Taking-a-Yamaha-Exciter-155-to-visit-5-attractions-in-Mae-Hong-Son_Cover
Lifestyle

พาขี่ Yamaha Exciter 155 เยือน 5 ที่เที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ไม่ควรพลาด!


     แม่ฮ่องสอน เป็นอีกหนึ่งจังหวัดทางภาคเหนือที่ขึ้นชื่อเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงาม เหมาะกับการไปเที่ยวพักผ่อนแบบสโลว์ไลฟ์ หรือจัดทริปขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวสักครั้งของชาวไบค์เกอร์ก็ดีไม่น้อย รับรองว่าจะลืมความวุ่นวายในชีวิตประจำวันไปเลย เพราะนอกจากได้สูดอากาศบริสุทธิ์ที่หาไม่ได้ในเมืองหลวงแล้ว ยังมีกลิ่นอายของวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมมากมายให้ได้ชื่นชม ไม่ว่าจะเป็นวัดวาอาราม ถ้ำหรือชุมชนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ให้ชาวไบค์เกอร์ได้ขี่รถจักรยานยนต์ไปชมกัน ว่าแต่จะมีสถานที่เที่ยวแม่ฮ่องสอนที่ไหนบ้างที่เราปักหมุดไว้ ต้องตามมาดู
 
Taking-a-Yamaha-Exciter-155-to-visit-5-attractions-in-Mae-Hong-Son_1
 

สถานที่เที่ยวแม่ฮ่องสอน


1.พระธาตุดอยกองมู

    สถานที่เที่ยวแม่ฮ่องสอนที่เราอยากจะแนะนำที่แรกเลยก็คือ พระธาตุดอยกองมู นับเป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองของชาวแม่ฮ่องสอนมาอย่างช้านาน ซึ่งมีชื่อเดิมคือ วัดปลายดอย ตั้งอยู่บนดอยกองมูในอำเภอเมือง องค์พระธาตุมีสีขาวขนาดใหญ่โดดเด่นด้วยศิลปะแบบพม่าและมอญ ส่วนด้านในพระธาตุประกอบไปด้วยพระธาตุเจดีย์ 2 องค์ โดยองค์ใหญ่ (จองตองสู่) เป็นที่บรรจุพระธาตุของพระโมคคัลลานะเถระที่นำมาจากพม่า ส่วนองค์เล็กสร้างโดยพระสิงหนาทราชา เจ้าเมืองแม่ฮ่องสอนคนแรก นอกจากนี้หากเดินผ่านพระเจดีย์ทั้งสองมาด้านหลัง จะพบกับจุดชมวิวที่มีความสวยงามตามธรรมชาติทั้งป่าและภูเขา อีกทั้งยังสามารถมองเห็นทัศนียภาพของแม่ฮ่องสอนได้อย่างเต็มตาอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นที่เที่ยวแม่ฮ่องสอนที่ต้องปักหมุดเอาไว้เลยก็ว่าได้


เวลาเปิด - ปิด 06.00 - 18.00 น.


 

 
Taking-a-Yamaha-Exciter-155-to-visit-5-attractions-in-Mae-Hong-Son_2

2.วัดจองคำ - วัดจองกลาง

     วัดจองคำ วัดจองกลาง เป็นวัดที่หลายคนมักเรียกว่าวัดแฝดเนื่องจากพื้นที่วัดตั้งอยู่ในกำแพงเดียวกัน และยังเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้วยเพราะความงดงามทางศิลปะโดยเฉพาะวัดจองคำที่โดดเด่นด้วยศิลปะที่ให้กลิ่นอายของชาวไทใหญ่ และยังเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อโตด้วย ส่วนวัดจองกลาง แต่เดิมเป็นศาลาการเปรียญ ต่อมาได้รับการบูรณะให้มีความสวยงามด้วยการมุงหลังคาและฉลุลายแบบศิลปะชาวไทใหญ่ โดยเฉพาะห้องทางทิศตะวันออกที่มีการนำรูปต่างๆ มาประดับตามผนังกว่า 180 รูป โดยฝีมือช่างชาวพม่า อีกทั้งมีเจดีย์วิหารเล็กที่มีความสวยงามโดดเด่นด้วยหลังคาเรือนยอดทรงปราสาทซ้อนถึงห้าชั้น ด้านบนสุดประดับด้วยฉัตรทองสามชั้น 

