take-care-motorcycle-ready-journey_Cover (1)
Tip & Tricks

4 วิธีดูแลรถจักรยานยนต์ให้พร้อมลุยทุกการเดินทาง!

 

หลายคนคงรู้อยู่แล้วว่าสภาพอากาศที่ร้อนเกือบทั้งปีของบ้านเรานั้น อาจส่งผลให้เครื่องยนต์และระบบต่างๆ ภายในรถมอเตอร์ไซค์ต้องทำงานหนักขึ้น ดังนั้นผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ทุกคนจึงควรให้ความสำคัญในการดูแลรถมอเตอร์ไซค์เป็นพิเศษ เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์และระบบต่างๆ ภายในรถมอเตอร์ไซค์ ขี่ไปไหนมาไหนก็จะได้รู้สึกอุ่นใจและปลอดภัยในทุกๆ เส้นทาง

วันนี้เรามี 4 วิธีดูแลรถจักรยานยนต์ มาฝากชาวไบค์เกอร์ทั้งมือใหม่และมือเก๋าให้เตรียมพร้อมรับมือ โดยเฉพาะเมื่อต้องขี่รถจักรยานยนต์ในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว
                                       

 
take-care-motorcycle-ready-journey_Cover (5)
 

การดูแลระบบระบายความร้อน

เมื่อเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ทำงานปกติก็จะมีความร้อนจากภายในเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว แต่ก็จะมีระบบระบายความร้อนที่ช่วยรักษาอุณหภูมิเครื่องยนต์ให้เหมาะสม และเมื่อต้องใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ในสภาพอากาศร้อนๆ นอกจากความร้อนภายในแล้ว ยังมีความร้อนภายนอกเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งปัจจัย ซึ่งอาจส่งผลต่อการทำงานของระบบระบายความร้อนได้ ดังนั้น เมื่อต้องขี่รถมอเตอร์ไซค์ในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว เจ้าของรถจึงควรดูแลรักษาและซ่อมบำรุงเมื่อพบความเสียหายของระบบระบายความร้อนทุกชิ้นส่วนให้พร้อมใช้งานเสมอ ไม่ว่าจะเป็น ตัวกรองอากาศ ครีบระบายความร้อน พัดลมหม้อน้ำ
 

การดูแลระบบหล่อเย็น

ระบบระบายความร้อนของรถมอเตอร์ไซค์มีทั้งระบบที่ใช้อากาศหมุนเวียนและระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ หรือที่เรียกว่าระบบหล่อเย็น ซึ่งสามารถช่วยระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี สิ่งที่ต้องใส่ใจสำหรับระบบหล่อเย็นที่อาจจะทำงานหนักขึ้นในช่วงที่มีอากาศร้อนก็คือ ควรหมั่นเติมน้ำยาหล่อเย็นที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ควรปล่อยให้แห้ง เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์มีความร้อนสูงเกินไปจนเกิดอาการที่เรียกว่าโอเวอร์ฮีตได้
 
take-care-motorcycle-ready-journey_Cover (4)
 

การดูแลน้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องนอกจากจะมีหน้าที่หลักในการหล่อลื่น เคลือบชิ้นส่วนโลหะในเครื่องยนต์ ป้องกันสนิมและการกัดกร่อนแล้ว ยังมีหน้าที่ช่วยระบายความร้อน ขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงานได้ด้วย ทั้งนี้ น้ำมันเครื่องก็มีคุณสมบัติในการระเหยเหมือนกับน้ำมันเชื้อเพลิงเช่นกัน หมายความว่าเมื่ออยู่ในช่วงที่มีสภาพอากาศร้อนโอกาสที่น้ำมันเครื่องจะระเหยก็มีมากกว่าปกติ ดังนั้น จึงควรตรวจเช็กสภาพน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและสภาพที่ดีเพื่อเป็นการรักษาเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์

 
 
take-care-motorcycle-ready-journey_Cover (3)
 

การดูแลยางรถมอเตอร์ไซค์

เมื่อเราขี่มอเตอร์ไซค์บนท้องถนน ยางนอกของล้อคือชิ้นส่วนเดียวที่สัมผัสกับพื้นถนนโดยตรง และในช่วงที่อากาศร้อนพื้นถนนก็จะมีอุณหภูมิสูงเป็นพิเศษ การขับขี่มอเตอร์ไซค์บนพื้นถนนร้อนๆ เป็นประจำ อาจทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็วขึ้นได้ หรือเลวร้ายสุดก็คือยางมอเตอร์ไซค์อาจจะระเบิด จนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้น เจ้าของจึงควรดูแลรถมอเตอร์ไซค์ด้วยการเช็กสภาพยางอยู่เสมอ เติมลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เช็กหน้ายางให้อยู่ในสภาพดี และถ้ารู้สึกว่ายางเริ่มยึดเกาะถนนไม่ดีเหมือนเดิมก็อาจจะต้องเปลี่ยนยางเพื่อความปลอดภัย
 
ทั้งหมดนี้คือวิธีดูแลรถจักรยานยนต์เบื้องต้นที่จะทำให้รถมอเตอร์ไซค์ของคุณพร้อมใช้งานอยู่ตลอด หากไม่มั่นใจว่าตรวจเช็กครอบคลุมทุกจุดแล้วหรือยัง สามารถส่งรถมอเตอร์ไซค์เข้าไปตรวจเช็กได้ที่ศูนย์บริการและผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าได้ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยจะมีช่างผู้ชำนาญการคอยช่วยตรวจสอบและให้คำแนะนำในเกี่ยวกับวิธีดูแลรถจักรยานยนต์ให้กับคุณนั่นเอง สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ https://www.yamaha-motor.co.th/dealer-services