blog-bluecore-800x42079906c57cb764a488d783691e52e33fc
Reviews

มารู้จักกับ BLUE CORE เทคโนโลยีอัจฉริยะจากทาง YAMAHA กันเถอะ By Mocyc.com

มารู้จักกับ BLUE CORE เทคโนโลยีอัจฉริยะจากทาง YAMAHA กันเถอะ By Mocyc.com
 
     หลายๆคนคงได้ยินกับคำว่า BLUE CORE อยู่บ่อยๆ เวลาเห็นโฆษณารถมอเตอร์ไซค์จากทาง Yamaha หลายๆรุ่น โดยเฉพาะรถเกียร์ออโตเมติค ไม่ว่าจะเป็น Yamaha Fino125, Yamaha GT125, Yamaha Grand Filano และ Yamaha NMAX ซึ่งหลายคนไม่รู้ว่าคำว่า "BLUE CORE" มันคืออะไร? วันนี้เรามาลองล้วงลึกกันถึงเทคโนโลยี  BLUE CORE กันดีกว่าครับ
 
01
 
           นิยามของเทคโนโลยี BLUE CORE คือ "ความประหยัด ที่มาพร้อมกับ สมรรถนะที่ดีขึ้น" โดย Yamaha ได้มีการวางหลักการของเครื่องยนต์ BLUE CORE ไว้ 3 อย่างด้วยกันนั่นก็คือ เพิ่มประสิทธิภาพของการเผาไหม้ , ลดการสูญเสียกำลังของเครื่องยนต์ และ ควบคุมการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงพร้อมกับการจุดระเบิดอย่างแม่นยำ ซึ่งทั้ง 3 อย่างนี้ จะช่วยทำให้รถของเราประหยัดน้ำมันมากขึ้นและให้สมรรถนะที่นั่นเอง
 
02
 
            การเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ของเชื้อเพลิง เครื่องยนต์ BLUE CORE ได้มีการออกแบบช่องไอดี ให้เป็นแบบคอคอด และออกแบบห้องเผาไหม้ให้มีการหมุนวนของส่วนผสม เพื่อทำให้อัตราส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศผสมกันเป็นหนึ่ง เดียวก่อนที่จะถูกรีดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ โดยได้มีการเพิ่มอัตราส่วนกำลังอัดอยู่ที่ 11 : 1 เพื่อการเผาไหม้ที่มีคุณภาพสูง โดยที่ รถเกียร์อัตโนมัติรุ่นอื่นๆ จะมีอัตราส่วนแรงอัดประมาณ 9.5:1 ซึ่งเมื่อกําลังอัดสูงขึ้น การระเบิดก็ยิ่งรุนแรงกว่าเดิม ทําให้ได้แรงบิดสูงในรอบต่ำ และมีการปรับชุดพู่เลย์และคลัทช์ใหม่ให้ตอบสนองกําลังที่มากขึ้น โดยใช้รอบต่ำลง
 

03 

04 


             ด้านของการลดการสูญเสียกำลังของเครื่องยนต์นั้น ได้มีการลดแรงเสียดทานโดยการออกแบบให้ตัวกระบอกสูบมีระยะเยื้องศูนย์กับแนวเส้นผ่าศูนย์กลางของเพลาข้อเหวี่ยง เพื่อช่วยในการลดแรงเสียดทานระหว่างลูกสูบกับผนังกระบอกสูบ ช่วยให้รองรับแรงอัดที่มากขึ้นในจังหวะระเบิด และลดการสูญเสียแรงลง โดยการออกแบบนี้ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เรียบ ใช้น้ำมันอย่างคุ้มค่าและเครื่องยนต์ทำงานเงียบขึ้นนั่นเอง 
 
05
 
         เครื่องยนต์ BLUE CORE ใช้กระบอกสูบแบบไดอะซิล ซึ่งช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่าเสื้อสูบแบบธรรมดาถึง 3 เท่า และเมื่อมีกำลังอัดที่เยอะขึ้นเป็น 11:1 ที่จัดว่าสูงทึ่สุดในบรรดารถที่มีการระบายความร้อนด้วยอากาศ จึงปรับปรุงระบบระบายความร้อนโดยให้ครีบระบายความร้อนให้ถี่ขึ้นและหนาแน่นมากขึ้น พัดลมดูดอากาศดีขึ้น มีพลาสติกคุมการไหลของอากาศไปยังจุดที่ต้องการระบายความร้อน และมีหัวฉีดน้ำมันหล่อลื่นใต้ลูกสูบอีกด้วย
 
06


07
 
      จะเห็นได้ถึงความตั้งใจ ความมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีดีๆจากทาง Yamaha เพื่อผู้บริโภค ซึ่งทำให้ได้มอเตอร์ไซค์ที่มีความประหยัด ที่มาพร้อมกับ สมรรถนะที่ดีขึ้น โดยเจ้าเครื่องยนต์ BLUE CORE นั้นในบางรุ่น สามารถทำได้ถึง 60 กม./ลิตร เลย ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่ประหยัดมากเลยทีเดียว หวังว่าหลายๆคนคงได้รู้ถึงเครื่องยนต์อัจฉริยะล่าสุด BLUE CORE จากทาง Yamaha ไปคงจะได้เข้าใจถึงการทำงานของเครื่องยนต์ตัวนี้กันได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมนะครับ 

เชิญชมคลิปวีดีโอ เทคโนโลยี Bluecore ได้ที่ด้านล่างครับ  https://youtu.be/U4bN4QCOuVM