6-places-to-visit-in-Chumphon_Cover
Lifestyle

6 ที่เที่ยวชุมพร บรรยากาศเมืองรองสุดชิลล์ ที่อยากให้ไบเกอร์ลองไปเช็กอิน!

 
     “ชุมพร” จังหวัดที่ใครหลายๆ คนมองว่าเป็นทางผ่าน ด้วยเหตุผลที่ว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวน้อย แต่จริงๆ แล้วชุมพรคือจังหวัดเมืองรองซึ่งเป็นเสมือนประตูสู่ภาคใต้ที่อัดแน่นไปด้วยแลนด์มาร์คสวยๆ ที่มีเสน่ห์ไม่เหมือนใครรอให้ไปเช็กอินมากมาย ซึ่งไม่ได้มีแค่เกาะหรือทะเลสวยๆ เท่านั้น แต่ยังมีที่เที่ยวชุมพรอีกหลายแห่งที่รับรองว่าไบเกอร์สายบุญ สายลุย หรือสายกรีนที่ชอบท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติต้องชอบ แถมยังลดหย่อนภาษีไปในตัวได้ด้วย ไบเกอร์คนไหนที่ยังไม่เคยขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวภาคใต้ต้องห้ามพลาด!

6 ที่เที่ยวชุมพร มีที่ไหนบ้าง? 


 
6-places-to-visit-in-Chumphon_1

1.ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

     ที่เที่ยวชุมพรที่แรกที่อยากให้ชาวไบเกอร์ได้ลองขี่มอเตอร์ไซค์ไปเที่ยวเช็กอินกันสักครั้ง คือศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือที่ใครหลายๆ คนเรียกกันว่า “เสด็จเตี่ย” ผู้สถาปนากองทัพเรือสมัยใหม่ให้กับประเทศไทย และยังเป็น ‘หมอพร’ ที่คอยรักษาชาวบ้านให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บโดยไม่คิดค่ารักษา จึงเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านและทหารเรือทุกคน โดยตัวศาลนั้นตั้งอยู่บนหัวเขาถ่านบริเวณหาดทรายรี ที่เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาสักการะขอพรต่างๆ ได้ 

นอกจากนี้ บริเวณศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ยังมีเรือหลวงจักรีนฤเบศรจำลองที่มีขนาดกว้าง 29 เมตร ยาว 79 เมตร และสูง 6 เมตร ที่สร้างขึ้นจากความศัทธาของชาวบ้านปากน้ำหลังสวน และยังมีพิพิธภัณฑ์และเรือรบหลวงชุมพรให้ได้ยี่ยมชม รวมไปถึงจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นวิวทะเลที่สวยงามให้ได้เก็บภาพสวยๆ อีกด้วย 

สำหรับการเดินทางมายังศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หากมาจากตัวจังหวัดชุมพรให้ใช้ถนนหมายเลข 4001 ต่อด้วยถนนหลวงหมายเลข 4119 เพื่อไปยังสามแยกตำบลปากน้ำ ขี่ต่อไปอีกประมาณ 20 นาที ให้เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนหลวงหมายเลข 4098 ก็จะถึงหาดทรายรีซึ่งเป็นที่ตั้งศาลกรมหลวงชุมพรแล้ว

เวลาเปิด - ปิด : สามารถเข้าชมได้ตลอดทั้งวัน

 
6-places-to-visit-in-Chumphon_2

2.วัดพระธาตุสวี

     มาต่อกันที่วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดชุมพรอย่างวัดพระธาตุสวี ที่มีความสวยงามและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดชุมพรกัน เนื่องจากมีโบราณสถานสำคัญอย่าง “องค์พระธาตุสวี” มีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำ ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่มีอายุมากกว่า 700 ปี โดยสันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นในสมัยอยุธยา ด้วยเพราะองค์พระธาตุเจดีย์ได้รับอิทธิพลด้านรูปแบบมาจากพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชนั่นเอง ซึ่งได้รับการบูรณะมาแล้วหลายครั้ง และได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานในปี 2544 ปัจจุบันเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมและกราบสักการะเพื่อขอพร เสริมความเป็นสิริมงคลในชีวิตได้ 

นอกจากนี้ภายในบริเวณวัดพระธาตุสวียังมี ศาลพระเสื้อเมือง ภายในมีรูปปั้นคนนั่งมีขนาดเท่าคนจริง ซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นทหารที่ได้รับหน้าที่ให้เฝ้าดูแลพระบรมธาตุแห่งนี้ 

วัดพระธาตุสวีตั้งอยู่ในตำบลสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองชุมพรประมาณ 35 กิโลเมตร ไบเกอร์สามารถใช้ถนนหลวงหมายเลข 41 และกลับรถใต้สะพานข้ามแม่น้ำสวี และขับตรงไปอีก 500 เมตร โดยตัววัดจะอยู่ด้านซ้ายมือ 

เวลาเปิด - ปิด : 07.00 - 18.00 น.

