gas-shock-vs-oil-shock_Cover
Tip & Tricks

รู้หรือไม่ โช๊คแก๊สกับโช๊คน้ำมัน ต่างกันยังไง? ควรเลือกโช๊คแบบไหนดี

 

โช๊คมอเตอร์ไซค์คืออะไหล่ที่มีความสำคัญต่อระบบช่วงล่าง ทั้งในแง่ของการขับขี่ที่นิ่มนวลและยังช่วยยืดอายุการใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ได้ด้วย เพราะหน้าที่หลักของโช๊คอัพคือการลดการสั่นสะเทือนและรองรับแรงกระแทกของมอเตอร์ไซค์ ดังนั้น ใครมีมอเตอร์ไซค์เป็นของรักของหวงก็ควรมีโช๊คดีๆ สักตัวที่เข้ากับรถไว้ใช้งานคู่กันไป

ถ้าคุณเป็นไบค์เกอร์มือใหม่อาจจะสงสัยว่า ระหว่างโช๊คแก๊ส และ โช๊คน้ำมัน มีความต่างกันยังไง? และควรจะเลือกโช๊ครถมอเตอร์ไซค์แบบไหนดี เพราะโช๊คทั้ง 2 แบบ ก็มีข้อดีที่แตกต่างกันไป วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบ

 

การทำงานของโช๊คมอเตอร์ไซค์

โช๊คจะทำงานร่วมกับสปริง เมื่อมีแรงกดมายังช่วงล่างสปริงจะยุบตัว และค่อยๆ ดีดตัวขึ้น จังหวะนี้โช๊คอัพจะเข้ามาทำหน้าที่ลดแรงดีดตัวของสปริง ทำให้สปริงหนืดขึ้น ผู้ขับขี่จะรู้สึกได้ถึงความนิ่มนวลขึ้นของช่วงล่าง โช๊คอัพที่มีประสิทธิภาพสูงจะสามารถลดแรงดีดตัวของสปริงได้มาก

 
gas-shock-vs-oil-shock_1
 

โช๊คน้ำมันเป็นอย่างไร

โช๊คน้ำมันคือโช๊คอัพยอดนิยมที่พบเห็นได้ทั่วไปในรถมอเตอร์ไซค์ตามท้องตลาด โช๊คประเภทนี้จะมีน้ำมันไฮดรอลิกที่บรรจุอยู่ในกระบอกโช๊คเป็นองค์ประกอบสำคัญของการทำงาน ภายในกระบอกโช๊คจะมีแท่งแกนโช๊คที่มีก้อนวาล์วอยู่ตรงส่วนปลาย ซึ่งวาล์วนี้เป็นตัวกั้นพื้นที่ภายในกระบอกโช๊คระหว่างห้องบนและห้องล่าง โดยมีร่องเล็กๆ ให้น้ำมันไฮดรอลิกไหลผ่านได้

หลักการทำงานของโช๊คอัพน้ำมันคือ เมื่อชุดสปริงโช๊คได้รับแรงกดและยุบตัวก็จะส่งแรงไปถึงแท่งแกนโช๊คที่อยู่ในกระบอกโช๊ค ทำให้แท่งแกนโช๊คยุบตัวตามไปด้วย จังหวะนี้น้ำมันจากห้องล่างจะถูกกดให้ไหลผ่านร่องวาล์วที่มีขนาดเล็กซึ่งทำให้น้ำมันไหลผ่านได้อย่างช้าๆ ผลก็คือเกิดการหน่วงไม่ให้แท่งแกนโช๊คและชุดสปริงโช๊คยืดตัวเร็วเกินไป

เช่นเดียวกับจังหวะที่โช๊คยืดตัวขึ้นก็มีหลักการทำงานเหมือนกัน คือ น้ำมันไฮดรอลิกจากห้องบนจะถูกดันให้ไหลลงมาห้องล่างผ่านร่องวาล์วเล็กๆ อย่างช้าๆ เพื่อให้เกิดการหน่วงไม่ให้แท่งแกนโช๊คและชุดสปริงโช๊คยืดตัวเร็วเกินไปนั่นเอง

 
ข้อดีของโช๊คน้ำมัน

ข้อดีของโช๊คอัพน้ำมันคือราคาไม่แพง มีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป ทนทาน และหลักการทำงานไม่ซับซ้อน แต่การไหลเวียนของน้ำมันไฮดรอลิกที่เกิดขึ้นในกระบอกโช๊คอัพอย่างต่อเนื่องจะทำให้เกิดความร้อนจากการเสียดสีและเกิดฟองอากาศขึ้น ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของโช๊คอัพ จึงมีการพัฒนาโช๊คอัพแก๊สขึ้นมา

 

gas-shock-vs-oil-shock_2 
 
โช๊คแก๊สเป็นอย่างไร

โช๊คแก๊ส หรือจะเรียกว่า โช๊คน้ำมันกึ่งแก๊ส ก็ได้ เพราะถูกพัฒนามาจากโช๊คน้ำมัน มีองค์ประกอบหลักเหมือนกันคือกระบอกโช๊ค แท่งแกนโช๊ค วาล์ว รวมถึงน้ำมันไฮดรอลิกห้องบนห้องล่าง แต่โช๊คแก๊สจะมีห้องพิเศษเพิ่มขึ้นมาหนึ่งห้องสำหรับอัดแก๊สไนโตรเจนลงไปเพื่อให้มีแรงดันเพิ่มขึ้น ลดฟองอากาศที่เกิดขึ้นในน้ำมันไฮดรอลิก
หลักการทำงานของโช๊คแก๊สก็ยังใช้แรงจากการยุบและยืดตัวของแท่งแกนโช๊คและชุดสปริงในการดันให้น้ำมันไฮดรอลิกไหลผ่านร่องวาล์วเหมือนเดิม และยังมีฟองอากาศเกิดขึ้นเหมือนเดิม แต่แก๊สไนโตรเจนจะสร้างแรงดันให้ฟองอากาศลอยตัวเร็วขึ้นและไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของโช๊ค

 
 
ข้อดีของโช๊คแก๊ส

โช๊คแก๊สได้เปรียบโช๊คน้ำมันในเรื่องของความเสถียร สามารถรับแรงกระแทกได้ดีและระบายความร้อนได้ดี แต่ก็มาในราคาที่สูงกว่าเช่นกัน

 
การเลือกโช๊คมอเตอร์ไซค์ควรดูที่การใช้งานเป็นหลัก แม้โช๊คแก๊สจะถูกพัฒนาให้มาแก้ไขข้อเสียของโช๊คน้ำมัน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเหมาะกับทุกคน โดยเฉพาะถ้าคุณใช้งานรถมอเตอร์ไซค์บนถนนทั่วไป โช๊คน้ำมันก็เพียงพอกับการใช้งานแล้ว แต่ถ้าเน้นสมรรถนะและรู้สึกว่าโช๊คน้ำมันเดิมไม่ตอบโจทย์ก็สามารถเปลี่ยนมาใช้เป็นโช๊คแก๊สเพื่อการขับขี่ที่ดีขึ้นได้ หากมีคำถามสงสัยเกี่ยวกับโช๊ครถจักรยานยนต์ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศ