สำหรับชาวไบค์เกอร์หรือผู้ที่รักรถจักรยานยนต์เกียร์ออโต้ทุกคนคงรู้ดีว่า นอกจากเราจะต้องหมั่นคอยดูแลรักษาเพื่อให้มอเตอร์ไซค์ออโตเมติกของเรามีอายุการใช้งานที่ยาวนานแล้ว เมื่อถึงเวลาตรวจเช็กระยะและสภาพรถมอเตอร์ไซค์ตามหลักกิโลเมตรหรือตามระยะเวลาที่กำหนดแล้ว เราก็ควรที่จะนำรถเข้าไปตรวจเช็คสภาพมอเตอร์ไซค์ที่ศูนย์บริการในทันที โดยวันนี้ยามาฮ่าจะมาแนะนำว่าเมื่อไรบ้างที่เราควรนำรถไปตรวจเช็คสภาพมอเตอร์ไซค์ แล้วแต่ละระยะเช็ครถมอเตอร์ไซค์นั้นเราต้องเช็คสภาพมอเตอร์ไซค์อะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย
|
![1 1](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%8C-automatic-%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99-400-cc/1.jpg?sfvrsn=1294f766_4&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=24E16E7DABC8FF37812CF692CD616CDC683D8C72)
|
อับดับแรกในการตรวจเช็คสภาพมอเตอร์ไซค์ในช่วง 1,000 กิโลแรก สิ่งที่ควรตรวจเช็คหลักๆ เลยคือ ระบบหัวฉีด, ไส้กรอง, แบตเตอรี่, เบรก, หัวเทียน และระบบไฟทั้งหมด
|
![2 2](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%8C-automatic-%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99-400-cc/2.jpg?sfvrsn=fa62ea2a_4) |
อันดับถัดมาในช่วง 4,000 โลสิ่งที่ควรเช็คสภาพมอเตอร์ไซค์หลักๆ คือ หัวฉีดน้ำมัน, แบตเตอรี่, เบรก, ท่อน้ำมันเบรก, สภาพยาง, และระบบไฟทั้งหมด
|
![3 3](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%8C-automatic-%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99-400-cc/3.jpg?sfvrsn=c34eafe_4)
|
ต่อมาที่รอบ 8,000 โลสิ่งที่ควรเช็คหลักๆ คือ แบตเตอรี่, เบรก, สภาพยาง, ระบบไฟ ,ระบบหัวฉีด ,ระยะห่างวาล์ว และสายพาน เป็นต้น
|
![4 4](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%8C-automatic-%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99-400-cc/4.jpg?sfvrsn=df36dd20_4&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=0CF0D3858E906D7AD072F3D3AACC6AACE4916895)
|
เมื่อขี่มาถึงระยะ 12,000 โลสิ่งที่ควรเช็คสภาพมอเตอร์ไซค์หลักๆ แล้วมีดังนี้ แบตเตอรี่, เบรก,ระบบหัวฉีด, ระบบไฟ, ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง, ลูกปืนคอรถ และการระบายความร้อนของตัวรถ
|
![5 5](https://storagetym.blob.core.windows.net/www2021/images/blog_2/%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B9%8C-automatic-%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%99-400-cc/5.jpg?sfvrsn=2a2de367_4&MaxWidth=800&MaxHeight=800&ScaleUp=false&Quality=High&Method=ResizeFitToAreaArguments&Signature=BB2B35ABF7C3DC9B279D681062914E751C250023)
|
อันดับสุดท้ายที่ระยะ 16,000 โลสิ่งสำคัญที่ควรเช็กคือ แบตเตอรี่, เบรก, สภาพยาง, ระยะห่างวาล์ว, ระบบหัวฉีด, ระบบไฟ, และสายพาน
ทั้งนี้การตรวจเช็คสภาพรถมอเตอร์ไซค์ตามหลักกิโลเมตร นอกจากจะช่วยให้ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ของรถมีความสมบูรณ์พร้อมใช้งานแล้ว ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ได้อีกด้วย หากไบค์เกอร์คนไหนไม่อยากเสียเงินไปกับการซ่อมแซมโดยไม่จำเป็น แนะนำว่าเมื่อถึงระยะตรวจเช็ครถมอเตอร์ไซค์แล้วให้นำเข้าไปที่ศูนย์บริการ เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสภาพรถมอเตอร์ไซค์และบำรุงรักษาชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขณะขับขี่ โดยสามารถเข้าไปดูศูนย์บริการยามาฮ่า สาขาใกล้บ้านได้ที่นี่
สามารถดาวน์โหลดคู่มือเช็คสภาพมอเตอร์ไซค์ตามระยะได้ที่นี่
Yamaha Fazzio
Yamaha Aerox 155
Yamaha Fino125
Yamaha Grand Filano
Yamaha Grand Filano Hybrid
Yamaha GT125
Yamaha NMAX
Yamaha NMAX CONNECTED
Yamaha QBIX
Yamaha XMAX300
Yamaha XMAX SP
|