1
Reviews

รีวิว Yamaha Aerox 155 2019 ตามล่า 5 จุดชมวิวสุด Cool ใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่

     

 

youtube embed

  
     หากจะนึกถึงจังหวัดท่องเที่ยวอย่างเชียงใหม่แล้วล่ะก็ นอกจากสถานที่ธรรมชาติต่างๆ แล้ว ก็เห็นจะเป็นจุดชมวิวสวยๆ นี่แหละ ที่หลายต่อหลายคนหลั่งไหลกันเข้ามาชม แต่ส่วนมากแล้วมักจะเป็นสถานที่ที่ห่างไกลจากตัวเมืองไปมาก แต่ถ้าเป็นจุดชมวิวใกล้ๆ เมืองเชียงใหม่ล่ะ จะมีที่ไหนบ้าง?

     ทาง GreatBiker เลยขออาสาทำการรีวิว ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 [Yamaha Aerox 155] 2019 ผ่านการตามล่า 5 จุดชมวิวสุด Cool แบบใกล้ๆ ตัวเมืองเหล่านี้กัน
 
2
 
                   อย่ารอช้า ควบ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 [Yamaha Aerox 155] ไปลุยด้วยกันเลย กับสถานที่แรกที่เราจะพาไปตามล่ากันนั้น ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การขับขี่ถนนในเส้นทางมหาวิทยาลัยนั้น ทำความเร็วไม่ได้มากอยู่แล้ว ต้องขี่กันแบบแนวชิลๆ ช้าๆ พบว่าตัวรถ  ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 [Yamaha Aerox 155] นั้นแม้จะมีมิติและแฟริ่งที่บึกบึน แต่ตัวรถไม่ได้หนักแต่อย่างใดเลย สามารถคอนโทรลรถได้ง่าย ด้วยจุดศูนย์ถ่วงที่ออกแบบมาอย่างดีและแล้วเราก็มาถึงจุดชมวิวจุดแรก อ่างแก้ว ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีความสวยงามเป็นอย่างมาก นอกจากเหล่านักศึกษาจะนิยมมาชมวิวและพักผ่อนกันแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย
 
 หลังจากนั้นเราเลยอยากจะพาเพื่อนๆ มารู้จักกันกับตัวรถ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 [Yamaha Aerox 155] กันก่อน ว่ามีอะไรเด่นๆ น่าสนใจบ้าง ซึ่งรุ่นที่เราใช้รีวิวนั้นเป็นตัว Top แบบมี ABS และกุญแจรีโมท ตัวรถนั้นเน้นการออกแบบให้มีรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวเน้นการทำ Aero Dynamic มากเป็นพิเศษ ทำให้สามารถการขับขี่ในสไตล์สปอร์ตได้เป็นอย่างดีด้วย มีเครื่องยนต์ขนาด 155cc แบบ SOHC 4 จังหวะ 4 วาล์ว BLUE CORE มีระบบวาล์วแปรผัน VVA ที่จะช่วยให้ตัวรถนั้นมีอัตราเร่งที่สม่ำเสมอในทุกๆ ย่านความเร็ว ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำ จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีด ให้แรงม้ามาอยู่สูงสุดที่ 15 ตัว ที่ 8,000 รอบต่อนาที ระบบเกียร์นั้นเป็นเกียร์ออโตเมติกแบบ CVT
 
