1
Lifestyle

ภารกิจ Hitting The Apex กับ Yamaha YZF-R15 ใหม่ By Greatbiker

 

ยังจำได้ไหม ?  ว่าคุณเริ่มขี่รถมอเตอร์ไซค์เพราะเห็นภาพไหน ?

ยังจำได้ไหม ? ว่าคุณขี่รถมอเตอร์ไซค์เพราะมีแรงบันดาลใจมาจากสิ่งใด ? 

เชื่อว่าเกินครึ่ง ภาพที่เป็นแรงบันดาลใจในการขี่มอเตอร์ไซค์ คือภาพการขี่รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตเข้าโค้งของนักแข่งชื่อก้องโลก ที่บางครั้งก็ติดอยู่บนฝาห้องของวัยรุ่นหลายๆ คน ซึ่งแน่นอนผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น!!! ถึงแม้อายุอานามจะล่วงเลย แต่วันนี้ขอย้อนวัยไปกับรถมอเตอร์ไซค์ที่ขึ้นชื่อเรื่องการเข้าโค้งที่เขาว่า "คม" กับเจ้า Yamaha YZF-R15 ใหม่กับภารกิจขำๆ นามว่า 

"ย้อนวัยไป Hitting The Apex"
 

 

ชีวิตจริงจากความฝันและความชอบจากอดีต ผ่านกาลเวลามาเนิ่นนานสู่ยุคปัจจุบัน รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตพัฒนารูปทรงสู่ยุคใหม่และมีหลากหลายโมเดลให้ได้เลือกเป็นเจ้าของ สำหรับผมความคล่องตัวในการใช้รถมอเตอร์ไซค์ในชีวิตประจำวันเป็นสิ่งสำคัญ รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตขนาดเล็กที่ใช้งานในเมืองได้สะดวก คล่องตัวไม่ว่ายามขี่หรือยามจอด จึงเป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ 

 4
 

องค์ประกอบหลักสำคัญที่โดดเด่นของเจ้า Yamaha YZF-R15 ใหม่นี้คือ ช่วงล่าง เครื่องยนต์และสรีระศาสตร์กับช่วงล่างหน้าแบบโช้คหัวกลับที่ต้องบอกตามตรงว่าให้ฟีลลิ่งที่ดีงามกว่า Telescopic ธรรมดาๆ พอสมควร เครื่องยนต์สูบเดียว SOHC 4 วาล์ว ช่วงชักยาว ระบายความร้อนด้วยน้ำที่ให้แรงบิดได้สูงในทุกย่านความเร็ว แต่มักจะมีจุดด้อยตรงรอบสูงที่ไม่มากมายนักเลยเสริมทัพด้วยระบบ VVA (Variable Valve Actuation) ที่มาช่วยเติมเต็มสมรรถนะของเจ้า Yamaha YZF-R15

เครื่องยนต์ตัวนี้ให้เป็นขุนพลที่เก่งรอบด้าน จะขาดเพียงเล็กน้อยสำหรับเครื่องยนต์ลูกนี้ก็คือ ด้วยความที่เป็นเครื่องที่มีช่วงชักยาวให้แรงบิดได้ดีและประหยัดน้ำมันสุดๆ เหมาะกับการใช้งานทั่วๆ ไปในชีวิตประจำวัน แต่ในแง่ของความสปอร์ต รอบอาจจะขึ้นลงไม่จี๊ดจ๊าดรวดเร็วเท่าไร แต่เท่าที่มีอยู่ก็ถือว่าเพียงพอแล้วล่ะ

มาถึงระบบเกียร์ 6 จังหวะ ที่พ่วง Slipper Clutch มาด้วย ซึ่งทำให้การลดเกียร์นิ่มนวลและต่อเนื่องมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดอาการท้ายสไลด์ในยามที่ลดเกียร์แบบรวดเร็วตอนที่ขับขี่แบบสปอร์ตอีกด้วย และท้ายที่สุดสรีระศาสตร์ท่านั่งที่ค่อนข้างมีความสปอร์ตกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปในท้องตลาด ตรงจุดนี้ก็เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งในการเป็น Hitting The Apex 

 8
 
 

ออกเดินทาง         

เอาล่ะ เมื่อมนุษย์พร้อม เครื่องจักรพร้อม ส่วนผสมสุดท้ายคือ การเดินทาง เปิดแผนที่แป๊บบบบบ

ด้วยความเร็วในการเดินทางของ Yamaha YZF-R15 การยืนพื้นที่ความเร็วเรือนไมล์ 120-130 ต่อ ชม. นั้นทำได้ไม่ยาก แป๊บเดียวเราก็มาถึงต่างจังหวัดได้ไม่ยากเช่นกัน

 10

 

A P E X  P L A C E S       

APEX  คำๆ นี้มีความหมายว่าอย่างไร ? หมายถึงอะไร ? อธิบายง่ายๆ ก็คือ "ยอดโค้ง" หรือจุดที่ยิ่งขี่ได้ชิดมากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งมีแนวโน้มว่าจะไปได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นที่ไหนมีโค้ง ที่นั่นมี Apex แต่ Apex จะอยู่ตรงไหนของตัวโค้งก็แล้วแต่ลักษณะโค้งนั่นเอง ทีนี้เราจะพาไปสัมผัส Apex ในหลายๆ ที่ด้วยเจ้า Yamaha YZF-R15 กัน ไม่ว่าจะเป็นในสนาม 

A P E X  ชุ ม ช น    

เอาจริงๆ สถานที่แบบนี้ไม่ควรขี่เร็วเท่าไร แต่โค้งเปิด (เห็นทัศนวิสัยชัดเจน) แคบๆ ความเร็วต่ำๆ ที่บางครั้งเราใช้สัญจรอยู่บ่อยๆ ก็ช่วยสร้างความกระชุ่มกระชวยให้ชีวิตได้เหมือนกัน ในกรณีนี้รถมอเตอร์ไซค์ Yamaha YZF-R15 ก็ตอบสนองได้ดี  แม้จะไม่ใช่ถิ่นของเขาก็ตามเถอะ

แต่ถามว่าจะพริ้วไหว คล่องแคล่วอย่างรถมอเตอร์ไซค์ Naked อย่างเจ้า Yamaha M-SLAZ ไหม ถ้าตอบว่าใช่ก็อาจจะเป็นการอวยไปหน่อย แต่ตัว Yamaha YZF-R15 เองก็มีวงเลี้ยวที่ไม่กว้างมากและตัวรถมอเตอร์ไซค์ก็ไม่ได้หนักและใหญ่โตอะไร ถือว่าการใช้งานในเมืองไม่ค่อยเป็นปัญหาสักเท่าไร

 
 15

 

A P E X  ขุ น เ ข า ________________________

มาถึงสถานที่เล่นโค้งอันเป็นที่โปรดปรานของเหล่า Biker ตลอดกาล นั่นคือทางโค้งบนเขา สาเหตุก็ไม่ต้องสืบ นอกจากความสนุกรื่นรมย์แล้ว ยังผสมความสวยงามของธรรมชาติให้ชื่นตาอีกด้วย

 16

 

จากที่ได้สัมผัสรถมอเตอร์ไซค์ Yamaha YZF-R15 มา ไม่ว่าจะโค้งน้อยหรือมาก Yamaha YZF-R15 ให้ความรู้สึก "คม" และ "เกาะโค้ง" น่าจะดีที่สุดในท้องตลาดขณะนี้ อาจเป็นเพราะอานิสงส์ของโช้คหัวกลับที่ทำงานได้อย่างดีเยี่ยม และก็โช้คหลังเองทำงานได้สัมพันธ์รับกันอย่างดีเช่นกัน

สรีระศาสตร์ท่านั่งก็เป็นอีกหนึ่งกุญแจของการเข้าโค้งที่คม แต่จุดติเดียวที่คิดว่าเจ้า Yamaha YZF-R15 นั้นขาดความคมไปคือ "เบรก" ไม่ใช่ว่าเบรกไม่อยู่หรือทำงานไม่ดี แต่อยากให้แรงจิกเบรกตั้งแต่เริ่มกำเบรกมากกว่านี้ ให้รับกับโช้คหน้าที่ได้อย่างดีงาม

