Blog-Flex-Fuel-800x420
Reviews

สมองกลอัจฉริยะ ECU แบบ Flex Fuel Vehicle (FFV) เทคโนโลยีจ่ายน้ำมันสุดล้ำ

  สวัสดีครับ ในวันนี้จะนำเสนอข้อมูลของสมองกลอัจฉริยะ ECU แบบ Flex Fuel Vehicle (FFV) ซึ่งจะช่วยให้รถของเราประหยัดน้ำมันมากขึ้น โดยสามารถเติมน้ำมันทั้งเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ทุกประเภทจนถึง E85 



       ในประเทศไทย ยามาฮ่าเองก็ได้มีการนำเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ามาใช้กับรถจักรยานยนต์หลายรุ่น โดยรถที่สามารถใช้เทคโนโลยี Flex Fuel Vehicle (FFV) จะสังเกตจากสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ Flex Fuel Vehicle (FFV) ที่ถูกติดไว้ที่ตัวรถ เพื่อเป็นการบ่งบอกถึงขีดความสามารถในการรองรับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
 
FFV

       เทคโนโลยี Flex Fuel Vehicle (FFV) นี้จะช่วยกล่อง ECU คำนวณค่าการจ่ายน้ำมันทั้งเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ทุกประเภทจนถึง E85 ซึ่งช่วยทำให้เราประหยัดมากขึ้น แต่กำลังเครื่องยนต์ไม่ตก และยังเป็นการช่วยลดมลภาวะ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไปในตัวอีกด้วย 

    ในรถมอเตอร์ไซค์จะมีออกซิเจนเซนเซอร์ติดตั้งอยู่ที่ท่อไอเสีย มีหน่วยความจำของ กล่อง ECU ไว้คอยตรวจจับปริมาณค่าออกซิเจนที่ได้จากการเผาไหม้ และจะส่งสัญญาณไปที่กล่อง ECU ซึ่งมีการทดสอบกับน้ำมันทุกชนิดเพื่อนำผลไปบันทึกไว้ในกล่อง ECU ให้จดจำปริมาณค่าออกซิเจนที่ได้จากการ  เผาไหม้ของน้ำมันแต่ละชนิด ซึ่งจะรู้ค่าในทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ และจะใช้เวลาเล็กน้อยในการตอบรับน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดใหม่ ซึ่งอาจมีอาการกระตุกบ้างในช่วงแรก เช่น การเริ่มสตาร์ทรถใน  ครั้งแรกและจะเป็นแค่ครั้งเดียว จากนั้นกล่อง ECU ก็จะสั่งจ่ายค่าการทำงานใหม่ว่าเราได้เปลี่ยนน้ำมันใหม่แล้ว 

     สำหรับรถยามาฮ่ารุ่นใหม่ๆที่รองรับ FLEX FUEL นั้นได้ทำการเปลี่ยนท่อทางเดินน้ำมัน ลูกลอย ใหม่หมดเพื่อรองรับน้ำมัน E85 เรียบร้อย

           เรามีเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ในกรณีที่จะเปลี่ยนน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ในระบบของ FLEX FUEL มาฝากระบบ FLEX FUELจะเป็นการเติมน้ำมันที่ปรับเปลี่ยนได้จากน้ำมันที่หลากหลาย และเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ดังนั้นเราควรเติมน้ำมันใหม่ในตอนที่ปริมาณน้ำมันเก่าคงเหลือประมาณ 50 % ครับ

           รถจักรยานยนต์ยามาฮ่าที่สามารถเติมน้ำมันเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ทุกประเภทจนถึง E85 มีดังนี้ 

  Yamaha Fino125 (ยามาฮ่า ฟีโน่ 125) 2016*
*เฉพาะรุ่น Active Fashion และ Premium Fashion

Fino1

Fino3

  Yamaha Fino125 (ยามาฮ่า ฟีโน่ 125) รุ่น Deluxe  

 Fino2

 
 
    Yamaha Grand Filano (ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่) ปี 2016


GF1


GF2

GF3

    Yamaha Grand Filano (ยามาฮ่า แกรนด์ ฟีลาโน่) ปี 2015 [Supremo & Classico]

GF4

    Yamaha Spark LX (ยามาฮ่า สปาร์ค แอลเอ็กซ์) ปี 2016 

Spark

    Yamaha Spark 115i (ยามาฮ่า สปาร์ค 115i) ปี 2015**
**เฉพาะรุ่นที่มีสติกเกอร์ FLEX FUEL เท่านั้น

Spark 115i