0
Lifestyle

ฟินๆวิถีไทย พาไปซอกซอนซุกซนตลาดน้ำดำเนินสะดวก by YAMAHA FINN


เที่ยวไทยเท่ เมืองรอง
 
ด้วยสปอร์ตแฟมิลี่ที่ใช้สอยง่าย
 
หลบลี้ความจำเจและมลพิษของสังคมเมืองหลวง
 
เลาะเลี้ยวไปตามถนนลาดยางริมขอบสวนของจังหวัดเล็กๆ
 
จังหวัดที่ใกล้เมืองหลวงที่หลายคนชอบไปเช้าเย็นกลับได้สบายๆ
 
นอนโฮมสเตย์บ้านๆที่อบอุ่นที่รายล้อมไปด้วยไร่มะพร้าว
 
ท่องตลาดน้ำต้นแบบที่ยังคงความมีชีวิตชีวาเป็นอมตะ
 
สู่ตลาดน้ำชุมชนที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชาวบ้าน
 
ปิดท้ายด้วยร้านกาแฟริมน้ำเก๋ๆ
 
ฟินๆวิถีไทย พาไปซอกซอนซุกซนตลาดน้ำดำเนินสะดวก by YAMAHA FINN

Write : สมัญตาชีวบุตร_omega_13

Pic : Freeman Rider


1



         YAMAHA FINN 2019  กับรูปโฉมของสีสันใหม่ที่โฉบเฉี่ยวเน้นเพิ่มอารมณ์สปอร์ตมากขึ้น แอบดุหน่อยๆด้วยสีดำเข้ม ปนหวานนิดๆด้วยสีฟ้าใส เจือความใสด้วยแถบสีขาว เป็นรถง่ายๆที่หญิงก็ขี่ได้ชายก็ขี่ดี ราคาสบายกระเป๋า ด้วยราคาสื่หมื่นต้นๆไปถึงสี่หมื่นกลางๆ มีรุ่นล้อซี่ลวดและล้อแม็กซ์ให้เลือกใช้งาน ประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยเครื่องยนต์หัวฉีด 115cc ที่รองรับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ได้ถึง E85 ช่วยส่งเสริมการใช้พลังงานที่มาจากพืชผลการเกษตรเพื่อลดการนำเข้าน้ำมันวัตถุดิบจากต่างประเทศ ลดการเผาผลาญเชื้อเพลิงที่มาจากฟอสซิล เอาแค่คุณประโยชน์แบบนี้ Writder ก็ขี่เจ้ายามาฮ่า ฟินน์ คันนี้ด้วยอารมณ์แบบยืดอกพกถุงด้วยความภาคภูมิใจอยู่ประมาณครึ่งเดือนที่ได้รับรถทดสอบคันนี้มาใช้งานในชีวิตประจำวัน



2


         สุดสัปดาห์ที่โหยหา ยัดเสื้อผ้าใส่เป้แล้วคล้องสายไว้ที่แฮนด์(จะแบกทำไม) เอาของจำเป็นบางอย่างยัดใส่ช่องเก็บสัมภาระใต้เบาะของ ยามาฮ่า ฟินน์ เติมน้ำมันให้เต็มถัง แล้วตามเรามา เราจะพาไปนอนโฮมสเตย์บรรยากาศบ้านๆและท่องตลาดน้ำดำเนินสะดวก ตลาดน้ำเพื่อการท่องเที่ยวแห่งแรกๆที่ปัจจุบันยังคงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมไม่ขาดสาย อาจจะไม่หนาแน่นเหมือนอัมพวา แต่ก็ยังมีกระแสและปริมาณนักท่องเที่ยวที่น่าจะยังอยู่รอดได้อีกนาน

ปอลิง ถึงเจ้า ยามาฮ่า ฟินน์ จะสามารถเติมได้ถึง E85 แต่เราเลือกเติม E20 ด้วยเหตุผลที่หาเติมได้ง่ายกว่า E85 และที่สำคัญกว่านั้น E20 มีอัตราสิ้นเปลืองที่เหมาะกับแผนการเดินทางของเรามากกว่า


3


        Writder ขี่ ยามาฮ่า ฟินน์ เลาะสวนด้วยอารมณ์ฟินๆไปด้วยความเร็วในย่านประหยัดน้ำมันไปอย่างไปต้องรีบร้อน สักพักใหญ่ๆเราก็เอาตัวมาเช็ดอินที่โฮมสเตย์ บ้านของพ่อกับแม่ : Phor Kub Mae Homestay

 https://web.facebook.com/PhorKubMaeHomestay 

        โฮมสเตย์เล็กๆน่ารักที่บริการในรูปแบบครอบครัวแท้ๆ พ่อแม่ลูกดูแลที่นี่กันสามคน ด้วยปริมาณห้องไม่กี่ห้อง ทำให้ที่นี่กระชับ สะดวก และอบอุ่น เทคแคร์และห่วงใยเหมือนแขกของครอบครัว ได้อารมณ์เหมือนไปเที่ยวบ้านพ่อกับแม่ของเพื่อนที่ต่างจังหวัดจริงๆ