ไม่ต้องกล่าวกันให้มากความ โดยส่วนตัวรถมอเตอร์ไซค์ Yamaha YZF-R15 น่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตที่เข้าโค้งได้ดีและเร็วที่สุดเท่าที่เคยขี่ ณ เวลานี้ The Best Apex Hitter นั้นผมขอยกให้ Yamaha YZF-R15 เลย

 19

 

ของแถมแห่งขุนเขา 

บนภูเขานอกจากเปิดประสบการณ์ให้มาเล่นโค้งแล้วยังได้มาซึมซับความงดงามของธรรมชาติ

A P E X  ส น า ม     

มาถึงสถานที่ท้ายสุดที่เราควรจะใช้ชีวิตอยู่ด้วย ถ้ารักเส้นทางนี้ นั่นคือ "สนามแข่ง"

  12

 

สาเหตุหลักๆ เลยคือ "ความปลอดภัย" ในสนามไม่มีรถสวนเลนไปมา ในสนามไม่มีวัตถุที่อาจจะเป็นอันตราย (มาก) ยามที่เราหลุดโค้ง ในสนามแต่งตัวได้เต็มที่ (บนถนนอาจจะมีเขินหน่อยๆ)


24

 

วันนี้ผมมาลองสนามเปิดใหม่แห่งเมืองปากน้ำโพนามว่า จันทร์สุวรรณมอเตอร์สปอร์ต

 25

 
เริ่มต้นด้วยการวอร์มกันเบาๆ ก่อน ฟีดแบ็กแรกที่จับได้จากรถมอเตอร์ไซค์ Yamaha YZF-R15 กับสนามที่มีพื้นที่ขับขี่ขนาดกะทัดรัดอย่าง จันทร์สุวรรณมอเตอร์สปอร์ต คือการลดเกียร์ทำได้ค่อนข้างนุ่มนวลเนื่องจากมี Slipper Clutch คอยช่วยเหลืออยู่ อาการท้ายปัดเลยน้อยกว่าปกติ

 26

 

ในเรื่องการควบคุมและช่วงล่าง ยังคงเหมือนเดิมเหมือนที่ขี่บนภูเขา คือยังคงคมและแม่นยำ การเกาะโค้งก็ทำได้อย่างเสถียรเหนือกว่ารถมอเตอร์ไซค์คันไหนๆ ในคลาสเดียวกัน ส่วนการเข้า Apex นั้นทำได้ดี แต่การที่ชิด Apex ของสนามได้ไม่มากเป็นที่ตัวกระผมเองมากกว่า 

 27


ด้วยยางหน้าขนาด 100/80 และยางหลัง 140/70 ถือว่ามีขนาดกว้างที่สุดใน คลาสรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตขนาด 150cc แล้วของบ้านเรา สิ่งนี้คงเป็นองค์ประกอบสำคัญส่วนหนึ่งของสมรรถนะการเกาะโค้งที่ดีของ Yamaha YZF-R15 A P E X ส น า ม เมื่อเริ่มชินไลน์สนามแล้ว เปลี่ยนไปใส่ Racing Suit กันบ้างเพื่อลดความป๊อดลงอีกนิด ตอนนี้เริ่มใช้รอบเครื่องยนต์โหดขึ้น ไฟ VVA ทำงานตลอดเวลาเพราะเลี้ยงรอบแถวๆ รอบแรงม้า และแรงบิดสูงสุดที่ 8,500 - 10,000 รอบ/นาที ซึ่งถือว่าเป็นรอบที่สูงเอาการสำหรับเครื่องยนต์แบบสูบเดียวช่วงชักยาว

  29

 

คงต้องขอบคุณเรือนไมล์ที่มี Shift Light สว่างวาบขึ้นมาเตือนให้เราเปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องเหลือบมองเรือนไมล์มากนัก นอกจากนี้วัดรอบแบบเล่นระดับและไฟ VVA ช่วยบอกผู้ขี่ได้ถึงย่าน Power Band ของตัวรถได้เป็นอย่างดี ตบท้ายด้วยไฟบอกเกียร์ซึ่งถือว่าเป็นมาตรฐานสำหรับรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตยุคนี้ไปแล้ว