     นอกจากนี้ภายในตัววัดยังมีวิหารที่เป็นอาคารอเนกประสงค์ ที่ประดิษฐานของพระพุทธรูป เพื่อใช้ประกอบพิธีงานบุญประเพณีและยังเป็นที่จัดแสดงพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงวัตถุโบราณเก่าแก่ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมอีกด้วย นอกจากนี้วัดจองคำ วัดจองกลางยังเป็นศูนย์กลางกิจกรรมทางวัฒนธรรมและประเพณีของแม่ฮ่องสอนอีกด้วย ซึ่งหากใครมีโอาสมาเที่ยวแม่ฮ่องสอน ไม่ควรพลาดสถานที่เที่ยวแม่ฮ่องสอนอย่างวัดจองคำและวัดจองกลางเด็ดขาด


เวลาเปิด - ปิด : 08.00 - 16.30 น. (หยุดวันนักขัตฤกษ์)

 
 

 
Taking-a-Yamaha-Exciter-155-to-visit-5-attractions-in-Mae-Hong-Son_3
 

3.สวนธรรมภูสมะ (ซูตองเป้)

     สวนธรรมภูสมะ ไม่เพียงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนที่มีธรรมชาติสวยงามเท่านั้น แต่ยังเป็นพุทธสถานและสถานที่ปฏิบัติธรรมที่เปิดให้บรรดาพุทธศาสนิกชนเข้ามาปฏิบัติธรรมและอบรม โดยสถานที่แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปี 2551 ตั้งอยู่บนเขาเล็กๆ ที่รายล้อมไปด้วยทุ่งนา เหมาะกับสายเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติ นอกจากเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมแล้ว ยังเป็นที่พักอาศัยสำหรับพระสงฆ์และสามเณร โดยตัวที่พักมีศิลปะที่ผสมผสานระหว่างล้านนา ไทใหญ่และพม่า อีกทั้งยังเป็นที่ประดิษฐานขององค์หลวงพ่อซูตองเป้ ที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านท้องถิ่นร่วมกันสร้าง โดยองค์หลวงพ่อซูตองเป้เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องตามแบบฉบับพม่า ที่ดูเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยความวิจิตรงดงาม และอีกหนึ่งไฮไลท์ที่จะไม่พูดถึงก็คงจะไม่ได้นั่นก็คือ สะพานซูตองเป้ สะพานไม้ไผ่ที่ใช้สัญจรไปมาระหว่างชาวบ้าน พระและสามเณร ที่ทอดยาวจากสวนธรรมภูสมะไปจนถึงหมู่บ้านกุ้งไม้สัก นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวแม่ฮ่องสอนที่เป็นแลนด์มาร์คไม่ควรพลาดในการมาเก็บบรรยากาศสวยๆ และถ่ายรูป


เวลาเปิด - ปิด 06.00 - 18.00 น.


 

