Review-Exciter-Mae-Kuang-Greatbiker-800x420
Reviews

รีวิว All New Yamaha Exciter 155 แบบจัดเต็ม @เขื่อนแม่กวง


 
All New Yamaha Exciter 155  (23)

    

     ถ้าจะพูดถึงรถมอเตอร์ไซค์ในแนว "Sport moped" ในประเทศไทยแล้วล่ะก็ All New Yamaha Exciter 155 ปี 2022 นั้นถือว่ายืนหนึ่งมาแบบชัดเจนเลยทีเดียว ซึ่งตัวรถมีการเปิดตัวในประเทศไทยไปเมื่อช่วงก่อนหน้านี้ และมันก็ได้รับกระแสความสนใจเป็นอย่างดี โดยครั้งนี้ทาง GreatBiker จะพาเพื่อนๆ ไปพบกับการรีวิวเต็มรูปแบบ ทดสอบขี่รถวิ่งกันยาวๆ ไปเที่ยวที่เขื่อนแม่กวง จังหวัดเชียงใหม่กัน จะอัตราเร่งจัดจ้าน คล่องตัว ฟีลลิ่งสปอร์ตขนาดไหน ไปดูด้วยกันเลยครับ ว่าผลการทดสอบในครั้งนี้ จะเป็นอย่างไรบ้าง


All New Yamaha Exciter 155  (18)

 

     สำหรับเขื่อนแม่กวงนั้น มีชื่อเต็มว่า “เขื่อนแม่กวงอุดมธารา” เป็นเขื่อนดินเก็บกักน้ำ ปิดกั้นลำน้ำแม่กวง ตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ เขื่อนหลัก เขื่อนฝั่งขวา และเขื่อนฝั่งซ้าย ระดับสันเขื่อนสูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 390 เมตร มีพื้นที่อ่างเก็บน้ำที่ระดับกักเก็บ 15 ตารางกิโลเมตร ปริมาณน้ำไหลลงอ่าง 204 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี ส่งน้ำให้พื้นที่การเกษตร 148,400 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอสันทราย อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอบ้านธิ และอำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

 
All New Yamaha Exciter 155  (24)

 


     สำหรับเส้นทางที่เราทดสอบ All New Yamaha Exciter 155 ปี 2022 เพื่อวิ่งไปยังเขื่อนแม่กวงนั้น จะมีเส้นทางให้เราได้ทดลองอัตราเร่งกันอย่างเต็มที่ ตั้งแต่ในช่วงถนนเชียงใหม่-ดอยสะเก็ด ที่เป็นทางตรงยาวๆ และช่วงปากทางเข้าตัวเขื่อน ที่เป็นทางตรงยาวเช่นเดียวกัน แต่ก็มีโค้งสลับบ้างในบางช่วง โดยอัตราเร่งของตัวรถนั้น เรียกได้ว่าน่าประทับใจตั้งแต่ออกตัวกันเลยทีเดียว จังหวะการต่อเกียร์ทำได้นิ่มนวล การเซ็ทอัตราส่วนในแต่ละเกียร์ก็ค่อนข้างจะลงตัว ทำให้การไต่ความเร็วต้น - กลาง - ปลาย นั้น ทำได้ไหลลื่นเอามากๆ ตรงนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในจุดเด่นที่สุดของตัวรถรุ่นนี้เลยก็ว่าได้

 
All New Yamaha Exciter 155  (26)

 


     ทางด้านขุมกำลังของตัวรถนั้น จะมาในพิกัด 155cc 1 สูบ 4 วาล์ว SOHC ให้แรงม้าสูงสุดถึง 17.7 ตัวที่ 9,500 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 14.4 นิวตันเมตรที่ 8,000 รอบต่อนาที จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีด และระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำ ทำงานร่วมกับระบบวาล์วแปรผัน VVA ที่ทำให้การไต่ความเร็วของตัวรถที่ยอดเยี่ยมในทุกๆ ย่านความเร็ว ระบบวาล์วแปรผัน VVA ที่มีเพลาลูกเบี้ยว 2 ลูกซึ่งจะทำงานสลับกันในช่วงความเร็วต่ำถึงกลางและความเร็วสูงที่ 7,400 รอบต่อนาทีขึ้นไป

 
All New Yamaha Exciter 155  (11)

 
All New Yamaha Exciter 155  (6)

 

     All New Yamaha Exciter 155 ปี 2022 มีงานดีไซน์ตัวรถที่ถือว่าสะดุดตาทางทีมงาน GreatBiker เอามากๆ เพราะถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช่รถมอเตอร์ไซค์ในแนวสปอร์ตอย่างเต็มตัว แต่การเดินเส้นสายในหลายๆ ส่วน ของตัวรถนั้น ก็เรียกได้ว่ามันถูกถ่ายทอด DNA มาจากตระกูลรถแข่งอย่าง R-Series ของทางค่าย

 
All New Yamaha Exciter 155  (17)

 

     ตัวรถจะมาพร้อมกับระบบไฟหน้าแบบ Super Sport Full LED แยกโคมไฟสูง และไฟต่ำ พร้อม Day Time Running Light ที่ให้ความสว่างอย่างชัดเจนในการขับขี่ พร้อมด้วยหน้าจอแสดงผลแบบ LCD ดิจิทัลเต็มรูปแบบ บอกค่าต่างๆ อย่างครบครัน รวมไปถึงตำแหน่งเกียร์

