youtube embed
|
สวัสดีครับเพื่อนๆจากที่ทาง ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 155 (All New Yamaha Exciter 155) ปี 2021 ในประเทศไทยไปสดๆร้อนๆ ซึ่งผมเองก็ได้มีโอกาสไปลองควบและขับขี่ช่วงเวลาสั้นๆ จึงนำเอาความรู้สึกที่รับรู้ได้จากการเปลี่ยนแปลงไปในตัว ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 155 (All New Yamaha Exciter 155) ปี 2021 มาเล่าให้ฟังครับ ซึ่งงานนี้ผมอาจจะไม่ได้มีรูปอะไรมากนะครับ ด้วยข้อจำกัดเรื่องเวลาที่ได้ไปลองขับขี่ และออกไปลองขี่คนเดียวจึงไม่มีโอกาสเตรียมกล้องไปถ่ายภาพสวยๆมาให้เพื่อนๆได้ชมกันครับ
|
|
สำหรับ Yamaha Exciter นั้นผมเองเรียกได้ว่าเคยได้ใช้งานทุกเวอร์ชั่นของ Exciter เลยก็ว่าได้ เพราะเคยมี Exciter 150 ตัวแรกเพื่อใช้งานและตกแต่ง และในเวอร์ชั่นถัดมาที่ได้มีโอกาสนำไปขี่ทดสอบยาวๆเลาะแม่น้ำโขงกว่า 3,000 กิโลเมตร และ ขี่ไปเที่ยวที่มาเลเซีย รวมๆแล้วร่วม 4,000 กว่ากิโลเมตร จึงเอาความรู้สึกที่เคยสัมผัสจาก Exciter 150 มาเทียบกับความรู้สึกบน ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 155 (All New Yamaha Exciter 155) ปี 2021 คันนี้ให้เพื่อนๆได้ชมกันครับ
|
|
สำหรับ ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 155 (All New Yamaha Exciter 155) ปี 2021 ต้องบอกว่าการออกแบบหลายจุดมีความรู้สึกที่สปอร์ตมากขึ้น และการออกแบบบางจุดหากเรามองอาจจะมองว่ามันก็แค่โครงรถเดิม จับเปลี่ยนแค่แฟริ่ง แต่ภายในแฟริ่งที่ซ่อนอยู่กลับมีการทำใหม่ขึ้นมาอย่างเช่น เฟรมใหม่ มีการออกแบบเป็นรูปตัว Y ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการทรงตัวมีความแข็งแรงมากขึ้น รวมไปถึงเบาลงด้วยครับ
|
|
ในส่วนของภายนอกนั้นก็ต้องบอกเลยว่าออกแบบมาได้โฉบเฉี่ยวมากขึ้นกว่าเดิม บวกกับการทำให้เส้นสายหลายอย่างที่ดูดุขึ้น ซึ่งจุดที่ผมชอบมากที่สุดคงหนีไม่พ้นแฟริ่งท้ายรวมไปถึงไฟท้ายที่ให้ความโฉบเฉี่ยวและสปอร์ตมาก โดยได้กลิ่นอายในสไตล์ R Series ที่ถ่ายทอดลงมาได้อย่างสมบูรณ์ทีเดียว
|
|
อีกจุดที่ชอบก็คือเรือนไมล์ใหม่แบบ Full LCD ที่ทำออกมาได้ใหญ่ มองเห็นชัดเจน และแสดงผลต่างๆได้อย่างครบถ้วนครับ
|
|
จุดเด่นสุดที่น่ามองและพูดถึงก็คงหนีไม่พ้น เครื่องยนต์ใหม่พิกัด 155 ซีซี 6 เกียร์ ที่มาพร้อมด้วยเทคโนโลยีอย่าง วาล์วแปรผัน VVA และ Assist & Slipper คลัตซ์ นี่มันคือเครื่องยนต์ที่ให้ความสปอร์ตจริงๆเลยครับ
|
|
