ สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม – คำม่วน) แห่งนี้ก็คืออยากมีโอกาสขี่รถไปจอดถ่ายบนสะพานและขี่ข้ามไปลาวครับ (ถึงจะรู้ว่ามีโอกาสน้อยมาก) ก็เลยเดินทางไปยัง “ด่านพรมแดน นครพนม” เพื่อลองไปสอบถามดูครับ


10


      จากที่ได้เข้าไปสอบถามทางเจ้าหน้าที่ได้คำตอบว่ารถที่จะขี่ข้ามไปได้ต้อง 250 ซีซี ขึ้นไป และ ต้องมาเป็นกลุ่มทัวร์ ข้ามไปคันเดียวไม่ได้ ติดไว้ก่อน(อีกแล้ว) เดี๋ยวไว้พากลุ่มมาใหม่รอบหน้าครับ
ก็เลยต้องไปเก็บภาพ สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม – คำม่วน) ในช่วงกลางคืนอย่างที่ตั้งใจไว้แทนครับ ซึ่งบรรยากาศริมโขงยามค่ำคืนแบบนี้มันก็ทำให้ลืมความเหนื่อยล้าจากการเดินทางฝ่าแดดแรงๆมาทั้งวันได้ครับ ซึ่งทริปในวันนี้ก็คงต้องจบลงที่นี่ครับ นั่งเสพบรรยากาศสักพักก็กลับไปพักเอาแรงไว้ลุยต่อพรุ่งนี้ครับ


11

12
 

      ในตอนหน้ายังคงเหลือเส้นทางอีกยาวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่อยากให้คุณได้มาเที่ยวครับกับเส้นทางเลาะเลียบแม่น้ำโขง ต้องขอบคุณ Yamaha และเจ้า ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 [New Yamaha Exciter 150] ที่ร่วมเดินทางไปกับผมในทริปนี้ครับ เดินทางไปด้วยกันกับผมในตอนหน้านะครับ VRthairider เพราะชีวิตคือการเดินทาง ติดตามต่อได้ที่ >> บินเดี่ยวตะลุยเส้นทางเลาะเลียบแม่น้ำโขงร่วม 3,000 กม. ไปกับ Yamaha Exciter 150 2019 EP.4