วันแรก : รูปแบบการทดสอบการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
เริ่มการทดสอบจากร้านยามาฮ่ารัตนเภสัชยานยนต์ สาขาอำเภอเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ไปที่ร้านยามาฮ่ารัตนเภสัชยานยนต์ สำนักงานใหญ่ที่ตั้งอยู่ที่อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยจะวิ่งระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร ไปในเส้นทางหลักของถนน โดยยึดการขับขี่จริงเหมือนผู้ใช้รถจักรยานยนต์ทั่วไป
|
![Test_Yamaha_FINN (2) Test_Yamaha_FINN (2)](https://www.yamaha-motor.co.th/images/blog/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%AE%E0%B9%88%E0%B8%B2-%E0%B8%9F%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B9%8C/test_yamaha_finn-(2).jpg?sfvrsn=74336d2c_2)
|
โดยการทดสอบในครั้งนี้ได้มีอาจารย์จากวิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์จำนวน 3 ท่านรวมถึงผู้จำหน่าย รัตนเภสัชยานยนต์ มาเป็นสักขีพยานทั้งการเติมน้ำมันเชื้อเพลิง และร่วมเดินทางไปกับขบวนการทดสอบด้วย โดยสื่อมวลชนทั้ง 6 สำนักเป็นผู้ขับขี่
|
![Test_Yamaha_FINN (15) Test_Yamaha_FINN (15)](https://www.yamaha-motor.co.th/images/blog/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%AE%E0%B9%88%E0%B8%B2-%E0%B8%9F%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B9%8C/test_yamaha_finn-(15).jpg?sfvrsn=acebd252_2)
|
การขับขี่ทดสอบการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นต้นขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 13.40 น. เริ่มจากการเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ลงไปในถังน้ำมันให้เต็มทุกคันพร้อมการซีลฝาถังน้ำมันด้วยเทปพร้อมลายเซ็นต์จากอาจารย์ ให้กับรถยามาฮ่าฟินน์ ทั้ง 6 คัน
จากนั้นก็เข้าสู่การปล่อยตัวเริ่มต้นการทดสอบ โดยเส้นทางส่วนใหญ่จะเป็นทางขึ้นเนินและสลับลงเนินยาวๆ โดยใช้ความเร็วอยู่ในระหว่าง 40-60 กม.ต่อชั่วโมง ทั้งนี้ผู้ทดสอบได้ติดสัญญาณไฟจราจรในแยกต่างๆซึ่งระบบเกียร์วนช่วงให้การเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ 4 มาเกียร์ได้เพียงกดเกียร์ไปด้านหน้าเพียงครั้งเดียวเมืองรถหยุดสนิท และขับขี่ต่อไปด้วยกำลังเครื่องยนต์ 4 จังหวะ 115 ซีซี ที่เสื้อสูบมีครีบระบายความร้อน ผ่านกับกระบอกสูบแบบหล่อขึ้นรูปที่มีพื้นผิวแบบขรุขระที่ช่วงระบายความร้อนของเครื่องยนต์ได้ดี ช่วงให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ พร้อมหัวฉีดแบบ 6 รูปที่จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงได้แม่นยำยิ่งผสานกัน
|
![Test_Yamaha_FINN (10) Test_Yamaha_FINN (10)](https://www.yamaha-motor.co.th/images/blog/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AB%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%AE%E0%B9%88%E0%B8%B2-%E0%B8%9F%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B9%8C/test_yamaha_finn-(10).jpg?sfvrsn=3abf0410_2)
|
ทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างราบรื่นเครื่องยนต์เดินเรียบตลอดเส้นทาง แม้จะเจอทั้งแดด ความร้อน ความชื้น ฝนที่ตกลงมา เราเดินทางกันมาจนมาถึงแยกอำเภอหล่มสัก เลี้ยวซ้ายมุ่งสู่แยกสักงอย เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนวจี ก่อนมุ่งสู่วงเวียนหอนาฬิกาตลาดหล่มสัก แล้วจบทริปการทดสอบที่ร้านรัตนเภสัชยานยนต์สำนักงานใหญ่อำเภอหล่มสัก รวมระยะทางทั้งสิ้น 50 กม.
|