ไส้กรองน้ำมันเครื่อง-มีไว้เพื่ออะไร-สำคัญอย่างไรต่อรถมอเตอร์ไซค์_Cover
Tip & Tricks

ไส้กรองน้ำมันเครื่อง มอเตอร์ไซค์ สำคัญอย่างไร ทำไมต้องมี?


‘ไส้กรองน้ำมันเครื่อง’ เป็นชิ้นส่วนรถมอเตอร์ไซค์ที่มีความสำคัญมากแต่ไบค์เกอร์หลายคนมักจะมองข้ามอยู่เป็นประจำ ใครเป็นหนึ่งในนั้นต้องอ่านบทความนี้ให้จบ เพราะเราจะพาไปทำความรู้จักไส้กรองน้ำมันเครื่องแบบละเอียดว่ามันมีไว้เพื่ออะไรและมีความสำคัญต่อรถมอเตอร์ไซค์ขนาดไหน

 
ไส้กรองน้ำมันเครื่อง-มีไว้เพื่ออะไร-สำคัญอย่างไรต่อรถมอเตอร์ไซค์_1
 

หน้าที่ของไส้กรองน้ำมันเครื่องคืออะไร

เนื่องจากหน้าที่หลักๆ ของน้ำมันเครื่องคือการหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์เพื่อลดแรงเสียดทานและป้องกันการสึกหรอ ดังนั้น ความสะอาดของน้ำมันเครื่องจึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งสิ่งที่จะทำให้น้ำมันเครื่องสะอาดได้นานขึ้นก็คือไส้กรองน้ำมันเครื่องนั่นเอง

ไส้กรองน้ำมันเครื่อง (Oil Filter) มีหน้าที่ในการกรองและดักจับสิ่งสกปรกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น เขม่าจากการเผาไหม้ เศษโลหะที่เกิดจากการสึกหรอภายในเครื่องยนต์ ฯลฯ ไม่ให้เข้าไปขัดขวางการทำงานของเครื่องยนต์ ป้องกันการสึกหรอและช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ด้วย

 

ไส้กรองน้ำมันเครื่อง มีความสำคัญอย่างไร

อย่างที่บอกไปว่าหน้าที่หลักของไส้กรองน้ำมันเครื่องคือการกรองและดักจับสิ่งสกปรกไม่ให้หลุดเข้าไปในเครื่องยนต์ ซึ่งไส้กรองน้ำมันเครื่องก็เหมือนชิ้นส่วนทั่วไปที่มีอายุการใช้งานของมัน หากไม่เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องเลย สิ่งสกปรกที่ถูกดักจับก็จะอุดตันจนน้ำมันเครื่องไม่สามารถไหลผ่านได้ และจะถูกดันออกไปทางวาล์วบายพาสโดยไม่ได้ผ่านการกรอง ผลลัพธ์ก็คือสิ่งสกปรกทั้งหมดจะหลุดเข้าไปในเครื่องยนต์ และในระยะยาวก็มีโอกาสทำให้เครื่องยนต์เสียหาย

 
ไส้กรองน้ำมันเครื่อง-มีไว้เพื่ออะไร-สำคัญอย่างไรต่อรถมอเตอร์ไซค์_2
 

ไส้กรองน้ำมันเครื่องมีกี่ประเภท

สำหรับไส้กรองน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทตามวัสดุที่ใช้ ได้แก่ ไส้กรองน้ำมันเครื่องแบบกระดาษและแบบเหล็ก ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีข้อดีข้อเสียต่างกัน ดังนี้

  1. ไส้กรองน้ำมันเครื่องแบบกระดาษ สามารถดักจับสิ่งสกปรกได้ดีกว่าแบบเหล็กและยังราคาถูกกว่าด้วย แต่มีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าแบบเหล็ก

  2. ไส้กรองน้ำมันเครื่องแบบเหล็ก จะช่วยให้น้ำมันเครื่องไหลผ่านได้เร็วกว่าแบบกระดาษ เหมาะกับรถจักรยานยนต์ที่เครื่องยนต์แรงๆ อายุการใช้งานนานกว่าแบบกระดาษ แต่ประสิทธิภาพในการดักจับสิ่งสกปรกมีน้อยกว่าแต่หากเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องตามอายุการใช้งานอยู่เสมอก็ไม่เป็นปัญหา

 
ไส้กรองน้ำมันเครื่อง-มีไว้เพื่ออะไร-สำคัญอย่างไรต่อรถมอเตอร์ไซค์_3
 

เมื่อไหร่ที่ควรเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง

อายุการใช้งานของไส้กรองน้ำมันเครื่องมอเตอร์ไซค์ หากวัดตามระยะทางที่วิ่งเฉลี่ยจะอยู่ที่ไม่เกิน 4,000-6,000  กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น หรืออาจเปลี่ยนทุกรอบที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ทั้งนี้ควรระมัดระวังและให้ความสำคัญเรื่องระยะการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วย เนื่องจากน้ำมันเครื่องรถมอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่จะอยู่ได้ไม่เกิน 6,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับการใช้งาน หากใช้งานหนักอาจจะเปลี่ยนทุกๆ 2,000 กิโลเมตร


ต่อจากนี้เราหวังว่าทุกคนจะไม่มองข้ามไส้กรองน้ำมันเครื่องอีกต่อไป เพราะชิ้นส่วนเล็กๆ นี้ถือว่ามีความสำคัญต่อเครื่องยนต์อย่างมากทั้งในด้านสมรรถนะและอายุการใช้งาน ถึงเวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรอบต่อไปก็ลองเช็กไส้กรองน้ำมันเครื่องกันด้วยนะว่าควรเปลี่ยนหรือยัง ซึ่งสามารถเข้าไปสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ทุกสาขาทั่วประเทศ