รถที่ผมลองขี่ในครั้งนี้เป็นรถ 0 กิโล ยังไม่ผ่านการขี่มาแต่อย่างใด หลังจากเติมน้ำมันลงถังเสร็จก็เอาไปลองขี่ครับ ซึ่งความรู้สึกที่ได้ผมกล้าบอกเลย ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 155 (All New Yamaha Exciter 155) ปี 2021 ให้ความรู้สึกที่ดีกว่าตัว Exciter 150 ตัวเดิมมาก แบบรู้สึกได้เลยแค่ลองออกตัวไล่รอบหน่อย เกียร์ 1-2-3 นั้นสามารถทำให้ล้อหน้าลอยได้เลย ด้วยระบบวาล์วแปรผัน VVA พร้อมทั้งอัตราทดเกียร์รวมไปถึงการเลือกใช้สเตอร์ใหม่ที่ใหญ่ขึ้นทำให้ ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 155 (All New Yamaha Exciter 155) ปี 2021 มีการเดินคันเร่งและต่อเกียร์ได้อย่างสนุก ผมว่าอารมณ์แทบไม่ต่างจากรถสปอร์ตอย่าง YZF-R15 ตัวใหม่เลยก็ว่าได้ ผมลองอัดเล่นๆดู เกียร์ 5 ก็สามารถไต่ไปได้ 120+ ได้อย่างไม่ยากเย็น ส่วนเกียร์ 6 จะได้เท่าไหร่นั้นก็แล้วแต่คนขี่อีกทีครับ พอดีเป็นรถใหม่ 0 กิโล เลยขอไม่ทดสอบในจุดนี่แล้วกันครับ
|
|
และด้วยการที่ ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 155 (All New Yamaha Exciter 155) ปี 2021 155 นั้นมี Assist & Slipper คลัตซ์ทำให้สามารถขับขี่เล่นโค้งได้สนุกขึ้น เพราะเราสามารถลดเกียร์ลงก่อนเข้าโค้งได้ 2-3 เกียร์ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีอาการล้อหลังล็อคจนเกิดอุบัติเหตุได้ เรียกได้ว่ากดคันเร่งมาร้อยกว่าๆ ก่อนถึงโค้งตบเกียร์ลง 2 เกียร์เพื่อรอเปิดตอนออกโค้งไม่มีอาการล้อล็อคแน่นอน เปิดคันเร่งออกโค้งได้สนุกมากครับ
|
|
สำหรับช่วงล่างเองก็ซับแรงได้ดี ให้อารมณ์ไปทางสปอร์ต ไม่ได้นุ่ม ยวบย้วยครับ
|
|
ก็คงเป็นสัมผัสแรกที่ได้ลองขี่ ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 155 (All New Yamaha Exciter 155) ปี 2021 แล้วให้ความรู้สึกที่สนุกเร้าใจดีครับ หากไม่ติดว่าผมเพิ่งไปถอยเจ้า Yamaha WR155R ออกมาได้ไม่นาน ผมคงมีโอกาสได้สอย ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 155 (All New Yamaha Exciter 155) ปี 2021 คันนี้แน่ๆครับ ในโซเชียลมักพูดกันถึงเรื่องไฟหน้าและบังโคลนท้ายที่ดูไม่สวย ซึ่งอาจจะเพราะไม่คุ้นตาการออกแบบในแนวนี้ด้วย แต่หากลองได้เปิดท้ายออกผมบอกได้เลยว่าหล่อมากครับ ไว้หากผมมีโอกาศได้ขับขี่เจ้า ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 155 (All New Yamaha Exciter 155) ปี 2021 คันนี้อีก และหากโชคดีได้มีโอกาสได้ขับขี่ไกลๆตามสไตล์ผมอีกครั้ง แล้วจะมาเล่าให้เพื่อนๆได้ฟังกันใหม่ครับ
|
|
สำหรับ ผู้ที่สนใจ ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 155 (All New Yamaha Exciter 155) ปี 2021 สามารถเช็ก Spec และรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่
|