belt-chain-motorcycles _Cover
Tip & Tricks

รถมอเตอร์ไซค์ระบบส่งกำลังด้วยสายพาน กับ ระบบส่งกำลังด้วยโซ่ แตกต่างกันยังไง มีข้อดีอย่างไร

  

     ยานพาหนะยอดนิยมอย่าง “รถมอเตอร์ไซค์” ที่เราเห็นวิ่งอยู่บนท้องถนนหลากหลายรุ่นนั้น นอกจากรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูแตกต่างกันแล้ว ยังมีระบบขับเคลื่อนที่ไม่เหมือนกันด้วย โดยระบบขับเคลื่อนในรถมอเตอร์ไซค์มี 3 ระบบ ระบบส่งกำลังด้วยโซ่, ระบบส่งกำลังด้วยสายพาน และระบบส่งกำลังด้วยเพลา แต่ที่เจอได้บ่อยๆ จะเป็น ระบบส่งกำลังด้วยสายพาน และ ระบบส่งกำลังด้วยโซ่ ซึ่งทั้ง 2 ระบบก็มีความแตกต่างกันทั้งในแง่ของการทำงาน ความคงทน วิธีดูแลรักษา และต่างก็มีข้อดีข้อเสียที่ต่างกันไป ใครกำลังตัดสินใจว่าจะซื้อรถมอเตอร์ไซค์แบบไหนดี วันนี้เราจะมาเปรียบเทียบให้ดูว่าแต่ละระบบเป็นอย่างไรบ้าง


 
belt-chain-motorcycles _1

 
    รถมอเตอร์ไซค์ระบบส่งกำลังด้วยโซ่
ระบบส่งกำลังด้วยโซ่เป็นระบบยอดนิยม ที่พบได้ตั้งแต่ในรถมอเตอร์ไซค์บ้านทั่วไปจนถึงซูเปอร์ไบก์ราคาโดยอาศัยการทำงานร่วมกันของโซ่และเฟืองเป็นหลักในการส่งกำลังขับเคลื่อน

     ข้อดี รถมอเตอร์ไซค์ระบบส่งกำลังด้วยโซ่ มีข้อดีตรงที่สูญเสียกำลังขับเคลื่อนน้อย อีกทั้งต้นทุนการผลิตก็ไม่ได้สูงมากเมื่อเทียบกับระบบอื่นๆ ขณะเดียวกันก็เป็นระบบที่มีความแข็งแรง ทนทาน โซ่จะมีอายุการใช้งานที่นานกว่าสายพาน ดูแลรักษาง่าย สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เช่น การตั้งโซ่ การหยอดน้ำมันหล่อลื่น การทำความสะอาดโซ่ ฯลฯ และสามารถปรับแต่งอัตราทดได้ง่าย

     ข้อสังเกต อันดับแรกเลยก็คือ ผู้ขับขี่ต้องควบคุมการเปลี่ยนเกียร์เอง และถ้าเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์ระบบโซ่ดูแลรักษาไม่ดีจนปล่อยให้โซ่หย่อนหรือโซ่แห้งก็อาจจะมีเสียงดังรบกวนได้เวลาวิ่ง การตั้งโซ่ด้วยตัวเองก็ต้องมีความชำนาญในระดับหนึ่ง เนื่องจากไม่ควรให้โซ่หย่อนหรือตึงจนเกินไป นอกจากนี้อาจเลอะเทอะได้ง่าย เนื่องจากต้องคอยหยอดน้ำมันหล่อลื่นโซ่และยังเป็นระบบเปิด ไม่มีที่ครอบป้องกันหิน ดิน และฝุ่น

 belt-chain-motorcycles _2
 

    รถมอเตอร์ไซค์ระบบส่งกำลังด้วยสายพาน

     ระบบส่งกำลังด้วยสายพานเป็นที่นิยมในรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโตเมติกทั้งรุ่นเล็กที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไปและมอเตอร์ไซค์รุ่นใหญ่ๆ ใช้สายพานในการขับเคลื่อนและมีระบบเกียร์แบบอัตโนมัติ (Continuous Variable Transmission หรือ CVT) มีส่วนประกอบของระบบส่งกำลังที่สำคัญ ซึ่งมีอยู่ 3 จุดหลักๆ คือ สายพานรูปตัว V (V-Belt), ชุดพูลเลย์หน้า และชุดพูลเลย์หลัง

     ข้อดี รถมอเตอร์ไซค์ระบบส่งกำลังด้วยสายพานก็คือรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโต้นั่นเอง ข้อดีคือไม่ต้องคอยเปลี่ยนเกียร์ อัตราเร่งดีกว่า ขับขี่ได้นุ่มกว่า เสียงเบากว่า ไม่ต้องคอยตั้งโซ่บ่อยๆ และมีที่ครอบช่วยป้องกันสิ่งแปลกปลอม หรือ สิ่งสกปรกต่างๆ

     ข้อสังเกต  สูญเสียกำลังขับเคลื่อนมากกว่ารถมอเตอร์ไซค์ระบบโซ่ มีค่าใช่จ่ายในการซ่อมบำรุงที่ค่อนข้างสูงการถอดเปลี่ยนอะไหล่มีความซับซ้อนมากกว่า ถ้าไม่มีความรู้หรือไม่ชำนาญ แนะนำให้ปรึกษาช่างที่มีประสบการณ์โดยตรงจะดีที่สุด