อุปกรณ์สำหรับการขับขี่มอเตอร์ไซค์_coverjpg
Tip & Tricks

อุปกรณ์สำหรับการขับขี่มอเตอร์ไซค์ ที่ไบค์เกอร์มือใหม่ต้องมี


      การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะรถคันเล็กหรือคันใหญ่ก็มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นเสมอ การขับขี่อย่างระมัดระวัง มีสติ และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดจึงเป็นเรื่องที่ผู้ขับขี่ต้องให้ความสำคัญ เพื่อลดอุบัติเหตุ และควรสวมใส่อุปกรณ์เซฟตี้สำหรับการขับขี่มอเตอร์ไซค์ ในกรณีที่เกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นจริงๆ อุปกรณ์ขี่มอเตอร์ไซค์เหล่านี้ก็จะช่วยลดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ วันนี้ ยามาฮ่า จึงได้นำ 5 อุปกรณ์ขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่มือใหม่ต้องมี หรือแม้แต่คนที่ขับจนชำนาญแล้วก็ควรมีไว้ เพื่อลดแรงกระแทกจากอุบัติเหตุ จะมีอะไรบ้างไปดูกัน




อุปกรณ์ขี่มอเตอร์ไซค์ : หมวกกันน็อก

  อุปกรณ์เซฟตี้อย่างแรกที่เกิดมาคู่กับรถมอเตอร์ไซค์ก็คือหมวกกันน็อก ทุกครั้งที่สตาร์ตรถต้องใส่ก่อนออกตัวเสมอ เพราะเป็นอุปกรณ์ขี่มอเตอร์ไซค์ที่ช่วยปกป้องศีรษะ ซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญไม่ให้กระแทกพื้นหากเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งหมวกกันน็อกมีให้เลือกหลายสไตล์ ทั้งแบบเต็มใบ ครึ่งใบ ยกคาง เปิดหน้า ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ขับขี่มักจะเลือกให้เข้ากับสไตล์รถมอเตอร์ไซค์ แต่หมวกกันน็อกที่แนะนำคือแบบเต็มใบที่พอดีกับศีรษะ ไม่หลวม และควรได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยสากล เหนือสิ่งอื่นใด หมวกกันน็อกยังช่วยป้องกันไม่ให้โดนใบสั่งได้ด้วย 

: สามารถเลือกซื้อสินค้าหมวกกันน็อกทั้งหมดได้ที่นี่ https://www.yamaha-motor.co.th/parts-accessories/helmet
ดูวิธีทำความสะอาดหมวกกันน็อกได้ที่นี่

 



อุปกรณ์ขี่มอเตอร์ไซค์ : ถุงมือ

  การขับขี่มอเตอร์ไซค์ระยะทางสั้นๆ หรือขับขี่ในชีวิตประจำวัน หลายคนอาจมองว่าไม่จำเป็นต้องสวมถุงมือก็ได้ ซึ่งก็ไม่มีอะไรผิด แต่ถ้าต้องการป้องกันแดดกันลมหรือเพิ่มความคูลตอนขับขี่ เราว่าหามาใส่สักคู่ก็ดีเหมือนกัน อีกอย่างตอนเกิดอุบัติเหตุมือไม้ก็จะได้มีอุปกรณ์ป้องกัน ถือว่าเป็นการเซฟตี้ไปในตัว แต่สำหรับคนที่ขับขี่มอเตอร์ไซค์ท่องเที่ยวหรือขับขี่ระยะทางไกลและต้องใช้ความเร็ว ถุงมือถือว่าเป็นอุปกรณ์เซฟตี้ที่ขาดไม่ได้และควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานเพราะถุงมือมีหลายประเภททั้งแบบข้อสั้น ข้อยาว ถุงมือสำหรับนักแข่งและถุงมือออฟโรดที่เหมาะกับนักบิดสายลุย




