Blog-Exciter-Strong-Curve-Pantip-800x420
Lifestyle

เร้าใจสุดๆ กับโค้งสุดหิน ณ จ.ระนอง กับ Yamaha Exciter 150 By Moto Moment


     สวัสดีครับ คนเราบางครั้งยิ่งแก่ตัวชีวิตก็ยิ่งเสถียรขึ้น แต่ความตื่นเต้นกลับสวนทางหายไปเช่นกัน เราจึงควรต้องเติมความ Excite ให้กับชีวิตเป็นระยะๆ แล้วอะไรล่ะที่มัน Excite การขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวอาจจะเป็นคำตอบ แล้วมอเตอร์ไซค์แบบไหนที่จะให้ความ Excite กับเราได้ ไม่ใกล้ ไม่ไกล ไม่แพง ของแรงใกล้ตัว

     ยามาฮ่า 
เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 (Yamaha Exciter 150) ใหม่ สีแดงแรงฤทธิ์ ที่เข้ามาสร้างความตื่นเต้นให้กับโจทย์ในครั้งนี้ แล้วสถานที่ไหนล่ะที่จะสร้างความ Excite ให้ชีวิตภายใต้โจทย์ที่ไม่ซ้ำซากจำเจ คงไม่ใช่ภาคเหนือหรือภาคตะวันตกเหมือนเคย แต่ครั้งนี้คงต้องมุ่งหน้าลงใต้ เพื่อไปหาสถานที่ที่ Excite เข้าโค้งกันให้มันส์ จังหวัดนั้นน่าจะเป็นระนอง ไปดูกัน ว่าเที่ยวระนอง จะ Excite ขนาดไหน
 
 
เก็บเสื้อผ้า ยัดใส่กระเป๋า

แล้วเขย่าคันเร่ง ล่องใต้ ไปภูเขาชายทะเลกัลลลล

 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_2

 
ออกเดินทาง มุ่งหน้าสู่เป้าหมายปลายทางของเราอยู่ทางใต้ โดยใช้เส้นทางเพชรเกษมที่คุ้นเคย

 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_3

 
      ความเร็วและอัตราการกินน้ำมัน กดหมดปลอกยืนพื้น 110-115 แบบไม่เครียดแถมเครื่องยนต์และท่อยังเงี๊ยบ เงียบ Top Speed ทำได้ 124 กม./ชม. กับน้ำหนักที่บรรทุก 150 กิโลเมตร ถ้าขี่คนเดียวอาจไหลไปได้ถึง 130 กม./ชม. และการกินน้ำมัน 25-28 กม./ลิตร ถ้าขี่คนเดียวโดยไม่มีสัมภาระแบกมาด้วยอาจได้ถึง 28-32 กม./ลิตร เลยทีเดียว

 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_4

 
      ลองความเร็วยืนพื้น 80-90 กม/ชม แบบถนอมคันเร่งไหลตามลม สามารถทำอัตราการสิ้นเปลืองได้ที่ 47 กม./ลิตรถ้าขี่คนเดียวคงได้ 50 กม./ลิตร

  
บิดเพลินๆ ไม่นานก็เริ่มเข้าเขตแดนใต้แล้ว เอ๊ะ ทำไมเร็วกว่าที่เคยเมื่อเทียบกับรถ Underbone คันอื่นๆ ก็คงต้องบอกว่า เจ้า ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150
ใหม่(New Yamaha Exciter 150) นี่มันแรงกว่าเขานี่นา

 
      รีระศาสตร์และท่านั่ง ท่านั่งมีความสบายในระดับหนึ่ง ทรงเบาะกระชับรองรับการนั่งดี ให้ความรู้สึกว่านั่งอยู่ "บน" รถแทนการนั่งอยู่ "ใน" รถ แต่เบาะสำหรับคนซ้อนอาจจะต้องทำใจนิดนึง ก็แน่ล่ะ รถคันนี้มันเน้นความสปอร์ตนี่นา
 
 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_6

 
      ตัวเบาะ
คนขี่ค่อนข้างสบาย ขี่ยาวๆ ไม่ปวดก้นและแทบไม่รู้สึกเหนื่อยเลย ตำแหน่งแฮนด์วางได้พอเหมาะพอเจาะ ควบคุมรถได้ง่ายทั้งความเร็วสูงและความเร็วต่ำ จะ Excite แค่ไหนก็ไม่สะดุด
 
 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_7

Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_8

Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_9

 

      ส่วนตำแหน่งพักเท้าและการวางเท้าทำได้ดี ไม่อยู่หน้าไปจนควบคุมรถลำบากหรือหลังไปจนขาต้องงอเกินไป แต่ด้วยความที่เป็นรถ Yamaha Exciter 150 ที่มีรูปทรงแบบนี้ สำหรับคนสูงเกิน 175 ซม.ขึ้นไป อาจจะมีเมื่อยบ้างจากการที่ขางอเป็นระยะเวลานานๆ จากการเดินทางไกล แต่โดยรวมถือว่าตำแหน่งการวางเท้านั้นดีงาม


     เรามุ่งหน้าสู่ถนนสาย 4006 อันเป็นถนนแห่งขุนเขา ซึ่งเชื่อมระหว่าง อ.หลังสวน จ.ชุมพร ไปโผล่ที่ อ.กะเปอร์ จ. ระนอง ซึ่งสถานที่นี้เป็นที่รู้จักกันดี สำหรับถนนสายอำเภอ พะโต๊ะ
 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_11

 
      จอดพักความมันส์
หันมาชมวิวทิวทัศน์กันบ้าง ทั้งทิวเขาและสวนมะพร้าว ( หรือปาล์มหว่า ) ระหว่างเส้นทางพะโต๊ะ - ระนอง
 

Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_12

 
      ช่วงล่างและสมรรถนะการขับขี่ หลังจากขี่มอเตอร์ไซค์ผ่านถนนสาย 4006 มาบรรจบกับถนนหมายเลข 4 เพชรเกษม เราก็เข้าสู่อำเภอ "กะเปอร์" ในเขตระนองกันแล้ว ซึ่งถนนสายนี้เป็นโค้งเขาต่อเนื่อง ในท้ายที่สุดเราก็พอจะทราบสมรรถนะช่วงล่างใหม่ของเจ้า ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 ใหม่ (New Yamaha Exciter 150) คันนี้กันแล้วว่ามีความดีงามอย่างไร

 

 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_13

 
      ไม่ขอสาธยายการเปลี่ยนแปลงจากตัวเก่ามากนัก แต่ขอสรุปว่าช่วงล่างหน้าสูงขึ้น ปรับมุมโช๊คใหม่ ทำให้ฐานล้อเปลี่ยนนิดหน่อย ซึ่งมีผลต่อการควบคุมรถด้วย ส่วนช่วงล่างหลัง ซึ่งรับภาระโดยโช๊คเดี่ยวปรับ Preload ได้
 
 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_14

 
      ยางหน้าใหญ่ขึ้นเป็น 90/80-17จากรุ่นก่อนที่ใช้เบอร์ 80/80-17 ซึ่งมีผลต่อการควบคุมและความรู้สึกเสถียรยามเข้าโค้งพอสมควร ส่วนล้อหลังขนาด 120/70-17 คงเดิมซึ่งให้ความรู้สึกที่ดีงามอยู่แล้ว
และตัวยาง IRC เองก็ให้ความรู้สึกที่ดีในระดับหนึ่ง

 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_15

 
      ช่วงล่างและสมรรถนะการขับขี่ 
จาก Yamaha Exciter 150 รุ่นเดิมที่เป็นรถ Underbone ที่ยืนหนึ่งในด้านเสถียรภาพและสมรรถนะการเข้าโค้งเป็นทุนอยู่แล้ว แม้จะมีปัญหาเรื่องช่วงล่างหน้าที่ระยะยุบอาจจะน้อยเกินไป แต่ใน New Yamaha Exciter 150 รุ่นใหม่นี้กลับมาพร้อมการแก้ปัญหาจนหายไปหมดสิ้น พร้อมด้วยสมรรถนะการเข้าโค้งที่ "เป็นธรรมชาติ" มากขึ้น "เสถียร" ขึ้น ทำให้เจ้า ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 ใหม่ (New Yamaha Exciter 150) เป็นรถที่มีช่วงล่างที่ขี่สนุกที่สุดสำหรับรถ Underbone รุ่นหนึ่งในท้องตลาดไทยเลยทีเดียว
 
