know-hydrogen-energy_Cover
Lifestyle

รู้จักพลังงานไฮโดรเจน พลังงานทางเลือกที่ Yamaha ให้ความสำคัญ เพื่อการขับเคลื่อนที่ยั่งยืน


     ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่าเราต้องเผชิญกับภาวะโลกร้อนที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการลดผลกระทบที่เกิดขึ้นบริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ Yamaha ได้เล็งเห็นและให้ความสำคัญกับพลังงานธรรมชาติมากขึ้น หนึ่งในนั้นก็คือ “พลังงานไฮโดรเจน” พลังงานทางเลือกที่มีการสังเคราะห์มาจากวัตถุดิบธรรมชาติหลากหลายประเภท เมื่อเกิดการเผาไหม้จะมีเพียงน้ำและออกซิเจนออกมาเท่านั้น แต่พลังงานไฮโดรเจนคืออะไร? และมีข้อดียังไง วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน
 know-hydrogen-energy_1
 

พลังงานไฮโดรเจน คืออะไร?

     “ไฮโดรเจน” คือพลังงานธรรมชาติที่สามารถคงสถานะได้ถึง 3 สถานะด้วยกัน คือ ของแข็ง ของเหลวและก๊าซ เป็นสารที่จุดติดไฟได้ง่าย ต้องระมัดระวังในการจัดเก็บ ส่วนใหญ่จะอยู่ในถังและรูปแบบของเหลวที่เก็บในอุณหภูมิต่ำ โดยคุณสมบัติเฉพาะตัวของพลังงานไฮโดรเจนคือ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น มีความสะอาดสูง เป็นธาตุที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในโลกรวมถึงมีปริมาณมากที่สุดที่สามารถตรวจสอบได้ อีกทั้งพลังงานไฮโดรเจนยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย จึงทำให้พลังงานไฮโดรเจนนั้นมีประโยชน์ต่อวงการอุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก ทำให้หลายๆ ประเทศเริ่มมีการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับพลังงานทางเลือกอย่างไฮโดรเจนมากขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เยอรมนี อังกฤษ เป็นต้น 

     นอกจากจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว พลังงานไฮโดรเจนยังมีข้อดีอีกมากมาย เช่น เป็นพลังงานสะอาด (Green Hydrogen) ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ, มีการระบายความร้อนและควบคุมระบบการเผาไหม้ได้ดี, พลังงานไฮโดรเจนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ เป็นต้น


แหล่งอ้างอิง : สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

 

 
know-hydrogen-energy_2
 

Carbon Neutrality

     ภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องที่ทั่วโลกให้ความสำคัญและรณรงค์อยู่เสมอ Carbon Neutrality หรือ “เป็นกลางทางคาร์บอน” เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่บริษัทยามาฮ่าตระหนักและให้ความสำคัญ โดยมีเจตนารมณ์ที่อยากจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ภายในปี 2050 ซึ่งในปีที่ผ่านมายามาฮ่าได้คิดค้นและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาอย่างเป็นรูปธรรม หนึ่งในนั้นคือผลิตภัณฑ์รถต้นแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ ROV หรือที่เรียกว่า Recreational Off-Highway Vehicles รถต้นแบบที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนในการขับเคลื่อน ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่าง Yamaha และ Lexus International ในการพัฒนานวัตกรรม อีกทั้งยังมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานไฮโดรเจน 100% โดยเริ่มต้นพัฒนามาตั้งแต่ปี 2015 ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าทางยามาฮ่ามีความมุ่งมั่นและให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ที่จะบรรลุเป้าหมาย Carbon Neutrality ในช่วงเวลาที่ตั้งเอาไว้และต้องการสานต่อให้เกิดความยั่งยืนอีกด้วย

 

     ยามาฮ่ามอเตอร์ ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ระดับโลก ยึดมั่นและขับเคลื่อนสังคมด้วยนวัตกรรมใหม่อย่างไม่เคยหยุดนิ่ง ไม่เพียงแค่ปัจจุบันเท่านั้นแต่ยังมองไกลไปถึงอนาคต ด้วยการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมต่างๆ โดยเฉพาะพลังงานไฮโดรเจน พลังงานทางเลือกที่มีความสะอาด ปลอดภัย ช่วยลดวิกฤติโลกร้อน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับหลายๆ ธุรกิจได้

     ซึ่งในอนาคตข้างหน้าเราอาจจะเห็น รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ที่สามารถใช้พลังงานทดแทนอย่างพลังงานไฮโดรเจน มาเป็นพลังงานในการขับเคลื่อนได้ เพื่อเป็นการช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ส่งผลต่อโลกและสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืนมากยิ่งขึ้นนั่นเอง