Blog-Review-Exciter-Motocross-800x420
Reviews

เจาะ 7 เรื่องเด็ด All New Yamaha Exciter 155 รีวิวครบทุกด้าน!! by MotoCrossMag


      นี่ไม่ใช่มอเตอร์ไซค์ประเภท “รถครอบครัว” ธรรมดาๆ แต่เป็น “สปอร์ตโมเพ็ด” (Sport Moped) ระดับ Advance ที่ “ก้าวหน้า” ในทุกๆด้าน หลังจากการลองขี่ครบทุกแง่มุม เรามี “รีวิว” 7 ประเด็นเด็ดของ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 155 ใหม่! (All New Yamaha Exciter 155) หนึ่งในมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าที่มีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดด มาให้อ่านกันครบๆ!!

 
yamaha-all-new-exciter155_review_motocrossmag_001

 
1.ดีไซน์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ R-Series DNA

     เรียกว่าเป็นการ “เปลี่ยนโฉม” ไปอย่าง “สิ้นเชิง” ก็ได้สำหรับ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 155 ใหม่! (All New Yamaha Exciter 155) เพราะมาพร้อม “บอดี้ใหม่” ดีไซน์ด้วยการนำ DNA ความสปอร์ตของ R-Series ใส่ลงมาทั่วร่าง ผลคือตัวรถมีความลู่ลมแอโร่ไดนามิกดีเยี่ยม ขณะเดียวกันในเรื่อง “หน้าตา” ก็เฉียบคมด้วยโคมไฟหน้า LED พร้อมชุดไฟหรี่ Daytime Running Light ดูดีมีคลาส ส่วนโคมไฟสูงแยกส่วนลงมาให้ฟีลลิ่งแบบรถสปอร์ตฟูลแฟริ่ง ขณะเดียวกันก็ออกท้าย LED ใหม่ตามแบบรถสปอร์ต R-Series สวยงามและใช้งาน “เวิร์ค” ไปในขณะเดียวกัน

 
yamaha-all-new-exciter155_review_motocrossmag_002

yamaha-all-new-exciter155_review_motocrossmag_004


2. ขุมพลังใหม่ 155 ซีซี. 6 เกียร์ พร้อมวาล์ว VVA

     เรื่องใหญ่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนคือ “เครื่องยนต์” ขยับมาใช้บล็อคใหม่ 155 ซีซี.DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ (ลูกสูบ 58.0 x ช่วงชัก 58.7 มม.) พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA (ทำงานที่ 7,000 รอบขึ้นไป) เกียร์ 6 สปีด …จากที่ลองขับขี่เต็มสมรรถนะ เครื่องยนต์บล็อคนี้ให้ย่านกำลังสมูทดีมาก ต่อเกียร์ได้สนุกครับ (เกียร์แบบสปอร์ต กดลง 1 แล้วงัดขึ้น -อัตราทดของเกียร์ 6 เป็นแบบโอเวอร์ไดรฟ์ทดรอบ) ความเร็วปลายทำได้ 142 กม./ชม.และมี Assist & Slipper Clutch ทำให้การใช้งานคลัทช์มือทำงานร่วมกับจังหวะเชนจ์เกียร์ ได้ฟีลลิ่งที่นุ่มนวลมาก …เครื่องบล็อคนี้ยังมีจุดเด่นเรื่องกระบอกสูบไดอะซิลขึ้นชื่อว่าแกร่งและอึดสุดๆ

 
yamaha-all-new-exciter155_review_motocrossmag_005

yamaha-all-new-exciter155_review_motocrossmag_006

yamaha-all-new-exciter155_review_motocrossmag_007


3.การทรงตัว

     สิ่งที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ใหม่ คือเมนเฟรมชิ้นใหม่รูปตัว Y นอกจากน้ำหนักเบาแล้วยังเพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัวด้วยการออกแบบให้รถมีจุดสมดุลย์ดีมากครับ เช่นเดียวกับ “ช่วงล่าง” โช้คหน้าเทเลสโคปิคปรับเพิ่มระยะยุบใหม่ ส่วนโช้คหลัง Mono Shock ออกแบบตามหลัก “คันโนะเฮียวกะ” ทำงานร่วมกับสวิงอาร์ม ผมลองขี่ในโจทย์ต่างๆครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นโค้งไฮสปีด โค้งแคบ รวมถึงฟีลลิ่งของด้านหน้าในช่วงขี่ความเร็วสูง บอกได้เลยว่า ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 155 ใหม่! (All New Yamaha Exciter 155) เซ็ทช่วงล่างมาใหม่ดีเยี่ยม ความรู้สึกหนึบดี เก็บอยู่หมดทั้งอาการบั๊มพ์และการเข้าโค้งไฮสปีด และไม่มีอาการหน้าส่ายให้รู้สึกแม้แต่น้อย!!