 
30

 

เอาล่ะ เราเริ่มขี่ให้หนักขึ้น เข้าไลน์ให้แม่นขึ้น ถูกต้องขึ้นกันดีกว่า

 31

 

ตัวรถมอเตอร์ไซค์ Yamaha YZF-R15 นั้นเอื้อต่อการขับขี่แบบสปอร์ตมากๆ อยู่แล้ว การจัดท่าเข่าเช็ดสวยๆ นั้นไม่ยาก เพียงแต่ตัวสนามที่นี่นั้นอาจจะสั้นทำให้ความเร็วการขับขี่ไม่สูงมากนัก ท่าทางแบบเท่ๆ อาจจะมาไม่เต็มเท่าไร แต่วันนี้ โจทย์ของเราคือ เก็บ Apex นี่นา เอ้าาาา ยังไม่เป๊ะสักที


ในที่สุด..เพียงไม่กี่รอบผมก็สามารถเข้า Apex ได้เกือบทุกๆ โค้ง แน่นอนนั่นเป็นเพราะไม่ได้พยายามขี่เร็วจนเกินขอบเขตของตัวเอง แต่ก็ต้องยอมรับว่าตัวรถเองก็ช่วยเราพอสมควร แต่อีกอย่างที่ยังแก้ไขไม่ได้คือ เวลาที่ชิด Apex จัดๆ ยังแอบหลอนนิดๆ ว่าเข่าจะฟาด Apex ทำให้ลงไม่สุดเหมือนตอนห่าง Apex สักที อันนี้ปัญหาส่วนบุคคลอ่ะนะ 

 32

 

T h e   A p e x   H i t t e r   

สำหรับในคราวนี้ คงไม่ได้มารีวิวรถมอเตอร์ไซค์ Yamaha YZF-R15 อย่างละเอียดอะไร เหมือนที่เคยๆ ทำมา เพราะรถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ก็เปิดตัวมานานระดับหนึ่งและคงอ่านรีวิวกันจนทะลุปรุโปร่งแล้ว เลยถือว่ากระทู้นี้มาเล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับประสบการณ์ของผมละกันครับ แต่ก็นะอดไม่ได้ที่จะเหลาทิ้งท้ายสักหน่อย เผื่อเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านครับ 

 34

 

ข้อดี

       - รูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว

       - สมรรถนะช่วงล่าง

       - การควบคุมที่เฉียบคม แม่นยำ

       - ย่านกำลังที่กว้างจากเครื่องยนต์ 155 LC4V VVA

       - ความประหยัด 35-55 กิโลเมตร/ลิตร

       - เรือนไมล์อ่านง่ายมี Shift Light   

       - เกียร์ 6 สปีด และ Slipper Clutch ที่ทำให้ลดเกียร์ต่อเนื่องทำได้ดียิ่งขึ้น  

       - สรีระศาสตร์เมื่อยามขับขี่แบบ Sport  

       - ความเร็วเดินทาง 120-130 กม./ชม. สามารถทำได้สบายๆ แม้มีผู้ซ้อนท้าย

       - ความเร็วสูงสุด 145 กม/ชม


ข้อสังเกต

       - รอบเครื่องยังไม่จัดจ้านเร้าใจ

       - แรงจิกเบรกหน้าเมื่อเริ่มเบรก

       - เสียงเครื่องยนต์ดังเล็กน้อย

       - ท่านั่งอาจจะเมื่อยบ้างถ้ายังไม่ชิน


ชี วิ ต ติ ด A p e x     

ในท้ายที่สุด แม้ชีวิตจะชอบ Apex ขนาดไหน แต่ก็อย่าลืมเรื่องความปลอดภัย จะได้มีเวลาถ่ายทอดภาพถ่าย Apex ผ่านไฟล์ Jpeg ไปนานๆ วันนี้ลาไปก่อน ขอบคุณที่รับชมครับ 

 
 36