ride-motorcycle-uphill-safely_Cover
Tip & Tricks

5 เทคนิคขี่จักรยานยนต์ขึ้นเขาอย่างไรให้ปลอดภัย

       

     การขี่จักรยานยนต์ขึ้นเขาหรือดอย เป็นกิจกรรมยอดนิยมที่เหล่าไบค์เกอร์มักจะรวมกลุ่มกันจัดทริป เพราะนอกจากได้ขี่จักรยานยนต์คู่ใจไปเที่ยวพักผ่อนเพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์แล้ว ยังได้เพลิดเพลินไปกับธรรมชาติรอบๆ ตัวอีกด้วย ซึ่งการขี่จักรยานยนต์ขึ้นไปเที่ยวบนภูเขาหรือดอยต่างๆ นั้นเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและมีความอันตรายอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะไบค์เกอร์มือใหม่ที่ยังไม่มีความชำนาญในการขับขี่ทางไกลมากนัก จึงควรเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ วันนี้เราเลยมีวิธีขี่รถมอเตอร์ไซค์ขึ้นเขาอย่างปลอดภัย มาฝากกัน


 

   เทคนิคขี่จักรยานยนต์ขึ้นเขาให้ปลอดภัย

 
ride-motorcycle-uphill-safely_1


    1. ใช้ความเร็วที่พอดี

     แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องเจอเมื่อขับขี่รถจักรยานยนต์ขึ้นเขา-ลงเขา คือทางโค้งและเส้นทางที่ลาดชัน จึงควรใช้ความเร็วที่พอดีในการขับขี่ ซึ่งความเร็วที่ใช้ไม่ควรเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของสภาพถนน สภาพอากาศ รวมถึงน้ำหนักสัมภาระบนรถด้วย เพราะหากขับขี่ด้วยความเร็วอาจทำให้เบรกรถไม่อยู่จนเกิดอุบัติเหตุได้ แต่ก็ไม่ควรขับช้าจนความเร็วไม่สัมพันธ์กับเกียร์ เพราะจะทำให้รถไม่มีแรงส่งขณะขี่ขึ้นเขานั่นเอง 


   
     2 . ใช้เกียร์ต่ำ

 ride-motorcycle-uphill-safely_2
 
     ในกรณีที่เป็นรถมอเตอร์ไซค์แบบมีเกียร์ ไม่ควรใช้เกินเกียร์ 3 แต่ถ้าขณะขับอยู่รู้สึกว่าไม่มีแรงส่งให้ลดเกียร์ต่ำลงมาอีก และไม่ควรบิดคันเร่งแรงเกินไป เพราะหากเลยจุดลาดชันไปแล้วรถจะมีแรงพุ่งจนอาจควบคุมรถไม่อยู่ได้ ส่วนในการขี่จักรยานยนต์ลงเขา การใช้เกียร์ต่ำจะช่วยให้รถมีแรงฉุด เพื่อให้รถมอเตอร์ไซค์มีความเร็วช้าลง ทำให้การเข้าโค้งหรือเบรกมั่นใจมากขึ้น


 
   3. ไม่กำเบรกแช่

     สำหรับการขี่จักรยานยนต์ขึ้นเขา-ลงเขา หากเป็นรถมอเตอร์ไซค์เกียร์ธรรมดาให้ใช้เกียร์ต่ำ เพื่อใช้ระบบ Engine Brake จากเครื่องยนต์ช่วยชะลอความเร็วของรถ แต่ถ้าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ออโตเมติก ให้ค่อยๆ กำเบรกเป็นระยะและบิดคันเร่งเล็กน้อย พอให้มีความรู้สึกว่ารถเกิดแรงดึง แล้วค่อยกำเบรกหน้ากับเบรกหลังสลับกันทีละเล็กน้อย ไม่ควรกำเบรกจมหรือแช่ไว้ เพราะจะทำให้เบรกไม่อยู่หรือเบรกไหม้ได้ ซึ่งทางที่ดีควรจะกำเบรกเฉพาะเวลาจำเป็นเท่านั้น เพื่อให้สามารถควบคุมรถได้และยังมีแรงส่งอยู่


   4. เทตัวไปด้านหลัง

เพราะการขี่จักรยานยนต์ขึ้นเขาหรือลงเขานั้นต้องใช้การทรงตัวเป็นอย่างมาก การเทตัวไปด้านหลังของเบาะรถมอเตอร์ไซค์ จะช่วยถ่ายเทน้ำหนักที่อยู่ด้านหน้าของรถให้เกิดความสมดุลระหว่างน้ำหนัก ไม่ให้เทไปรวมอยู่ที่หน้ารถมากจนเกินไปนั่นเอง ทำให้สามารถควบคุมรถมอเตอร์ไซค์ได้ง่ายขึ้น

 
 ride-motorcycle-uphill-safely_3


    5. สังเกตถนน เมื่อต้องเข้าโค้ง

     เนื่องจากถนนบนเขานั้นมีทั้งทางโค้ง ทางลาดชัน โค้งกว้าง โค้งแคบ ทำให้การขี่จักรยานยนต์นั้นต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะได้สังเกตทางข้างหน้าว่าเส้นทางเป็นแบบไหนและตัดสินใจได้ทันที หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้น โดยเฉพาะถนนบนเขาที่มี 2 เลน หากขี่รถจักรยานยนต์ขึ้นเขาให้มองกว้างๆ เพื่อประเมินว่าเป็นโค้งแบบไหน แต่ถ้าลงเขาแนะนำว่าให้ชิดซ้ายไว้ และดูว่ามีรถสวนมาหรือไม่ เพื่อกันรถอีกฝั่งที่สวนมาแซงทางโค้งจะได้หลบหลีกได้ทัน นอกจากนี้ควรแตะเบรกบ่อยๆ เพื่อชะลอความเร็วของรถ ห้ามกำเบรกแช่เด็ดขาด

 
     ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเทคนิคขี่จักรยานยนต์ขึ้นเขา-ลงเขาอย่างไรให้ปลอดภัย ที่เรานำมาฝากกัน สำหรับใครที่กำลังวางแพลนว่าจะขี่จักรยานยนต์ขึ้นเขา ให้ตรวจสอบเส้นทางที่จะไป รวมถึงตรวจเช็กสภาพรถให้อยู่ในความพร้อมอยู่เสมอก่อนออกเดินทาง ที่สำคัญควรมีสติตลอดเวลา เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่นั่นเอง