brakes-automatic-motorcycle_Cover
Tip & Tricks

ระบบเบรค รถมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้ มีกี่แบบ และใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

 

เรื่องความเร็วถือว่าสำคัญอย่างมากเมื่อขี่มอเตอร์ไซค์บนท้องถนน ไม่ใช่แค่รถต้องเร็วต้องแรงเท่านั้น แต่ยังต้องหยุดเมื่อควรหยุดและควบคุมความเร็วให้เหมาะสมได้ ซึ่งเรื่องนั้นต้องอาศัยระบบเบรคที่มีประสิทธิภาพ และเมื่อพูดถึงระบบเบรคเราก็มีเรื่องน่ารู้มาฝากอีกเช่นเคย

เชื่อว่าหลายคน (รวมถึงคนที่ขี่มอเตอร์ไซค์ทุกวัน) ยังไม่รู้จักระบบเบรคมอเตอร์ไซค์ดีพอ ไม่รู้ว่าเบรคมอเตอร์ไซค์มีกี่ประเภท รวมถึงยังไม่รู้ด้วยว่ามอเตอร์ไซค์ก็มีวิธีเบรคที่ถูกต้องและปลอดภัยด้วยนะ บทความนี้เราเลยหาข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับเบรคมอเตอร์ไซค์มาให้อ่านกัน
                       

 

ระบบเบรคมอเตอร์ไซค์

ระบบเบรคมอเตอร์ไซค์โดยทั่วไปแบ่งเป็น 3 ระบบได้แก่ เบรคหน้า เบรคหลัง และเบรคด้วยเครื่องยนต์ หรือ Engine Brake โดยทั้ง 3 ระบบ จะแตกต่างกันที่ลักษณะการใช้งาน ดังนี้

 
 
brakes-automatic-motorcycle_1

1.เบรคหน้า (Front Brake)

เบรคหน้า เป็นระบบเบรคมอเตอร์ไซค์ที่มีประสิทธิภาพในการชะลอความเร็วและหยุดรถมากที่สุด เหมาะกับการเบรคที่ไม่ต้องการระยะเบรคมากนัก โดยก้านเบรคหน้าจะติดตั้งอยู่ที่แฮนด์ด้านขวาของผู้ขับขี่ ระบบเบรคหน้าทำงานโดยส่งแรงบีบจากก้านเบรกไปตามสายเพื่อสูบฉีดน้ำมันเบรคไปยังคาลิเปอร์ให้บีบผ้าเบรคเข้ากับจานเบรค

เมื่อต้องเบรคแบบกะทันหันการบีบก้านเบรคหน้าเบาๆ แล้วลงน้ำหนักช้าๆ จนรถหยุดก็เพียงพอแล้ว และการบีบก้านเบรคหน้าแบบเต็มแรงมือไปเลยนั้นก็มีโอกาสที่รถมอเตอร์ไซค์จะเสียหลักได้

 
brakes-automatic-motorcycle_2

2. เบรคหลัง (Rear Brake)

ระบบเบรคหลังจะมีประสิทธิภาพในการหยุดรถมอเตอร์ไซค์น้อยกว่าระบบเบรคหน้า แต่ส่วนมากจะใช้เพื่อชะลอความเร็วของรถจึงเหมาะกับการเบรคที่ต้องเผื่อระยะเบรคมากหน่อย ไม่แนะนำให้ใช้ในกรณีที่ต้องเบรคแบบกะทันหันเพราะถ้าผู้ขับขี่กะระยะเบรคผิดรถอาจจะหยุดไม่ทันและเกิดอุบัติเหตุได้ โดยระบบเบรคหลังจะติดตั้งอยู่ที่แฮนด์ด้านซ้ายของผู้ขับขี่

 
brakes-automatic-motorcycle_3

3. เบรคด้วยเครื่องยนต์ (Engine Brake)

ระบบนี้เป็นการชะลอความเร็วด้วยแรงฉุดของรอบเครื่องยนต์ที่ตกลงจากรอบปัจจุบันหลังจากเราปล่อยคันเร่ง เป็นกลไกของเครื่องยนต์ สามารถชะลอความเร็วได้โดยไม่ต้องบีบก้านเบรก แต่ถ้าต้องการหยุดรถก็ยังจำเป็นต้องใช้ระบบเบรคอื่นๆ ร่วมด้วย

 

เบรคอย่างไรให้ปลอดภัย?

รถเสียหลัก คือเรื่องที่เกิดขึ้นได้จากการหยุดรถแบบกะทันหัน และจากลักษณะการใช้งานของระบบเบรคมอเตอร์ไซค์ทั้ง 3 ระบบ ที่พูดไปแล้วนั้น จะเห็นว่าสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อใช้งานเบรคก็คือ น้ำหนักในการบีบก้านเบรกและการกะระยะเบรคให้เหมาะสม ซึ่งทั้ง 2 อย่างอาจจะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคนที่ชั่วโมงบิดสูง ขี่มอเตอร์ไซค์และกำเบรคจนชินมือ แต่สำหรับคนที่ยังต้องการคำแนะนำอยู่ เราแนะนำให้ออกแรงบีบก้านเบรคเพียง 20-30 เปอร์เซ็นต์ สำหรับการหยุดรถด้วยเบรคหน้า และให้ออกแรงบีบก้านเบรคประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์ สำหรับการหยุดรถด้วยเบรคหลัง และควรเพิ่มการกะระยะเบรคให้มากขึ้นกว่าปกติ

 
 

หวังว่าข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับระบบเบรคมอเตอร์ไซค์ที่เรานำมาฝากกันวันนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนและช่วยให้ทุกคนขับขี่ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น