เปิดตัวกันไปแล้วเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมากับเจ้า Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด) ที่เป็นรถจักรยานยนต์ไฮบริดรุ่นแรกที่เปิดตัวในประเทศไทย ซึ่งระบบไฮบริดที่รุ่นนี้นำมาใช้จะช่วยส่งกำลังให้ออกตัวได้เร็วขึ้น ประหยัดน้ำมันช่วงตำแหน่เปิดคันเร่งในตอนออกตัวด้วยระบบ SAMART MOTOR GENERATOR (SMG) ขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ากับเครื่องยนต์ซึ่งจะโดดเด่นกว่าระบบขับเคลื่อนในในรุ่นก่อนอย่างไร ไปติดตามกันได้ในบทความนี้ครับ
กาลเวลาผ่านไปถึงปัจจุบันนี้ Yamaha ได้ฤกษ์ในการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำรถจักรยานยนต์ออโตเมติกของประเทศไทยด้วยการช่วงชิงจังหวะเปิดตัว Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ไฮบริด) เป็นเจ้าแรกในเมืองไทยนับเป็นครั้งแรกที่มีการติดตั้งระบบมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อช่วยในการขับเคลื่อนเข้ากับเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานจากน้ำมันเบนซินก่อนที่เราจะมารู้จักกับระบบไฮบริด ( Hybrid) บน Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด) คันนี้ เรามาเริ่มดูจากดีไซน์การออกแบบภายนอกกันก่อนเริ่มจากด้านหน้าที่มีการเปลี่ยนดีไซน์ของไฟหน้าใหม่เป็นไฟ FULL-LED ซึ่งในโคมไฟหน้าเดี่ยวนี้มาพร้อมทั้งไฟสูงและไฟต่ำ แม้จะเป็นไฟสีขาว แต่ยังดีไซน์ตัวกรอบมาให้ดูคลาสสิก เข้ากับตัวรถได้เป็นอย่างดี ตรงบริเวณโลโก้ส้อมเสียงตรงนี้ยังมีไฟหรี่ LED เสริมความหรูหราให้ตัวรถ
ถัดมาด้านบนในส่วนของเรือนไมล์มีการเปลี่ยนดีไซน์จอแสดงผลใหม่เป็นจอสี TFT LCD บอกข้อมูลการขับขี่ครบครันไม่ว่าจะเป็นการจับทริป,ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง,อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ Real time, อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย,มาตรวัดแรงดันแบตเตอร์รี่และที่สำคัญยังมีหน้าจอแสดงสถานะการทำงานของระบบHybridด้วยซึ่งเป็นครั้งแรกของอาเซียนที่นำจอสีแบบ TFT มาใช้ในรถจักรยานยนต์
ระบบสตาร์ทแบบใหม่ของ Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด) คันนี้เป็นแบบ ONE PUSH START ที่กดปุ๊บติดปั๊บแบบรถยนต์ ไม่มีเสียงมอเตอร์รบกวน ทำให้เวลาสตาร์ทนั้นเงียบขึ้นอีก นอกจากนั้นยังมาพร้อมกับระบบ STOP & START SYSTEM หรือระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติซึ่งจะตัดการทำงานเครื่องยนต์เมื่อจอดหยุดนิ่ง เพื่อช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น และสามารถเปิดคันเร่งออกตัวได้เลยปกติ นอกจากนี้ยังมีคันสตาร์ทเท้าเฉพาะในรุ่นปกติ ส่วนรุ่น ABS จะไม่มีคันสตาร์ทเท้า เนื่องจากระบบ ABS ต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าในการทำงาน หากใช้งานสตาร์ทเท้าโดยที่ตัวรถไม่มีพลังงานแบตเตอร์รี่ อาจทำให้ระบบอื่นๆ ของเครื่องยนต์เสียหายได้ ดังนั้นทาง Yamaha จึงนำคันสตาร์ทเท้าออกไป แต่ไม่ต้องห่วงเพราะคนใช้งานสามารถเช็คได้ว่าแบตฯอ่อนหรือไม่จากเรือนไมล์ดิจิทัลแบบ TFT
ด้านขวาเป็นส่วนของระบบกุญแจ ซึ่ง Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด) คันที่เรานำมารีวิวนี้เป็นรุ่น Standard ราคาแนะนำ 55,000 บาท จะเป็นกุญแจเสียบแบบธรรมดา ซึ่งกุญแจตัวนี้ยังมีฟังก์ชั่นในการกดแสดงตำแหน่งรถได้ (Answer back system)
ด้านข้างจะมีปุ่มสำหรับเปิดเบาะ และเปิดช่องเติมน้ำมัน ซึ่งช่องเติมน้ำมันของตัวรถจะอยู่ทางด้านซ้ายมือ เติมน้ำมันได้ทันทีโดยไม่ต้องลงจากรถ โดย