อุปกรณ์ขี่มอเตอร์ไซค์ : เสื้อแจ็กเก็ต

  เรียกว่าเป็นอุปกรณ์เซฟตี้ที่ให้ทั้งความปลอดภัยและความเท่ในเวลาเดียวกันสำหรับเสื้อแจ็กเก็ต และเราเชื่อว่าไบค์เกอร์หลายคนน่าจะมีอยู่แล้วอย่างน้อยหนึ่งตัว แต่ถ้าใครยังไม่มีเพราะเป็นมือใหม่จริงๆ และกำลังมองหาเสื้อแจ็กเก็ตเท่ๆ สักตัว เราแนะนำให้เลือกเสื้อที่เหมาะกับสไตล์รถมอเตอร์ไซค์และการใช้งานเป็นหลัก เช่น เสื้อแบบผ้า เสื้อเกราะแบบผ้าที่เน้นการระบายอากาศ ใช้งานได้หลายรูปแบบและราคาไม่สูงมากนัก เสื้อหนังอ่อน ราคาสูงขึ้นมาหน่อย แต่ได้คุณสมบัติในการป้องกันการกระแทกเพิ่มมาด้วย เหมาะกับนักบิดที่นิยมความเร็ว และเสื้อชนิดถอดแยกร่างได้ที่เหมาะสำหรับการขับขี่มอเตอร์ไซค์ผาดโผน เท่แถมเซฟได้ดีขนาดนี้ เรียกว่าเป็นอุปกรณ์ขี่มอเตอร์ไซค์ที่ไม่ว่าจะเป็นไบค์เกอร์สายไหนก็ควรมีอย่างยิ่ง 

สามารถเลือกซื้อสินค้าเสื้อแจ็กเก็ตทั้งหมดได้ที่นี่ https://www.yamaha-motor.co.th/parts-accessories/apparel


Yamaha_


อุปกรณ์ขี่มอเตอร์ไซค์ : กางเกงการ์ด

  ช่วงล่างก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเวลาเกิดอุบัติเหตุขณะขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ ขาคืออวัยวะที่มีโอกาสได้รับอันตรายสูง ทั้งจากการกระแทกพื้นถนนและการถูกรถมอเตอร์ไซค์ทับ ดังนั้น ไบค์เกอร์สายซิ่งจึงไม่ควรมองข้ามอุปกรณ์ขับขี่มอเตอร์ไซค์อย่างกางเกงเซฟตี้ดีๆ สักตัว สำหรับประเภทของกางเกงเซฟตี้ที่นิยมก็คือ กางเกงยีนส์ที่ติดเกราะอ่อนบริเวณหัวเข่าและหน้าแข้ง หนุ่มสาวไบค์เกอร์สามารถเลือกไซซ์ที่พอดีกับตัวเองได้เลย


อุปกรณ์ขี่มอเตอร์ไซค์ : รองเท้าบูต

  อย่างที่บอกว่าเมื่อขับขี่มอเตอร์ไซค์แล้วเกิดอุบัติเหตุ อวัยวะช่วงล่างคือส่วนที่มีโอกาสได้รับอันตรายมากที่สุด ซึ่งรวมถึงเท้าด้วย รองเท้าบูตจึงมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าอุปกรณ์เซฟตี้ชิ้นอื่นๆ ถ้าใครเป็นไบค์เกอร์สายเมืองหรือสายท่องเที่ยว รองเท้าบูตที่แนะนำคือรองเท้าบูตข้อสั้น เพราะสวมใส่สบายและคล่องตัวกว่าแบบข้อยาวที่เหมาะกับการใส่ลงสนามแข่งหรือการขับขี่ที่เน้นความเร็ว

 
แม้จะมีอุปกรณ์ขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่ทำหน้าที่เซฟตี้ครบตั้งแต่หัวจรดเท้า แต่อย่าลืมว่านี่คือการป้องกันที่ปลายเหตุเท่านั้น คงจะดีกว่าถ้าทุกคนจะขับขี่อย่างปลอดภัย มีสติ และเคารพกฎจราจรอยู่เสมอ ถ้าทำได้ทั้งหมดนี้รับรองว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนขึ้นอย่างแน่นอน