Moto-G-and-Worldsbk_Cover
Racing Story

ทำความรู้จักการแข่งรถมอเตอร์ไซค์ MotoGP และ WorldSBK ที่เหล่าไบค์เกอร์ทั่วโลกต้องดู

 

เชื่อว่าไบค์เกอร์ทุกคนต้องเคยได้ยินหรือเคยดูผ่านตามาบ้าง กับรายการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลกกับ 2 รายการอย่าง FIM World Championship Grand Prix หรือที่รู้จักในนาม MotoGP และ FIM Superbike World Championship หรือที่รู้จักกันในนาม WSBK หรือ WorldSBK นั้น  

ทั้ง 2 รายการถือได้ว่ามีความมันส์และดุเดือดไปทั้งสนามแทบทุกแมตช์ ซึ่งวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับการแข่งรถมอเตอร์ไซค์ว่าการแข่งแบบ MotoGP และ WorldSBK ว่าเป็นอย่างไร รถที่ใช้แข่งและรูปแบบการแข่งขันเป็นยังไง ไปดูพร้อมกัน
 
Moto-G-and-Worldsbk_1
 

การแข่งรถมอเตอร์ไซค์ WorldSBK คืออะไร

    “WorldSBK” หรือ “World Superbike” คือการแข่งรถมอเตอร์ไซค์ระดับซุปเปอร์ไบค์ชิงแชมป์โลกด้วยการแข่งขันด้วยการแข่งขันในแบบ ROAD RACE หรือ ทางเรียบที่นำเอารถมอเตอร์ไซค์ประเภท PRODUCTION หรือรถที่มีวางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด ระดับ 1,000 cc. มาโมดิฟายภายใต้พื้นฐานกติกาที่กำหนดจากทาง FIM เพื่อใช้แข่งขันในสนาม ซึ่งรถแข่งของ Yamaha ที่ร่วมการแข่งขันในรายการนี้จะเป็นในรุ่น YZF-R1 โดยในปี 2021 ที่ผ่านมา YZF-R1 สามารถคว้าแชมป์โลกในรายการนี้มีครองโดย โทปราก รัซกัทลิโอกูล นักบิดชาวตุรกี จากสังกัด PATA YAMAHA WorldSBK

 

รูปแบบการแข่งรถมอเตอร์ไซค์ในรายการ WorldSBK

    สำหรับการแข่งรถมอเตอร์ไซค์ในรายการ WorldSBK จะทำการแข่งขันกันทั้งหมด 3 Race  ซึ่งเสน่ห์ของการแข่งรถมอเตอร์ไซค์รายการ WorldSBK ก็คือ จำนวนเรซการแข่งขันที่มากถึง 3 เรซ โดยทุกเรซการแข่งขันจะเป็นแบบสปรินซ์เรซ ซึ่งเป็นการขับเคี่ยวด้วยความเร็วว่าใครที่วิ่งครบจำนวนรอบที่กำหนดเป็นคนแรกคือผู้ชนะ ซึ่งในแต่ละสนามก็จะมีคาแร็คเตอร์ที่แตกต่างๆ ทำให้เกมส์การแข่งขันในแต่ละเรซจะมีความสนุก ความมันส์ กับจังหวะวัดใจอย่างมากมายเพื่อช่วงชิงการเป็นผู้นำและผู้ชนะ

 
Moto-G-and-Worldsbk_2
 

รถที่ใช้ในการแข่งรถมอเตอร์ไซค์รายการ WorldSBK

นอกจากในรุ่น WSBK หรือ 1000 cc. แล้วยังมีอีก 2 รุ่นนั้นก็คือ WSSP ที่จะเป็นการแข่งขันของรถระดับ SuperSport 600 cc. ซึ่ง YZF-R6 คว้าแชมป์โลกในรุ่นนี้ติดต่อกันมาถึง 6 ปี ตั้งแต่ 2017-2022 รวมไปถึงในรุ่น WSSP300 ในปีล่าสุด YZF-R3 ก็สามารถครองแชมป์โลกในรุ่นนี้อีกเช่นเดียวกัน

