image11
Reviews

All New Yamaha Exciter 155 ดีไหม? เจาะ 7 เรื่องเด็ด รีวิวครบทุกด้าน! By MotoCrossMag


    นี่ไม่ใช่มอเตอร์ไซค์ประเภท “รถครอบครัว” ธรรมดาๆ แต่เป็นรถมอเตอร์ไซค์ประเภท “สปอร์ตโมเพ็ด” (Sport Moped) ระดับ Advance ที่ “ก้าวหน้า” ในทุกๆ ด้านหลังจากการลองขี่ เรียกได้ว่าครบทุกแง่มุม วันนี้เรามี “รีวิว 7 ประเด็นเด็ดของรถมอเตอร์ไซค์ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 155 ใหม่! (All New Yamaha Exciter 155)” หนึ่งในมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าที่มีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดด มาให้อ่านกันครบๆ!!


 
image15
 

1.ดีไซน์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ R-Series DNA

     เรียกว่าเป็นการ “เปลี่ยนโฉม” ไปอย่าง “สิ้นเชิง” ก็ได้สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 155 ใหม่! (All New Yamaha Exciter 155) เพราะมาพร้อม “บอดี้ใหม่” ดีไซน์โดดเด่นด้วยการนำ DNA ความเป็นสปอร์ตของ R-Series ใส่เข้ามา ผลคือตัวรถมอเตอร์ไซค์ Yamaha Exciter 155 มีความลู่ลมแอโร่ไดนามิกดีเยี่ยม ขณะเดียวกันในเรื่อง “หน้าตา” ของยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 155 เองก็เฉียบคมด้วยโคมไฟหน้า LED พร้อมชุดไฟหรี่ Daytime Running Light ดูดีมีคลาส ส่วนโคมไฟสูงแยกส่วนลงมาให้ฟีลลิ่งแบบรถสปอร์ตฟูลแฟริ่ง ขณะเดียวกันไฟท้ายเป็น LED ใหม่ตามแบบรถสปอร์ตสไตล์ R-Series สวยงามและใช้งาน “เวิร์ค” เช่นเดียวกัน


 
image4

image14
 

2. ขุมพลังใหม่ 155 ซีซี. 6 เกียร์ พร้อมวาล์ว VVA

     เรื่องใหญ่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนคือ “เครื่องยนต์” รถมอเตอร์ไซค์ All New Yamaha Exciter 155 ขยับมาใช้บล็อกใหม่ 155 ซีซี. DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ (ลูกสูบ 58.0 x ช่วงชัก 58.7 มม.) พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVA (ทำงานที่ 7,000 รอบขึ้นไป) เกียร์ 6 สปีด …จากที่ลองขับขี่เต็มสมรรถนะ เครื่องยนต์บล็อกนี้ให้ย่านกำลังสมูท ต่อเกียร์ได้สนุก (เกียร์แบบสปอร์ต กดลง 1 แล้วงัดขึ้น - อัตราทดของเกียร์ 6 เป็นแบบโอเวอร์ไดรฟ์ทดรอบ) ความเร็วปลายทำได้ 142 กม./ชม.และมี Assist & Slipper Clutch ทำให้การใช้งานคลัทช์มือทำงานร่วมกับจังหวะเชนเกียร์ ได้ฟีลลิ่งที่นุ่มนวลมาก …ที่สำคัญเครื่องบล็อกนี้ยังมีจุดเด่นเรื่องกระบอกสูบไดอะซิล ที่ขึ้นชื่อว่าแกร่งและอึดสุดๆ อีกด้วย

 
image16

image1

image5
 

3.การทรงตัว

     สิ่งที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ใหม่ของ Yamaha Exciter 155 คือเมนเฟรมชิ้นใหม่รูปตัว Y นอกจากน้ำหนักเบาแล้วยังเพิ่มประสิทธิภาพการทรงตัว ด้วยการออกแบบให้รถมีจุดสมดุลดีมาก เช่นเดียวกับ “ช่วงล่าง” โช้กหน้าเทเลสโคปิคปรับเพิ่มระยะยุบใหม่ ส่วนโช้กหลัง Mono Shock ออกแบบตามหลัก “คันโนะเฮียวกะ” ทำงานร่วมกับสวิงอาร์ม หลังจากที่ผมลองขี่ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 155 (Yamaha Exciter 155) ในโจทย์ต่างๆ นับว่าครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นโค้งไฮสปีด โค้งแคบ รวมถึงฟีลลิ่งของด้านหน้าในช่วงขี่ความเร็วสูง บอกได้เลยว่ารถมอเตอร์ไซค์ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 155 ใหม่! (All New Yamaha Exciter 155) เซ็ตช่วงล่างมาใหม่ดีเยี่ยม ความรู้สึกหนึบดี เก็บอยู่หมดทั้งอาการบั๊มพ์และการเข้าโค้งไฮสปีด ไม่มีอาการหน้าส่ายให้รู้สึกแม้แต่น้อย!!


