blog-review-qbix-800x420
Reviews

รีวิว Yamaha QBIX Digital สกู๊ตเตอร์เทรนด์ใหม่ พร้อมฟีเจอร์ล้ำอนาคต By Checkraka

Qbix01

Yamaha QBIX (ยามาฮ่า คิวบิกซ์) รถสกู๊ตเตอร์เทรนด์ใหม่ พร้อมฟีเจอร์ล้ำอนาคต โดดเด่นด้วยรูปทรงที่แตกต่างเป็นตัวเอง ด้วยเครื่องยนต์เทคโนโลยี "Blue Core" (บลูคอร์) กระบอกสูบไดอะซิล มาพร้อมสุดยอดความประหยัดกับ "Stop & Start System" ไฟหน้า Full LED กล่องเก็บของใต้เบาะจุขนาด 22.5 ลิตร สัญญาณตอบรับ ANSWER BACK และมีกุญแจรีโมท Smart key System เฉพาะรุ่น ABS
มีให้เลือก 3 รุ่นย่อย ได้แก่

    Yamaha QBIX สีดำ และขาว

    Yamaha QBIX S สีเทา/ดำ, เทา/แดง, เทา, และน้ำตาล/เทา

    Yamaha QBIX ABS สีขาว/เทา และสีแดง/ดำ 
 
yamahaqbix125abs_01

                               Yamaha QBIX (ยามาฮ่า คิวบิกซ์) มาพร้อมการรับประกันคุณภาพ 5 ปี หรือ 50,000 กม. ในชิ้นส่วนเสื้อสูบไดอะซิล ลูกสูบ แหวนลูกสูบ และระบบหัวฉีด และรับประกันทุกชิ้นส่วนอีก 3 ปี หรือ 30,000 กม. มั่นใจในคุณภาพพร้อมศูนย์บริการมาตรฐานทั่วประเทศ 
(**มาตรฐานทดสอบ TIS2350-2551 Emission level6 สมอ.)

     เส้นทางทดสอบ

          การทดสอบใช้เส้นทางในเขตตัวเมือง เริ่มต้นจากถนนชิดลม ผ่านสยามสแควร์ ถนนพระรามที่ 4 สาทร เน้นการขับขี่คล่องตัวในเมืองและสภาพการจราจรที่หนาแน่นในชีวิตประจำวัน 
 
Qbix03

     จุดเด่น

          Yamaha QBIX (ยามาฮ่า คิวบิกซ์) รถสกู๊ตเตอร์เทรนด์ใหม่รูปทรงโดดเด่นไม่เหมือนใคร ไฟหน้าและไฟหรี่แบบ Full LED Headlight ทรงสี่เหลี่ยม ไฟท้ายแบบ LED รูปสวยสะดุดตา เรื่อนไมล์ดิจิทัล Full LCD Digital พร้อมช่องจ่ายไฟสำรอง Mobile Charger Socket และจุใจด้วยกล่องเก็บของใต้เบาะ QBOX ขนาด 22.5 ลิตร สามารถใส่หมวกกันน็อกแบบครึ่งใบ และสัมภาระได้อีกพอสมควร 
 
Qbix04
 
        ไฟหน้า FULL LED 
 
Qbix05
 
ไฟหรี่และไฟเบรกท้าย LED 
 
Qbix06
 
มาตรวัดแบบดิจิทัลจอ LCD ล้ำสมัย พร้อมไฟเตือนการทำงานสถานะต่างๆ
 
Qbix07
 
สวิตช์สั่งการทำงานระบบสตาร์ต ล็อคคอ พร้อมปุ่มเปิดเบาะและฝาถังน้ำมัน

Qbix08
 
สัญลักษณ์แห่งความประหยัด Stop & Start System

Qbix09

สวิตช์เปิด-ปิดระบบ Stop & Start System ให้เลือกใช้งาน

Qbix010

ช่องใส่ของพร้อมจุดชาร์จไฟ 12V

Qbix011
 
กล่องเก็บของใต้เบาะจุหมวกครึ่งใบและสัมภาระได้อีกเพียบ

Qbix012
 
กล่องเก็บของใต้เบาะมีไฟ LED ส่องสว่างชัดเจน


 
             Yamaha QBIX (ยามาฮ่า คิวบิกซ์) เบาะนั่งขนาดใหญ่ รองรับ 2 คนได้สบายๆ มาพร้อมกับล้อแม็กซ์ขอบ 12 นิ้ว เพิ่มความสปอร์ต และยางหน้ากว้างพิเศษ 140 มม. (เฉพาะรุ่น QBIX S, QBIX ABS) 
 
