image2
Tip & Tricks

ระบบเบรก UBS ในมอเตอร์ไซค์ คืออะไร? ทำหน้าที่อะไร?


ยิ่งนวัตกรรมยานยนต์ถูกพัฒนาไปไกลมากแค่ไหน ระบบความปลอดภัยในการขับขี่ก็ถูกพัฒนาตามไปด้วย ยามาฮ่าจึงได้คิดค้นระบบเบรก UBS หรือ Unified Brake System ขึ้นมาเพื่อช่วยให้การเบรกมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะเมื่อต้องเบรกแบบกะทันหัน ใครสงสัยว่าระบบเบรก UBS คืออะไร ทำงานอย่างไร แล้วมีมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่ารุ่นไหนบ้างที่มาพร้อมระบบเบรกสุดล้ำนี้ เรามีคำตอบมาให้

 

ระบบเบรก UBS คืออะไร?

ระบบเบรก UBS ย่อมาจาก Unified Brake System ถ้าแปลตรงๆ ก็คือ ระบบกระจายแรงเบรก’ อธิบายต่อก็คือปกติล้อหน้าและล้อหลังของมอเตอร์ไซค์จะถูกควบคุมแยกจากกัน เบรกก็จะมีทั้งเบรกหน้าและเบรกหลัง โดยเบรกหน้าจะให้ประสิทธิภาพในการหยุดรถดีที่สุดส่วนเบรกหลังจะให้ประสิทธิภาพในการเบรกน้อยกว่าแต่รถจะมีความสมดุลมากกว่า

ดังนั้น เพื่อให้เราสามารถเบรกรถมอเตอร์ไซค์ได้อย่างทันใจและปลอดภัย ทั้งเบรกหน้าและเบรกหลังจึงต้องทำงานร่วมกันผ่านระบบเบรก UBS ที่จะช่วยกระจายแรงเบรกผ่านกลไกควบคุมไปยังทั้ง 2 ล้อ เพื่อให้ควบคุมการหยุดรถที่สมดุลอย่างมีประสิทธิภาพ


การทำงานของระบบเบรก UBS

ระบบเบรก UBS ทำงานโดยอาศัยเคเบิลเป็นกลไกการเชื่อมโยงระหว่างเบรกหน้าและเบรกหลัง เมื่อผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ยามาฮ่าที่มีระบบเบรก UBS ใช้งานเบรก เคเบิลจะถูกดึงเพื่อสั่งการให้คาลิเปอร์ของอีกล้อให้ทำงานไปพร้อมกันด้วย ทำให้หยุดรถได้อย่างปลอดภัยและใช้ระยะสั้นลง

 
image1
 

มอเตอร์ไซค์ยามาฮ่ารุ่นที่มีระบบเบรก UBS 

ใครอยากได้มอเตอร์ไซค์คันใหม่ที่มาพร้อมระบบความปลอดภัยสุดล้ำอย่างระบบเบรก UBSหรือจะเป็นรถครอบครัวยอดนิยมอย่าง Yamaha Finn ที่ประหยัดน้ำมันสูงสุด 96.16 กม./ลิตร แถมรับประกันมากถึง 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง และรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Yamaha Fazzio Hybrid 2022 (ยามาฮ่า ฟาซซิโอ้ ไฮบริด 2022) รถมอเตอร์ไซค์เกียร์ออโตเมติก เครื่องยนต์ไฮบริด 125 cc ที่มาพร้อมฟีเจอร์ล้ำๆ เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ยุคนี้สุดๆ

เพราะความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญยามาฮ่าจึงไม่เคยหยุดพัฒนาเทคโนโลยีด้านนี้ไปพร้อมๆ กับความก้าวหน้าของเครื่องยนต์อยู่เสมอ เพื่อให้ทุกคนที่ขี่มอเตอร์ไซค์ยามาฮ่ารู้สึกมั่นใจทุกไลฟ์สไตล์และออกไปใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ สามารถเข้าไปสอบถามรายละเอียดรถเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขาทั่วประเทศ