ในส่วนด้านบนช่องกุญแจจะเป็น Mobile Charger ช่องต่อไฟสำรองแบบปลั้กจุดบุหรี่ สามารถเสียบชาร์จแบตเตอร์รี่โทรศัพท์มือถือได้ และยังมีที่วางของเล็กๆ ด้านล่างอีกด้วย
ส่วนถ้ารุ่น ABS ระบบกุญแจจะเป็นแบบรีโมท Smart Key System สมาร์ทแบบรถยนต์ สะดวกสบายควบคุมรถได้ทั้งคัน มีสวิตช์ปิด/เปิด แบบ Multi Function ปลดล็อกสตาร์ท หรือดับเครื่องยนต์ /ปลดล็อกแฮนด์ / ปลดล็อกเบาะ / ปลดล็อกฝาถังน้ำมัน
ล้อหน้าและล้อหลังอัลลอยขนาด 12 นิ้ว พร้อมยางแบบทูปเลสขนาด 110/70-12 ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ส่วนระบบเบรคด้านหน้าเป็นดิสเบรค ด้านหลังเป็นดรัมเบรค โดยในรุ่น ABS จะมีเซ็นเซอร์อยู่ที่ล้อหน้า
นอกจากนี้ ตัวแฟริ่งพลาสติกรอบคันของตัว Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด) คันนี้ใช้พลาสติกพรีเมี่ยมประเภท ABS ทั้งคัน พร้อมออกแบบมาได้เรียบเนียนสนิทไร้รอยน็อตให้กวนใจ แต่ก็มีผู้ใช้หลายคนเอ่ยขึ้นมาว่าถ้าไม่มีน็อตแบบนี้จะใส่ของแต่งยังไง? ซึ่งผมขอบอกเลยว่าทาง Yamaha ได้เตรียมชุดแต่งจากโรงงานไว้ให้เลือกแล้ว โดยไม่ต้องกังวลใดๆ ว่าถ้าไม่มีน็อตแล้วจะยึดชุดแต่งตรงไหน ซึ่งผู้สนใจเอารถคันนี้ไปแต่งสามารถเข้าไปชมชุดแต่งมาตราฐานในเว็บไซต์ของทาง Yamaha ได้โดยตรง
แล้วระบบ Hybrid ของ Yamaha คืออะไร และทำงานอย่างไร?
เป็นคำถามที่มีผู้สงสัยเยอะมาก รวมถึงตัวผมเองก็สงสัยว่าเจ้าระบบไฮบริด Hybrid ของ Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด) เนี้ยมันทำงานอย่างไร ซึ่งต้องอธิบายก่อนครับว่า คำว่าไฮบริด Hybrid เนี้ยมันมีหลายแบบมากๆ กล่าวคือ การที่ตัวรถมีระบบขับเคลื่อนอื่นนอกจากเครื่องยนต์เข้ามาช่วยในการทำงาน โดยในตัว Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ฟีลาโน่ ไฮบริด) คันนี้ของ Yamaha จะมีหลักการทำงานโดยตัวมอเตอร์ไฟฟ้าจะช่วยในการออกตัวที่ความเร็ว 0 - 40 กม./ชม. เมื่อความเร็วมากกว่า 40 กม./ชม. แล้ว กล่องควบคุมรถจะสลับไปใช้งานขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ปกติ ซึ่งก็มีเงื่อนไขอยู่ว่า ตัวรถต้องมีพลังงานไฟฟ้าเพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงตัวมอเตอร์ขับเคลื่อนให้มีแรงดันไปช่วยในการขับ ซึ่งการที่มีมอเตอร์ช่วยขับนี่เอง ทำให้ตัวรถสามารถประหยัดน้ำมันในช่วงออกตัวได้เป็นอย่างดี โดยในรถจักรยานยนต์ทุกคันในปัจจุบันนี้ จังหวะที่สิ้นเปลืองน้ำมันมากที่สุดก็อยู่ในช่วงของการออกตัวนี่เอง
สรุปแล้วก็คือ เจ้าระบบ Hybrid ของ Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด) จะทำงานตอนออกตัวจากการหยุดนิ่ง ไปถึงความเร็ว 40 กม./ชม. หรือรอบเครื่องเกิน 4,000 รอบ (แล้วแต่ว่าถึงเงื่อนไขใดก่อน) แล้วหลังจากนั้นตัวรถจะสลับไปใช้พลังงานจากเครื่องยนต์อย่างเดียว แม้มีการชลอความเร็วเหลือไม่ถึง 5 กม./ชม. แล้วเปิดคันเร่งออกไปก็ยังคงใช้พลังงานของเครื่องยนต์
รายละเอียดของรถจักรยานยนต์ทางเทคนิค
https://www.yamaha-motor.co.th/commuter/new-grand-filano-hybrid-2018/overview
การขับขี่
ฟีลลิ่งการขับขี่เจ้า Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด) บอกเลยว่าการมีระบบไฮบริด Hybrid ช่วยให้การขับขี่รถเกียร์ออโตเมติกมันส์ยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในจังหวะออกตัว เนื่องด้วยเทคโนโลยีไฮบริด Hybrid ของ Yamaha ซึ่งนำเอามอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยเครื่องยนต์ในการออกตัว ทำให้เมื่อเราเปิดคันเร่งแล้วจะมีดีเลย์การส่งกำลังน้อยลงกว่าเดิมเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าสั่งให้รถออกตัวได้ดั่งใจมากยิ่งขึ้น โดยเจ้าตัวมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งมาในเครื่องยนต์จะช่วยการออกตัวในช่วงความเร็ว 0 ถึง 40 กม./ชม. ซึ่งเมื่อมอเตอร์ไฟฟ้าทำงาน จะมีหน้าต่างแสดงสถานะการทำงานของระบบไฮบริด (Hybrid) บนเรือนไมล์ด้วย ซึ่งการขับขี่ในเมืองถือว่าคล่องตัวเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยน้ำหนักตัวรถที่เบามากเพียง 101 กิโลกรัม มาพร้อมกับเครื่องยนต์ Hybrid ขนาด 125 ซีซี บอกเลยว่าขับขี่ในเมืองสบาย แม้แรงบิดอาจจะไม่แรงเท่ารุ่นที่ CC สูงกว่า แต่ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันแล้ว
ความคล่องตัวในการขับขี่ ด้วยน้ำหนักของตัวรถที่เบามาก เพียง 101 กิโลกรัม ทำให้การขับขี่ในเมืองสามารถทำได้ง่ายมาก รวมถึงวงเลี้ยวของรถที่แคบมาก และตัวรถที่ไม่กว้างมาก ทำให้การขับขี่ลัดเลาะไปตามการจราจรที่ติดขัดสามารถทำได้อย่างง่ายดาย และด้วยน้ำหนักตัวรถที่เบาประกอบกับท่านั่งที่สบาย ทำให้สุภาพสตรีที่ใส่กระโปรงนั้นสามารถขับขี่ได้อย่างชิลๆ ไม่เป็นอุปสรรคใดๆ
การขับขี่ทางไกลของเจ้า Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด) คันนี้ จากการทดสอบด้วยระยะทางกว่า 50 กิโลเมตรยาวๆ พบว่าตัวรถให้ความคล่องตัวที่สูงมาก ท่านั่งในการขับขี่ที่เป็นมิตรต่อผู้ขับขี่ เนื่องด้วยความกว้างของเบาะและความนุ่มนวลของช่วงล่าง ประกอบกับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยที่สูงถึง 56 กิโลเมตรต่อลิตร(วัดจากหน้าจอแสดงผล) ซึ่งขอบอกเลยว่าผมเนี้ยเป็นคนที่ค่อนข้างเปิดคันเร่งเยอะ เรียกว่าบิดหมดปลอกตลอดเลยก็ว่าได้ ก็ยังให้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่น่าประทับใจประกอบกับพื้นที่เก็บสัมภาระใต้เบาะที่เก็บของได้เยอะมาก เรียกได้ว่าถ้าใช้ขับรถไปทำงานในเมืองเนี้ยตอบโจทย์สุดๆ ครับ
โดยสรุปแล้วเจ้า Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด) คันนี้ เป็นรถจักยานยนต์ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานในเมืองที่ต้องการดีไซน์หรูหรา พร้อมเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกต่างๆ อันทันสมัย ซึ่งเจ้า Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด) สามารถตอบโจทย์ในจุดนี้ได้เป็นอย่างดี ประกอบกับน้ำหนักรถที่เบา และระบบไฮบริด Hybrid ที่ช่วยในการขับขี่ได้เป็นอย่างดี จะเอาไปขี่เท่ๆ ก็ดี ขับใช้งานก็ใช่ โดยรวมแล้วเป็นรถที่ลงตัวน่าใช้งานมากครับ
สำหรับราคาวางจำหน่าย Yamaha Grand Filano Hybrid (แกรนด์ ฟีลาโน่ ไฮบริด) จะมีทั้งหมด 2 รุ่นด้วยกัน ได้แก่รุ่นธรรมดา หรือ Yamaha Grand Filano Hybrid ที่เรานำมารีวิวในวันนี้ จะมีราคาแนะนำอยู่ที่ 55,000 บาท
ส่วนรุ่น Yamaha Grand Filano ABS จะมาพร้อมกับกุญแจสมาร์ทคีย์ด้วย มีราคาแนะนำอยู่ที่ 62,000 บาท
ส่วนแบตเตอร์รี่ที่ให้พลังงานกับระบบไฮบริด Hybrid เป็นแบตเตอร์รี่แรงดันขนาด 5 amp. 12V ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายแบตเตอร์รี่ทั่วไป และไม่ได้มีราคาแพงด้วย นอกจากนั้นการรับประกันยังคงรับประกันแบบรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทคือรับประกันทุกชิ้นส่วน 3 ปี หรือ 30,000 กม. ส่วนระบบชิ้นส่วน เสื้อสูบไดอะซิล ลูกสูบ แหวนสูบ และระบบหัวฉีด 5 ปี ซึ่งผู้ที่สนใจรถคันนี้สามารถเข้าไปชมตัวจริงได้แล้วที่ศูนย์ผู้จำหน่ายยามาฮ่า ( Yamaha Square) ทั่วประเทศครับ
ขอขอบคุณบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ ที่ได้เอื้อเฝื้อรถสำหรับการทดสอบในครั้งนี้ครับ