Getting-to-know-motorcycle-coolant_Cover
Tip & Tricks

ทำความรู้จัก น้ำยาหล่อเย็น มอเตอร์ไซค์ อีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้มอเตอร์ไซค์ระบายความร้อนได้ดี


    หากพูดถึงระบบระบายความร้อนของรถมอเตอร์ไซค์ที่มีระบบการระบายความร้อนด้วยของเหลวก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของหม้อน้ำ ที่เป็นตัวช่วยระบายความร้อนออกจากเครื่องยนต์ขณะขับขี่ หากเครื่องยนต์มีความร้อนสูงเกินไปอาจทำให้เกิดโอเวอร์ฮีทขึ้นได้และอาจส่งผลตามมาอีกมากมาย ทั้งเครื่องยนต์พัง รถดับกลางทาง ยิ่งปล่อยไว้นานจะทำให้รถมอเตอร์ไซค์คู่ใจพังเร็วกว่ากำหนดอีกด้วย วันนี้เราเลยจะมาแนะนำหนึ่งในตัวช่วยที่จะทำให้รถมอเตอร์ไซค์ของคุณระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้นอย่าง น้ำมันหล่อเย็น ว่าคืออะไร? และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับรถมอเตอร์ไซค์ของเราได้ยังไงบ้าง
 
Getting-to-know-motorcycle-coolant_1
 

น้ำยาหล่อเย็นคืออะไร?

    น้ำยาหล่อเย็น คือ ของเหลวที่ช่วยระบายความร้อนออกจากเครื่องยนต์ของเรา เพื่อไม่ให้เกิดการโอเวอร์ฮีทของเครื่องยนต์ที่มีสภาวะที่ร้อนเกินไปจากการขับขี่ มากกว่านั้นยังช่วยป้องกันการเกิดสนิมและการกัดกร่อนที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์และระบบหล่อเย็นของรถมอเตอร์ไซค์ อีกทั้งยังช่วยยืดอายุชิ้นส่วนต่างๆ ของระบบหล่อเย็นให้สามารถใช้งานได้นานขึ้นอีกด้วย
 
Getting-to-know-motorcycle-coolant_2
 

น้ำยาหล่อเย็น มอเตอร์ไซค์มีความสำคัญอย่างไร?

    สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่มีหม้อน้ำเป็นระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ น้ำยาหล่อเย็น มอเตอร์ไซค์จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะไบค์เกอร์ที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะในชีวิตประจำวัน เพราะขณะที่เราขับขี่หรือติดเครื่องอยู่บนถนนจะทำให้เครื่องยนต์นั้นมีการเผาไหม้อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้น้ำยาหล่อเย็นมาเป็นตัวช่วยทำให้หม้อน้ำเย็นลง และช่วยให้อุณหภูมิภายในเครื่องยนต์นั้นคงที่ รวมถึงลดแรงดันของหม้อน้ำ เพื่อให้เครื่องยนต์พร้อมใช้งานในทุกสภาวะอากาศ อีกทั้งน้ำยาหล่อเย็น มอเตอร์ไซค์ยังช่วยป้องกันการกัดกร่อนที่อาจจะเกิดขึ้นกับหม้อน้ำ เครื่องยนต์ และระบบระบายความร้อนของรถมอเตอร์ไซค์ได้อีกด้วย
 
Getting-to-know-motorcycle-coolant_3
 

น้ำยาหล่อเย็น มอเตอร์ไซค์ควรเปลี่ยนตอนไหนดี?

    ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็น มอเตอร์ไซค์ ไม่มีอะไรที่ตายตัว เนื่องจากคู่มือของรถมอเตอร์ไซค์แต่ละคันมีการระบุระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่ายเอาไว้ชัดเจน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็น มอเตอร์ไซค์ มักจะเปลี่ยนถ่ายตอนรถมอเตอร์ไซค์วิ่งครบกำหนดระยะ 20,000 กม. หรือทุกๆ 2 ปี (ครบกำหนดระยะที่แนะนำควรจะเป็น 12,000 กม. หรือ 2-3 ปี แล้วแต่รุ่นของมอเตอร์ไซค์) นั่นเอง ทั้งนี้หากอย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน ก็สามารถที่จะทำการเปลี่ยนได้ทันที เพื่อให้ระบบหล่อเย็นของรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจของเรามีอายุการใช้งานที่นานขึ้น
 

    ทั้งหมดนี้คือข้อมูลเกี่ยวกับ น้ำยาหล่อเย็น มอเตอร์ไซค์ ที่เรารวบรวมมาให้กับเหล่าไบค์เกอร์ได้ทำความรู้จักกัน เพื่อที่จะได้รู้ถึงความสำคัญของน้ำมันหล่อเย็น รวมถึงระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อเย็นอีกด้วย ทั้งนี้หากไบค์เกอร์คนไหนต้องการที่จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อเย็นเอง ควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียด เพื่อป้องกันการเติมน้ำยาผิดและยังเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจอีกด้วย แต่ทางที่ดีเราขอแนะนำว่าให้นำรถมอเตอร์ไซค์เข้าศูนย์บริการจะดีที่สุด เนื่องจากมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา รวมถึงช่วยดูแลในเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับรถอีกด้วย

    สำหรับไบค์เกอร์คนไหนที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าอยู่ สามารถนำรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจของคุณไปเข้าศูนย์บริการยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศได้เลย เพราะนอกจากมีน้ำยาหล่อเย็นคุณภาพที่ตรงตามกับสเปคของรถมอเตอร์ไซค์แล้ว ยังมีผู้เชี่ยวชาญคอยดำเนินการให้อีกด้วย