 
image10

image7
 

4.การควบคุม

     อีกหนึ่งการพัฒนาของ Yamaha Exciter 155 คือในเรื่อง “บอดี้” ที่ส่งผลชัดต่อ “ช่วง” การควบคุมและ Riding position สิ่งที่ผมชอบอีกจุดคือ “ท่านั่ง” สไตล์สปอร์ต เริ่มจากเบาะทรงสปอร์ต บาง แคบ ไซซ์กำลังดีและนั่งได้กระชับ ความสูงเบาะ 795 มม. ความกว้างแฮนด์เพียง 665 มม. กับทรงแฮนด์ลู่มาด้านหลังสไตล์สปอร์ต (ถ้าจับไปแต่งใส่ชุดเกียร์โยงจะได้ฟีลลิ่งสปอร์ตหล่อๆ เลย) มุมคาสเตอร์กับระยะเทรล 25.8° / 87 มม. รวมน้ำหนักรถ 119 กก. จัดว่าไปได้สวยครับกับการขับขี่เจ้า All New Yamaha Exciter 155 ในสภาพจราจรที่หนาแน่นในเมือง เพราะมันมีความคล่องตัว ขับขี่ง่าย คุมง่ายจริงๆ


 
image6

image12
 

5. เบรกและยาง

     ระบบเบรกของรถมอเตอร์ไซค์ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 155 ใหม่! (All New Yamaha Exciter 155) ให้ดิสก์เบรกหน้า- หลัง ซึ่งทำงานหยุดความเร็วได้ตามมาตรฐาน (แอบหวังไว้ว่ารุ่นต่อไปน่าจะเพิ่มตัวท็อปที่ใส่  ABS มาให้สักรุ่น) โดยเวอร์ชั่นนี้ติดตั้งยาง MAXXIS ขนาดยางหน้า 90/80-17 หลัง 120/70-17 ซึ่งยางคู่นี้ให้ฟีลลิ่งเกาะถนนได้ดี โดยเฉพาะฟีลลิ่งในการเข้าโค้งถือว่าสอบผ่านครับ


 
image4

image13
 

6.ฟังก์ชั่น

     อีกหนึ่งความโดดเด่นของ All New Yamaha Exciter 155 (ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 155) อยู่ที่หน้าจอเรือนไมล์ดิจิทัล Full LCD ซึ่งยามาฮ่าออกแบบมาตรวัดรอบให้อยู่ด้านบน วางเลขบอกเกียร์ให้เห็นชัดตรงมุมซ้าย เลขความเร็วอยู่เกือบกึ่งกลาง ส่วนมุมล่างขวาเป็นมาตรวัดระดับเชื้อเพลิง และยังเซ็ตทริปได้ 2 ทริป (1 - 2) เลือกดูอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ทั้งแบบเรียลไทม์และแบบเฉลี่ยรวม (จะเลือกให้เป็น Km/h หรือ 100km/L ก็ทำได้ง่ายๆ แค่กดปุ่มค้าง) นอกจากนี้ยังมี นาฬิกา , ระยะทางรวม , ความเร็วเฉลี่ย องศาของเรือนไมล์และสีแบ็คไลต์สีน้ำเงิน - เทา ที่ชอบคือสามารถบอกสัญญาณได้ครบครันและอ่านง่ายมากๆ


 
image2
 

7. อัตราสิ้นเปลือง

     อีกหนึ่งโจทย์ที่นิตยสารโมโตครอสทำให้แฟนๆ ได้อ่านกันเสมอ คือการตั้งใจหา “อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงคำนวณจากหัวจ่าย” ซึ่งในการทดสอบครั้งนี้รถมอเตอร์ไซค์ All New Yamaha Exciter 155 ทำได้อยู่ที่ 36.7 กม./ลิตร (จากหน้าจอคำนวณได้ 42 กม./ลิตร) โดยเป็นการขี่ที่ใช้รอบสูงและวิ่งท็อปสปีดหลายช่วง ค่าความประหยัดที่ได้ถือว่าน่าพอใจครับ …ทั้งนี้ถังเชื้อเพลิงมีขนาดความจุ 5.4 ลิตร เป็นขนาดที่ใช้งานได้อย่างอุ่นใจไม่ต้องเติมบ่อย


 
image8
 

    บทสรุปของรถมอเตอร์ไซค์ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 155 ใหม่! (All New Yamaha Exciter 155) สำหรับการทดลองขับขี่ครบทุกโจทย์ที่วางไว้ เราอยากให้ความเห็นว่านี่คือ Sport Moped สมรรถนะสูง ที่ทำได้ดีในทุกๆ ด้าน ทั้งเรื่องกำลังเครื่องยนต์และช่วงล่างที่ยอดเยี่ยม อีกทั้งให้การควบคุม “อยู่มือ” ขับขี่ง่าย คล่องตัว และยังออกแบบได้สวยงามสมกับการได้รับอิทธิพลจากรถมอเตอร์ไซค์ตระกูล R-Series ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ “น่าใช้” มากๆ สำหรับผู้ที่มองหารถแนวนี้มาใช้งานสักคัน ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 155 ใหม่! (All New Yamaha Exciter 155) มี 2 สีสันให้เลือก ได้แก่ น้ำเงิน GP Blue และดำ Rc Black ราคาแนะนำ 68,000 บาท


    ผู้ที่สนใจรถมอเตอร์ไซค์ ยามาฮ่า เอ็กซ์ไซเตอร์ 155 ใหม่! (All New Yamaha Exciter 155) สามารถเช็ก Spec และรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ หรือสามารถสัมผัสตัวจริงได้ที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทั่วประเทศ


 
image3