พาทำความรู้จัก-Quick-Shifter-คืออะไร-มีข้อดียังไง_Cover
Reviews

เจาะลึกระบบ Quick Shifter คืออะไร มีข้อดียังไง หาคำตอบได้ที่นี่


Quick Shifter (ควิก ชิฟต์เตอร์) อุปกรณ์ที่ไบค์เกอร์หลายๆ คนโดยเฉพาะสายแข่งคุ้นเคยกันอย่างดี เพราะนี่คืออุปกรณ์ที่ช่วยในเรื่องของการเปลี่ยนเกียร์ให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าใครอยากทำความรู้จักอุปกรณ์ชิ้นนี้ให้มากขึ้นว่า Quick Shifter คืออะไรและมีคุณสมบัติยังไงบ้าง รวมถึงการใช้งานที่ถูกต้อง เราหาคำตอบมาให้แล้ว

 
พาทำความรู้จัก-Quick-Shifter-คืออะไร-มีข้อดียังไง_1
 

Quick Shifter คืออะไร

ควิกชิฟเตอร์ เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้รถจักรยานยนต์ที่มีคลัตช์เปลี่ยนจากเกียร์ต่ำไปหาเกียร์สูงได้เร็วขึ้น โดยปกติสเต็ปการเปลี่ยนเกียร์ของรถจักรยานยนต์มีคลัตช์จากเกียร์ต่ำไปหาเกียร์สูงจะเริ่มจากผ่อนคันเร่ง กำคลัตช์ งัดเกียร์ขึ้น ปล่อยคลัตช์ และบิดคันเร่ง แต่ถ้าติดตั้งควิกชิฟเตอร์ไบค์เกอร์ก็สามารถงัดเกียร์ขึ้นได้เลยโดยที่ไม่จำเป็นต้องผ่อนคันเร่งและกำคลัตช์ ซึ่งทำให้กำลังของเครื่องยนต์ตก Quick Shifter จึงมีประโยชน์ในการรักษาความรวดเร็วต่อเนื่องให้รถจักรยานยนต์ขณะเปลี่ยนเกียร์ จึงนิยมใช้ในรถจักรยานยนต์ที่วิ่งในสนามแข่งและยังสามารถทำให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ขณะเข้าโค้งได้อีกด้วย

ทั้งนี้ ควิกชิฟเตอร์ถือเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในบิ๊กไบค์บางรุ่นโดยเฉพาะรุ่นที่เน้นการแข่งขันในสนาม แต่ด้วยความสะดวกสบายในการขับขี่ ผู้ผลิตบางรายก็ได้ติดตั้งระบบควิกชิฟเตอร์มากับรถที่ใช้งานบนท้องถนนจริง รวมถึงมีการผลิตควิกชิฟเตอร์เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกและลื่นไหลในการขับขี่

 

การทำงานของ Quick Shifter

เมื่อเราเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ต่ำไปหาเกียร์สูง ควิกชิฟเตอร์จะทำงานโดยเข้าไปตัดรอบเครื่องยนต์ผ่านกล่อง ECU ที่ควบคุมระบบจุดระเบิดและการจ่ายน้ำมัน ทำให้กำลังของเครื่องยนต์หายไปชั่วขณะ เป็นการลดแรงกระทำต่อชุดเกียร์ เพื่อให้ตัวก้ามปูสามารถดันเฟืองเกียร์ให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วและนุ่มนวล

 

Quick Shifter สามารถติดตั้งเองได้ไหม

สำหรับไบค์เกอร์ที่ต้องการติดตั้งควิกชิฟเตอร์เพื่อความสะดวกสบาย สามารถทำได้ด้วยตัวเองเพราะควิกชิฟเตอร์แบบที่เป็นอุปกรณ์แต่งเสริมนั้นจะมาพร้อมกับชุดติดตั้ง ดังนั้นหากผู้ขับขี่มีความรู้เรื่องระบบต่างๆ ของรถก็สามารถซื้อมาติดตั้งได้เอง หรือนำไปติดตั้งตามร้านต่างๆ ได้ แต่อาจจะมีผลต่อการรับประกันของรถจักรยานยนต์ แต่หากไม่มั่นใจและกลัวมีปัญหาเรื่องของการรับประกัน ก็สามารถนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตามศูนย์บริการที่มีมาตรฐานติดตั้งให้ได้ หรือเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ที่มี Quick Shifter มาให้จากโรงงานเลยอย่างรถจักรยานยนต์ Yamaha R15M เป็นต้น 

 

แนะนำรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าที่มีระบบ Quick Shifter

พาทำความรู้จัก-Quick-Shifter-คืออะไร-มีข้อดียังไง_2