 
All New Yamaha Exciter 155  (22)

 

     ทางด้านของฟีเจอร์ต่างๆ นั้นจะมาพร้อมกับระบบ Assist & Slipper Clutch ป้องกันท้ายปัดขณะเปลี่ยนเกียร์แบบกระทันหัน, คลัตช์มือแบบใหม่ที่สั้นกว่ารุ่นเดิม ทำให้การขับขี่นั้นมีฟีลลิ่งที่ดีขึ้น, ปรับหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ของกำลังเครื่องยนต์, ระบบเกียร์แบบ 6 สปีด ที่ทำให้อัตราเร่งมีความต่อเนื่อง และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น

 
All New Yamaha Exciter 155  (2)

 

     พอผ่านช่วงปากทางเข้าเขื่อนแล้ว จะเป็นเส้นทางที่เราต้องใช้ความเร็วที่ลดลงกว่าเดิม (ช่วงก่อนขึ้นเขื่อน) ทำให้เรามีโอกาสได้ทดสอบในเรื่องของการขับขี่ในความเร็วแบบปกติ ที่ใช้งานทั่วๆ ไป พบว่าตัวรถมีท่านั่งที่ค่อนข้างกระชับเอามากๆ เหมาะสมกับผู้ขับขี่หลากหลายสรีระ การคอนโทรลตัวรถออกแบบมาได้ดี มีความคล่องตัวสูง ทำความคุ้นเคยได้ไม่ยาก สำหรับผู้ที่ไม่เคยขี่มาก่อน

 
All New Yamaha Exciter 155  (26)

 

     และในเส้นทางช่วงขึ้นไปยังตัวเขื่อน จะมีช่วงโค้งไฮสปีดให้เราทดสอบกัน โดยเราสามารถทำความเร็วได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว โดยการเข้าโค้งของ All New Yamaha Exciter 155 ปี 2022 นั้น แม้ว่าท่านั่งในการขับขี่จะไม่ได้มาในรูปแบบของรถสปอร์ตอย่างเต็มตัว แต่หากเราทำความคุ้นเคยกับตัวรถสักพักหนึ่งแล้ว ก็จะสามารถหาจุดศูนย์ถ่วง หรือท่านั่งในโค้งที่เหมาะสมกับสรีระของเราได้ไม่ยาก ทำให้มันสามารถเข้าโค้งแบบไฮสปีดได้แบบไม่เคอะเขินแต่อย่างใด การพลิกรถทำได้ไว ด้วยน้ำหนักตัวรถที่ค่อนข้างเบา (จากการใช้เฟรมรถแบบใหม่) และมีการออกแบบจุดศูนย์ถ่วงมาดี

 
All New Yamaha Exciter 155  (27)

 

ในขณะที่ช่วงล่างของตัวรถนั้น ถือว่าเซ็ทมาได้แบบกลางๆ ค่อนไปทางแข็งนิดๆ เพื่อให้มันมีฟีลลิ่งความเป็นสปอร์ตในตัว ตรงนี้สายขี่รถที่ชื่นชอบการใช้ความเร็ว น่าจะโอเคกับคุณลักษณะแบบนี้เลย ระบบเบรกที่เป็นดิสก์เบรกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ถือว่าทำหน้าที่ตอบสนองการหยุดรถได้กระชับดีมาก ระยะเบรกค่อนข้างสั้น ทำให้สามารถกะระยะได้ไม่ยาก ระบบ Assist & Slipper Clutch ก็ช่วยได้เยอะเลยทีเดียว ในการขับขี่จริง เมื่อเราต้องลดเกียร์ลงแบบกระทันหัน ทำให้ตัวรถไม่เสียอาการแต่อย่างใด

 
All New Yamaha Exciter 155  (5)

 

     ภาพรวมของตัวรถนั้น ถือว่ามันถูกออกแบบมาเพื่อเอาใจสายขี่รถมอเตอร์ไซค์ ที่ชื่นชอบความเร็วและฟีลลิ่งความเป็นสปอร์ตได้อย่างดี ด้วยอัตราเร่งที่จัดจ้านเอามากๆ แต่มันก็ไม่ลืมที่จะให้ความสะดวกสบายในการใช้งานสำหรับชีวิตประจำวันด้วย ด้วยท่านั่งที่ไม่ต้องก้มมากนักแบบรถในแนวสปอร์ตเต็มตัว ยังสามารถเปลี่ยนฟีลลิ่งมาขี่กันแบบชิลๆ ก็สามารถทำได้ มิติตัวรถกระชับเอามากๆ มีความคล่องตัวสูง ทำให้การมุดการซอกแซกในการจราจรที่ติดขัดนั้น ทำได้สบายๆ เลย

 
     All New Yamaha Exciter 155 ปี 2022 มีราคาขายแนะนำอยู่ที่ 69,900 บาท ซึ่งจะมาพร้อมกับการรับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 กม. เพื่อนๆ คนไหนที่สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูที่นี่ได้เลยครับ
 
All New Yamaha Exciter 155  (16)

 All New Yamaha Exciter 155  (4)