ระบบเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์-4-จังหวะ-มีวิธีการทำงานอย่างไร_Cover
Tip & Tricks

การทํางานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ทำงานอย่างไร? ไปดูกัน



    เชื่อว่าผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ทุกคนน่าจะรู้กันอยู่แล้วว่าในตลาดปกติทั่วไป ไม่มีเครื่องยนต์ 2 จังหวะแล้ว จะมีก็แต่รถมอเตอร์ไซค์วิบากที่เป็นรถแข่ง ซึ่งมีระบบเครื่องยนต์อยู่ 2 แบบ คือ เครื่องยนต์ 4 จังหวะ และเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ซึ่งมีระบบการทำงานที่แตกต่างกัน โดยในวันนี้เราจะมาพูดถึงระบบเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ 4 จังหวะกันว่ามีวิธีการทำงานอย่างไร อย่ารอช้าไปดูกันเลยดีกว่า
 

ระบบเครื่องยนต์ 4 จังหวะ เป็นยังไง

    เครื่องยนต์ 4 จังหวะ คือ การทำงานของเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่การให้อัตราเร่งที่ดี เครื่องแรงและยังถือเป็นระบบเครื่องยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะประหยัดน้ำมัน ควันน้อย เนื่องจากมีอัตราการเผาไหม้ที่สมบูรณ์และเสียงไม่ดัง จึงไม่สร้างมลพิษทางเสียงรบกวนผู้อื่น

 

เครื่องยนต์ 4 จังหวะ มีหลักการทำงานอย่างไร

ระบบเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์-4-จังหวะ-มีวิธีการทำงานอย่างไร_1

 

หลักการทำงานของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ แบ่งเป็น จังหวะดูด (Suction Stroke) จังหวะอัด (Compression Stroke) จังหวะระเบิด (Power stroke) และจังหวะคาย (Exhaust stroke) โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • จังหวะดูด (Suction Stroke) เป็นจังหวะที่ลูกสูบจะเคลื่อนตัวจากบนลงล่าง ซึ่งลิ้นไอดี – ที่ตรงข้ามกับไอเสีย หรือช่องไอดี (Intake Valves) จะทำหน้าที่เปิดให้อากาศจากท่อไอดีเข้าสู่กระบอกสูบแรงกดที่เกิดขึ้นจากเพลาลูกเบี้ยวส่งต่อมาที่วาล์วไอดีแล้วดูดน้ำมันเชื้อเพลิงและอากาศเข้าไปในกระบอกสูบ เรียกว่า ส่วนผสมไอดี และเมื่อสิ้นสุดจังหวะดูดช่องไอดีก็จะปิด

  • จังหวะอัด (Compression Stroke) ทำงานต่อจากจังหวะดูด เป็นจังหวะที่กระบอกสูบจะเคลื่อนตัวจากด้านล่างกลับขึ้นด้านบนอีกครั้ง ซึ่งทำให้ไอดีในห้องเผาไหม้ ถูกอัดส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันตามการออกแบบเครื่องยนต์จากหลายส่วนจนเหลือหนึ่งส่วน

  • จังหวะระเบิด (Power Stroke) จังหวะนี้หัวเทียนจะจุดระเบิดและเผาไหม้ส่วนผสมไอดีในห้องเผาไหม้ เมื่อเกิดการระเบิดจะเกิดแรงดันในกระบอกสูบซึ่งจะดันให้ลูกสูบเคลื่อนตัวลงไปด้านล่างอีกครั้ง

  • จังหวะคาย (Exhaust) จังหวะสุดท้าย กระบอกสูบที่ถูกดันลงไปอยู่ด้านล่างในจังหวะระเบิดจะเคลื่อนตัวขึ้นสู่ด้านบนอีกครั้งพร้อมการเปิดของวาล์วไอเสียเพื่อระบายไอเสียออกสู่ภายนอกเครื่องยนต์ ต่อไปยังท่อไอเสีย

 
การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ 4 จังหวะทำยังไง

ระบบเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์-4-จังหวะ-มีวิธีการทำงานอย่างไร_2
 

    สำหรับการดูแลและบำรุงรักษาเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอนั้น สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ 4 จังหวะ ตามระยะเวลาที่กำหนดหรือตามความเหมาะสม เช่น หากใช้งานรถมอเตอร์ไซค์หนักก็อาจจะต้องคอยตรวจเช็กสภาพน้ำมันเครื่องอยู่ตลอด ถ้าพบว่ามีลักษณะที่ผิดปกติก็ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทันที แม้จะยังไม่ถึงระยะเวลาที่กำหนดก็ตาม


    การรู้จักและเข้าใจระบบการทำงานต่างๆ ของรถมอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ 4 จังหวะ จะทำให้เรารู้ว่าควรจะดูแลรักษามอเตอร์ไซค์ยังไงให้สามารถใช้งานได้นาน และไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่เกิดจากการปล่อยให้รถพังจากความไม่รู้

ทั้งนี้สามารถเข้าไปสอบถามรายละเอียดรถมอเตอร์ไซค์และน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ 4 จังหวะเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขาทั่วประเทศ