 

ทางด้านของปฏิทินและตารางการแข่งขันของ FIM SUPERBIKE WORLD CHAMPIONSHIP ในปี 2023 กับการแข่งขันทั้งสิ้น 12 สนาม 4 ทวีป 10 ประเทศทั่วโลก จะมีสนามไหนและวันไหนบ้าง ไปติดตามดูกันได้เลย


 
Moto-G-and-Worldsbk_3
 

ทำความรู้จักรายการแข่งรถมอเตอร์ไซค์อย่าง WorldSBK และได้เห็นปฏิทินวันแข่งขันกันไปแล้ว มาต่อกันที่รายการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ยอดนิยมอย่าง MotoGP ที่เหล่าไบค์เกอร์ทั่วโลกตั้งตารอคอย รวมถึงปฏิทินตารางวันการแข่งขันและสนามแข่งในปี 2023 ที่พร้อมระเบิดความมันส์ตั้งแต่ต้นปีให้เหล่าไบค์เกอร์ได้รับชมอีกด้วย 


การแข่งรถมอเตอร์ไซค์ MotoGP คืออะไร

MotoGP หรือ FIM World Championship Grand Prix เป็นรายการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ทางเรียบที่เก่าแก่ที่สุด โดยรถที่เข้าร่วมการแข่งขันในรายการจะเป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะหรือที่เรียกกันว่า Race Machine ที่เพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยี ดีไซน์ รวมถึงเทคนิคการขับขี่ของเหล่านักแข่งที่สร้างความมันส์และเร้าใจตลอดการแข่งขัน พร้อมด้วยการปรับกติกาเพื่อให้เกมส์การแข่งขันมีความสนุกอยู่ตลอด จนได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากผู้ที่ชื่นชอบการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ทางเรียบจากทั่วโลก

 

รูปแบบการแข่งรถมอเตอร์ไซค์ในรายการ MotoGP

    การแข่งขันของ MotoGP จะทำการแข่งขันแบบเก็บคะแนนในแต่ละสนาม โดยการแข่งรถมอเตอร์ไซค์ของ MotoGP แต่ละสนามจะใช้เวลาแข่งทั้งหมด 3 วัน โดยแบ่งออกเป็น

1.วันที่ 1 Practice Day ด้วยการขี่ FP1 และ FP2 โดยจับเวลา 45 นาทีในการขับขี่

2. วันที่ 2 Qualifying Day ขี่ FP3, FP4 และ Q1, Q2 โดยจะแบ่งเป็น 2 ช่วง

    - เริ่มจากการขี่ FP3 จับเวลา 45 นาที ซึ่งการขี่ FP1-FP3 ตั้งแต่วันที่ 1 มาจนถึงวันที่ 2 นี้จะทำการเลือกเวลาที่ดีที่สุดของนักแข่งแต่ละคน โดยนักแข่งที่ทำเวลาอยู่ใน 10 อันดับแรก จะผ่านเข้าสู่รอบ Q2 ส่วนนักแข่งที่ทำเวลาอยู่ในอันดับ 11 เป็นต้นไป จะเข้าสู่รอบ Q1

    - ช่วงที่ 2 การซ้อม หรือ FP 4 จะใช้เวลา 30 นาที แต่ไม่จับเวลา ถือเป็นการซ้อมและปรับเซ็ตรถก่อนรอบ Qualifying Q1 และ Q2 ซึ่งในรอบ Q1 จะใช้เวลา 15 นาที โดยจะให้สิทธิ์อันดับ 1 และ 2 ผ่านเข้าสู่ Q2 เพื่อไปลุ้นตำแหน่งสตาร์ทกับ 10 อันดับแรก โดยตั้งแต่อันดับ 3 ของ Q1 เป็นต้นไปจะถูกจัดอันดับตั้งแต่กริดที่ 13 เป็นต้นไป  

    - ส่วน Q2 จะใช้เวลา 15 นาทีเช่นกัน เพื่อใช้จัดอันดับกริดสตาร์ทของนักแข่งในอันดับที่ 1 - 12

    - สำหรับในปี 2023 ทางผู้จัดการแข่งขันได้เพิ่ม Sprint Race ขึ้นมาเพื่อเพิ่มความสนุกของการแข่งขันในรุ่น MotoGP โดยจำนวนรอบการแข่งขันจะเพียงครึ่งนึงของการแข่งขันจริง

3. วันที่ 3 Race Day แบ่งเป็น 2 ช่วงคือ WUP และ Race

    - WUP คือการ Warm up อุ่นเครื่องและเป็นการปรับเซ็ตรถครั้งสุดท้ายก่อนที่จะลงทำการแข่งรถมอเตอร์ไซค์

    - Race คือ ช่วงที่ออกจากพิทจะเป็นไซส์ติ้งแลป เมื่อนักแข่งเข้าสู่กริดสตาร์ทจะเป็นช่วงกริดวอล์คที่จะเป็นการเตรียมตัวของนักแข่งและทีมงานก่อนที่จะเริ่มการแข่งขันจนกระทั่งป้าย 3 นาทีแสดงขึ้นทีมงานและผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดต้องออกจากสนาม จนป้าย 1 นาทีแสดง ช่างประจำรถคนสุดท้ายจะออกจากสนามโดยเหลือเพียงนักแข่งกับรถบนกริดสตาร์ทจากนั้นนักแข่งจะทำการวอร์มอัพ 1 รอบ ก่อนที่จะเริ่มการแข่งขัน โดยหากในช่วงตั้งแต่ป้าย 3 นาที ไปจนถึงรอบวอร์มอัพ รถคันไหนเกิดปัญหาจะต้องนำเข้าพิทเลนทันทีและปฏิบัติตามกฏของของรายการตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น  

การเก็บคะแนนของแต่ละสนาม

    การแข่งขัน MotoGP แต่ละสนาม การให้คะแนนของนักแข่งลำดับที่ 1-5 คือ 25, 20,16,13 และ 11 คะแนน ตามลำดับ ตั้งแต่ลำดับที่ 6 จะได้ 10 คะแนน และลดลงไปตามอันดับละ 1 คะแนน ไปจนถึงอันดับสุดท้าย คืออันดับที่ 15 จะได้ 1 คะแนน ส่วนนักแข่งที่อยู่สูงกว่าอันดับที่ 15 จะไม่ได้คะแนน

 

 
Moto-G-and-Worldsbk_4
 

สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้แข่งขันในรายการ MotoGP จะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยข้อจำกัดของเครื่องยนต์จะต้องเป็นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ ปริมาตรกระบอกสูบไม่เกิน 1,000 cc. ซึ่งรถแข่งของ Yamaha จะเป็นในรุ่น YZR-M1 โดยความหมายของ M1 คือ MISSION 1 หรือ ภารกิจที่คว้าแชมป์ของนักแข่ง Yamaha นั่นเอง

 

สำหรับชาวไบค์เกอร์คนไหนที่เฝ้าติดตามรายการแข่ง MotoGP อยู่ล่ะก็ ล่าสุดได้มีการประกาศตารางรายการแข่งรถมอเตอร์ไซค์ ออกมาแล้วในรูปแบบปฏิทิน จะมีรายละเอียดวันและสนามแข่งที่ไหนบ้าง ไปดูกัน

 
Moto-G-and-Worldsbk_5
 
ทั้งหมดนี้เป็นรูปแบบการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ยอดนิยมสุดเท่ทั้ง MotoGP และ WorldSBK รวมถึงรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ในการแข่งขันและเกณฑ์การให้คะแนนด้วย รู้รายละเอียดของการแข่งรถมอเตอร์ไซค์ทั้ง 2 รายการ ที่เรานำมาฝากแบบนี้แล้วคงช่วยให้ชาวไบค์เกอร์ดูการแข่งรถมอเตอร์ไซค์ทั้ง 2 รายการนี้และรายการอื่นๆ สนุกขึ้นอย่างแน่นอน!