Blog-Review-Finn-Rayong-Motocross-800x420
Reviews

รีวิวแบบเจาะลึก กับ Yamaha FINN รถครอบครัวที่คุ้มสุดในยุคนี้


Yamaha_Blog_New_FINN_2020_2
 
     มีเหตุผลดีๆ หลายข้อของการนำ “รถมอเตอร์ไซค์ครอบครัว” หรือรถโมเพ็ดอย่าง New Yamaha Finn 2020 มาทำการ “ทดสอบ” ขับขี่ในสไตล์ของนิตยสารโมโตครอส เนื่องจากนี่เป็นรถมอเตอร์ไซค์ครอบครัวที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนหลายๆ คนเรียกร้องให้เรารีวิว แถมมันยังมีจุดที่ “น่าสนใจ” ให้เอามากล่าวถึงกันมากมาย… ทริปนี้ผมกับน้องกันขี่ Yamaha Finn จาก กทม. ถึงระยองและได้คำตอบครบถ้วน…อย่างน้อยผมเชื่อว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับคนที่กำลังจะเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์ครอบครัวมาใช้งานสักคันอย่างแน่นอน…เอาล่ะ ตามมาดูกัน…ข้อไหนตรงใจ?!
 
Yamaha_Blog_New_FINN_2020_3
 

1.ภาพลักษณ์ทันสมัย

เรื่องแรกที่อยากกล่าวถึงรถมอเตอร์ไซค์ New Yamaha Finn 2020 คือแม้ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ครอบครัว แต่ด้วยแนวทางการออกแบบของยามาฮ่าก็ยังคงใส่ใจเรื่องความสวยงามและแฟชั่นลงไป ซึ่งทั้งสองคันที่ผมนำมาทดสอบเป็นโฉมใหม่ที่สามารถดึงดูดสายตาได้เป็นอย่างดี ขี่ไปมีแต่คนถามรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่หรอ  ซึ่ง Yamaha Finn รุ่น UBS สีเทา-ดำ และอีกคันเป็นรุ่นสแตนดาร์ดสีเขียว-ดำ จะมีลายกราฟิกและสีสันที่ “แตกต่าง”จากยี่ห้ออื่นๆ ในท้องตลาด พูดง่ายๆ ว่าขี่เจ้าฟินน์แล้วดูไม่เชยเลยนะ!


Yamaha_Blog_New_FINN_2020_4
 
 

2.เครื่องยนต์ 115 ซีซี. หัวฉีดและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

ขุมพลังของรถมอเตอร์ไซค์ New Yamaha Finn  2020 คือเครื่องยนต์สูบเดี่ยว 115 ซีซี. ระบบจ่ายเชื้อเพลิงหัวฉีด  4 เกียร์วน  โดยในทริปนี้ผมจงใจดูประสิทธิภาพของ “เครื่องยนต์” บล็อกนี้ ทั้งขี่ช่วง “ในเมือง” ที่จำลองการใช้งานแบบชาวบ้านทั่วไป และยังเอาไปขี่ออกทริป ซัดบนไฮเวย์หมายเลข 344 ซึ่งแน่นอนว่าบนถนนเต็มไปด้วยรถบรรทุก 10 ล้อมากมาย ผมได้คำตอบว่า แรงบิดรอบต้นเกียร์ 1-3 เอาตัวรอดได้สบายมากครับ ทุกสภาพเส้นทาง มันเร่งแซง 10 ล้อได้ ถึงจะรอรอบตามปกติ ขณะที่ “ความเร็วปลาย” ซึ่งเราลองขี่แบบท็อปสปีดกันแล้ว เพื่อให้ได้ข้อมูลครบทุกด้าน พบว่าเมื่อบิดหมดปลอกแล้ว เข็มไมล์จะขึ้นไปแตะ 119 กม./ชม. บนหน้าปัด ทั้งนี้เรื่องท็อปสปีดความจริงไม่ใช่ประเด็นหลักของรถมอเตอร์ไซค์แบบนี้หรอกครับ และรถมอเตอร์ไซค์แบบครอบครัวทุกรุ่นก็ “ไมล์อ่อน” อย่างที่ทราบกัน

 
Yamaha_Blog_New_FINN_2020_5
 
Yamaha_Blog_New_FINN_2020_6

     ยังมีประเด็นสำคัญอีกเรื่องคือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ซึ่งตัวเลขที่ยามาฮ่าโฆษณาไว้ คือ 96.16กม./ลิตร  (ได้จากการแข่งขัน “ฟินน์กล้าท้าประหยัด”) ส่วนทริปนี้ที่ผมขับขี่และหาค่าสิ้นเปลืองได้จากลักษณะการใช้งานในเมืองตามปกติ คือมีทั้งเร่งแซง ขี่ทำเวลา หนีจากสภาพจราจรจอแจ จากนั้นก็มาคำนวณตรงหัวจ่าย ปรากฎว่าได้ 71 กม./ลิตร ซึ่งเป็นตัวเลขประหยัดที่ฟินน์ทำได้อย่างน่าพอใจมากทีเดียว
 
Yamaha_Blog_New_FINN_2020_7
 
Yamaha_Blog_New_FINN_2020_8
 

4.ระบบเบรก UBS คืออะไร

สิ่งที่มาพร้อมกับ Yamaha Finn เวอร์ชั่น 2020 คือกลไกระบบเบรกที่ยามาฮ่าเรียกว่า UBS (Unifine Brake System) ซึ่งทุกคนอยากรู้ว่า มันคืออะไร? ทำงานอย่างไร?… หลังจากทดลองขี่และใช้งานจนปรุแล้วก็บอกได้ว่าระบบ UBS ทำงานโดยกลไกการเชื่อมโยงเคเบิลระหว่างเบรกหลังและเบรกหน้า เมื่อเราเหยียบเบรกหลัง สวิตช์ตรงคันเบรกหลังจะดึงเคเบิลให้ไปกด “ปั๊มบน” ที่สั่งการคาลิเปอร์หน้าให้ทำงานไปพร้อมกันด้วย ตรงนี้สาระสำคัญคือมันช่วยเฉลี่ยน้ำหนักเบรก ระหว่างหลังและหน้า เพิ่มความแม่นยำในการเบรกและลดระยะเบรกลงไปในตัว  ซึ่งมีประโยชน์มากๆ ในกลุ่มคนขี่ชาวบ้านร้านช่องที่ไม่มีทักษะและมักใช้แต่เบรกหลังเพียงอย่างเดียว….ในจุดนี้ต้องชมว่ายามาฮ่าทำได้ดีครับ

 
Yamaha_Blog_New_FINN_2020_9
 
Yamaha_Blog_New_FINN_2020_10
 

5.ฟังก์ชั่นสำหรับการใช้งาน

Yamaha Finn (ยามาฮ่าฟินน์) เป็นรถมอเตอร์ไซค์ขนาดกะทัดรัด เบา คล่องตัว น้ำหนักรถเพียง 100 กก. ขณะที่ช่วงล่างก็ทำงานได้ตามมาตรฐาน นุ่มนวลกำลังดี ที่ผมชอบมากๆ คือการออกแบบให้มีช่องเก็บของตรงคอนโซลฝั่งซ้าย ส่วนยูบ๊อกที่ให้มาก็สามารถเก็บสัมภาระได้พอสมควร ขณะที่วงล้อรุ่นที่เราเอามาทดสอบเป็นแม็กซ์ที่ใส่ยางแบบ “ยางใน” มาจากโรงงาน ข้อดีของยางในคือหากลมยางรั่วหรือเสื่อมสภาพค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนราคาก็ไม่ได้แพงอะไรนัก ขณะเดียวกันการมีล้อแม็กซ์นี้ยังสามารถนำไปใส่ยางจุ๊บเลสในภายหลังได้เลย ส่วนเรื่องระบบส่องสว่าง ที่ยามาฮ่าใช้หลอดฮาโลเจนซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่ชอบ เพราะสะดวก ให้แสงที่มองเห็นง่ายทุกสภาวะการใช้งาน ทั้งนี้ผมมีข้อสังเกตเล็กน้อยในส่วนนี้ว่า ไหนๆ ก็มี New Yamaha Finn  2020 ตัวท็อป UBS แล้วน่าจะอัปเกรดให้ไฟเป็นแบบ LED มาเลยก็จะเพิ่มความลงตัวได้มากขึ้น

 
Yamaha_Blog_New_FINN_2020_11
 
Yamaha_Blog_New_FINN_2020_12

Yamaha_Blog_New_FINN_2020_13
 

6.รับประกัน 5 ปี แล้วอะไรอีก!?

ผ่านมาตรฐานไอเสียระดับ 7 หรือ Euro 5 คือสิ่งที่มาพร้อมกับ New Yamaha Finn  2020 ซึ่งยามาฮ่าจัดหนักด้วยเงื่อนไข รับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กม. ที่จัดว่าเป็น “ครั้งแรก” ของวงการรถจักรยานยนต์ นอกจากนั้นยังมี “แคมเปญ” น่าทึ่งกับการรับประกัน 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง สำหรับคนที่ซื้อรถมอเตอร์ไซค์ฟินน์ก่อน 30 มิถุนายน 2563 จุดนี้บอกเลยว่าโดนใจ “สายวิ่งงาน” และเป็นอีกแนวทางดีๆ ที่ยามาฮ่าเค้าหันมาเข้มข้นยกระดับกับ “บริการหลังการขาย” ที่ก้าวหน้าไปอีกขั้น…ผลดีก็ตกอยู่กับผู้บริโภคอย่างเราๆ นั่นเอง


Yamaha_Blog_New_FINN_2020_14
 
 

       สำหรับรถมอเตอร์ไซต์ครอบครัว New Yamaha Finn  2020 รุ่นท็อป UBS สีเทา-ดำ ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 47,000 บาท ส่วนรุ่นรองลงมาสีเขียว-ดำ ราคา 45,000 บาท จากนั้นก็ลดหลั่นลงมาตามเวอร์ชั่นที่มีให้เลือกครบครัน… ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.yamaha-motor.co.th/ หรือเข้าไปสอบถามข้อมูลรถเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทุกสาขา ทั่วประเทศได้เลย

     ทั้งนี้หลังจากทดสอบกันจบทริป ได้ทำความเข้าใจรถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ครบทุกด้านในมุมของนักทดสอบแล้ว เมื่อเทียบสมรรถนะกับราคาจำหน่ายแล้วถือว่ารถมอเตอร์ไซค์ New Yamaha Finn  2020 ผมว่ามันเป็นหนึ่งในรถโมเพดชั้นดีที่อยากแนะนำให้เลือกมาใช้งานครับ คุ้มแน่นอน…