spoke-wheels-vs-alloy-wheels_Cover
Tip & Tricks

รู้หรือไม่ ล้อลวด vs ล้อแม็ก ต่างกันยังไง แบบไหนดีกว่ากัน


มอเตอร์ไซค์ที่บ้านคุณเป็นล้อแบบไหน? บางคนอาจจะเป็นล้อซี่ลวด บางคนอาจจะเป็นล้อแม็ก ซึ่งทั้ง 2 แบบ เป็นล้อที่นิยมติดตั้งมาจากโรงงาน ความแตกต่างของล้อทั้ง 2 แบบ ที่เห็นด้วยตาเปล่าก็คือการถักซี่ลวดและลวดลายล้อแม็ก แต่มากไปกว่าเรื่องความสวยงาม ล้อมอเตอร์ไซค์ทั้ง 2 แบบ ก็ยังมีคุณสมบัติและข้อดี ข้อเสีย ที่แตกต่างกันอยู่หลายข้อที่เจ้าของรถมอเตอร์ไซค์ทุกคนจำเป็นต้องรู้ วันนี้เราเลยนำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับล้อมอเตอร์ไซค์ทั้ง 2 แบบ มาให้อ่านกัน
                                                   

 

ประโยชน์ของล้อมอเตอร์ไซค์ทั้ง 2 แบบ

การออกแบบและส่วนประกอบที่ต่างกันของล้อมอเตอร์ไซค์ทั้ง 2 แบบ มีเพื่อวัตถุประสงค์การใช้งานที่ต่างกันไป โดยล้อซี่ลวดจะมีส่วนประกอบหลักๆ คือ ขอบล้อ ซี่ลวด และดุม ส่วนล้อแม็กจะถูกขึ้นรูปด้วยการหล่อและกลึงโดยใช้วัสดุชนิดเดียวกันทั้งล้อ ซึ่งวัสดุที่นิยมใช้ ได้แก่ อัลลอยด์ แมกนีเซียม ฯลฯ แต่ทั้งล้อและยางมอเตอร์ไซค์ทั้ง 2 แบบ มีหน้าที่เหมือนกันคือรับน้ำหนักตัวรถและผู้ขับขี่ รวมถึงรับแรงบิดและแรงกระชากของเครื่องยนต์ด้วย

 
spoke-wheels-vs-alloy-wheels_
 

คุณสมบัติและข้อดีของล้อซี่ลวด

ล้อซี่ลวดเป็นล้อที่นิยมติดตั้งในรถบ้านทั่วไป หรือรถสายลุยรุ่นใหญ่ๆ บางรุ่น เหตุผลหลักๆ ก็คือล้อซี่ลวดมีความทนทาน ดูแลรักษาง่ายและซ่อมง่ายกว่าล้อแม็ก ด้วยโครงสร้างของซี่ลวดที่ถักเรียงกันแบบตัดไปมาในวงล้อ ทำให้ล้อซี่ลวดสามารถรับแรงกระแทกแล้วกระจายแรงไปยังจุดอื่นๆ ได้ดี มีความยืดหยุ่นสูง เหมาะกับรถมอเตอร์ไซค์ที่ต้องรับแรงกระแทก

 
spoke-wheels-vs-alloy-wheels_2
 

คุณสมบัติและข้อดีของล้อแม็ก

ล้อแม็กเป็นล้อที่ช่วยให้รถมอเตอร์ไซค์ทรงตัวได้ดีทั้งตอนใช้ความเร็วและตอนเข้าโค้ง มีความเสถียรกว่าล้อซี่ลวด เพราะล้อแม็กส่วนใหญ่จะมีน้ำหนักมากกว่าล้อซี่ลวดอยู่เล็กน้อย ทำให้ช่วงล่างของรถมอเตอร์ไซค์มีน้ำหนักมากขึ้น ทั้งยังมีดีไซน์ที่สวยงาม ลวดลายเยอะ เจ้าของรถสามารถเลือกใช้เพื่อสร้างคาแร็กเตอร์ให้รถได้หลากหลาย และจากคุณสมบัติที่พูดไปนั้น ทำให้ล้อแม็กเหมาะกับสายไบค์เกอร์และคนที่ชื่นชอบความเร็ว

 

สุดท้าย เราขอฝากไว้สำหรับคนที่คิดจะเปลี่ยนล้อมอเตอร์ไซค์ ว่าควรเลือกล้อที่เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานรถ เพราะทั้งล้อซี่ลวดและล้อแม็กต่างถูกดีไซน์ให้เข้ากับประเภทการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ไม่ควรดัดแปลงตามความชื่นชอบมากเกินไปเพื่อความปลอดภัย