Qbix013
 
Qbix014

ดิสก์เบรกหน้ามาพร้อมระบบ ABS
 
                  Yamaha QBIX รุ่น ABS ถือเป็นรุ่นท็อปสุด ที่มาพร้อมระบบกุญแจ Smart key System และสัญญาณตอบรับ Answer Back พร้อมสวิตช์ปิดเปิดแบบมัลติฟังก์ชั่น สวิตช์เปิดเบาะและฝาถังน้ำมัน
 
Qbix015
 
Qbix016

Qbix017

 
                 การใช้งานของรีโมทสะดวกมากเพียงพกติดตัวไว้ เมื่อเข้าใกล้ระยะตัวรถสัญญาณจะเชื่อมถึงกันทันที เราเพียงแค่กดปุ่มสวิตช์กุญแจลงไป (PUSH) จะมีเสียงปลดล็อค และบิดมาทางขวาตำแหน่ง Off ก็ปลดล็อคแฮนด์ได้ ซึ่งเป็นตำแหน่งสำหรับจอดโดยไม่ล็อคแฮนด์ จากนั้นก็บิดมาตำแหน่ง OPEN สำหรับการเปิดเบาะและเปิดฝาถังน้ำมัน ซึ่งตำแหน่ง OFF ไป OPEN นั้นหากทิ้งระยะเวลานานเกินกว่า 4 วินาที จำเป็นต้องกดปุ่มลูกบิดลงไปซ้ำอีกครั้งจึงจะบิดไปสู่ตำแหน่ง ON ได้ และตำแหน่ง ON สามารถกดปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ได้เลย
 
Qbix018
 
กล่องใส่ QBOX ของใต้เบาะขนาด 22.5 ลิตร 
 
Qbix019
 
เรือนไมล์สี่เหลี่ยมล้ำอนาคต บอกความเร็ว ระดับน้ำมัน และแสดงอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน
 
Qbix020
 
                 Yamaha QBIX เทคโนโลยีเครื่องยนต์ Blue Core ประหยัดน้ำมันและให้แรงบิดดีในรอบต่ำ ระบบหัวฉีดอัจฉริยะ พร้อมกระบอกสูบไดอะซิล ที่ออกแบบครีบระบายความร้อนใหม่ ลดการสูญเสียกำลัง เพิ่มเทคโนโลยีอัจฉริยะ Stop & Start System ช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน เมื่อขณะขับขี่และต้องหยุดรถนานเกินกว่า 5 วินาทีขึ้นไป ระบบ Stop & Start System จะสั่งการให้เครื่องยนต์หยุดทำงานอัตโนมัติ พร้อมไฟกะพริบแจ้งการทำงานของระบบที่อยู่บนมาตรวัด และเพียงแค่บิดคันเร่งเครื่องยนต์จะทำงานต่อทันที ส่งผลให้ลดการสิ้นเปลืองน้ำมันและประหยัดมากขึ้น
 
Qbix021

                ระบบ Stop & Start System ใน Yamaha QBIX ABS มีขั้นตอนการทำงานอยู่ 3 ประการด้วยกัน คือ  
 1. ระบบ Stop & Start System จะทำงานหลังรถหยุด 5 วินาที เครื่องยนต์จะดับ
 2. ใช้ระยะเวลาในการสตาร์ทน้อยกว่าด้วยระบบ Quick Start
 3. มีระบบ ECU ไว้คำนวณการทำงานของระบบ Stop & Start System เพื่อประหยัดการใช้พลังงานของแบตเตอรี่ให้มีอายุการใช้งานให้
     มากขึ้น