4
 
 ในขณะที่ช่วงล่างนั้นเป็นโช้กอัพหน้าแบบเทเลสโคปิก และโช้กอัพหลังเป็นแบบยูนิตสวิง ส่วนระบบไฟหน้านั้นเป็น LED แบบ 4 โคม และท้ายแบบ FULL LED ทั้งไฟเบรกและไฟหรี่ เบาะรถของรถรุ่นนี้นั้นมี การดีไซน์ที่แยกออกเป็น 2 สเต็ป ตามแบบฉบับของรถสปอร์ต ทำให้ท่านั่งในการขับขี่มีความกระชับมากยิ่งขึ้น ที่ช่องใส่ของด้านซ้ายมือหน้ามีช่องชาร์จไฟที่สามารถเสียบต่อชาร์จแบตเตอรี่มือถือ และอุปกรณ์อิเลคทรอนิกต่างๆ ได้ ส่วนใต้เบาะนั้นเป็น Mega Box ขนาดใหญ่มากถึง 25 ลิตร สามารถใส่หมวกกันน็อคเต็มใบได้ในลักษณะหงายหมวกกันน็อคขึ้น รวมถึงใส่สัมภาระอื่นๆ
 
5
 
ระบบเบรกสำหรับรุ่นที่เราใช้รีวิวนั้นเป็นแบบ ABS และยังมีระบบกุญแจอัจฉริยะ Smart key ที่เป็นกุญแจแบบรีโมท ซึ่งเราเองไม่ต้องนำกุญแจไปเสียบเข้ากับเบ้าเพื่อสตาร์ทอีกต่อไป และระบบประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงอย่าง Stop and Start System ที่เวลาเราจอดรถแล้วเครื่องยนต์จะดับเอง และหลังจากบิดคันเร่งออกตัวเครื่องยนต์ก็จะติดเองอีกครั้งหนึ่งโดยอัตโนมัติ
 
6
 
                   หลังจากที่เรารู้จักกับตัวรถ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 [Yamaha Aerox 155] กันไปแล้ว ทีนี้จะขอพาไปขี่ในเส้นทางที่มีความชันกันสักนิดบ้าง กับจุดชมวิวกาแล ซึ่งอยู่บริเวณด้านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่นั่นเอง พบว่าตัวรถนั้นมีอัตราเร่งที่ดีสำหรับการขึ้นเนินที่ชันแบบนี้ ซึ่งจุดชมวิวแห่งนี้จะมีทั้งวิวของอ่างเก็บน้ำเกษตรและสหกรณ์ รวมไปถึงวิวของตัวเมืองเชียงใหม่ให้ชมในสถานที่เดียวกัน
 
7
 
                   แต่ถ้าเราอยากจะเห็นตัวเมืองเชียงใหม่ในมุมที่สูงกว่านี้อีก ก็ต้องขี่ไปขึ้นดอยสุเทพกัน โดยก็ยังถือว่าไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก และทีนี้เราจะได้ทดสอบ  ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 [Yamaha Aerox 155] ในการขี่ขึ้นภูเขาแบบเต็มตัวกันแล้ว ซึ่งนอกจากทางจะลาดชันยังมีโค้งให้ได้เล่นกันอย่างเต็มที่ด้วย ซึ่งบางคนที่ยังไม่เคยลองขี่แล้วอาจจะกลัวว่ารถแบบเกียร์อัตโนมัตินั้นจะขึ้นเขาไหวหรือเปล่า บอกเลยว่า  ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 [Yamaha Aerox 155] นั้นหายห่วง บิดติดมือเอามากๆ ตั้งแต่ในย่านความเร็วต่ำ ส่วนหนึ่งก็เพราะว่ามีระบบ VVA ในการช่วยทำงานตรงนี้ และสำหรับการเข้าโค้งนั้นช่วงล่างของตัวรถเซ็ทมาแบบแนวสปอร์ตๆ คือจะมีความแข็งอยู่บ้าง แต่ก็ทำให้เราเข้าโค้งด้วยความเร็วได้อย่างมั่นใจ
 
8
 
                   จนมาถึงจุดชมวิวเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งจะอยู่ระหว่างกลางของทางขึ้นดอยสุเทพและพระธาตุดอยสุเทพ ถือว่าไม่ไกลมากนัก แต่เราก็จะสามารถเห็นมุมมองของตัวเมืองเชียงใหม่ ในรูปแบบของเบิร์ดอายวิวแบบเต็มๆ ตา หลังจากนั้นในการขี่กลับลงเขา สำหรับรถที่ไม่มีเกียร์ช่วยในการทำเอนจิ้นเบรกนั้น ถือว่า  ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 [Yamaha Aerox 155]ก็ฉลาดพอที่จะสร้างเอนจิ้นเบรกแบบเกียร์อัตโนมัติได้ ยามที่รถเริ่มจะไหลเร็วๆ แค่เราผ่อนคันเร่งและใช้เบรกหน้าและหลังช่วยประคอง ก็สามารถขี่ลงเขามาได้แบบสบายๆ
 