 
 
6-places-to-visit-in-Chumphon_3

3.จุดชมวิวมัทรี

     หลังจากกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอพร เสริมความเป็นสิริมงคลให้ชีวิตและอิ่มบุญกันแล้ว มาต่อกันที่จุดชมวิวเขามัทรี ที่ตั้งอยู่ในตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นจุดชมวิวยอดฮิตที่สามารถมองเห็นวิวชุมชนและทะเลได้ไกลสุดลูกหูลูกตาแบบ 360 องศา สลับกับพื้นที่สีเขียวและวิถีชีวิตของชาวบ้าน ชาวประมง ซึ่งสามารถเก็บภาพความประทับใจและบรรยากาศสวยๆ ได้ ที่สำคัญบนจุดชมวิวเขามัทรียังมีองค์เจ้าแม่กวนอิมปางมหาราชลีลาให้ได้กราบสักการะกันอีกด้วย โดยเจ้าแม่กวนอิมจะประทับท่านั่งหันหน้าออกทางทะเล ซึ่งชาวบ้านมีความเชื่อว่า มีอิทธิฤทธิ์ที่จะช่วยปกป้อง คุ้มครองคนที่เดินทางออกทะเลให้ปลอดภัยได้ ใครที่มากราบสักการะ ขอพร ก็จะพบเจอแต่สิ่งดีๆ และความสุขในชีวิต

การเดินทาง : ให้ขี่มอเตอร์ไปตามเส้นทางชุมพร - ปากน้ำชุมพร ประมาณ 10 กิโลเมตร จะเจอกับสามแยกให้เลี้ยวขวาไปยังหาดทรายรี โดยจะเป็นการขี่ขึ้นเนินเขาประมาณ 800 เมตร เลี้ยวขวาจะเจอป้ายจุดชมวิวมัทรี ซึ่งเป็นทางลาดชัน 30 องศา 

เวลาเปิด - ปิด : 06.00 - 21.00 น.

 
 
6-places-to-visit-in-Chumphon_4

4.หาดผาแดง

     อีกหนึ่งที่เที่ยวชุมพรสุด Unseen ที่เราอยากให้ไบเกอร์สายกรีนที่ชอบท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติได้ลองไปเช็กอินดูสักครั้ง เมื่อมีโอกาสขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจไปเที่ยวจังหวัดชุมพร เพราะเป็นที่เที่ยวทางธรรมชาติที่มีไฮไลท์อย่างหินผาแดงที่มีลวดลายสวยงามที่ถูกสร้างขึ้นจากธรรมชาติ ทั้งการผุกร่อนของสายลม น้ำทะเล และแสงแดด โดยมีความยาว 5 กิโลเมตร และมีความสูง 10 เมตร ไบเกอร์คนไหนที่เป็นสายท่องเที่ยวธรรมชาติรับรองประทับใจแน่นอน 

โดยหาดผาแดงนั้นตั้งอยู่ที่ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร ซึ่งอยู่ห่างกับหาดภราดรภาพไปประมาณ 2 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากตัวเมืองชุมพรไป 14 กิโลเมตร ไบเกอร์สามารถใช้เส้นทางเดียวกับการไปหาดทรายรีหรือศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ได้ (ถนนหลวงหมายเลข 4098) 

เวลาเปิด - ปิด :  เข้าชมได้ตลอดทั้งวัน
 
6-places-to-visit-in-Chumphon_5

5.น้ำตกคลองเพรา

     น้ำตกคลองเพรา หรือคนพื้นที่รู้จักกันในชื่อน้ำตกทับช้าง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาวที่มีพื้นที่ครอบคลุม 2 จังหวัดด้วยกัน ได้แก่ จังหวัดระนองและจังหวัดชุมพร ซึ่งน้ำตกคลองเพรามีด้วยกันถึง 5 ชั้น 

โดยมีไฮไลท์น่าตื่นตาอยู่ที่ชั้น 3 ที่สามารถมองเห็นสายน้ำสีขาวไหลลงมากระทบกับโขดหินจากหน้าผาสูง 36 เมตร ให้นักท่องเที่ยวได้ลงไปเล่นน้ำ แช่น้ำกันได้ ด้านล่างเป็นลานกางเต็นท์ให้ได้สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติแบบเต็มๆ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวชุมพรที่ไบเกอร์สายแคมป์ปิ้งไม่ควรพลาด 