4


เช็คอินแล้ว เอาสัมภาระเก็บ แต่งตัวสบายๆสะพายกล้องไปขี่ ยามาฮ่า ฟินน์ เลาะสวนชาวบ้านไปอีกเช่นเคย




5


ทริปนี้เราตั้งใจเอาไว้ว่าอยากให้เวลากับบรรยากาศสบายๆของโฮมสเตย์ให้มากหน่อย ให้สมกับความเป็นที่นี่ หลายๆมุมที่สงบ เรียบง่าย และน่ารัก เราต้องหาเวลากลับมาที่นี่อีกแน่นอน 


6


7


8


      น้ำมันในถังยังเหลือ เราเลยมองหาที่แวะก่อนจะไปในเมืองราชบุรี ส่องๆแผนที่แล้วจิ้มได้ที่นี่ วัดเขาน้อยเทียมสวรรค์ เห็นแบบนี้เป็นวัดเก่าแก่หลายร้อยปีเชียวนะ บรรยากาศสงบ เหมาะกับการแวะมาพักผ่อนและชมวิวบนลานสถูปด้านบน ทั้งยังมีรอยพระพุทธบาทจำลองให้ชาวพุทธไว้สักการะ


9


ปิดทริปนี้กันที่นี่ ธาราคอฟฟี่ ราชบุรี ร้านกาแฟสุดฟืนบนแพริมแม่น้ำแม่กลอง ถ้ามาวันหยุดช่วงบ่ายๆเย็นๆอาจจะหาโต๊ะแจ่มๆยากสักหน่อยนะ



10


ด้วยเครื่องยนต์อเนกประสงค์จุดระเบิดแบบสี่จังหวะ สูบเดี่ยวแคมเดียว [SOHC] ///ระบายความร้อนของเครื่องยนต์ด้วยอากาศ [Air Cooled]  ///ปริมาตรกระบอกสูบ114cc. /// อัตราส่วนกำลังอัด 9.3 : 1 /// ขนาดกระบอกสูบ X ช่วงชัก 50.0 x 57.9mm /// จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด /// ระบบควบคุมการจุดระเบิด TCI /// ตัดต่อกำลังเครื่องยนต์ให้สัมพันธ์กับรอบเครื่องและความเร็วโดยแบ่งเป็น 4 เกียร์ ///น้ำหนักรวมน้ำมันเครื่องและน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ 97-99 กิโลกรัม (แล้วแต่รุ่นย่อย)


11


12


YAMAHA FINN 2019 บนโทนสีใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม ด้วยฟีลลิ่งการขับขี่ที่ให้ความรู้สึกของเครื่องยนต์ที่นุ่มนวลเป็นมิตรกับทุกเพศทุกวัย มีอัตราเร่งที่ดีตามความน่าจะเป็นของเครื่องยนต์ในรูปแบบและพิกัดนี้ การตัดต่อกำลังในแต่ละเกียร์ให้ย่านกำลังที่พอเหมาะไม่กว้างจนยาน ไม่ชิดจนน่ารำคาญ เกียร์วนทั้งสี่ถ่ายทอดกำลังเครื่องยนต์ได้นุ่มเนียน โดยรวมแล้ว ต้นดี กลางเยี่ยม ปลายไม่ห้อย

ฟีลลิ่งการขับขี่ที่ให้ความรู้สึกของแฟริ่งที่หนึบแน่น บนช่วงล่างที่มีเสถียรภาพที่ดีเยี่ยมสำหรับการใช้งานทั่วไปในย่านความเร็วปกติที่ไม่เกินพิกัดของรถ รวมๆแล้วเป็นส่วนประกอบที่กลมกล่อมสำหรับรถจักรยานยนต์ในราคานี้ รวมไปถึงระบบการห้ามล้อที่เบรคหน้าหลังทำงานรวมกันแล้วได้ประสิทธิภาพพอดีและเพียงพอต่อภาระงาน ทั้งการใช้งานแบบขี่ไปซื้อแกง ขี่ไปทำงาน หรือแม้กระทั่งขี่ท่องเที่ยวในวันหยุด ทั้งฟีเจอร์ต่างๆที่พร้อมรองรับไลฟ์สไตล์ของทุกเพศทุกวัยได้อย่างละมุน

รูปทรงที่ไม่ใหญ่ไม่เล็ก ให้ความคล่องตัวได้ดีเมื่อต้องใช้งานในเมืองด้วยน้ำหนักตัวที่ไม่เกินร้อยกิโลกรัมทำให้ง่ายต้อการควบคุม ท่าทางการขับขี่ก็เหมาะกับสรีระมาตรฐานของคนไทยชนิดที่ไม่ต้องปรับอะไรเพิ่มแต่ประการใด

ขอบคุณ ไทยยามาฮ่า มอเตอร์ ผู้สนับสนุนบทความ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 
https://www.yamaha-motor.co.th/ https://www.facebook.com/YamahaSocietyThailand/
ขอบพระคุณทุกกำลังใจที่คอยสนับสนุนบทความจาก Pantip Garage แล้วพบกันอีกในโอกาสต่อไป