 
Taking-a-Yamaha-Exciter-155-to-visit-5-attractions-in-Mae-Hong-Son_4
 

4.อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา - น้ำตกผาเสื่อ

     เป็นที่เที่ยวแม่ฮ่องสอนที่สายธรรมชาติไม่ควรพลาด เพราะนอกจากจะได้เที่ยวถ้ำที่มีความสวยงามแล้ว ยังได้ชมน้ำตกผาเสื่อที่เป็นไฮไลท์ของอุทยานแห่งชาตินี้ด้วย โดยถ้ำปลาเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ตั้งอยู่ตรงเชิงเขา มีความกว้าง 2 เมตร และลึก 1.5 เมตร ภายในจะมีน้ำไหลอยู่ตลอดเวลาและมีปลาอาศัยอยู่จำนวนมาก โดยเฉพาะปลาพลวงหรือที่คนเหนือเรียกกันว่า ปลาพุง หรือปลามุง ซึ่งถ้ำปลาแห่งนี้ไม่ได้มีดีเพียงข้างในเท่านั้น แต่ด้านนอกของถ้ำก็มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามไม่แพ้กัน เพราะคุณจะสามารถชมความสวยงามของป่าและหน้าผาเขาหินปูนแบบธรรมชาติสรรสร้างได้จากที่นี่เท่านั้น จึงทำให้ถ้ำปลาแห่งนี้มีความไม่เหมือนใครนั่นเอง 

     จากถ้ำปลาไปอีกประมาณ 26 กิโลเมตร ก็จะได้พบกับน้ำตกผาเสื่อ ซึ่งไฮไลท์ของน้ำตกผาเสื่อคือความสวยงามของสายน้ำที่ตกมาปกคลุมหน้าผาหินจนมีลักษณะคล้ายเสื่อปูลาด โดยน้ำที่ไหลมายังน้ำตกผาเสื่อนั้นมาจากน้ำตกแม่สะงาในพม่า เรียกได้ว่าต่อให้เป็นหน้าแล้งน้ำตกแห่งนี้ก็จะมีน้ำไหลตลอดทั้งปี เหมาะกับเป็นที่เที่ยวแม่งฮ่องสอนสำหรับคนที่ต้องการมาพักผ่อนหย่อนใจ และซึมซับกับความสวยงามของธรรมชาติที่ไร้ซึ่งการปรุงแต่งที่หาไม่ได้ในเมืองกรุง


เวลาเปิด - ปิด : 08.00 - 18.00 น. 

ค่าเข้าชม : คนไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท, ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท

 

 
Taking-a-Yamaha-Exciter-155-to-visit-5-attractions-in-Mae-Hong-Son_5
 

5.ชุมชนจีนยูนนาน บ้านรักไทย

    ไปเที่ยวแม่ฮ่องสอน เหมือนได้ไปเที่ยวจีน คงไม่เกินจริงกับสถานที่เที่ยวแม่ฮ่องสอนที่สุดท้ายที่เราอยากจะแนะนำให้กับชาวไบค์เกอร์หรือสายเที่ยวที่อยากสูดอากาศบริสุทธิ์ อากาศเย็นสบายๆ วิวสวยงาม อาหารอร่อยและมีกิจกรรมต่างๆ ให้ทำ อย่างชุมชนจีนยูนนาน บ้านรักไทย หรือบ้านแม่ออ โดยบ้านรักไทยนั้นตั้งอยู่บริเวณชายแดนไทย-เมียนมาร์ ถูกโอบล้อมไปด้วยหุบเขาใหญ่และพันธุ์ไม้ต่างๆ มีอ่างเก็บน้ำกลางหมู่บ้าน ที่สำคัญเป็นหมู่บ้านของชาวจีนที่มีวิถีชีวิตแบบชาวจีนฮ่อและจีนยูนนาน เน้นเพาะปลูกชาเป็นอาชีพหลัก โดยเฉพาะชาพันธุ์ดีอย่างชาอู่หลงและพืชเมืองหนาวชนิดต่างๆ แถมยังขึ้นชื่อเรื่องของหมั่นโถวและขาหมู ที่นักท่องเที่ยวต่างก็บอกต่อๆ กันว่า หากไปสถานที่เที่ยวแม่ฮ่องสอนแห่งนี้แล้วต้องลองชิมสักครั้ง

