Motorcycle_cooling _system _Cover
Tip & Tricks

ระบบระบายความร้อนรถจักรยานยนต์ดีขึ้น เมื่อทำ 4 ข้อนี้

 

     ระบบระบายความร้อนรถจักรยานยนต์ เป็นสิ่งที่คนรักรถจักรยานยนต์ทุกคนต้องให้ความสำคัญในการดูแล เพราะหากระบบระบายความร้อนมีปัญหา อาจทำให้ระหว่างขับขี่เกิดความร้อนขึ้นจนเครื่องยนต์รับไม่ไหว ทำให้รถดับหรือเครื่องยนต์พังได้ รวมไปถึงอายุการใช้งานของรถอาจลดน้อยลงตามไปด้วย ถ้าไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ มาดู 4 วิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ระบบระบายความร้อนรถจักรยานยนต์ทำงานได้ดีขึ้น

 
 Motorcycle_cooling_system _1

 

     1. น้ำมันเครื่อง

     ขี่รถจักรยานยนต์อยู่ดีๆ ก็รู้สึกว่าวิ่งไม่ค่อยออก หรือรู้สึกว่าเครื่องยนต์ร้อนกว่าปกติ อาจจะเป็นสัญญาณบอกว่าคุณกำลังใช้น้ำมันเครื่องที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องมานานเกินไปแล้ว นั่นก็เพราะหน้าที่หลักอย่างหนึ่งของน้ำมันเครื่องก็คือ ช่วยลดการเสียดสีของผิวโลหะขณะที่เครื่องยนต์ทำงานเพื่อไม่ให้เครื่องยนต์ร้อนเกินไป ถ้ารถจักรยานยนต์เริ่มมีอาการอย่างที่เราบอกไป ลองตรวจเช็กสภาพน้ำเครื่องดูบ้างนะ


ระบบระบายความร้อนรถจักรยานยนต์ดีขึ้น เมื 
 

     2. พัดลมหม้อน้ำ

     หน้าที่ของพัดลมหม้อน้ำคือการรักษาสมดุลระหว่างอุณหภูมิรังผึ้งหม้อน้ำกับอากาศภายนอก การดูแลพัดลมหม้อน้ำควรทำควบคู่กับการตรวจระดับน้ำหล่อเย็นเสมอ ซึ่งจุดที่ต้องใส่ใจมีดังนี้

  • ใบพัด ควรอยู่ในสภาพดี ไม่มีส่วนที่ชำรุดหรือเปลี่ยนรูปไป

  • โครงยึดพัดลมหม้อน้ำและกรอบบังลม ควรยึดแน่นและอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ไม่มีร่องรอยของการเสียดสีบริเวณใกล้เคียง

  • สายไฟและปลั๊ก ควรต่ออยู่ในสภาพเรียบร้อย ไม่ขาด ไม่กรอบและแตกหัก

อย่างไรก็ตาม หากต้องการตรวจเช็กสภาพการทำงานของพัดลมหม้อน้ำว่ายังทำงานปกติดีอยู่ไหม ก็สามารถสังเกตได้ตอนสตาร์ตเครื่องยนต์นั่นเอง โดยพัดลมหม้อน้ำจะเริ่มหมุนเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์เริ่มสูงขึ้นจากปกติประมาณ 85 - 90 องศาเซลเซียส และจะหยุดหมุนเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์ลดต่ำลง ถ้าพัดลมหม้อน้ำทำงานสลับกันไปมาแบบนี้ก็แปลว่ายังทำงานได้ปกติดี

 

     3. การหมุนเวียนอากาศ

     รถจักรยานยนต์บางรุ่นจะใช้ระบบระบายความร้อนด้วยอากาศ โดยระบายออกทางครีบระบายความร้อน เราสามารถดูแลรักษาระบบระบายความร้อนของรถจักรยานยนต์ได้ด้วยการรักษาความสะอาดบริเวณครีบระบายความร้อนและรังผึ้งไม่ให้มีเศษดินหรือคราบเกาะติดกีดขวางทิศทางการระบายความร้อนออกจากเครื่องยนต์

 Motorcycle_cooling_system _3


     4. น้ำยาหล่อเย็น

     น้ำยาหล่อเย็น จะช่วยถ่ายเทความร้อนจากเครื่องยนต์มาที่หม้อน้ำโดยการสัมผัสกับเครื่องยนต์โดยตรง ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาสภาพเครื่องยนต์และยืดอายุการใช้งานจึงควรเลือกใช้ น้ำยาหล่อเย็นมอเตอร์ไซค์แทนการใช้น้ำเปล่าเพื่อรักษาอุณหภูมิการทำงาน สุดท้ายอย่าลืมตรวจสอบระดับน้ำยาหล่อเย็นในหม้อน้ำและหม้อพักน้ำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอยู่เสมอ

 
     สำหรับชาวไบค์เกอร์คนไหนที่กำลังมองหาน้ำยาหล่อเย็นคุณภาพ เราขอแนะนำน้ำยาหล่อเย็นของ Yamalube สามารถเข้าไปดูรายละเอียดสินค้าได้ที่ https://www.yamaha-motor.co.th/parts-accessories/yamalube/90793-AT802-น้ำยาหล่อเย็น-(1-ลิตร)