1
Reviews

รีวิว All New Yamaha Exciter 2019 ปลุกอะดรีนาลี ไปกับเส้นทางประวัติศาสตร์อุโมงค์ขุนตาน

       

          หลังจากที่ All New Yamaha Exciter 2019 เปิดตัวกันในประเทศไทยเราไปสดๆ ร้อนๆ ทาง GreatBiker เองนั้นก็ไม่รอช้า รีบคว้าเอามารีวิวให้เพื่อนๆ ได้รับชมกัน เพราะถือว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์อีกหนึ่งรุ่นที่นิยมกันในบ้านเรา และมีเพื่อนๆ รอคอยกันมาอย่างยาวนาน โดยครั้งนี้ทางเราจะขอพาเพื่อนๆ ร่วมเดินทางกับ All New Yamaha Exciter ไปยังเส้นทางประวัติศาสตร์อุโมงค์ขุนตานกัน

2

         ทริปนี้เราสตาร์ทกันที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเริ่มซัดกันออกจากถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง ซึ่งเส้นทางนี้มีการก่อสร้างถนนเพื่อขยายเลนกันไปตลอดทาง ทำให้การจราจรค่อนข้างติดขัด และถนนบางช่วงก็ยังไม่เรียบร้อยดี ต้องขี่แบบคอยระมัดระวังขอบทางไปเป็นระยะๆ จุดนี้จึงเป็นการเริ่มต้นบททดสอบ All New Yamaha Exciter ในเรื่องของความคล่องตัวและการคอนโทรลรถ ตรงนี้จะต้องบอกเลยว่าด้วยมิติของตัวรถนั้น ที่ออกแบบมาให้มีความกระชับและบาลานซ์ดี ทำให้การบังคับตัวรถเพื่อทำการมุดการซอกแซก หรือการพลิกตัวในพื้นที่แคบๆ นั้น ตัวเราสามารถทำความคุ้นเคยได้ไม่ยาก ประกอบกับการจราจรในลักษณะนี้ ที่เราจะต้องเปลี่ยนเกียร์กันบ่อยๆ แต่ตัวรถออกแบบชุดคลัทช์และเกียร์มาให้แบบนุ่มนวลดีมากๆ ทำให้ช่วยในเรื่องของจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ได้เยอะ ในจุดนี้เราจึงสามารถทำความเร็วได้ดีกว่าที่คิด เมื่อเทียบกับสภาพการจราจร


3

4

          เมื่อผ่านช่วงก่อสร้างถนนมาแล้ว จุดแลนด์มาร์กแรกที่เราแวะก็คือรูปปั้นครูบาศรีวิชัย ที่แยกดอยติ จังหวัดลำพูน ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวหรือคนที่ขับขี่รถผ่านบริเวณนี้ มักจะจอดแวะเพื่อขึ้นไปสักการะกัน และหลังจากจุดนี้ไปเส้นทางก็จะเริ่มกว้างแต่ก็มีความชันและคดเคี้ยวมากขึ้นแล้ว รถแต่ละคันส่วนมากก็จะวิ่งด้วยความเร็วสูงกัน ทำให้เราสามารถทดสอบอัตราเร่งและพละกำลังของ  All New Yamaha Exciter ได้เป็นอย่างดี ตรงนี้จะต้องบอกว่าเราซัดกันหมดปลอกจริงๆ จะได้วัดกันไปเลยว่ามันจะแรงสมกับฉายา “King of Street”จริงๆ หรือไม่ ผลปรากฏว่าการไต่ความเร็วของตัวรถในย่าน 0 – 110 กม./ชม. นั้นเรียกมาได้ดั่งใจ การขับขี่แบบเกียร์ต่อเกียร์ที่ลากจนสุดรอบแบบไม่ตื้อ ตัวแฟริ่งของรถนั้นช่วยลดแรงลมที่มาประทะกับตัวผู้ขับขี่ได้เยอะทีเดียว แต่ในช่วงความเร็วหลังจากนี้ไปก็ต้องเค้นบ้างประมาณหนึ่ง ตามธรรมชาติของรถ 1 สูบอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาต่อความสนุกในการขับขี่แต่อย่างใด


5


6

          นอกจากนั้นในเส้นทางช่วงนี้ยังมีโค้งไฮสปีดให้เราได้ลองซัดกันด้วย การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงๆ ตัวรถไม่ออกอาการให้เสียความมั่นใจแต่อย่างใด ประกอบกับยางหน้าที่มีขนาดกว้างขึ้นกว่าเดิม ทำให้มั่นใจในการเอียงรถมากขึ้น ช่วงล่างของตัวรถนั้นเซ็ทมาแบบกลางๆ ไม่แข็งหรือว่านิ่มจนเกินไป หลังจากหมดเส้นทางช่วงนี้เราก็เปลี่ยนบรรยากาศมาขับขี่แบบชิลๆ กันบ้างที่เส้นทางแม่ทา ซึ่งเป็นถนนที่รถไม่เยอะมากและเลนกว้างพอประมาณ สองข้างทางเต็มไปด้วยบรรยากาศธรรมชาติ ตรงเส้นทางนี้เราก็ขี่แบบกินลมไปเรื่อยๆ ไม่ได้เร่งรีบแต่อย่างใด โดยจุดหมายต่อไปก็คือสะพานขาวทาชมภูนั่นเอง


7


8

9

10

11


สะพานขาวทาชมภู  เป็นสะพานรถไฟสำหรับข้ามแม่น้ำ โอบล้อมไปด้วยสภาพแวดล้อมที่สวยงาม ซึ่งบริเวณนี้ถือว่าเป็นจุดถ่ายรูปยอดฮิต เราเลยหยุดพักที่นี่เพื่อจะแนะนำรายละเอียดต่างๆ ของตัวรถกัน All New Yamaha Exciter นั้นมาพร้อมกับขุมพลังเครื่องยนต์ขนาด 150 ซีซี สูบเดี่ยว 4 จังหวะ SOHC 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำ กระบอกสูบไดอะซิล พร้อมกระเดื่องวาล์วแบบ Roller Rocker Arm ที่ช่วยลดแรงเสียดทานของเครื่องยนต์ จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีด โช้กอัพหน้าเป็นแบบเทเลสโคปิก ด้านหลังเป็นแบบโมโนโช้ก ดิสก์เบรกหน้าหลัง ระบบเกียร์แบบสปอร์ต 5 สปีด พร้อมคลัตช์มือ ส่วนฟีเจอร์เด่นๆ ของตัวรถนั้น โดดเด่นด้วยไฟหน้าแบบ LED พร้อมไฟฉุกเฉิน แฟริ่งที่ดีไซน์มาใหม่ หน้าจอแสดงผลแบบ LCD เต็มรูปแบบพร้อมไฟบอกตำแหน่งเกียร์ ยางหน้านั้นมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเวอร์ชั่นเดิมด้วยขนาด 90/80 และยางหลัง 120/70


12

13

14


      จากจุดนี้เราก็เดินทางต่อเพื่อมุ่งหน้าไปยังอุโมงค์ขุนตาน เส้นทางค่อนข้างแคบและชัน ตรงนี้เป็นการทดสอบแรงบิดหรือว่าทอร์คของตัวรถเป็นอย่างดี All New Yamaha Exciter นั้นถือว่าสอบผ่านสบาย ระบบช่วงล่างช่วยซับแรงสะเทือนในบางเส้นทางที่ขรุขระได้ดี จนเรามาถึงเส้นทางประวัติศาสตร์อุโมงค์ขุนตานกัน ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายของเราในทริปนี้ โดยถือว่าเป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอดผ่านที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ความยาวถึง 1,352.10 เมตร สร้างขึ้นในปี พ.ศ 2450 โดยใช้แรงงานคนในการก่อสร้างเป็นส่วนใหญ่ กว่าจะแล้วเสร็จก็ล่วงเลยไปจนถึงปี 2461 กินเวลากว่า 11 ปีเลยทีเดียว ในอดีตบริเวณนี้ยังเป็นถิ่นทุรกันดาร เต็มไปด้วยโรคภัยไข้เจ็บ ภูมิประเทศเป็นป่าทึบ และโขดเขาสูง การก่อสร้างจึงเป็นไปด้วยความยากลำบากอย่างยิ่ง มีผู้คนต้องล้มเจ็บและตายไปจากการก่อสร้างนี้ โดยชื่อถ้ำขุนตานนั้นตั้งขึ้นตามชื่อเจ้าพ่อขุนตานเจ้าผู้ครองนครหริภุญไชย ทางเราก็เลยถือโอกาสเอา All New Yamaha Exciter มาจอดถ่ายรูปเท่ๆ กับสถานที่ประวัติศาสตร์แห่งนี้

15

16


      บทสรุปของ All New Yamaha Exciter นั้นถือว่าเป็นรถที่ใช้งานได้หลากหลาย ด้วยมิติของตัวรถที่กระชับ สามารถใช้งานในเมือง ขี่ไปเรียนขี่ไปทำงานได้ดี และด้วยแรงบิดกับอัตราเร่งที่จัดจ้าน บวกกับแฟริ่งใหม่ที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี ก็ทำให้มันสามารถยืนพื้นด้วยความเร็วสูงๆ ยามออกทริปได้แบบสบาย ไม่มีอาการสะท้านของตัวรถแต่อย่างใด หรือจะขี่เอาฟีลลิ่งแบบสปอร์ต หมอบๆ ก็ทำได้ไม่ขัดเขิน แต่จะให้ไปเทียบกับรถสปอร์ตฟูลแฟริ่งแบบเต็มตัวในคลาส 150 ก็คงจะยังไม่ได้ แต่อย่าลืมว่ามันสามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดีด้วย ชิ้นส่วนและวัสดุต่างๆ ของตัวรถ ทำออกมาได้ดีตามมาตรฐานของ Yamaha ใครที่อยากได้ความสนุกความตื่นเต้นจากการใช้งาน และต้องการความแตกต่างไปจากรถตลาดมีบังลมทั่วๆ ไป All New Yamaha Exciter ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ ทีเดียว เช็คสเปคได้ที่ https://www.yamaha-motor.co.th/commuter/exciter-150-2019/overview

17


18