 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_16

 
      หาดแหลมสน กะเปอร์ เดี๋ยวจะเร้าใจเกินไป หัวใจคนแก่จะวายเสียเปล่าๆ สลับมาเที่ยวชิลล์ๆ แวะเที่ยวทะเลสักหน่อย บริเวณอุทยานแห่งชาติหาดแหลมสน อำเภอกะเปอร์ ชายหาดที่นี่เงียบสงบมาก มีความสวยงามในแบบของเค้า ทรายอาจจะไม่ขาวละเอียด แต่ก็เป็นลอนสวยงาม

 
     เครื่องยนต์ สำหรับเครื่องยนต์ของ New Yamaha Exciter 150 ขยับขึ้นมา 1 cc จากเดิม 149 cc มาเป็น 150 cc ในเสื้อสูบแบบ Daisil สูบเดียว 4 จังหวะ SOHC 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด YMJET มาพร้อมเกียร์ 5 สปีด แรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 15.4 bhp ที่ 8,500 RPM แรงบิดสูงสุดที่ 13.8 Nm ที่ 7,000 RPM

 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_20

 

      สำหรับเครื่องยนต์ของ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 ใหม่ (New Yamaha Exciter 150
มีจุดเด่นคือ ความแรงและนิ่งในรอบปลาย โดยความเร็วสูงสุดทำได้ถึง 125 กม./ชม. ในขณะที่รอบต้นและกลางก็มีแรงบิดให้ใช้ระดับหนึ่ง ถ้าพยายามรักษารอบไว้ที่ 7,000 รอบขึ้นไป จะให้การเร่งที่สนุกสนาน เหมาะกับการปล่อยแก่และเพิ่มความ Excite ให้ชีวิตได้ อิอิ
 

      ในขณะเดียวกัน หากขี่แบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ เครื่องยนต์เครื่องนี้ ก็มาพร้อมกับความประหยัดในระดับที่ดี ชุดเกียร์ 5 จังหวะที่เข้าเกียร์ได้ราบรื่นไม่มีสะดุดและเบาแรง ซึ่งคิดว่าเหมาะสมแล้วกับรถทรงนี้ ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อยมากเหมือนรถ 6 เกียร์ และจากที่สำคัญซัดมาพันกว่ากิโลแบบรอบติด Redline ตลอด 
น้ำมันเครื่องไม่มีหายเลย

 
      เดินทางกันต่อด้วยความไม่มีแผนเราก็เดินทางตามคำบอกตามเส้นทางประมาณนี้ โดยไปแวะทานข้าวข้างทางแล้วเขาแนะนำรีสอร์ทเงียบๆ ใกล้ๆ กับบ้านไร่ไออรุณ ที่มีชื่อว่า "เขานารายณ์กรีนวิว" มา ผมค่อนข้างชอบที่นี่พอสมควร เพราะเงียบสงบและเหมาะกับการพักผ่อนทีเดียว

 
      อุปกรณ์ให้แสงสว่าง อีกหนึ่งจุดหล่อของ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 ใหม่ (New Yamaha Exciter 150)ก็คือไฟหน้า LED นี่ล่ะ นอกจากหล่อแล้วยังให้แสงสว่างได้ดีอีกด้วย ลืมเรื่องไฟหน้ามืดมนของรถบังลมสมัยก่อนไปเลย ไฟท้ายก็ LED มีความสว่างไม่แพ้ไฟหน้ากันเลย
 
 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_24

Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_26


      อุปกรณ์และเรือนไมล์ ในที่สุดเรือนไมล์แบบ Digital เต็มรูปแบบก็มา ของมันต้องมี !!!! 


Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_28 
 

      แต่ข้อดีของเรือนไมล์แบบ Full Digital คือ บอกข้อมูลได้เยอะกว่า ครบถ้วนกว่า จากของเดิมที่ยังขาดหลายๆ อย่าง เช่น นาฬิกา, อัตราความประหยัดแบบ Realtime และเฉลี่ย รวมไปถึงความเร็วแบบเฉลี่ย จะติงหน่อยก็ตรงความละเอียดของหน้าจอน้อยไปนิด ความละเอียดของ scale วัดรอบห่างไปหน่อย ในด้านอุปกรณ์การควบคุมต่างๆ นั้น ดูเหมือนจะคล้ายๆ เดิมเพิ่มเติมมาคือ Switch Off-Run ซึ่งผมชอบมาก เพิ่มความสะดวกในการดับเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี และแถมขึ้นมาอีกอย่างหนึ่งคือ ไฟฉุกเฉิน
 
 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_29

 
      ออกเดินทางกันต่อ วิ่งยาวๆ บนถนนเพชรเกษม มีโค้งให้เล่นแบบสนุกมือพอประมาณ

 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_33

 
      พูดถึง ระบบเบรก ของ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 ใหม่ (New Yamaha Exciter 150)

ก็ให้มาพอตัว ทำงานได้ดีตามแรงเบรกที่กดไปทั้งหน้าและหลัง ในระดับที่เหมาะสมกับรถ Underbone แต่ถ้าเป็นไปได้อยากให้ Upgrade จานเบรกให้ใหญ่กว่านี้นิดนึง และปั๊มหน้าเป็นลูกสูบคู่ จะแจ่มจันทร์เลยทีเดียว

 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_34

 

      ที่มาอำเภอหงาวนี้ เป้าหมายที่ตั้งใจคือ ร้านโรตีนิสราอันเป็นร้านโรตีชื่อดังที่ได้รับการแนะนำมา
จากชาวระนอง

 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_35

 
     แป้งโรตีเขาดีจริงไรจริง ผมซื้อกลับมาทอดเองที่ กทม ก็ยังอร่อย นุ่มหนึบเลย นับประสาอะไรกับการนั่งทานที่ร้าน แล้วจะไม่อร่อยหล่ะ หุหุ

 
      ตะลุยดินแดนแห่งขุนเขา ภูเขาที่ดังที่สุดของระนอง อาจจะเป็นภูเขาหญ้า ซึ่งอยู่ใกล้ๆ ร้านโรตีนิสรานั่นล่ะ

 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_37

 
      แต่สำหรับผมแล้ว เทือกเขาที่ซ่อนตัวอยู่ติดเมืองระนอง ตามเส้นทางจากระนองไปบ้านหาดส้มแป้น คืออัญมนีอันงดงามสำหรับคนขี่มอเตอร์ไซค์ มันมีโค้งให้เล่นมากมายสัก 50-60% ของภาคเหนือเราได้เลย
 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_38

 
      ภูเขาติดเมืองแบบนี้แหล่ะ ที่รถอย่าง ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 ใหม่ (New Yamaha Exciter 150) จะเฉิดฉาย ชีวิตประจำวันก็ขี่ซื้อกับข้าว พอวันหยุดก็ไปเล่นโค้งกันในหุบเขา

 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_39


      ด้วยสมรรถนะเดิมๆของรถมอเตอร์ไซค์ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 ใหม่ (New Yamaha Exciter 150รับรองว่าพอตัว ในบางครั้ง บางจังหวะ ถ้าทักษะดีพอ สามารถไล่รถ Sport ได้แบบเห็นไกลๆ ได้เลย รัก ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 ใหม่ (New Yamaha Exciter 150) ก็ตรงตอบโจทย์การใช้งานได้กว้างขวางนี่ล่ะ ซึ่งตัวรถไม่โดดเด่นทางใดทางหนึ่ง แต่สามารถทำได้ทุกอย่าง 
 
 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_40


      แถมในขุนเขาเมืองระนองเนี่ย มีที่พักราคาย่อมเยาว์ เก๋ๆ ซ่อนตัวอยู่เต็มไปหมดเลยนะ นี่ขนาดผมไปแบบไม่มีแผนก็ยังหาที่พักน่ารักๆ ได้ไม่ยาก อย่างเช่น บ้านอยู่สบายเมืองระนอง
 

Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_43


      ไม่ใช่แค่ถนนบนขุนเขานะ ถนนหมายเลข 4010 เรียบแม่กระบุรี 
แม่น้ำสายนี้มีลักษณะพิเศษทางภูมิประเทศที่เป็นเอกลักษณ์ เรียกว่า ชะวากทะเล หมายถึงบริเวณปากแม่น้ำมีระยะห่างระหว่างฝั่งทั้งสอง ค่อยๆ ขยายกว้างออกไปจนเป็นอ่าว ก็เป็นอีกหนึ่งจุดในการขี่รถเล่นได้สนุกสนาน เพราะมีโค้ง High speed ให้เล่นได้พอสมควร มันส์อีกแล้วสิเรา
 
 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_44


      จะว่าไป ระนอง นับเป็นจังหวัดที่ถ้าได้ไปอยู่ น่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 ใหม่ (New Yamaha Exciter 150) ใหม่ ไว้ขี่เล่นโค้งมาก


      งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา 
ได้เวลาเดินทางกลับกันแล้วหลังจากเที่ยวระนองมาแบบ Excite โดยเราใช้เส้นทาง ระนอง - ละอุ่น - บ้านในวง - ทุ่งตะโก ถนนเส้นนี้มีโค้งนับพันให้เล่นกันมันส์หยดปล่อยแก่ก่อนกลับบ้าน แถมมีทิวเขาที่สวยงามและมีจุดชมวิวหลายจุดให้ได้แวะจอดพักชมความงามของธรรมชาติกัน
 
 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_45

 
      เมื่อผ่านขุนเขาทั้งหมดมาแล้ว เราก็แว๊นส์ทางตรง กลับถึง กทม. อย่างปลอดภัย และรวดเร็ว
ด้วยสมรรถนะการเดินทางของเจ้า ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 ใหม่ (New Yamaha Exciter 150) ทำให้ถึง กทม. เร็วกว่าที่คาดไว้สัก 2 ชั่วโมง

      ในบทสรุปนี้ 
ทำไมถึงไปเที่ยวระนอง ก็เพราะว่าระนองมีทุกๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นภูเขา ทะเล ป่าชายเลน ห้วยหนองคลองบึง และที่สำคัญมีโค้งให้เล่นมันส์ๆ แบบไม่ซ้ำใคร และไม่ต้องไปภาคเหนือแบบซ้ำๆ เรียกได้ว่ามีความแตกต่างที่น่าสนใจ เข้าใจปะ
 
 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_46

 
      คงมีเพียงรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 ใหม่ (New Yamaha Exciter 150) นี่กระมัง ที่ตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นวงกว้าง และยังแอบเสริมความสปอร์ตเพื่อมอบความมันส์ในการขับขี่อีกระดับให้ผู้ขับขี่ได้เปิดประสบการณ์ใหม่สุดเร้าใจ ที่ไม่เคยเจอที่ไหนมาก่อนอย่างแน่นอน
 
 
      บทสรุป Yamaha Exciter 150 ใหม่
ท้ายที่สุด
ไม่ได้กล่าวโดยละเอียดอะไรมากนัก
แต่ก็ขอกล่าวโดยสรุปไว้เป็นข้อมูลเล็กๆน้อยๆนะคร๊าบบ

      +ข้อดี+
+ สวย สปอร์ต
+ เครื่องยนต์เงียบ แรงดี ขี่สนุกในรอบปลาย
+ ความประหยัดในรอบต่ำและรอบกลาง
+ การตอบสนองการใช้งานในวงกว้าง
+ ช่วงล่างใหม่
+ การบังคับควบคุม
+ เสถียรภาพการเข้าโค้ง
+ เรือนไมล์ Digital ฟังก์ชั่นครบครัน
+ Off-Run switch/ไฟฉุกเฉิน
+ ไม่กินน้ำมันเครื่องแม้บิดหมดปลอก

      -ข้อสังเกต-
- ถังน้ำมันเล็ก
- ค่อนข้างกินน้ำมันในรอบสูง/การเปิดคันเร่งหมดปลอก
- ความละเอียดในการแสดงผลของเรือนไมล์ Digital
- เบาะคนซ้อน
 
Yamaha_Blog_Exciter_150_EP1_47

 
      สำหรับใครที่กำลังสนใจรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 150 ใหม่ (New Yamaha Exciter 150) สามารถกดเช็ก Spec และรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ และพบกันใหม่ในการเดินทางครั้งถัดไป...