choose_engine_oil_Cover
Tip & Tricks

เลือกน้ำมันเครื่องแบบไหนดี? ที่เหมาะกับมอเตอร์ไซค์ของคุณ

 

    การดูแลรักษารถมอเตอร์ไซค์คู่ใจให้อยู่สภาพดีคงเดิม จำเป็นต้องดูแลทั้งภายในและภายนอก โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษและต้องให้ความสำคัญกับการเลือกน้ำมันเครื่อง มอไซค์ด้วย เพราะนอกจากน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์จะช่วยทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยป้องกันการสึกหรอและทำความสะอาดเครื่องยนต์ให้พร้อมทำงานเต็มกำลังอีกด้วย มาดูเคล็ดลับดีๆ ในการเลือกน้ำมันเครื่อง มอไซค์ให้เหมาะกับรถมอเตอร์ไซค์กัน

 
Yamalube
 

 ทำความเข้าใจการแบ่งเกรดน้ำมันเครื่อง รถมอไซค์

  การแบ่งเกรดน้ำมันเครื่อง รถมอไซค์สามารถแบ่งได้ 2 ประเภท คือ

  • แบ่งตามความหนืด เป็นมาตรฐานที่สมาคมวิศวกรยานยนต์ของอเมริกา (Society of Automotive Engineers) ใช้อ้างอิง หรือที่เรียกว่า มาตรฐาน SAE โดยใช้ตัวเลขในการกำหนดค่าความหนืด เช่น 30, 40, 50 โดยน้ำมันเครื่องเบอร์ 50 จะมีความหนืดมากกว่าน้ำมันเบอร์ 30 ซึ่งเป็นค่าที่ได้จากการทดสอบน้ำมันเครื่องที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส ส่วนน้ำมันเครื่องที่เหมาะสำหรับใช้ในอุณหภูมิต่ำ จะทดสอบที่อุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียส และใช้ตัวอักษร W (Winter) ต่อท้าย เช่น 5W, 15W, 20W โดยน้ำมันเครื่องเบอร์ 5W จะมีความข้นใสน้อยกว่าเบอร์ 15W นั่นหมายความว่า ยิ่งตัวเลขน้อยก็จะยิ่งใช้งานในสภาพอากาศเย็นได้ดี

  • แบ่งตามการใช้งาน เริ่มใช้ประมาณปี 1970 โดยกำหนดการแยก น้ำมันเครื่องตามสภาพการทำงานของเครื่องยนต์เพื่อให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้น

 

 เลือกน้ำมันเครื่อง_1

 

ค่ามาตรฐานของน้ำมันเครื่องคืออะไร?

    ค่ามาตรฐานของน้ำมันเครื่อง หรือ ค่า API (American Petroleum Institute) เป็นค่าทดสอบคุณภาพน้ำมันเครื่อง ทั้งเรื่องการหล่อลื่น ระบายความร้อน การชะล้างทำความสะอาด ฯลฯ ที่กำหนดโดยสถาบันปิโตรเลียมแห่งอเมริกา เพื่อสร้างมาตรฐานของน้ำมันเครื่อง และเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกน้ำมันเครื่องที่เหมาะกับเครื่องยนต์

เนื่องจากเครื่องยนต์มี 2 ประเภท คือ เครื่องยนต์เบนซิน และ เครื่องยนต์ดีเซล การทดสอบคุณภาพน้ำมันเครื่องโดยค่า API จึงแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ

  • API  S หรือ Spark Ignition คือการจุดระเบิดด้วยหัวเทียนสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน

  • API C หรือ Compression Ignition คือการจุดระเบิดด้วยแรงอัดสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล

    ค่า API ทั้ง 2 กลุ่ม จะตามด้วยตัวอักษรตัวที่ 2 ซึ่งหมายถึงคุณภาพมาตรฐานของน้ำมันเครื่องที่พัฒนาขึ้นตามเทคโนโลยีเครื่องยนต์ โดยเครื่องยนต์เบนซินจะเริ่มต้นด้วยตัว SA ซึ่งเป็นค่า API สำหรับเครื่องยนต์ที่ผลิตก่อนปี 1930 แต่ปัจจุบันพัฒนามาถึง SN ซึ่งเหมาะกับเครื่องยนต์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นไป ในส่วนของเครื่องยนต์ดีเซลก็จะเริ่มต้นด้วยตัว CA เช่นกัน ซึ่งเป็นค่า API สำหรับเครื่องยนต์ที่ผลิตก่อนปี 1961 แต่ปัจจุบันพัฒนามาถึง CI-4 และ CK-4 ซึ่งเหมาะกับเครื่องยนต์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2004 และ 2006 เป็นต้นไป

 เลือกน้ำมันเครื่อง_2

 

ประเภทของน้ำมันเครื่องและข้อสังเกตสำหรับเลือกน้ำมันเครื่อง มอไซค์ให้ตรงกับรถมอเตอร์ไซค์

  น้ำมันเครื่องที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด สามารถแบ่งตามคุณสมบัติได้ 3 ประเภท ดังนี้

  • ประเภทน้ำมันเครื่องธรรมดา (Synthetic) ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นที่กลั่นจากน้ำมันปิโตรเลียม เป็นประเภทน้ำมันเครื่องที่ใช้กันทั่วไป ราคาไม่สูง เหมาะสำหรับรถมอไซค์ 4 จังหวะที่ใช้งานไม่หนักมาก มีระยะการใช้งานได้ประมาณ 3,000 - 5,000 กิโลเมตร

  • ประเภทน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic) ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นธรรมดากับชนิดสังเคราะห์ เพื่อให้ได้คุณภาพที่ดีกว่าน้ำมันเครื่องแบบธรรมดาและราคาสูงกว่า เหมาะสำหรับรถจักรยานยนต์ที่ต้องใช้งานหนัก โดยมีระยะการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 5,000 - 7,000 กิโลเมตร

  • ประเภทน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ (Fully Synthetic) ผลิตจากน้ำมันหล่อลื่นที่สังเคราะห์จากน้ำมันปิโตรเลียม เป็นประเภทน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้มอเตอร์ไซค์ที่มีอายุการใช้งานที่นานกว่าแบบอื่นๆ โดยมีระยะการใช้งานได้ประมาณ 7,000 - 10,000 กิโลเมตร เมื่อคุณภาพและประสิทธิภาพสูงขึ้นราคาก็สูงตามไปด้วย เหมาะกับรถจักรยานยนต์ที่ใช้งานหนักต่อเนื่อง

 ระบบระบายความร้อนรถจักรยานยนต์ดีขึ้น เมื่อทำ 4 ข้อนี้_1
 

และสำหรับใครที่กำลังมองหาน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ที่มีคุณภาพ ใช้งานง่ายและราคาสบายกระเป๋า เราขอแนะนำ ยามาลู้ป (Yamalube) น้ำมันเครื่องแท้ จาก ยามาฮ่า (Yamaha) ที่จะช่วยให้เครื่องยนต์ของรถมอเตอร์ไซค์คันโปรดของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด มีสมรรถนะที่ดีทำให้มั่นใจได้ถึงการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานยนต์แบบมีเกียร์ หรือแบบออโตเมติก รวมไปถึงรถบิ๊กไบค์อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีน้ำมันสำหรับชิ้นส่วนอื่นๆ ในตัวรถให้เลือกซื้ออีกด้วย สามารถคลิกชมสินค้าได้ที่นี่