สำหรับชาวไบค์เกอร์หรือผู้ที่รักรถจักรยานยนต์ระบบเกียร์ธรรมดาทุกคน นอกจากเราจะต้องหมั่นคอยดูแลรักษาเพื่อให้รถของเรามีอายุการใช้งานที่ยาวนานแล้ว เมื่อถึงเวลาเช็คระยะตามหลักกิโลเมตรหรือตามระยะเวลาที่กำหนดแล้ว เราก็ควรที่จะนำรถจักรยานยนต์คู่ใจเข้าไปตรวจเช็ครถมอเตอร์ไซค์ที่ศูนย์บริการในทันที โดยวันนี้ยามาฮ่าจะมาแนะนำว่าเมื่อไรบ้างที่เราควรนำรถไปตรวจเช็ค และแต่ละระยะนั้นเราต้องเช็คอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย
เริ่มที่ 1,000 กิโลแรก สิ่งที่ควรเช็ครถมอเตอร์ไซค์หลักๆ คือระบบหัวฉีด, ไส้กรอง, แบตเตอรี่, เบรก, หัวเทียน, โซ่และระบบไฟทั้งหมด
|
![02 02](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%8C-automatic/02.jpg?sfvrsn=cf33a687_4&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=2614823612402071E786FFED5D0FB42CAD113FA9) |
ถัดมาคือ 4,000 กิโล สิ่งที่ควรเช็ครถมอเตอร์ไซค์หลักๆ คือหัวฉีดน้ำมัน, แบตเตอรี่, เบรก, ท่อน้ำมันเบรก,สภาพยาง, โซ่ และระบบไฟทั้งหมด
|
![03 03](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%8C-automatic/03.jpg?sfvrsn=cc3f2e6b_4&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=E4277BC2A2FA9DAF439A669A0B74BB85E11407D9) |
ในรอบ 8,000 กิโล สิ่งที่ควรเช็ครถมอเตอร์ไซค์คือ แบตเตอรี่, เบรก, สภาพยาง, ระบบไฟ ,ระบบหัวฉีด ,ระยะห่างวาล์ว และสายพาน เป็นต้น
|
![04 04](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%8C-automatic/04.jpg?sfvrsn=66f91dca_4&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=1CDF48DF4DB068A7CA8ED8D5FA2E75AD4EC4690A) |
เมื่อขี่รถจักรยานยนต์มาถึง 12,000 กิโล สิ่งที่ควรเช็ครถมอเตอร์ไซค์หลักๆ คือ แบตเตอรี่, เบรก, โซ่, ระบบหัวฉีด, ระบบไฟ, ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง, ลูกปืนคอรถและการระบายความร้อนของตัวรถจักรยานยนต์
|
![05 05](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%8C-automatic/05.jpg?sfvrsn=18acf35f_4&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=1D5F6E98A667C8096400BCFEE694999CF8509311) |
เมื่อถึง 16,000 กิโล สิ่งสำคัญที่ควรตรวจเช็ครถมอเตอร์ไซค์หลักๆ เลยคือ แบตเตอรี่, เบรก, สภาพยาง, ระยะห่างวาล์ว, ระบบหัวฉีด, ระบบไฟและโซ่
ทั้งนี้การเช็คระยะตามหลักกิโลเมตร นอกจากจะช่วยให้ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ของรถจักรยานยนต์มีความสมบูรณ์แล้ว ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ได้อีกด้วย
หรือเข้าไปตรวจเช็ครถมอเตอร์ไซค์ที่ศูนย์บริการยามาฮ่า ทั่วประเทศได้เลย รับรองรวดเร็วทันใจอย่างแน่นอน เพราะที่ศูนย์บริการยามาฮ่า จะมีผู้เชี่ยวชาญที่คอยตรวจเช็ครถมอเตอร์ไซค์และให้คำปรึกษา ทุกปัญหาเรื่องรถ พร้อมบริการครบวงจร
สามารถดาวน์โหลดคู่มือเช็คระยะได้ที่นี่
Yamaha Exciter 155
Yamaha FINN
Yamaha MT-03
Yamaha MT-15
Yamaha XRS 155
Yamaha WR155R
Yamaha YZF-R3
Yamaha YZF-R15
|