K-Spring-rate_Cover
Tip & Tricks

ค่า K สปริง คืออะไร สำคัญอย่างไรกับรถมอเตอร์ไซค์


ระบบกันสะเทือนของรถมอเตอร์ไซค์ จะมีส่วนประกอบที่เรียกว่า “สปริง” อยู่ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยรับแรงกระแทกจากการขับขี่ โดยที่สปริงจะมีค่า “K” อยู่ แล้วค่า K ของสปริงที่อยู่ในโช้กอัพนี้คืออะไร วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน
 
                                                                                                                                        
 
K-Spring-rate_1
 

สปริงมีหน้าที่อะไร

สปริง (Spring) คือหนึ่งในส่วนประกอบของระบบกันสะเทือนของรถมอเตอร์ไซค์ที่ต้องทำงานควบคู่กับโช้กอัพเพื่อดูดซับแรงกระแทก โดยสปริงจะทำงานในลักษณะยุบและยืดตัวเมื่อรถมอเตอร์ไซค์วิ่งบนสภาพถนนที่ขรุขระ

 
ค่า K สปริง คืออะไร

ค่า K คือ ค่าความแข็งและความอ่อนคงที่ของสปริง ซึ่งเป็นไปตามกฎฟิสิกส์ของฮุก (Hook’s Law) ที่สรุปแบบสั้นๆ ได้ว่า สปริงจะยุบตัวเป็นสัดส่วนกับน้ำหนักที่กดทับ มีหน่วยเป็นกิโลกรัมต่อมิลลิเมตร (กก./มม.) หรือ นิวตันต่อมิลลิเมตร (นิวตัน/มม.) และ ปอนด์ต่อนิ้ว (ปอนด์/นิ้ว) โดยที่ 1 กก./มม. จะเท่ากับ 9.86 นิวตัน/มม. และ 56 ปอนด์/นิ้ว ซึ่งค่านี้จะมีผลกับความนุ่มนวลของช่วงล่างโดยตรง

 
 

ถ้าค่า K สปริงน้อยหรือมากเกินไปจะส่งผลอย่างไร

หากสปริงค่า K แข็ง จะช่วยเพิ่มความสามารถในการยึดเกาะถนนให้กับมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานหรือการขับขี่ที่ต้องการความเร็วสูง แต่ถ้ามอเตอร์ไซค์คันไหนใช้สปริงค่า K แข็ง แล้วขี่ใช้งานทั่วไปที่ความเร็วต่ำ ผู้ขับขี่ก็จะรู้สึกขาดความนุ่มนวล แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับปัจจัยอื่นประกอบด้วย

 

สำหรับสปริงค่า K อ่อน ก็จะให้ความนุ่มนวลมากกว่า สวนทางกับความสามารถในการยึดเกาะถนนที่จะน้อยลงไป เหมาะกับรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ความเร็วต่ำ เพราะถ้าใช้ความเร็วสูงก็อาจจะทำให้รถมอเตอร์ไซค์มีอาการยวบ เสียการทรงตัวหรือโคลงได้ง่าย

 
ถ้าใครกำลังคิดจะดัดแปลงระบบช่วงล่าง ควรคำนึงถึงค่า K ของสปริงด้วยว่าเหมาะสมกับการใช้งานจริงหรือไม่ หากไม่แน่ใจก็สามารถแวะไปสอบถามกับผู้เชี่ยวชาญที่ยามาฮ่าได้ที่ศูนย์ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศ