signs-deteriorate-motorcycle-battery_Cover
Tip & Tricks

สัญญาณแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์เสื่อมสภาพเป็นอย่างไร


    เชื่อว่าไบค์เกอร์ทุกคนต้องเคยเจอกับเหตุการณ์ “แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์เสื่อม” ทำให้ต้องปวดหัว เพราะไม่สามารถสตาร์ตรถเพื่อขับขี่ได้ (หากเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่มีระบบสตาร์ตมือ) เนื่องจากแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์นั้นเกี่ยวข้องกับระบบไฟต่างๆ ของมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ทุกคนต้องใส่ใจเป็นพิเศษไม่แพ้จุดอื่นๆ วันนี้เราจึงมีสัญญาณเตือนแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์เสื่อมสภาพ รวมถึงอาการและวิธีตรวจเช็คแบตมอเตอร์ไซค์เสื่อมมาฝากจะเป็นอย่างไรไปดูกัน

 
แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์เสื่อมสภาพ
 

แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์เสื่อมสภาพเกิดจาก

    สาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์เสื่อมมีหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการจอดมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้นานๆ โดยไม่ได้ใช้งาน การดัดแปลงไดชาร์จแบตเตอรี่ การเลือกใช้แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ที่ไม่เหมาะสม รวมถึงการครบอายุการใช้งานของแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์เอง 

ถึงจะมีหลายสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพ แต่เราก็มีวิธีดูแลรักษาและวิธีตรวจเช็คแบตมอเตอร์ไซค์เสื่อม เพื่อป้องกันไม่แบตเตอรี่เสื่อมสภาพและสามารถใช้งานได้นานขึ้น ซึ่งเราจะเล่าให้ฟังในหัวข้อถัดๆ ไป

 
สัญญาน แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์เสื่อม
 

สัญญานเตือนที่บ่งบอกว่าแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์เสื่อมสภาพ

  1. รถมอเตอร์ไซค์สตาร์ตไม่ติดหรือสตาร์ตติดยากกว่าปกติ เป็นสัญญาณเตือนแรกของอาการแบตเตอรี่เสื่อมสภาพหรือแบตเตอรี่หมด ควรรีบชาร์จไฟหรือเช็กสภาพแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์โดยด่วน

  2. ระบบไฟทำงานผิดปกติ เช่น ไฟหน้าไม่สว่างเหมือนเดิม ซึ่งสามารถสังเกตได้ชัดเจนที่สุดตอนกลางคืน หรือ ไฟเลี้ยวอาจจะค้าง

  3. เมื่อแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์มีอายุการใช้งานครบตามเวลาที่กำหนด (ปกติแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 2 ปี) ก็ควรเปลี่ยนแบตเตอรี่หรือตรวจเช็กสภาพแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ได้แล้ว

 

 

เมื่อแบตเตอรี่เสื่อมสภาพต้องทำอย่างไร

  1. เมื่อแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์เสื่อมสภาพแล้วสตาร์ตไม่ติด ต้องชาร์จไฟเท่านั้น ไม่ควรเข็นรถเพื่อสตาร์ตแบบกระตุกเพราะอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ 

  2. ในกรณีที่ชาร์จไฟไม่เข้าและมอเตอร์ไซค์สตาร์ตไม่ติด ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ใหม่เท่านั้น

 

 
แบตเตอรี่เสื่อมสภาพต้องทำอย่างไร
 

การป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพก่อนเวลา

  1. ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์อย่างสม่ำเสมอ ไม่ควรจอดทิ้งไว้นานๆ เพราะการสตาร์ตรถมอเตอร์ไซค์เพื่อใช้งานจะเป็นการชาร์จไฟไปในตัวด้วย

  2. ควรเลือกใช้แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ที่มีปริมาณกระแสไฟฟ้า (Ampere หรือหลายคนเรียกว่า แอมป์) เหมาะสมกับรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งสามารถตรวจสอบสเปคที่เหมาะสมได้จากสมุดคู่มือประจำรถ

  3. ไม่ควรดัดแปลงไดชาร์จ

  4. หากไม่ได้ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์เป็นระยะเวลานาน ควรหาเครื่องชาร์จมาชาร์จแบตเตอรี่ไว้ด้วย

 

 

วิธีตรวจเช็คสภาพแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์เสื่อมด้วยตัวเอง

    สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ยามาฮ่ารุ่นใหม่ๆ จะมีการแสดงผลแจ้งเตือนในแอปพลิเคชัน Y-Connect สำหรับรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่สามารถแสดงผลไปยังโทรศัพท์มือถือ หรือมีการแสดงข้อมูลเกี่ยวกับแบตเตอรี่ที่หน้าจอเรือนไมล์ โดยถ้าตรวจพบว่าแรงดันแบตเตอรี่ต่ำกว่า 11 โวลต์ ควรให้ศูนย์บริการเช็กแบตเตอรี่ทันที

    แต่หากรถมอเตอร์ไซค์ของคุณไม่มีฟังก์ชันดังกล่าว ให้สังเกตกำลังของเครื่องยนต์ตอนสตาร์ตครั้งแรกว่ามีกำลังอ่อนลง สตาร์ตติดยาก รวมถึงไฟหน้าที่สว่างน้อยลง หากมีอาการเหล่านี้ก็สันนิษฐานได้ว่าแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ของคุณเริ่มอ่อน และอาจจะเสื่อมสภาพแล้วนั่นเอง

 
 
 

   ใครที่กังวลว่าแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์จะเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร ลองนำวิธีดูแลและป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่เสื่อมที่เราแนะนำไปใช้ รับรองว่าใช้งานแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ได้ยาวนานขึ้นแน่นอน หรือคนที่แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์เริ่มส่งสัญญาณบอกอาการแบตเตอรี่เสื่อมสภาพแล้วก็อย่าลืมนำไปตรวจเช็กสภาพเพื่อความสบายใจด้วยล่ะ โดยสามารถเข้าไปได้ที่ร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศ