ระบบไฟรถจักรยานยนต์ : ระบบชาร์จไฟ
ระบบชาร์จไฟของรถมอเตอร์ไซค์ มีหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าเข้าประจุในแบตเตอรี่ และจ่ายให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าในระบบไฟต่างๆ ที่ใช้กระแสไฟตรง เช่น ระบบไฟสัญญาณ ฯลฯ
การตรวจสอบระบบการชาร์จไฟทำได้โดย การวัดค่าไฟชาร์จของแบตเตอรี่ โดยใช้โวลต์มิเตอร์ต่อคร่อมเข้ากับขั้วของแบตเตอรี่ ค่าไฟชาร์จที่ได้ (หน่วยเป็นโวลต์) ควรจะมากกว่าค่าไฟชาร์จจริงของแบตเตอรี่เล็กน้อย เช่น แบตเตอรี่ขนาด 6 โวลต์ เมื่อทำการวัดด้วยโวลต์มิเตอร์แล้วควรจะมีค่าอยู่ที่ประมาณ 7.6 โวลต์ ถ้าได้น้อยกว่าควรชาร์จแบตเตอรี่ใหม่ แต่ถ้าชาร์จใหม่แล้วได้ค่าไฟชาร์จมากเกินไปก็แสดงว่าเซลล์ใดเซลล์หนึ่งของแบตเตอรี่อาจเกิดการชำรุด
จะเห็นได้ว่าระบบไฟรถมอเตอร์ไซค์ถือว่ามีวิธีการดูแลรักษาที่ง่าย ไม่ซับซ้อน เมื่อเทียบกับระบบอื่นๆ ของรถมอเตอร์ไซค์ เราจึงควรหมั่นสังเกตอาการของรถมอเตอร์ไซค์ขณะใช้งาน ตรวจเช็กสภาพและซ่อมบำรุงระบบไฟรถจักรยานยนต์อยู่เสมอ เพราะไม่อย่างนั้นเรื่องง่ายๆ อาจจะบานปลายเป็นปัญหาปวดหัวให้ได้เสมอ หรือจะให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนดูแลให้ก็ได้เช่นกัน โดยเข้าไปที่ ศูนย์ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศได้เลย
|