9

 
 จากจุดนี้เราจะลองนำ  ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 [Yamaha Aerox 155]ไปวิ่งทดสอบกันในเส้นทางอีกลักษณะหนึ่งบ้าง ที่สามารถใช้ความเร็วได้มากขึ้น พบว่าการตอบสนองของคันเร่งผสานกับระบบ VVA ทำงานได้อย่างลงตัว มีความสนุกในการขี่ แบบไม่ต้องรอรอบแต่อย่างใด และตัวแฟริ่งด้านหน้ารถนั้นก็สามารถช่วยในการแหวกอากาศได้เป็นอย่างดี จนเรามาถึงจุดชมวิวห้วยตึงเฒ่า ซึ่งเป็นทะเลสาบธรรมชาติที่อยู่ใกล้ๆ กับตัวเมือง สามารถเดินทางมาได้อย่างสะดวก เราขี่รถกันชิลๆ ภายในสถานที่แห่งนี้ ทดสอบการพลิกโค้งแบบแคบๆ พบว่าตัวรถทำได้ดีทีเดียว ลัดเลาะเพื่อไปยังจุดชมวิวตรงสันถนน ที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของทะเลสาบห้วยตึงเฒ่าได้ในมุมกว้าง
 
10
 
 และปิดท้ายกับจุดชมวิวมือคิงคอง ซึ่งอยู่ภายในสถานที่เดียวกันอย่างห้วยตึงเฒ่า ซึ่งถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สร้างขึ้นมาเพื่อสะท้อนให้เห็นความอุดมสมบูรณ์ของดอยสุเทพ และทุ่งนาในบริเวณนั้น ซึ่งเราสามารถขึ้นบันไดตรงตัวคิงคองที่เป็นหุ่นฟาง เพื่อไปยืนยังมือของมัน ที่ทำเป็นแท่นจุดชมวิวเพื่อเสพบรรยากาศเหล่านี้ได้ และนอกเหนือไปจากคิงคองแล้วยังได้มีการสร้างหุ่นฟางเป็นสัตว์ชนิดอื่นๆ เพิ่มเติมมาเรื่อยๆ ด้วย ดูแล้วอลังการมากๆ เลยทีเดียว
 
11

 สำหรับ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 [Yamaha Aerox 155] 2019 นั้นหากจะให้สรุปก็คือมันเป็นรถออโตเมติกที่ให้อารมณ์ความเป็นสปอร์ตอย่างเต็มตัว ด้วยอัตราเร่งที่ดีมาก และการออกแบบชุดแฟริ่งที่ช่วยให้เราแหวกอากาศยามวิ่งด้วยความเร็วสูงได้ดี และมีฟีเจอร์ต่างๆ ติดตั้งมาให้อย่างครบครัน และถือว่ามีประโยชน์ต่อการใช้งานจริงทั้งหมดด้วย มันจึงเหมาะทั้งการใช้งานในเมืองเพราะมีความคล่องตัวสูง และสามารถนำไปออกทริประยะทางไกลๆ ได้แบบสบายๆ สุดท้ายต้องขอขอบคุณทางบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด และ บริษัท แสงชัยมอเตอร์เซลส์ จำกัด ที่เอื้อเฟื้อรถสำหรับการทดสอบในครั้งนี้

เพื่อนๆ ที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมของ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ 155 [Yamaha Aerox 155] 2019  คลิกดูรายละเอียดได้ที่นี่
 
ขอบคุณที่มา : GreatBiker