     อีกหนึ่งความพิเศษที่เริ่มหาได้ยากในยุคนี้ คือบ้านเรือนต่างๆ ภายในหมู่บ้านรักไทย ยังถูกสร้างมาจากดินเหนียวผสมกับฟางข้าว หรือที่เรียกกันว่าบ้านดิน ซึ่งถือเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาดั้งเดิมของพื้นที่ ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ และสีสันสดใสที่เข้ากับยุคสมัยใหม่อีกด้วย ก่อนจะปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งไฮไลท์ของที่เที่ยวแม่ฮ่องสอนแห่งนี้ก็คือ สายหมอกในตอนเช้าที่จะพัดลงมาปกคลุมทิวเขาต่างๆ จนรู้สึกว่าอยู่ใกล้เพียงแค่เอื้อม กลายเป็นภาพที่สวยงามเหมาะกับนั่งจิบชาซึมซับบรรยากาศและทิวทัศน์เป็นที่สุด สำหรับใครที่อยากหลีกหนีความวุ่นวายในเมือง มาหาที่สงบ หมู่บ้านรักไทย เป็นอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวแม่ฮ่องสอนที่ควรมาอย่างยิ่ง


เวลาเปิด - ปิด : สามารถเข้าชมได้ตลอดทั้งวัน

 

 

     เป็นยังไงกันบ้างกับ 5 สถานที่เที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ทางเรานำฝาก แต่ละสถานที่บอกเลยว่าชาวไบค์เกอร์ต้องขี่รถจักรยานยนต์ไปเที่ยวสักครั้ง รับรองว่าจะติดใจ เพราะเสน่ห์ที่หาไม่ได้ที่ไหน รวมถึงทัศนียภาพที่สวยงามของธรรมชาติ อากาศที่เย็นสบาย อาหารแสนอร่อย วัฒนธรรมท้องถิ่นที่กรุ่นไปด้วยประวัติศาสตร์ที่มีมาอย่างยาวนาน ใครที่เป็นสายธรรมชาติและประวัติศาสตร์ไม่ควรพลาดเด็ดขาด เพราะแต่ละสถานที่เที่ยวแม่ฮ่องสอนที่เราคัดมาล้วนรอให้คุณไปสัมผัสอยู่ 

     สำหรับใครที่ยังไม่มีรถจักรยานยนต์สำหรับใช้ขี่ไปท่องเที่ยวล่ะก็ เราขอแนะนำ รถจักรยานยนต์ Yamaha Exciter 155 รถจักรยานต์คลัตช์มือที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 155 ซีซี VVA เกียร์สปอร์ต 6 สปีด พร้อมระบบ Assist & Sliper Clutch เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ และยังมีเฟรมรูปตัว Y น้ำหนักเบา ที่เข้ามาเสริมประสิทธิภาพในการทรงตัวให้ดีขึ้นและแข็งแรงขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ตัว Yamaha Exciter 155 ยังโดดเด่นด้วยฟีเจอร์อย่างระบบไฟ FULL LED ที่ส่องสว่างชัดเจน ดูโฉบเฉี่ยวสไตล์ Super Sport พร้อม Day Time Running Light ที่ทำให้สว่างชัดทุกองศาของการเคลื่อนไหว และยังมี FULL LCD METER หน้าจอเรือนไมล์ LCD ดีไซน์สปอร์ต พร้อมแผงหน้าปัดดิทิทัล ทันสมัย แสดงฟังก์ชันการทำงานได้อย่างครบครัน ขับขี่อย่างสนุกเร้าใจ ดุดันแบบต่อเนื่องด้วยถังน้ำมัน ที่มีความจุมากถึง 5.4 ลิตร 

     เห็นเทคโนโลยีและฟังก์ชันที่จัดเต็มของรถจักรยานยนต์ Yamaha Exciter 155 แบบนี้แล้ว ก็อย่ารอช้า สามารถเข้าไปสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศ ได้เลย และอย่าลืมแอดไลน์ยามาฮ่าเพื่อรับสิทธิพิเศษอื่นๆเพิ่มเติมได้เลยที่ @yamahasociety