hand-motorcycle_Cover
Tip & Tricks

อันตรายกว่าที่คิด! แฮนด์รถมอเตอร์ไซค์สั่นเกิดจากอะไรและต้องแก้ไขอย่างไร?

   

     เมื่อรถมอเตอร์ไซค์เกิดการเสื่อมสภาพที่จุดใดจุดหนึ่งแล้วแสดงอาการออกมาผ่านระบบการทำงานและชิ้นส่วนต่างๆ ของตัวรถมอเตอร์ไซค์ ผู้ขับขี่มักจะรับรู้ได้เองขณะขับขี่ หนึ่งในอาการที่เกิดขึ้นได้บ่อยนั่นก็คือ แฮนด์รถมอเตอร์ไซค์เกิดอาการสั่นขณะขับขี่ หรือเรียกง่ายๆ ว่า ‘อาการแฮนด์รถสั่น’ นั่นเอง อาการนี้เกิดขึ้นจากอะไร และมีวิธีแก้อาการแฮนด์สั่นอย่างไร วันนี้เราจะพาคุณไปหาคำตอบ
               

 
สาเหตุของอาการ ‘แฮนด์มอเตอร์ไซค์สั่น’ พร้อมวิธีแก้ไข
 
hand-motorcycle_1
 

ยางเสื่อมสภาพ

     อายุการใช้งานของยางรถมอเตอร์ไซค์โดยทั่วไปมักจะเสื่อมสภาพหลังจากวิ่งไป 10,000 - 20,000 กิโลเมตร หรือประมาณ 2 ปี ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน โดยยางมอเตอร์ไซค์ที่เสื่อมสภาพมักจะมีหน้ายางที่แข็ง มีรอยแตกร้าว ยึดเกาะถนนได้ไม่ดีเท่าแต่ก่อนหรือตัวยางบวม ซึ่งทั้งหมดก็มีผลทำให้แฮนด์รถมอเตอร์ไซค์เกิดอาการสั่นขณะขับขี่จนคนขี่รู้สึกได้ วิธีแก้อาการแฮนด์สั่นที่เกิดจากยางเสื่อมสภาพที่ได้ผลที่สุดก็คือ การเปลี่ยนยางมอเตอร์ไซค์ใหม่นั่นเอง

 

ขอบล้อเบี้ยว

     ขอบล้อมอเตอร์ไซค์มักทำจากวัสดุที่สามารถบิดเบี้ยวหรือผิดรูปได้ ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราขี่มอเตอร์ไซค์ตกหลุมขนาดใหญ่หรือชนกับอะไรแรงๆ ถ้าขอบล้อเกิดการบิดเบี้ยวอย่างแรงจนเห็นได้ชัด เราเชื่อว่าคงไม่มีใครกล้าใช้งานมอเตอร์ไซค์คันนั้นอยู่แล้ว แต่บางครั้งขอบล้ออาจบิดเบี้ยวเพียงเล็กน้อยจนไม่ทันสังเกตเห็น แต่นั่นก็สามารถส่งผลให้ล้อไม่สมมาตร รู้สึกได้อีกทีก็ตอนเกิดอาการมอเตอร์ไซค์แฮนด์สั่น ซึ่งถ้าตรวจดูยางมอเตอร์ไซค์แล้วพบว่ายางยังไม่เสื่อมสภาพก็เป็นไปได้ว่าสาเหตุของอาการแฮนด์มอเตอร์ไซค์สั่นอาจมาจากขอบล้อบิดเบี้ยวสักจุด

     วิธีแก้อาการแฮนด์รถมอเตอร์ไซค์สั่นที่มีสาเหตุมาจากขอบล้อบิดเบี้ยวก็คือนำไปซ่อม ถ้าไม่รุนแรงมากช่างก็สามารถซ่อมให้กลับมามีสภาพดีได้ แต่ถ้าขอบล้อบิดเบี้ยวรุนแรงก็ต้องเปลี่ยนล้อใหม่เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่
 

 
hand-motorcycle_Pic2
 
น็อตแผงคอหลวม

     การขี่มอเตอร์ไซค์บนถนนขรุขระเป็นประจำ อาจส่งผลให้น็อตบริเวณแผงคอที่เคยยึดติดกันแน่น เกิดคลายตัวเพราะแรงสั่นสะเทือนจนหลวมได้ อาการที่ตามมาก็ไม่พ้นแฮนด์มอเตอร์ไซค์สั่นและถ้ายิ่งมีเสียงดังจากแผงคอขณะขับขี่ร่วมด้วย โอกาสที่น็อตแผงคอหลวมก็ยิ่งสูงขึ้นไปด้วย

     วิธีแก้อาการแฮนด์สั่นก็คือ ต้องขันน็อตแผงคอให้กลับไปแน่นเหมือนเดิม ซึ่งสามารถซ่อมด้วยตัวเองได้ แต่หากไม่มีเครื่องมือที่เหมาะสมก็ควรนำรถไปให้ช่างซ่อมให้น่าจะดีกว่า เผื่ออาจจะมีสาเหตุอื่นร่วมด้วย

 
 

ลูกปืนแผงคอชำรุด

     รถมอเตอร์ไซค์ที่ผ่านการใช้งานไปสักระยะหรือใช้งานหนัก เช่น ขี่ตกหลุม หรือโดนกระแทกบ่อยๆ นอกจากอาการน็อตแผงคอหลวมแล้วก็อาจทำให้ลูกปืนแผงคอแตกหรือชำรุดได้เช่นกัน ซึ่งจะทำให้ไม่มีจาระบีไปหล่อลื่นลูกปืนหรืออาจมีน้ำเข้าจนคอรถฝืดและรู้สึกว่าแฮนด์รถมอเตอร์ไซค์สั่น วิธีแก้อาการแฮนด์สั่นที่สามารถทำได้คือ การเปลี่ยนชิ้นส่วนลูกปืนแผงคอใหม่ทั้งหมด

 
     รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมหมั่นสังเกตความผิดปกติขณะขับขี่รถมอเตอร์ไซค์คู่ใจของคุณ เมื่อมอเตอร์ไซค์เกิดอาการแฮนด์สั่น ควรรีบตรวจเช็กตามจุดต่างๆ ที่เราแนะนำและแก้ไขทันที อย่ารอให้ถึงสถานการณ์คับขันที่ไม่สามารถแก้ไขได้บนถนน! เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและเพื่อนร่วมทาง ซึ่งหากไม่มั่นใจว่าอะไหล่และชิ้นส่วนต่างๆ แข็งแรงและพร้อมใช้งานอยู่ไหม แนะนำว่าให้เข้าไปตรวจเช็กที่ศูนย์บริการรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศได้