What-is-the-difference-between-horsepower-and-torque-in-a-motorcycle_Cover
Tip & Tricks

รู้หรือไม่! “แรงม้า” กับ “แรงบิด” ของรถมอเตอร์ไซค์ต่างกันอย่างไร


    อัตราเร่งและความเร็ว เป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดสมรรถนะของยานพาหนะ และเชื่อว่ามีไบเกอร์หลายคนยังสงสัยอยู่ว่าระหว่าง แรงม้า กับ แรงบิด ของรถมอเตอร์ไซค์นั้นมีความแตกต่างกันตรงไหน? และทั้ง 2 คำ นี้มีความหมายว่าอะไร? วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบและไขข้อสงสัยกัน
 
What-is-the-difference-between-horsepower-and-torque-in-a-motorcycle_1
 

แรงม้า คืออะไร?
    

Horse Power หรือที่เรียกว่า “แรงม้า” คือ หน่วยที่ใช้วัดกำลังของเครื่องยนต์ และเป็นตัวบอกกำลังสูงสุดที่ยานพาหนะที่ใช้เครื่องยนต์คันนั้นๆ สามารถทำได้ ซึ่งหากยานพาหนะที่ใช้เครื่องยนต์คันไหนมีแรงม้ามาก ก็จะยิ่งทำให้สามารถทำความเร็วได้มากตามไปด้วย


นอกจาก “แรงม้า” ที่เป็นหน่วยวัดเครื่องยนต์หลักที่เราเห็นได้บ่อยแล้ว ยังมีหน่วยวัดอื่นๆ ที่สามารถพบเห็นได้ ซึ่งเรารวบรวมมาไว้ให้แล้วดังนี้

    1. BHP แรงม้าเครื่องยนต์

BHP หรือ Brake Horse Power เป็นหน่วยวัดแรงม้าจากเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว โดยจะวัดที่ตรงล้อช่วยแรง หรือที่เรียกว่า Fly Wheel ซึ่งเป็นที่ชิ้นส่วนที่ติดอยู่กับเครื่องยนต์นั่นเอง

    2. WHP แรงม้าที่ล้อ

เป็นหน่วยวัดแรงม้าที่เกิดขึ้นบริเวณ “ล้อรถ” ด้วยการใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า ไดโน่ (Dyno) ซึ่งค่าวัดที่ได้คือตัวเลขที่แท้จริงของรถมอเตอร์ไซค์คันนั้นๆ ที่สามารถส่งกำลังลงสู่พื้นถนนได้

    3. IHP แรงม้าเชิงทฤษฏี

IHP เป็นหน่วยวัดแรงม้าที่ไม่ค่อยได้ยินบ่อยเท่าไร เนื่องจากเป็นการคำนวณแรงม้าจากกระบวนการเทอร์โมไดนามิกส์ ซึ่งจะไม่คิดแรงเสียดทานใดๆ ที่เกิดจากเครื่องยนต์เลย

    4. Power to Weight Ratio อัตราส่วนน้ำหนักต่อแรงม้า

ค่าวัดแรงม้าแบบ Power to Weight Ratio คือค่าวัดน้ำหนักรถทั้งคันต่อแรงม้าเครื่องยนต์ที่สามารถสร้างได้ ส่วนใหญ่แล้วจะมีหน่วยวัดเป็น ปอนด์/แรงม้า หรือไม่ก็กิโลกรัม/แรงม้า ซึ่งหมายความว่าหากรถมอเตอร์ไซค์มีน้ำหนักน้อย ก็จะสามารถทำความเร็วได้แรงกว่ารถมอเตอร์ไซค์ที่มีน้ำหนักมากกว่านั่นเอง

    5.Specific HorsePower แรงม้าสัมพัทธ์ (ในเชิงความจุ)

เป็นค่าแรงม้าที่บ่งบอกถึงกำลังเครื่องยนต์ที่สร้างได้ต่อหน่วยความจุ โดยจะมีหน่วยวัดเป็น แรงม้าต่อลิตร

    6. PS (Pferdestrke)

เป็นหน่วยวัดกำลังแรงม้าที่ได้รับความนิยมในแถบยุโรป และยังเป็นที่นิยมใช้ในการโฆษณาสมรรถนะของเครื่องยนต์ด้วย ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ใช้ค่านี้เช่นกัน

    7. kW (กิโลวัตต์)

เป็นอีกหนึ่งหน่วยวัดกำลังแรงม้าที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เพราะเป็นการเปรียบเทียบกำลังของเครื่องยนต์เป็นกำลังไฟฟ้าที่สามารถทำได้แทน

 
 

แรงม้าเยอะส่งผลอย่างไร

 

  • ทำความเร็วสูงสุดหรือความเร็วปลายได้มาก

  • สามารถบรรทุกน้ำหนักได้เยอะในการขับขี่

 
What-is-the-difference-between-horsepower-and-torque-in-a-motorcycle_2
 

แรงบิด คืออะไร?

 

    แรงบิด (Torque) คือ แรงหมุนของเพลาเครื่องยนต์ซึ่งทำหน้าที่ในการส่งกำลังของเครื่องยนต์ไปหมุนเพลา เกียร์และล้อทำให้รถวิ่ง โดยค่าแรงบิดจะต่างกันไปตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์ หากรถมอเตอร์ไซค์มีแรงบิดสูงก็จะทำให้รถมีอัตราเร่งที่ดีกว่ารถมอเตอร์ไซค์ที่เครื่องยนต์มีแรงบิดต่ำกว่า

    โดยมีวิธีสังเกตง่ายๆ คือ รถที่มีแรงบิดรอบต่ำกว่าก็จะมีการออกตัว-เร่งแซง และ ไต่ทางลาดชัดได้ดีกว่า รวมถึงมีสมรรถนะการบรรทุกหรือลากจูงที่สูงกว่านั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น รถที่มีแรงบิดเยอะจะมีช่วงอัตราเร่งที่ดีในการออกตัว โดยสามารถทำความเร็วจาก 0 -100 กม./ชม. ได้ในไม่มีกี่วินาที ซึ่งต่างกับรถมอเตอร์ไซค์ที่มีแรงบิดน้อย จะสามารถทำความเร็วในตอนปลายได้ดีกว่านั่นเอง 
โดยหน่วยวัดของแรงบิด คือ Kg-m (กิโลกรัม - เมตร), Nm (นิวตัน - เมตร/รอบต่อนาที), Ft-Ibs (ฟุต-ปอนด์)
 

แรงบิดเยอะส่งผลอย่างไร

 

  • ช่วยให้การออกตัวทำได้ดีขึ้น ขับขี่ในเมืองสนุก

  • การเร่งแซง ตอบสนองได้เร็ว

  • ช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่เมื่อบรรทุกของหนัก

 
What-is-the-difference-between-horsepower-and-torque-in-a-motorcycle_3
 

แรงม้า และ แรงบิด ต่างกันอย่างไร?

 

    ทั้งแรงม้าและแรงบิดนั้นมีความสำคัญพอๆ กัน ขึ้นอยู่กับความชอบและการใช้งานของผู้ขับขี่แต่ละบุคคล ซึ่งตัวเลขของทั้งสองค่านั้น เป็นเพียงการบอกสมรรถนะเบื้องต้นของรถมอเตอร์ไซค์เท่านั้น ทั้งนี้ ยังต้องมีการพิจารณา เรื่อง รอบเครื่องยนต์ ที่จะให้แรงบิด และ แรงม้าสูงสุดเข้ามาร่วมด้วย หากไบเกอร์คนไหนที่ชื่นชอบการออกตัวที่เร้าใจ บิดคันเร่งแล้วพุ่งทันที  รวมไปถึงเน้นการใช้งานบนทางทุรกันดาร หรือทางลาดชันเป็นหลัก

    รถมอเตอร์ไซค์ที่มี ”แรงบิด” สูง จะตอบโจทย์มากกว่า แต่ถ้าหากชื่นชอบความเร็วรถมอเตอร์ไซค์ที่มี “แรงม้า” สูงจะตอบโจทย์มากกว่า

 
     อ่านมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าไบเกอร์คงได้คำตอบแล้วว่า แรงม้า กับ แรงบิด ของรถมอเตอร์ไซค์คืออะไรและมีความแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งการเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์มาขี่สักคัน นอกจากจะต้องดูเรื่องงบ ดีไซน์ของตัวรถ ฟังก์ชันการใช้งาน เทคโนโลยีรถมอเตอร์ไซค์ที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจและความปลอดภัย รวมถึงบริการหลังการขายแล้ว ควรเลือกรถมอเตอร์ไซค์ให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ความชอบและการใช้งานของตัวเราเอง เพื่อสามารถใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งหากไบเกอร์คนไหนอยากหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์และฟังก์ชันต่างๆ สามารถคลิกเข้าไปได้ที่นี่ https://www.yamaha-motor.co.th/blog