   หลักการทำระบบ Stop & Start System

  1. หลักการทำงานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ คือ ดูด อัด ระเบิด คาย ในส่วนของระบบ Quick Start นั้นมีเซ็นเซอร์ตรวจจับตำแหน่งเพลาข้อเหวี่ยง ตัวที่ 2 ไว้จับการทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงที่รถหยุด โดยมีขั้นตอนการทำงานของเครื่องยนต์ให้ลูกสูบอยู่ในส่วนของ "จังหวะการดูด" มีกล่อง ECU สั่งการให้ฉีดน้ำมันรอเอาไว้ในห้องเผาไหม้ พร้อมสั่งให้เครื่องยนต์ดับ "ตัดวงจรการจุดระเบิด" เพื่อให้เครื่องยนต์มีส่วนผสมในห้องเผาไหม้ก่อน และเมื่อบิดคันเร่ง เครื่องยนต์ก็จะจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ทันที ทำให้เราสามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ทันทีและมีความรวดเร็วขึ้น
 


  2. คุณลักษณะของการดับเครื่องยนต์ 5 วินาทีนั้น จากการวิจัยของทีมงาน R&D ของยามาฮ่าที่ได้สำรวจถึงความพึงพอใจของระบบการทำงานระบบ Stop & Start System กับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ออโตเมติกแล้วพบว่า ช่วงเวลาของการให้เครื่องยนต์ดับโดยคำนึงถึงการใช้งานและไม่ก่อให้เกิดความน่ารำคาญแก่ผู้ใช้นั้นควรอยู่ระหว่าง 5 วินาที ซึ่งหมายถึงเมื่อจอดรถแล้วนับ 1-2-3-4-5 เครื่องยนต์จะดับทันที และไม่ว่าจะหยุดรอสัญญาณไฟนานขนาดไหน เครื่องยนต์ก็จะไม่ติด จนกว่าจะทำการบิดคันเร่งเบาๆ เครื่องยนต์จะสตาร์ทติดได้ทันที

  3. แบตเตอรี่ มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น กรณีที่ขับขี่รถนานพลังงานของแบตเตอรี่จะเต็มอยู่แล้ว แต่กรณีที่ขี่และดับเครื่องยนต์บ่อย พลังงานในแบตเตอรี่ก็จะสั้นลงเป็นปกติ จึงได้เพิ่มความสามารถของ ECU เข้ามาเพื่อช่วยคำนวณการใช้งานของรถ โดยจะมีการคำนวณการใช้งานของรถย้อนหลังทุกๆ 10 นาที เพื่อเป็นการสะสมพลังงานของแบตเตอรี่
 
Qbix022


  ข้อกำหนดของระบบ Stop & Start System หรือเงื่อนไขการทำงาน

        ระบบ Stop & Start System นั้นจะทำงานได้สมบูรณ์นั้นจะต้องมีองค์ประกอบหลักๆ สำคัญ ก็คือเปิดสวิตช์การทำงานของระบบนี้ในตำแหน่งแฮนด์ด้านขวา จากนั้นให้มาสังเกตที่หน้าปัดเรือนไมล์ สัญญาณแสดงสถานะของระบบ Stop & Start System ที่หน้าปัดเรือนไมล์   จะต้องมีไฟสัญญาณสีเขียวรูป "A" ติดค้าง และดับลง หมายความว่าระบบพร้อมที่จะเริ่มทำงานเป็นที่เรียบร้อย ทั้งนี้จะต้องสอดคล้องกับองค์ประกอบสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของทั้งกล่อง ECU ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้กับระบบ Stop & Start System อันดับต่อมาเป็นสวิตช์การทำงานของระบบนี้ที่เป็นสวิตช์แบบ On และ Off ซึ่งเราจะต้องเลือกมาในตำแหน่ง On อันดับต่อมาเป็นเรื่องของอุณหภูมิ โดยอุณหภูมิเครื่องยนต์จะต้องมีอุณหภูมิสูงกว่า 50 องศาเซลเซียส และสุดท้ายความเร็วจะต้องมีความเร็วสูงกว่า 10 กม./ชม. เมื่อมีองค์ประกอบครบทั้งหมด ระบบ Stop & Start System ก็จะทำงาน โดยดูได้จากสัญญาณไฟที่หน้าปัดจะติดค้างเป็นสีเขียว

