Check-list-before-paying-for-a-motorcycle_Cover
Tip & Tricks

เช็กลิสต์ก่อนผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ ต้องรู้อะไรบ้าง?

 

     อยากซื้อรถมอเตอร์ไซค์สักคันในยุคนี้ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเลือกได้ทั้งซื้อเงินสดและแบบผ่อน แน่นอนว่าการซื้อแบบผ่อนคุณจะต้องมีเงินก้อนสำหรับดาวน์รถมอเตอร์ไซค์อย่างน้อย 10 - 30% ของราคารถมอเตอร์ไซค์ และควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่สนใจให้ดี เพื่อวางแผนการเงินให้รัดกุม และเป็นการประเมินความสามารถในการผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ของเราได้นั่นเอง

ใครที่กำลังตัดสินใจจะผ่อนรถมอเตอร์ไซค์อยู่ มาเช็กลิสต์ไปพร้อมกันว่าต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง มีขั้นตอนอย่างไรและต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้างในวันออกรถ

 
Check-list-before-paying-for-a-motorcycle_1
 

ผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง?

คงเป็นคำถามที่ผู้ซื้อหลายคนสงสัยกันอย่างแน่นอนว่า หากต้องการผ่อนรถมอเตอร์ไซค์จะต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ถึงจะครบถ้วนและเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งเอกสารที่ใช้สำหรับผ่อนมอเตอร์ไซค์ มีดังนี้

  • บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงของผู้ผ่อน

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ผ่อน

  • ทะเบียนบ้านตัวจริงของผู้ผ่อน

  • สำเนาทะเบียนบ้านของผู้ผ่อน

  • สลิปเงินเดือน เดือนล่าสุดหรืออย่างน้อย 3-6 เดือน

  • Statement ความเคลื่อนไหวในบัญชีย้อนหลัง 3-6 เดือน

แต่สำหรับอาชีพอิสระหรือฟรีแลนซ์ หากอยากผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ต้องเตรียมเอกสาร ดังนี้

  • สัญญาจ้างงานต่างๆ ที่เป็นลายลักษณ์อักษร

  • บัตรประชาชนตัวจริง

  • ทะเบียนบ้านตัวจริง

  • เอกสารการยืนยันการเสียภาษีรายได้

  • หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย

  • Statement ความเคลื่อนไหวของบัญชีอย่างน้อย 6 เดือน


 

ขั้นตอนการผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ ทำอย่างไรบ้าง?

หลังจากรู้เรื่องเอกสารที่ต้องเตรียมในการใช้ยื่นผ่อนรถมอเตอร์ไซค์แล้ว มาต่อกันที่ขั้นตอนในการผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ในปัจจุบันกันว่าต้องทำอะไรบ้าง ดังนี้

  1. เลือกรุ่นรถมอเตอร์ไซค์ที่สามารถทำสินเชื่อได้หรืออยู่ในวงเงินสินเชื่อ

  2. ยื่นเอกสารสำหรับการผ่อนรถมอเตอร์ไซค์กับทางไฟแนนซ์ พร้อมกำหนดงวดผ่อนชำระรถมอเตอร์ไซค์

  3. รอการอนุมัติจากไฟแนนซ์

  4. เมื่อผ่านการอนุมัติจากทางไฟแนนซ์แล้ว ผู้ผ่อนรถมอเตอร์ไซค์จะต้องทำการชำระค่าใช้จ่ายในส่วนของการทำ พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ ค่าจดทะเบียนและภาษีรถมอเตอร์ไซค์

 
 
Check-list-before-paying-for-a-motorcycle_2
 

ผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

การผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ เป็นทางเลือกที่เปิดโอกาสให้เราสามารถเป็นเจ้าของมอเตอร์ไซค์ได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องใช้เงินก้อนใหญ่ ซึ่งนอกจากค่างวดรถที่ต้องเตรียมสำหรับผ่อนรายเดือนแล้ว ในวันออกรถมอเตอร์ไซค์ก็ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ชาวไบเกอร์ต้องเตรียมไว้เช่นกัน ดังนี้  

  • ค่าจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ 

ส่วนใหญ่แล้วค่าใช้จ่ายในส่วนของการจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ จะถูกรวมเข้าไปในค่าดำเนินการยื่นจดทะเบียนและชำระภาษีกับกรมการขนส่งทางบกของทางตัวแทนผู้จำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์แล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เช่าซื้อไม่ต้องไปดำเนินการเอง


  • ค่าประกันรถหาย

สำหรับค่าใช้จ่ายในส่วนนี้มักจะเกิดขึ้นจากทางบริษัทไฟแนนซ์บังคับให้ผู้ผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ทำประกันรถหาย ซึ่งจะขึ้นอยู่กับรุ่นรถ ซีซีของรถมอเตอร์ไซค์และวงเงินที่ทำการผ่อน ฯลฯ ในส่วนของเบี้ยประกันจะแปรผันตามขนาดของเครื่องยนตร์มอเตอร์ไซค์ของแต่ละรุ่น 


ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ทางผู้เช่าซื้อรถอาจจ่ายเพียงแค่ปีแรก หรือ 2 ปีแรก หลังจากผ่อนรถมอเตอร์ไซค์


  • ค่า พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์

แน่นอนอยู่แล้วว่ารถมอเตอร์ไซค์ทุกคันจะต้องทำ พ.ร.บ. เนื่องจากเป็นข้อกฎหมายที่บังคับ ดังนั้นเมื่อการอนุมัติผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ผ่านแล้ว ผู้เช่าซื้อจะต้องจ่ายค่า พ.ร.บ. รถมอเตอร์ไซค์ให้กับทางตัวแทนผู้จำหน่ายด้วย เพื่อให้ดำเนินการยื่นเสียภาษีประจำปีให้นั่นเอง


     ทั้งหมดนี้คือเช็กลิสต์ที่เรารวบรวมมาให้ชาวไบเกอร์ได้รู้ก่อนที่จะทำการผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ เพื่อให้ได้เตรียมตัวและวางแผนการเงินอย่างรัดกุมก่อนที่จะผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ ทั้งนี้รายละเอียดต่างๆ โดยเฉพาะในส่วนของค่าใช้จ่าย แนะนำว่าให้สอบถามทางตัวแทนผู้จำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ให้ชัดเจนอีกครั้งว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง รวมถึงควรตรวจสอบรายละเอียดสัญญาและเงื่อนไขต่างๆ อย่างรอบคอบก่อนเซ็นสัญญาเพื่อประโยชน์ของตัวคุณเอง

 
     สำหรับไบเกอร์คนไหนที่อยากจะออกมอเตอร์ไซค์คันใหม่และมองหาร้านผู้จำหน่ายอยู่ล่ะก็ สามารถเข้าไปดูและสอบถามรายละเอียดของรถมอเตอร์ไซค์รุ่นต่างๆ ที่สนใจได้เลยที่ศูนย์บริการและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า ทุกสาขา ทั่วประเทศ และมาเป็นชาวแก๊งเดียวกัน ไม่พลาดทุกเทรนด์ของไบเกอร์ แอดไลน์ยามาฮ่า @yamahasociety เพื่อรับสิทธิพิเศษมากมาย!