important-points-of-motorcycle-lighting_Cover
Tip & Tricks

ระบบไฟมอเตอร์ไซค์ 3 จุดสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม


    ระบบไฟรถมอเตอร์ไซค์เป็นอีกระบบที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าระบบอื่นๆ ภายในรถมอเตอร์ไซค์และมักจะเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม วันนี้เราจะพาไบค์เกอร์ไปรู้จักกับระบบไฟรถมอเตอร์ไซค์ 3 จุดสำคัญว่ามีอะไรบ้างที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อให้รถมอเตอร์ไซค์คู่ใจของคุณอยู่ในสภาพที่ดี ปลอดภัยและพร้อมใช้งาน


.

 

ระบบไฟรถจักรยานยนต์ : แบตเตอรี่

    หน้าที่สำคัญของแบตเตอรี่ในระบบไฟรถมอเตอร์ไซค์คือเป็นที่เก็บกระแสไฟเพื่อใช้ในการสตาร์ตเครื่องยนต์ เป็นแหล่งพลังงานของระบบไฟรถจักรยานยนต์รอบคัน เช่น ไฟสัญญาณ, ไฟหน้า, ไฟท้าย, ไฟเบรก, แตรสัญญาณ รวมถึงระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ติดตั้งมากับรถมอเตอร์ไซค์


การดูแลแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์

  1. ตรวจสอบจุดยึดของขั้วต่อสายแบตเตอรี่ทั้งขั้วบวกและขั้วลบ

  2. หมั่นตรวจสอบแรงดันไฟฟ้าแบตเตอรี่อยู่เสมอ ซึ่งไม่ควรต่ำกว่า 12.4 V หากพบว่าแบตเตอรี่ต่ำกว่านี้ควรนำกลับมาชาร์จไฟใหม่ทันที

  3. สังเกตไฟสัญญาณว่าทำงานเป็นปกติหรือไม่ หากพบว่าไฟสัญญาณต่างๆ เริ่มอ่อน แปลว่าแบตเตอรี่เริ่มเสื่อมและจ่ายไฟได้น้อยลง ต้องรีบเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่

 

 

 
 

ระบบไฟรถจักรยานยนต์ : หัวเทียน

    หัวเทียนมอเตอร์ไซค์จะทำหน้าที่สร้างประกายไฟในห้องเครื่อง ลักษณะของหัวเทียนจะมีเปลือกนอกเป็นโลหะ และมีกระเบื้อง หรือเซรามิกเป็นฉนวนเคลือบอยู่ภายใน

    หากรถมอเตอร์ไซค์มีอาการสตาร์ตติดยาก เร่งไม่ขึ้น เดินเครื่องยนต์ไม่สะดวก ออกตัวไม่ดีหรือเกิดอาการสะดุดก็เป็นไปได้ว่าอาจมีสาเหตุมาจากหัวเทียนเสื่อม ซึ่งสามารถสังเกตได้จากสภาพหัวเทียนที่อาจมีคราบเขม่าดำแห้งเกาะที่ปลายฉนวนเขี้ยวไฟและด้านในเปลือกเหล็ก หากพบว่าหัวเทียนมีลักษณะดังกล่าวควรเปลี่ยนหัวเทียนทันที

 

 

ระบบไฟรถจักรยานยนต์ : ระบบชาร์จไฟ

    ระบบชาร์จไฟของรถมอเตอร์ไซค์ มีหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าเข้าประจุในแบตเตอรี่ และจ่ายให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าในระบบไฟต่างๆ ที่ใช้กระแสไฟตรง เช่น ระบบไฟสัญญาณ ฯลฯ

   การตรวจสอบระบบการชาร์จไฟทำได้โดย การวัดค่าไฟชาร์จของแบตเตอรี่ โดยใช้โวลต์มิเตอร์ต่อคร่อมเข้ากับขั้วของแบตเตอรี่ ค่าไฟชาร์จที่ได้ (หน่วยเป็นโวลต์) ควรจะมากกว่าค่าไฟชาร์จจริงของแบตเตอรี่เล็กน้อย เช่น แบตเตอรี่ขนาด 6 โวลต์ เมื่อทำการวัดด้วยโวลต์มิเตอร์แล้วควรจะมีค่าอยู่ที่ประมาณ 7.6 โวลต์ ถ้าได้น้อยกว่าควรชาร์จแบตเตอรี่ใหม่ แต่ถ้าชาร์จใหม่แล้วได้ค่าไฟชาร์จมากเกินไปก็แสดงว่าเซลล์ใดเซลล์หนึ่งของแบตเตอรี่อาจเกิดการชำรุด


   
จะเห็นได้ว่าระบบไฟรถมอเตอร์ไซค์ถือว่ามีวิธีการดูแลรักษาที่ง่าย ไม่ซับซ้อน เมื่อเทียบกับระบบอื่นๆ ของรถมอเตอร์ไซค์ เราจึงควรหมั่นสังเกตอาการของรถมอเตอร์ไซค์ขณะใช้งาน ตรวจเช็กสภาพและซ่อมบำรุงระบบไฟรถจักรยานยนต์อยู่เสมอ เพราะไม่อย่างนั้นเรื่องง่ายๆ อาจจะบานปลายเป็นปัญหาปวดหัวให้ได้เสมอ หรือจะให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนดูแลให้ก็ได้เช่นกัน โดยเข้าไปที่ ศูนย์ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศได้เลย