     เมื่อถึงเวลาที่เราจะต้องหยุดรถ เราสามารถดูได้จากความเร็วของรถจะต้องต่ำกว่า 3 กม./ชม. หรือความเร็วรอบที่ต่ำกว่า 2,200 รอบต่อนาที 
รอบเครื่องยนต์เดินเบาอยู่ที่ 1,500 - 1,700 รอบต่อนาที คันเร่งอยู่ในลักษณะไม่บิดคันเร่ง หรือต่ำว่า 0.4 องศาของคันเร่ง ที่เป็นช่วงของรอบเดินเบา ซึ่งเมื่อครบองค์ประกอบที่ว่ามาแล้วนั้นส่วนของสัญญาณไฟ Stop & Start System จะติดขึ้นและเมื่อหยุดรถเครื่องยนต์ก็ดับ สัญญาณไฟของระบบจะกะพริบ และเมื่อบิดคันเร่งเครื่องยนต์ติด สัญญาณไฟของ Stop & Start System ก็จะดับลง"

    จะเห็นได้ว่าระบบ Stop & Start System ของยามาฮ่า คิวบิกซ์ เอบีเอส ใหม่ ทำงานฉับไวตอบสนองการออกตัวได้ทันที ไม่สร้างความรำคาญใจให้กับผู้ใช้ ทั้งตอบโจทย์การใช้งานได้ครบครัน ที่สำคัญคือประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ลดความร้อนของเครื่องยนต์ในเวลาติดสัญญาณไฟแดง ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ อีกทั้งไม่ปล่อยมลพิษ โดยยามาฮ่า คิวบิกซ์ 125 เอบีเอส ใหม่ รองรับน้ำมันเบนซินค่าออกเทน 91 ขึ้นไป และแก๊สโซฮอล์สูงสุดถึง E20  
 
Qbix023
 
สวิตช์เปิด-ปิด Stop & Start System

00BC

 เครื่องยนต์ Blue Core สุดยอดเทคโนโลยีทั้งประหยัดและแรง

Qbix024
 

สมรรถนะ

Qbix026

       Yamaha QBIX (ยามาฮ่า คิวบิกซ์) มอเตอร์ไซค์ Digital Scooter ที่เน้นความเป็นตัวตน แฟชั่นที่ล้ำอนาคต มีขนาดเล็ก ทำให้ขับขี่ได้คล่องตัว กระฉับกระเฉง ลัดเลาะไปตามช่องทางแคบมากๆ ได้อย่างง่ายดาย  

       เครื่องยนต์ Blue Core 125 ซีซี ที่โดดเด่นในเรื่องแรงบิดรอบต้นๆ ทำให้คิวบิกซ์ใหม่ออกตัวได้ฉับไว นับว่าลื่นไหลไต่ระดับความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึง 80 กม./ชม. ได้สบายๆ อัตราเร่งจาก 80 - 100 กม./ชม. นั้นค่อยๆ ขยับไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง ด้วยคาแรคเตอร์ของรถสไตล์ขับขี่ในเมืองเป็นหลักเน้นการใช้งานความเร็วไม่สูงนัก นับว่าเพียงพอต่อการใช้งานสบายๆ  

        Yamaha QBIX (ยามาฮ่า คิวบิกซ์) เพิ่มความประหยัดมากขึ้นด้วยระบบ Stop & Start System ที่ทันสมัยและคุ้มค่ามากๆ การทำงานนั้นเมื่อขับมาจอดรถหยุดนิ่งใช้เวลาประมาณ 5 วินาที เครื่องยนต์ก็ดับลงโดยอัตโนมัติ และเมื่อต้องการเดินหน้าออกตัวก็แค่ "บิดคันเร่ง"
เท่านั้น เครื่องยนต์ก็ติดและออกตัวได้ในทันทีครับ นับว่าระบบนี้ตอบสนองค่อนข้างรวดเร็ว ช่วยเพิ่มความประหยัดมากขึ้น โดยมีสวิตช์เลือกเปิด-ปิดระบบ Stop & Start System ที่แฮนด์ด้านขวา เมื่อกดปิดก็จะยกเลิกการทำงานทันที 
 