โดยน้ำตกคลองเพราตั้งอยู่ในตำบลตะโก อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร สำหรับการเดินทางให้ใช้ถนนหลวงหมายเลข 41 (ทุ่งตะโก - หลังสวน) เมื่อวิ่งมาถึงกิโลเมตรที่ 57-58 ก่อนถึงอำเภอหลังสวน ให้เลี้ยวขวาไปทางบ้านเหมืองในหูด ซึ่งเป็นทางลาดยางประมาณ 12 กิโลเมตร หลังจากนั้นจะเป็นทางลูกรังเข้าไปยังหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว อีก 3 กิโลเมตร 

หมายเหตุ : เนื่องจากเส้นทางมีความลดชันและคดเคี้ยว ไบเกอร์ควรศึกษาเส้นทางให้ละเอียดก่อนออกเดินทาง

เวลาเปิด - ปิด : 08.00 - 17.00 น.

 
 
6-places-to-visit-in-Chumphon_6

6.น้ำตกกะเปาะ

     ปิดท้ายที่เที่ยวชุมพรด้วยสายน้ำเย็นชื่นใจอีกหนึ่งแห่งที่ น้ำตกกะเปาะ ที่มีความสวยงามจากรูปร่างที่มีลักษณะคล้ายฝายรูปโค้ง ขนาดกว้าง 20 เมตร สูง 2 เมตร แม้จะเป็นน้ำตกขนาดเล็กแต่ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม บรรยากาศเงียบสงบ ร่มรื่น มีน้ำไหลตลอดทั้งปี โดยน้ำตกกะเปาะตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำตกกะเปาะ ที่บ้านยายไทย ตำบลหงส์เจริญ อำเภอท่าแซะ ไบเกอร์สามารถขี่มอเตอร์ไซค์ไปตามทางหลวงเพชรเกษมประมาณ 13 กิโลเมตร พอถึงหลักกิโลเมตรที่ 467-468 หรือบริเวณสี่แยกปฐมพร ให้ขี่ไปตามเส้นทางถนนเพชรเกษมอีกประมาณ 30 กิโลเมตร ก็จะเจอกับ วนอุทยานน้ำตกกะเปาะด้านขวา ก่อนถึงตัวเมืองชุมพรนั่นเอง ซึ่งต้องบอกเลยว่าที่เที่ยวชุมพรแห่งนี้เหมาะสำหรับการมาเที่ยวพักผ่อนอย่างมาก ใครเป็นสายกางเต็นท์ที่นี่ก็มีพื้นที่รองรับเช่นเดียวกัน แถมยังมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ อย่างถ้ำพิสดาร ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ กันให้ได้เที่ยวชมความสวยงามอีกด้วย


เวลาเปิด - ปิด : 08.00 - 16.30 น.

 
 
6-places-to-visit-in-Chumphon_7
 
     ทั้งหมดนี้คือ 6 ที่เที่ยวชุมพรที่เราอยากจะลองให้ไบเกอร์ได้ขี่มอเตอร์ไซค์ไปเที่ยวเช็กอินกันสักครั้ง หากมีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวที่จังหวัดชุมพร รับรองว่าทั้งสนุก สงบและประทับใจอย่างแน่นอน ที่สำคัญยังมีภาพบรรยากาศสวยๆ เอาไว้อัปลงโซเชียล อีกทั้งการเที่ยวเมืองรองยังสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้อีกด้วย (ไม่เกิน 15,000 บาท) โดยสามารถนำค่าที่พักที่จ่ายตามจริง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม - 30 พฤศจิกายน ไปลดหย่อนภาษีได้ โดยจะต้องมีใบกำกับภาษีแบบเต็มผ่านระบบใบกำกับอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt)
 
     สำหรับไบเกอร์คนไหนที่กำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์ที่ตอบโจทย์การออกทริปทางไกลแบบนี้ ขอแนะนำ Yamaha XMAX Connected รถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติกขนาด 300 ซีซี ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Y-Connect ปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยระบบเบรกแบบ ABS Dual Channel ที่ช่วยควบคุมแรงเบรก ลดการเกิดล้อล็อค และระบบ Traction Control System ที่ช่วยปรับสมดุลความเร็วของล้อด้านหน้าและด้านหลังให้สัมพันธ์กันด้วยระบบเซ็นเซอร์ และช่วยลดโอกาสเกิดล้อฟรีด้วย หากสนใจสามารถเข้าไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศ  และมาเป็นชาวแก๊งเดียวกัน ไม่พลาดทุกเทรนด์ของไบเกอร์ แอดไลน์ยามาฮ่า @yamahasociety เพื่อรับสิทธิพิเศษมากมาย!