 
yamaha-all-new-exciter155_review_motocrossmag_008

yamaha-all-new-exciter155_review_motocrossmag_009


4.การควบคุม

     การพัฒนาขึ้นในเรื่อง “บอดี้” ส่งผลชัดต่อ “ช่วง” การควบคุมและไรดิ้งโพสิชั่น สิ่งที่ผมชอบอีกจุดคือ “ท่านั่ง” สไตล์สปอร์ต เริ่มจากเบาะทรงสปอร์ต บาง แคบ ไซส์กำลังดีและนั่งได้กระชับ ความสูงเบาะ 795 มม. ความกว้างแฮนด์เพียง 665 มม. กับทรงแฮนด์ลู่มาด้านหลังสไตล์สปอร์ต (ถ้าจับไปแต่งใส่ชุดเกียร์โยงจะได้ฟีลลิ่งสปอร์ตหล่อๆเลย) มุมคาสเตอร์ กับ ระยะเทรล์ 25.8° / 87 มม. รวมน้ำหนักรถ 119 กก. จัดว่าไปได้สวยครับกับการขับขี่ในสภาพจราจรที่หนาแน่นในเมือง เพราะมันเปรียว คล่องตัว ขับขี่ง่าย คุมง่ายจริงๆ

 
yamaha-all-new-exciter155_review_motocrossmag_010

yamaha-all-new-exciter155_review_motocrossmag_011

 
5. เบรกและยาง

     ระบบเบรกของ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 155 ใหม่! (All New Yamaha Exciter 155) ให้ดิสก์เบรกหน้า-หลัง ซึ่งทำงานหยุดความเร็วได้ตามมาตรฐาน(แอบหวังไว้ว่ารุ่นต่อไปน่าจะเพิ่มตัวท็อปที่ใส่ ABSมาให้สักรุ่น) โดยเวอร์ชั่นนี้ติดตั้งยาง MAXXIS ขนาดยางหน้า 90/80-17 หลัง 120/70-17 ซึ่งยางคู่นี้ให้ฟีลลิ่งเกาะถนนได้ดี โดยเฉพาะฟีลลิ่งในโค้งถือว่าสอบผ่านครับ

 
yamaha-all-new-exciter155_review_motocrossmag_012

yamaha-all-new-exciter155_review_motocrossmag_013

 
6.ฟังก์ชั่น

     ความโดดเด่นอยู่ที่หน้าจอเรือนไมล์ดิจิทัล Full LCD ซึ่งยามาฮ่าออกแบบวัดรอบให้อยู่ด้านบน วางเลขบอกเกียร์ให้เห็นชัดตรงมุมซ้าย เลขความเร็วอยู่เกือบกึ่งกลาง ส่วนมุมล่างขวาเป็นมาตรวัดระดับเชื้อเพลิง และยังเซ็ททริปได้ 2 ทริป( 1-2) เลือกดูอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ทั้งแบบ เรียลไทม์และแบบเฉลี่ยรวม(จะเลือกให้เป็น Km/h หรือ 100km/Lก็ทำได้ง่ายๆแค่กดปุ่มค้าง) นอกจากนี้ยัง นาฬิกา ,ระยะทางรวม ,ความเร็วเฉลี่ย องศาของเรือนไมล์และสีแบ็คไลต์สีน้ำเงิน-เทา ที่ชอบคือสามารถบอกสัญญาณได้ครบครันและอ่านง่ายมากๆ

 
yamaha-all-new-exciter155_review_motocrossmag_014

 
7. อัตราสิ้นเปลือง

     อีกหนึ่งโจทย์ที่นิตยสารโมโตครอสทำให้แฟนๆได้อ่านกันเสมอ คือการตั้งใจหา “อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงคำนวณจากหัวจ่าย” ซึ่งในการทดสอบครั้งนี้ทำได้อยู่ที่ 36.7 กม./ลิตร (จากหน้าจอคำนวณได้ 42 กม./ลิตร) โดยเป็นการขี่ที่ใช้รอบสูงและวิ่งท็อปสปีดหลายช่วง ค่าความประหยัดที่ได้ถือว่าน่าพอใจครับ …ทั้งนี้เชื้อเพลิงมีขนาดความจุ 5.4 ลิตร เป็นขนาดที่ใช้งานได้อย่างอุ่นใจไม่ต้องเติมบ่อย

 
yamaha-all-new-exciter155_review_motocrossmag_015

 
    บทสรุปของ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 155 ใหม่! (All New Yamaha Exciter 155) สำหรับการทดลองขับขี่ครบทุกโจทย์ที่วางไว้ เราอยากให้ความเห็นว่านี่คือ Sport Moped สมรรถนะสูง ที่ทำได้ดีในทุกๆด้าน ทั้งเรื่องกำลังเครื่องยนต์และช่วงล่างที่ยอดเยี่ยม อีกทั้งให้การควบคุม “อยู่มือ” ขับขี่ง่าย คล่องตัว และยังออกแบบได้สวยงามสมกับการได้รับอิทธิพลจากตระกูล R-Series ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ “น่าใช้” มากๆสำหรับผู้ที่มองหารถแนวนี้มาใช้งานสักคัน ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 155 ใหม่! (All New Yamaha Exciter 155) มีสองสีสันให้เลือก ได้แก่ น้ำเงิน GP Blue และดำ Rc Black ราคาแนะนำ 68,000 บาท

    ผู้ที่สนใจ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 155 ใหม่! (All New Yamaha Exciter 155) สามารถเช็ก Spec และรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ หรือสามารถสัมผัสตัวจริงได้ที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศ

 
yamaha-all-new-exciter155_review_motocrossmag_016