คุณอาจเคยได้ยินเรื่องเกี่ยวกับ กระบอกสูบมอเตอร์ไซค์มาบ้าง แต่ก็มีไบค์เกอร์อีกหลายๆ คนที่ยังไม่รู้ว่ากระบอกสูบ คืออะไร? ทำหน้าที่อย่างไรและมีความสำคัญต่อรถจักรยานยนต์อย่างไร วันนี้เราจึงรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกระบอกสูบมอเตอร์ไซค์ มาฝากกัน
|
|
กระบอกสูบ คืออะไร
กระบอกสูบ (Cylinder) คือส่วนประกอบหนึ่งของเครื่องยนต์ มีลักษณะกลมกลวงยาวรูปทรงกระบอกอยู่ภายในเสื้อสูบเป็นช่องว่างเพื่อให้ลูกสูบเลื่อนขึ้น-ลงขณะเครื่องยนต์ทำงาน
|
กระบอกสูบเยอะ ส่งผลต่อรถอย่างไร
ภายในกระบอกสูบส่วนบนจะมีห้องเผาไหม้ ซึ่งเป็นบริเวณที่รับแรงกดและแรงอัดอยู่ตลอดเวลาตามการเลื่อนขึ้นและลงของลูกสูบ ทำให้ขนาดบรรจุของแก๊สในกระบอกสูบเปลี่ยนแปลงไปตามไปด้วย โดยความแตกต่างระหว่างปริมาตรน้อยสุดและมากสุดนี้ถูกเรียกว่า “ความจุของกระบอกสูบ” ซึ่งมีหน่วยเป็นลิตร หรือ ลูกบาศก์เซนติเมตร (cc.)
ยกตัวอย่างมอเตอร์ไซค์ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ แต่ละสูบมีความจุ 0.25 ลิตร หรือ 250 ซีซี. ก็เท่ากับว่าเครื่องยนต์ของมอเตอร์ไซค์คันนั้นมีขนาดความจุของกระบอกสูบทั้งหมด 1 ลิตร หรือ 1,000 ซีซี. นั่นเอง แล้วเครื่องยนต์ที่มีสูบเยอะส่งผลต่อรถอย่างไรบ้าง?
|
เครื่องยนต์ที่มีจำนวนสูบเยอะจะสร้างกำลังได้อย่างต่อเนื่องและราบรื่นกว่า หรือเร่งเรียกรอบเครื่องได้เร็วและใช้ประโยชน์จากแรงดึงของเครื่องยนต์ (Engine Brake) ได้เหมาะสมมากกว่า แต่จำนวนสูบที่มากก็ต้องแลกมาด้วยขนาดของเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้นตามไปด้วยขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่ต้องเพิ่มให้สัมพันธ์กับจำนวนของกระบอกสูบที่เพิ่มขึ้น
|
|
วิธีบำรุงรักษาและป้องกันกระบอกสูบเสื่อมสภาพ
กระบอกสูบเป็นชิ้นส่วนหนึ่งที่มีการเสียดสีระหว่างลูกสูบกับผนังกระบอกสูบอยู่ตลอดเวลาขณะเครื่องยนต์ทำงาน เมื่อผ่านการใช้งานไประยะหนึ่งกระบอกสูบก็อาจจะเสื่อมสภาพหรือสึกหรอได้ ซึ่งการสึกหรอจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความสะอาดของอากาศที่ถูกดูดเข้าไป รวมถึงคุณภาพและความสะอาดของน้ำมันหล่อลื่น
การดูแลรักษาเพื่อป้องกันไม่ให้กระบอกสูบเสื่อมสภาพเร็วเกินไปทำได้โดยการหลีกเลี่ยงการวิ่งบนเส้นทางที่ฝุ่นเยอะเป็นประจำ และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นตามสเปค ในแต่ละรอบระยะการบำรุงรักษาเครื่องยนต์
|
|
กระบอกสูบไดอะซิล (Diasil) ของยามาฮ่า แตกต่างจากยี่ห้ออื่นอย่างไร
กระบอกสูบไดอะซิลเป็นเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่ยามาฮ่าได้พัฒนาเสื้อสูบแบบทั่วไปที่ทำจากโลหะ มาใช้อลูมินัมอัลลอยด์ผสมซิลิกอนพร้อมลูกสูบแบบขึ้นรูป ทำให้กระบอกสูบไดอะซิลของยามาฮ่านั้นมีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรง ทนทาน สามารถระบายความร้อนได้ดีกว่าลูกสูบและเสื้อสูบแบบโลหะทั่วไปได้ถึง 3 เท่า
ต่อไปนี้เวลาอ่านข้อมูลเกี่ยวกับสมรรถนะของรถมอเตอร์ไซค์แล้วเจอเรื่องขนาดเครื่องยนต์หรือจำนวนสูบ เชื่อว่าทุกคนน่าจะเข้าใจมากขึ้น สามารถเลือกรถมอเตอร์ไซค์ที่ตอบโจทย์การใช้งานของตัวเอง ตลอดจนรู้จักวิธีดูแลรักษารถมอเตอร์ไซค์ดีขึ้นด้วย และหากอยากรู้เพิ่มเติมสามารถเข้าไปสอบถามผู้เชี่ยวชาญได้ที่ศูนย์จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศ ได้
|