หากจะพูดถึงรถมอเตอร์ไซค์ในพิกัด 150cc ก็ต้องนึกถึง ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 150 (Yamaha Exciter 150) Sport Moped หรือที่เรารู้จักกันดีว่า Underbone ที่มาพร้อมกับขุมพลัง VVA 150cc และเป็นสุดยอดรถมีเกียร์ Sport Moped หรือ Underbone ที่ท็อปสุดในรุ่น 150cc ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นทางด้านการใช้งานทั่วไป การใช้ส่งสินค้าหรือ Delivery หรือแม้แต่ในการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ทางเรียบอีกหลายรายการ ก็ถือได้ว่าเป็นรถที่ครอบคลุมทุกการใช้งานเลยจริง ๆ เพื่อน ๆ คงสงสัยว่าทำไม ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 150 (Yamaha Exciter 150) ถึงได้รับความนิยมได้มากขนาดนี้ และนี่คือเหตุผลเบื้องต้นที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้กัน
|
เหตุผลแรก คือ ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 150 (Yamaha Exciter 150) มีน้ำหนักที่เบา
|
|
สามารถพูดได้เลยว่า ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 150 (Yamaha Exciter 150) เป็นรถ Sport Moped หรือ Underbone ที่โดดเด่นในเรื่องของน้ำหนักที่เบาสามารถโยกรถและควบคุมตัวรถได้อย่างง่ายสบาย ที่มีน้ำหนักเพียงแค่ 119กิโลกรัม (รวมน้ำมันเครื่องและน้ำมันเชื้อเพลิงเต็มถัง) สำหรับสาย Sport แล้วสิ่งนี้แหละที่ใช่เลย
|
เหตุผลที่ 2 คือ ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 150 (Yamaha Exciter 150) มีรูปทรงที่โฉบเฉี่ยว
|
|
แน่นอนว่าจะเป็น Sport Moped หรือ Underbone ทั้งที ดีไซน์ที่เรียบหรูมันก็ไม่ใช่ ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 150 (Yamaha Exciter 150) นี้ได้รับการออกแบบมาให้มีความโฉบเฉี่ยวมากยิ่งขึ้นและได้ออกแบบตามหลักพลศาสตร์ (Aerodynamic) ได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากจะได้รูปทรงที่สวยงามแล้วก็ยังได้ลดการปะทะของแรงลมทำให้ตัวรถได้มีอัตราเร่งได้ดียิ่งขึ้น
|
เหตุผลที่ 3 คือ ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 150 (Yamaha Exciter 150) มีไฟที่สว่างมาก
|
|
สิ่งที่ Biker พบเจอกันเป็นประจำนั้นคือเรื่องของไฟส่องสว่างที่อาจจะมองไม่เห็นในระยะที่ไกลแต่ไม่ใช่กับ ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 150 (Yamaha Exciter 150) ในปี 2020 คันนี้ที่ได้ปรับเปลี่ยนชุดโคมไฟหน้ามาเป็นแบบ LED และในส่วนของไฟท้ายก็เป็นแบบ LED เช่นกัน มาพร้อมกับไฟฉุกเฉินที่สว่างมากแม้เวลากลางวันแสกๆ
|
เหตุผลที่ 4 คือ ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 150 (Yamaha Exciter 150) มีเรือนไมล์สุดล้ำ
|
|
อีก 1 ฟีเจอร์เด็ดของเจ้า ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 150 (Yamaha Exciter 150) กับเรื่องไมล์ที่ออกแบบมาเป็นแนว Sport เหมือนกับว่าได้ขับตัว Bigbike อยู่อย่างไรอย่างงั้น มาเป็นหน้าปัดแบบ Digital พร้อมกับบอกฟังก์ชั่นต่าง ๆ ภายในตัวรถที่คุณควรต้องรู้เมื่อถึงเวลาเช่น วัดรอบเครื่องยนต์ , ตำแหน่งเกียร์ , ความเร็ว(กิโลเมตร/ชั่วโมง) , ODO(ระยะทางรวมทั้งหมด) , Trip1และ2 (จำนวนทริปที่ได้ขับขี่ไปทั้งหมด) , น้ำมัน , อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน , ความเร็วเฉลี่ย , ความร้อนของเครื่องยนต์ , แบตเตอรี่ , ความพร้อมของเครื่องยนต์ , ไฟเลี้ยว , ไฟสูง เรียกได้ว่ารถมอเตอร์ไซค์ Underbone ขนาด 150cc มีฟังก์ชั่นให้มากเยอะขนาดนี้สะใจสาย Sport Moped หรือ Underbone กันเป็นอย่างมาก
|
เหตุผลที่ 5 คือ ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 150 (Yamaha Exciter 150) มีกุญแจรีโมทอัจฉริยะ (ANSWER BACK SYSTEM)
|
|
แน่นอนว่าการที่เราเองไปจอดรถในห้างขนาดใหญ่แต่ดันลืมว่าตัวเองนั้นจอดรถไว้ที่ไหน ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 150 (Yamaha Exciter 150) ปี 2020 ก็ได้เพิ่มระบบ กุญแจรีโมทอัจฉริยะ (ANSWER BACK SYSTEM) เข้ามาเพื่อเวลากดแล้วตัวรีโมทจะส่งสัญญานไปได้ไกลมากถึงกว่า 20เมตร และตัวรถก็จะส่งเสียงออกมาให้เราเองได้รู้ถึงตำแหน่งของตัวรถ
|
เหตุผลที่ 6 คือ ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 150 (Yamaha Exciter 150) มี ล้อขนาด 17 นิ้ว เทโค้งแบบสุดมันส์ กุญแจรีโมทอัจฉริยะ (ANSWER BACK SYSTEM)
|
|
สาย Sport อย่างผมเองต้องเลือกใช้เพราะนอกจากที่ตัวมอเตอร์ไซค์ท่าทางการนั่งที่ได้อารมณ์ Sport แล้วตัวล้อ 17 ถือว่าเป็นขอบล้อสุดฮิตของรถ Underbone จากเดิม ๆ ยางหน้าที่ให้มาขนาด 90/80-17 ก็สามารถยัด 100/80-17 ส่วนยางหลังเดิม ๆ ให้มา 120/70-17 ก็สามารถยัดเข้าไปได้อีก 1เบอร์เป็น 130/70-17 เพื่อความมันส์ในการขับขี่
|
ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 150 (Yamaha Exciter 150) ในปี 2020 มีให้เร้าใจพร้อมกันถึง 3 สี
|
|
ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 150 (Yamaha Exciter 150) สีน้ำเงิน GP Edition
|
|
ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 150 (Yamaha Exciter 150) สีแดง-ดำ
|
|
ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 150 (Yamaha Exciter 150) สีเทา-ดำ-ส้ม
|
หากเพื่อนๆ ที่มีความสนใจเป็นพิเศษ สามารถกดเช็ก Spec และรายละเอียดเพิ่มเติมของ ยามาฮ่า เอ็กไซเตอร์ 150 (Yamaha Exciter 150) ได้ที่นี่ แล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไป
|