Qbix027

      ระบบเบรกหลังแม้จะเป็นแบบดรัมเบรกแต่นับว่าดีเกินคาด หยุดรถได้สนิท ส่วนดิสก์เบรกหน้าช่ายเพิ่มความชัวร์ในการหยุดรถพร้อมกับ ABS ปลอดภัยมั่นใจยิ่งขึ้นแม้สภาพถนนเปียกลื่น บวกกับยางหน้ากว้าง ยิ่งหนึบทั้งการเลี้ยวโค้งและการเบรก
 
Qbix028
 
    ในส่วนของการควบคุม ทั้งการทรงตัวและการขับขี่ในสภาพถนนแคบๆ นั้นง่ายมาก ด้วยวงเลี้ยวที่แคบสามารถกลับรถได้สบายๆ และลัดเลาะไปตามสภาพการจราจรที่หนาแน่นได้อย่างคล่องตัว

   อัตราสิ้นเปลือง

    การได้ลองขับ Yamaha QBIX 125 รุ่น ABS ในวันทดสอบนั้นใช้เส้นทางในเขตตัวเมืองที่มีการจราจรค่อนข้างหนาแน่น รวมเป็นระยะทาง ประมาณ 50 กิโลเมตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยบนมาตรวัด 31.1 กม./ลิตร 
 
Qbix029
 
ระยะทางวันทดสอบประมาณ 50 กม.

Qbix030
 
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยดีที่สุดในวันทดสอบคือ 31.1 กม./ลิตร

     ความรู้สึกเมื่อทดลองขับ

      Yamaha QBIX (ยามาฮ่า คิวบิกซ์) เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมือง มีความคล่องตัว ตัวรถเบาเพียง 108 กก. เหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน อัตราเร่งออกตัวดี และประหยัดน้ำมัน
 
Qbix031

    ความสะดวกสบาย

         Yamaha QBIX (ยามาฮ่า คิวบิกซ์) สะดวกสบายมากขึ้นด้วยรีโมทพกติดตัวไม่ต้องใช้กุญแจ และมีช่องจ่ายไฟ 12V รองรับการใช้งานสมาร์ทโฟนหรือจะต่อระบบกล้องบันทึกภาพหน้ารถก็สบาย เบาะนั่งอยู่ตำแหน่งที่กำลังพอเหมาะสูงจากพื้น 775 มม. พร้อมท่านั่งขับขี่ที่สบายไม่เมื่อยล้า
 
Qbix032
 
Qbix033
 
Qbix034

     ความปลอดภัย

     Yamaha QBIX (ยามาฮ่า คิวบิกซ์) ความปลอดภัยด้วยโครงสร้างแข็งแรงแบบอันเดอร์โบน, ไฟหน้า LED ระบบกุญแจ Smart Key เบรกหน้า ABS ยางหน้ากว้างเพิ่มความปลอดภัยในการยึดเกาะถนน
 
 Qbix035
 
Qbix036

     ความคุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคา

     Yamaha QBIX (ยามาฮ่า คิวบิกซ์) ให้ฟังก์ชั่นล้ำสมัยด้วย Smart Key ไฟหน้า FULL LED ช่องชาร์จไฟ 12V เทคโนโลยีเครื่องยนต์ Blue core 125 ซีซี ออโตเมติก CVT ทั้งแรงทั้งประหยัด มีความคล่องตัวเหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันทุกสภาพการจราจร พร้อมระบบ Stop & Start System ที่ช่วยให้ประหยัดได้มากขึ้นดูแลรักษาง่าย สุดคุ้มค่าในราคาเพียง 59,900 บาท (ราคา ณ วันเปิดตัว โปรดสอบถามเพิ่มเติมที่ผู้แทนจำหน่าย)
 
Qbix037
 
                   สอบถามเพิ่มเติมที่โชว์รูมยามาฮ่าทั่วประเทศ Call Center 02-263-9999  หรือ www.yamaha-motor.co.th
     ดูราคา-สเปค และโปรโมชั่น Yamaha Qbix ทุกรุ่น ดูราคา-สเปค และโปรโมชั่น Yamaha ทุกรุ่น